จองทะเบียนรถยนต์ด้วยตัวเอง สะดวก ง่าย ไม่ต้องเดินทาง

การสนทนาใน 'สินค้าทั่วไป ไม่มีหมวดหมู่' เริ่มโดย nonine, 27 มกราคม 2023

< Previous Thread | Next Thread >
  1. nonine

    nonine New Member Member

    0
    0
    0
    [​IMG]

    จองทะเบียนรถยนต์ทำอย่างไร? สำหรับคนที่เพิ่งมีรถคันแรก ป้ายแดงใหม่แกะกล่อง อาจจะไม่เคยจองเลขทะเบียนมาก่อน ทำให้กลัวไปก่อนว่าจะเป็นสิ่งที่ยุ่งยากและกินเวลานาน แต่จริงๆ แล้วการจองเลขทะเบียนรถสามารถทำได้สะดวกมาก หากรู้จักวิธีการจองทะเบียนออนไลน์! บทความนี้จึงนำวิธีดังกล่าวมาฝากกัน

    การจองทะเบียนรถยนต์คืออะไร
    การจองทะเบียนรถยนต์ คือการจองชุดเลขทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบก ที่เปิดให้จองเป็นรอบ แต่ละรอบจะมีหมวดอักษรและเลขเปิดจองไม่เหมือนกันตามแต่ที่กรมกำหนด ผู้จองสามารถกำหนดเลขทะเบียนเองได้ แต่ต้องเป็นเลขที่ไม่เคยถูกจองมาก่อน ดังนั้นถ้าใครอยากได้เลขเด็ดเลขสวย ก็คงต้องรีบจองกันสักหน่อย

    แล้วทำไมต้องจองเลขทะเบียนรถ ไม่จองได้หรือเปล่า? จริงๆ แล้วการจองป้ายทะเบียนไม่ได้จำเป็นต้องทำ เพราะหลังจากที่ออกรถป้ายแดงมาแล้ว จะต้องรีบไปจดทะเบียนรถยนต์ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ออกรถ หายใครไม่ได้ซีเรียสกับเลขป้าย จะเป็นเลขอะไรก็ได้ สามารถไปจดทะเบียนรถได้เลยโดยไม่ต้องจองทะเบียนไป

    แต่สำหรับใครที่ถือเคล็ด หรือมีเลขที่ชอบอยู่ในใจ ก็สามารถกำหนดเลขทะเบียนให้ตรงใจได้โดยการจองทะเบียนรถไปก่อนจดทะเบียน และวิธีการที่ง่ายที่สุดในการจองทะเบียน นั่นคือการจองเลขทะเบียนออนไลน์

    แล้วเจ้าของรถคนไหนบ้างที่สามารถจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ได้? เกณฑ์ของผู้มีสิทธิ์จองทะเบียนรถออนไลน์ มีดังนี้

    1. ผู้ที่เพิ่งออกรถมือหนึ่งป้ายแดง - ทะเบียนรถที่มีต้องไม่ใช่ทะเบียนปลอม และต้องได้รับรถแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถจองทะเบียนรถก่อนการจดทะเบียนได้

    2. ผู้ที่มีรถจดทะเบียนแล้ว - รถจดทะเบียน สามารถจองเลขใหม่เพื่อเปลี่ยนทะเบียนรถได้ แต่ต้องเป็นรถที่ผ่านการจองป้ายทะเบียนล่าสุดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ไม่ขาดการต่อภาษี และต้องเป็นรถที่จดทะเบียนกรุงเทพมหานคร หรือทำเรื่องขอย้ายทะเบียนมาที่กรุงเทพมหานครแล้วเท่านั้น

    3. ผู้ที่มีรถมากกว่า 1 คัน - การจองทะเบียนรถออนไลน์แต่ละครั้ง จะต้องทำห่างกัน 3 เดือน ดังนั้นผู้ที่มีรถมากกว่า 1 คัน จะสามารถจองทะเบียนรถได้เพียง 1 คันในทุกๆ 3 เดือนเท่านั้น แต่ถ้าอยากจองก่อนช่วง 3 เดือน ต้องเตรียมเอกสารดังนี้

      1. สำเนาผลการจองรถคันแรก

      2. สำเนาเล่มทะเบียนรถของรถคันแรก

      3. สำเนาเล่มทะเบียนรถของรถคันที่ 2 (ถ้าเพิ่งซื้อ ยังไม่จดทะเบียน ให้ใช้หลักฐานการซื้อขายแทนได้)

      4. สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ (หรือสำเนาเลขทะเบียนบริษัท ในกรณีที่ออกรถในนามบริษัท)
    จากนั้นนำเอกสารดังกล่าวไปยื่นที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อให้สามารถจองทะเบียนรถสำหรับรถหลายคันได้โดยไม่ต้องรอ 3 เดือน หากผู้ที่ไปยื่นเอกสารไม่ใช่เจ้าของรถ อย่าลืมเตรียมเอกสารมอบอำนาจไปด้วย

    วิธีการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์
    การจองทะเบียนรถผ่านระบบออนไลน์นั้นง่ายมาก และสามารถทำผ่านโทรศัพท์มือถือได้ด้วย โดยมีขั้นตอนการจองดังนี้

    1. เตรียมข้อมูล - ขั้นตอนการเตรียมตัวนั้นสำคัญ เพราะหากถึงเวลาจองแล้วจองช้า คุณอาจจะไม่ได้ครอบครองตัวเลขในใจได้ โดยสิ่งที่ต้องเตรียมคือ

      1. เลขทะเบียนในใจ - การจองทะเบียนออนไลน์นั้นเร็วมาก เลขที่คุณอยากได้ที่สุดอาจถูกจองไปแล้ว จึงควรเตรียมเลขทะเบียนที่ชอบไว้อย่างน้อย 10 ชุด

      2. ข้อมูลที่ใช้กรอก - ส่วนนี้หากกรอกผิดจะทำให้จองไม่ได้ โดยข้อมูลที่ต้องเตรียมไว้ จะต้องมีชื่อ-นามสกุลเจ้าของรถ (หรือชื่อนิติบุคคล กรณีที่ออกรถในนามบริษัท), เลขบัตรประชาชน (หากไม่มี สามารถใช้เลขหนังสือเดินทางได้ หรือใช้เลขทะเบียนการค้ากรณีที่ออกรถในนามบริษัท), เบอร์โทร, ยี่ห้อรถยนต์, และเลขตัวถัง (ดูได้ที่คู่มือรถ จะเป็นเลข VIN หรือดูที่ตำแหน่งต่างๆ ของรถ เช่นที่แผงหน้าปัดรถ)
    2. ดูรอบเปิดจอง ว่าหมวดอักษรและเลขเปิดจองที่สนใจ มีการเปิดให้จองวันไหน

    3. เมื่อถึงวันที่จองแล้ว ให้เข้าเว็บ https://reserve.dlt.go.th/reserve/ อ่านข้อกำหนดบนหน้าเว็บ เลื่อนลงมาล่างสุด คลิก “ยอมรับหลักเกณฑ์” แล้วจึงคลิก “จองเลขทะเบียน” โดยขั้นตอนนี้ต้องทำภายในเวลา 10.00น - 16.00น. ในวันที่จองเท่านั้น หากเข้าก่อนหรือหลังเวลานี้จะไม่สามารถจองได้
    [​IMG]

    4.กดเลือกประเภทรถที่จะจองทะเบียน

    5.กรอกข้อมูลที่เตรียมไว้ ชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน เบอร์โทร, ยี่ห้อรถยนต์, และเลขตัวถัง โดยข้อมูลต้องเป็นของเจ้าของรถเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนนี้หากจากผิด ใส่เว้นวรรค เครื่องหมายขีดผิด จะจองทะเบียนรถไม่สำเร็จทันที จึงควรเตรียมข้อมูลให้ดี และระวังในการกรอกมากๆ

    6.กรอกเลขทะเบียนที่อยากได้ หากกดจองแต่ตัวเลขถูกจองไปแล้ว ให้กรอกเลขใหม่แล้วกดจองอีกครั้ง ทำซ้ำโดยเปลี่ยนเลขไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้เลขที่ว่างอยู่ โดยเลขที่กรอก สามารถกรอกได้ตั้งแต่เลข 1 หลัก ไปจนถึง 4 หลัก แต่ต้องดูเลขเปิดจองด้วย เช่น หากเลขเปิดจองเป็น 1 - 500 จะไม่สามารถกรอกเลข 4 หลักได้ หรือถ้าเลขเปิดจองเป็น 1000 - 3000 ก็จะไม่สามารถกรอกเลข 1 - 3 หลักได้เช่นกัน

    หลังจากจองทะเบียนรถได้แล้ว จะต้องนำรถไปจดทะเบียนภายในเวลา 60 วัน ถ้าไม่นำไปจดในเวลาที่กำหนด เลขจะหลุดจอง และถูกนำไปจดให้กับรถคันอื่น หรือถ้าจองได้แล้วไม่ชอบ จะสามารถจองได้ใหม่อีกครั้งใน 3 เดือน นับจากวันที่จองทะเบียนรถสำเร็จ

    สรุป
    การจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง ไม่ใช่เรื่องยากเลยเมื่อทำผ่านระบบออนไลน์ เพราะสามารถทำที่ไหนก็ได้ อีกทั้งยังไม่ต้องยื่นเอกสารก่อนด้วย ทั้งนี้การจองป้ายทะเบียนรถยนต์ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน อย่างเช่น ระบบออนไลน์เปิดให้ใช้เฉพาะการจองทะเบียนรถ กทมเท่านั้น และหากมีรถสองคัน แต่ไม่อยากรอจองใหม่ในอีก 3 เดือน ก็ต้องไปยื่นเอกสารที่กรมการขนส่งทางบกก่อน

    หากใครไม่ว่างจองเอง กลัวจองเลขเด็ดไม่ทัน ไม่อยากยุ่งยากกับการเตรียมข้อมูลหรือการยื่นเอกสารที่จำเป็น ปัจจุบันมีบริการรับจองเลขทะเบียนในราคาย่อมเยาด้วย หากสนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้เลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้