Step by Step เขียนบทความแบบมืออาชีพ

การสนทนาใน 'สินค้าทั่วไป ไม่มีหมวดหมู่' เริ่มโดย Jenniee, 16 กุมภาพันธ์ 2023

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Jenniee

    Jenniee New Member Member

    16
    0
    1
    [​IMG]


    บทความเป็นหนึ่งในประเภทงานเขียนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น งานพิมพ์ หรืองานออนไลน์ เพราะสามารถอ่านจบได้ง่าย ๆ สามารถทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว มีให้เลือกอ่านหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น บทความให้ความรู้ บทความไลฟ์สไตล์ บทความรีวิว บทความท่องเที่ยว หรือบทความ How - To เป็นต้น

    สำหรับมือใหม่ท่านใดที่อยากเริ่มต้นเขียนบทความเป็นของตัวเอง เรามีคำแนะนำในการเขียนบทความแบบมืออาชีพมาฝาก ซึ่งคุณสามารถทำตามขั้นตอนเหล่านี้ได้เลย รับรองว่าจะได้บทความที่มีคุณภาพและถูกหลักการอย่างแน่นอน

    4 ขั้นตอนเขียนบทความแบบมืออาชีพ
    เพื่อให้คุณสามารถเขียนบทความอย่างถูกหลักการได้ง่าย ๆ เราได้สรุปขั้นตอนการเขียนบทความอย่างถูกต้องมาให้แล้ว สามารถทำตามขั้นตอนเหล่านี้ได้เลย

    1. กำหนดเป้าหมายในการเขียนบทความให้ชัดเจน
    ก่อนที่จะทำการเขียนบทความ คุณควรจะกำหนดเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อให้ชัดเจนก่อนว่า เขียนเพื่ออะไร เขียนให้ใครอ่าน และหลังอ่านจบแล้ว ผู้เขียนจะได้อะไรจากการอ่านบทความของคุณ ซึ่งจะช่วยให้สามารถเขียนบทความได้ง่ายและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

    2. รีเสิร์ชข้อมูลและวางเค้าโครงเรื่องให้เรียบร้อยก่อนเขียนบทความ
    คุณควรทำการรีเสิร์ชข้อมูลต่าง ๆ และวางเค้าโครงของบทความให้เรียบร้อยก่อน นอกจากจะช่วยลดโอกาสการเขียนบทความออกนอกประเด็นแล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถเรียบเรียงเนื้อหาทั้งหมดได้ตั้งแต่ต้นจนจบ และสามารถปรับแก้เนื้อให้มีความดึงดูดน่าสนใจ สามารถทำให้ผู้อ่านอ่านบทความจนจบได้

    3. ใส่องค์ประกอบการเขียนบทความให้ครบ
    เมื่อเตรียมข้อมูลที่จำเป็นจนครบแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการลงมือเขียนบทความตามเค้าโครงที่วางไว้ ซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบของการเขียนบทความให้ครบครัน เพื่อให้บทความสมบูรณ์ที่สุด ได้แก่
    • บทนำ (เกริ่น) : เป็นส่วนเริ่มต้นของบทความที่ผู้เขียนจะต้องมีการประเด็นถึงเรื่องราวที่ต้องการนำเสนอ และต้องการหาคำตอบ เพื่อดึงดูดให้ผู้อ่านเลือกที่จะอ่านในส่วนของเนื้อหาต่อไป โดยจะต้องเขียนกระตุ้นให้ผู้อ่านอยากอ่านต่อ
    • เนื้อหา : เป็นส่วนสำคัญของบทความที่มีความยาวมากที่สุด โดยผู้เขียนจะต้องเล่าเรื่องเกี่ยวกับประเด็นที่ต้องการจะสื่อให้ครบ และควรที่จะตอบคำถามที่ตนเองตั้งไว้ให้เรียบร้อย
    • บทสรุป : เป็นส่วนสุดท้ายของบทความที่จะขมวดเนื้อเรื่องทั้งหมดอีกที เพื่อช่วยให้ผู้อ่านสามารถทบทวนและทำความเข้าใจสารของบทความได้ดีมากยิ่งขึ้น
    4. กำหนดชื่อเรื่องให้มีความน่าสนใจ
    อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการเขียนชื่อเรื่องให้มีความน่าสนใจ เพราะถ้าหากชื่อเรื่องไม่น่าสนใจ ต่อให้เนื้อหาด้านในจะดีแค่ไหน คนก็ไม่หยิบอ่านอยู่ดี โดยการตั้งชื่อเรื่องจะมีอยู่ 4 แบบหลัก ๆ คือ การตั้งชื่อเรื่องแบบคำถาม, การตั้งชื่อเรื่องแบบคำพูด, การตั้งชื่อเรื่องแบบสรุปเนื้อหาทั้งหมดทันทีว่าเป็นเรื่องอะไร และการตั้งชื่อเรื่องแบบอุปมาอุปไมย ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

    บทส่งท้าย
    เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคการเขียนบทความที่เรานำมาแนะนำในบทความนี้ เรียกได้ว่าครบครันตั้งแต่การวางเค้าโครงไปจนถึงการเขียนเลย ใครที่อยากมีบทความเนื้อหาคุณภาพและถูกหลักการ สามารถนำขั้นตอนการเขียนบทความที่เราแนะนำไปปรับใช้ดูได้เลย มั่นใจได้ว่า บทความที่ออกมาจะต้องมีคุณภาพอย่างแน่นอน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้