LSD

การสนทนาใน 'E30 Club' เริ่มโดย KoE311, 30 ตุลาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. KoE311

    KoE311 New Member Moderator

    211
    1
    0
    LSD ก็ คือ Limited slip Differrential

    ลอง เอา รถ แตนๆ ที่ไม่มี เต็ด มา ลองทำโดนัทดู แล้วลองสังเกต ว่า ทำโดนัทได้ยากมาก เพราะว่า ล้อ มันฟรีอยู่ข้าง เดียวนั้นเอง
    เช่น เราต้องการทำโดนัท ขวา เมื่อเรา ตีวง เตะ คลัท กดคันเร่ง ล้อ ขวาก็จะฟรี อยู่ ข้างเดียว ล้อซ้าย มันจะไม่ เกิดอาการล้อฟรี
    ทำโดนัทก็ ไม่ได้ เนื่องจากแรงกดที่ล้อขวาน้อยกว่าล้อซ้ายนั้นเอง
    เพราะการทำงานของรถที่มีเฟืองท้ายธรรมดาจะมีการแบ่งถ่ายกำลังด้วยชุดเฟืองดอกจอกระหว่างเพลาขับด้านซ้ายและขวา
    กับตัวเรือนเฟืองบายศรี เพื่อทดรอบการหมุนของล้อทั้ง 2 ข้าง สำหรับการเลี้ยวซึ่งล้อจะหมุนไม่เท่ากัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับยาง
    และชุดเพลาขับ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว ประจำจึงมีการออกแบบเฟืองท้ายแบบ "ลิมิตเต็ดสลิป" โดยใช้เทคนิคในการจำกัดไม่ให้เกิดการสูญเสีย
    กำลังขับของล้อเมื่อเกิดการลื่นหรือล้อหมุนฟรี ด้วยการใช้ความฝืดของแผ่นครัทซ์ หรือแรงกดจากการกดของสปริงและแรงหน่วงจกาการทดเฟืองแล้วแต่
    ว่าจะออกแบบมาแบบไหนมาเป็นตัวช่วยป้องกันการสูญเสียการขับเคลื่อน


    หลักการทำงานของลิมิตเต็ดสลิป
    เมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรีกำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งจากล้อที่หมุนเร็วกว่าไปยังล้อที่หมุนช้ากว่า ทำให้ล้อที่หมุนฟรีอยู่มีลดกำลังขับเคลื่อนลง
    ขณะที่ล้ออีกข้างหนึ่งจะมีกำลังขับเคลื่อนมากกว่า ทำให้สามารถพารถเคลื่อนตัวต่อไปได้ โดยเทคนิคการออกแบบกลไกนี้จะมีการออกแบบมาหลายลักษณะ
    แต่โดยรวมจะให้มีการส่งกำลังขับมายังล้อที่อยู่ตรงข้ามกับล้อที่หมุนฟรี วิธีที่ใช้และใช้มากกว่าวิธีอื่นคือใช้ความฝืดของแผ่นครัทซ์เปียกซ้อนกัน
    หลายแผ่นเป็นตัวควบคุมกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งคู่โดยออกแบบกลไกภายในชุดตัวเรือนเฟืองดอกจอกให้มีชุดครัทซ์เป็นตัวส่งกำลังร่วม
    อยู่ที่ด้านหลังเฟืองดอกจอกตัวใหญ่หรือเฟืองหัวเพลาขับทั้ง2ข้างแทนที่จะส่งกันโดยตรงเพียงอย่างเดียวในเฟืองท้ายปกติทั่วไป และมีกลไกที่ทำให้ครัทซ์จับตัวเช่น
    ใช้สปริงกดเมื่อมีการลื่นไถลของล้อข้างใดข้างหนึ่งทำให้เกิดการส่งกำลังขับเคลื่อนไปที่ล้อทั้งคู่ บางรุ่นก็ใช้แรงบิดจากระบบส่งกำลังมาทำให้ครัทซ์จำตัว
    หรือ แบบสปริงกดกระทำกับเฟืองแบบจานประกบกันและสวมกับหัวเพลาขับ เมื่อมีการเลี้ยวหรือล้อทั้ง2ข้างหมุนไม่เท่ากัน เฟืองที่ประกบกันอยู่จะแยกออกจากกัน
    ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงดังจากการที่ร่องฟันเฟืองหมุนเสียดสีกัน ซึ่งแบบนี้มีใช้มานานแล้วในรถบางประเภทเท่านั้น

    % เต็ด เท่าไหร่ดี ที่เหมาะกับการดริฟท์
    เต็ด 100 % คือ ล้อซ้ายและขวา หมุน เท่ากันตลอดเวลา ข้อดีคือ ดริฟท์ ง่าย ล้อ ไม่มีการสูญเสียกำลัง ล้อฟรีทั้ง 2 ล้อ
    แต่ข้อเสียคือ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน คง ลำบากหน่อย คับ เลี้ยวยาก มีเสียง ดัง ยางสึก โดยไม่จำเป็น
    แต่ ถ้า % น้อยลงมาหน่อยก็ สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ได้ แต่ อาการ ดริฟท์คงสู้ 100 % ไม่ได้
    ก็ลอง เลือก ละกาน คับ ได้อย่าง ก็ต้องยอมเสีย อย่าง แต่ถ้าอยากได้ ทั่งสองอย่าง ก็ คงได้แบบไม่เต็มๆ

    แนะนำ เฟืองท้ายสกายไลน์ที่มี LSD คับ % จับ ค่อนข้าง ดี แต่ใช้ ในชีวิตประจำวันได้ คับ
    บทความของคุณohmmemy http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=151363
     
  2. inc148

    inc148 New Member Member

    87
    0
    0
    วันหลังพีโกะสาธิตด้วยดิเดียวผมถ่ายให้
     
  3. PK.K

    PK.K New Member Member

    492
    13
    0
    เอา X RAY มาสาธิตก็ได้ครับพี่โก๊ะ อิอิ
     
  4. 4A-GEU

    4A-GEU Member Member

    581
    13
    18
    พี่โก๊ะต้องสาธิตด้วย จะได้รู้ว่ามันทำงานยังไง
    อิอิๆๆๆๆๆ
     
  5. THE-MUST

    THE-MUST New Member Moderator

    628
    4
    0
    ...ปลาไหลทำได้อยูแล้ว เพราะมันลื่น55555555
     
  6. TOOMYAM

    TOOMYAM New Member Member

    101
    0
    0
    จะทำได้หรือ
     
  7. THE-MUST

    THE-MUST New Member Moderator

    628
    4
    0
    ..ทุกวันนี้ก็ทำอยู่ไง เพ่...55555
     
  8. KoE311

    KoE311 New Member Moderator

    211
    1
    0
    นี่ๆผมโพสต์แบบมีสาระยังจะมาเผากันอีกเอะไงเนี่ยะอิๆๆๆๆ เดี๋ยวลื้อรถพี่ตุ่มมาสาธิตเลยก็ได้นะอิๆๆๆ กล้าอะป่าววว
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้