พี่ใหม่ขอมา ผมก็จัดให้ เนื่องจากว่ารถผมมีอาการเครื่องสะดุดจึงได้ไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วอาการก็หายไปเลยครับ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ +ปรับเช็คหัวเทียน 500 บาท แค่นี้อาการก้อหายแล้วครับ อันนี้ผมทำที่ lee racing ส่วนช่วงล่างก้อ ไปอัดโช๊ค 4 ต้นกับโหลดมา รวมแล้วก้อ 2000 บาท อันนี้ผมทำที่พรเทพโช๊คอัพ ของเค้าดีจิง ค่าใช้จ่ายของผมก้อมีเท่านี้แหละครับ อาการรถผมตอนที่เครื่องสะดุดน่ะครับ รอบมันจะต่ำมากเวลาที่รถไม่เคลื่อนที่ ส่วนเวลาเคลื่อนที่ไปแล้ว ผมเร่ง รถก้อจะมีอาการสั่นๆมาครับ อาการสั่นๆแบบนี้จะเป็นตอนเครื่องเท่านั้นคับ ถ้าเย็นๆไม่มีปัญหาเลย ผมก้อไม่แน่ใจน่ะว่าเค้าเรียกว่า เครื่องสะดุดป่าว มันลืมน่ะ ถ้าใครมีอาการแบบนี้ก้อลองล้างลิ้นปีกผีเสื้อดูครับ แต่ว่ามันเป็นได้หลายสาเหตุ ลองไล่ๆไปทีละอย่างครับ
แหม ผิดไปตัวเดียวเล่นซะยาวเลย 555+ อ้อพี่ใหม่เค้าตัดสปริงให้ผมอ่ะคับ ข้างหน้า 1.5 ข้างหลัง 1 นิ้ว ตัดไม่เกิน 2 นิ้วไม่มีปัญหาคับ แต่ถ้ามีงบก้อสปริงโหลดไปเลยคับพี่โก้ แต่ที่ผมตัดมา ก้อโอเคกว่าเดิมอ่ะคับ นิ่งขึ้น พ่อไม่ว่าอ่ะพี่โบว์ลิ่ง แต่แม่นิด่ากระจายเลย ผมอุส่าห์บอกว่าเนี่ย สปริงเก่าข้างหน้ามันใช้ไม่ได้แล้ว พี่เค้าให้สปผริงใหม่มาใส่ ข้างหลังตัดเอา 555+ บอกขนาดนี้ยังโดน ทีหลังบอกพ่ออย่างเดียวแระ แม่ไม่บอกแต่ชุดหลังที่จะทำนิมันเห้นเต็มๆ อ่ะแน่นอน เด๋วปีใหม่คอยชมน่ะท่าน เหมือนยางรถแข่งเลยถ้าเอาสีขาวมาทาตรงตัวอักษร 55+
พี่ใหม่บอกว่าตัดสปริงแล้วมันจะไม่นิ่มอ่ะคับ แต่ที่สาเหตุเด้งก็คือ ผมไปอัดโช๊คมา แม่มก้อเยเด้งๆเลย แต่ก้อโอเคน่ะคับกำลังดี แต่ถ้าใส่แมกด้วยพี่อาร์ทบอกว่า มันจะเด้งกว่าเดิมอีกคับ อิอิ ถ้าผิดพลาดประการใดก้อต้องขออภัยด้วย อยู่ในช่วงกำลังศึกษา อาจจะมีผิดบ้าง ยังไงก้อช่วยๆแก้ให้ผมด้วยคับ อิอิ แต่ถ้าอยากเด้งจัดๆต้องถามท่านแบงค์ อันนั้นอ่ะของจิง555+ นั่งจากมหาลัยไปร้านพี่ใหม่ มึนเลย - -*
ได้เลยคับผม มีอะไรก้อแชร์ความรู้กันน่ะคับ ถ้าไม่เข้าใจอะไรก้อถามได้ เด๋วจะมาผู้รู้มาอธิบายให้ฟังเองแหละคับ แต่ต้องรอหน่อย เพราะต่างคนก้อมีหน้าที่ที่จะต้องทำอ่ะคับ อิอิ โอ้ยพี่โก้ แค่โหลดธรรมดา ก้อโดนเป็นชุดแล้ว ถ้าหน้าทิ่มตูดโด่งหัวผมจะทิ่งเอาเองอ่ะดิ 555+
เออกัวทำไมวะ โหลดติดพื้นไปเลยถ้าไม่บอกแม่ไม่รู้หรอกอิอิ เดี๋ยวเจอกันคราวหน้ายางมึงเปนฮูสิเอิร์แน่ๆโดมม555 ถ้าตัดสปริงแล้วไม่อยากให้มันเด้งก็ควรอัดน้ำมันใหม่ครับ แต่ว่ามันจะแข็งขึ้นเด้งกะแข็งไม่เหมือนกันนะคับ คือการทำงานของสปริงจะแยกกะโช็คคับสปริงเปนตัวรับแรงจากพื้นกะรถ สปริงทำหน้าทีเปนตัวรับน้ำหนักของรถ รถจะสูงหรือต่ำขึ้นอยู่กะสปริง ไม่เกี่ยวกะโช็คครับ ส่วนโช็คทำหน้าที่หยุดการเต้นของสปริง คือจังหวะเด้งขึ้นลง ของรถน่ะคับโช็คจะช่วยให้มันไม่เด้งๆๆๆถ้ามีความหนืดพอ ถ้าสปริงแข็ง+โช๊คไม่หนืด ผลออกมาคือรถจะเด้งๆๆๆ หยึยๆๆๆครับเพราะ โช็คไม่สามารถหยุดการดีดเต้นของสปริงได้ สปริงอ่อน+โช็คแข็ง ก็จะออกมาแบบตึกๆๆน่ะครับ การแข็งของสปริงคือ ค่า K มีใครรู้มั้ยครบค่า K คืออะไร ค่า K คือ กิโลกรัมครับ ที่บอกว่า สปริงตัวนี้มีค่า K เท่านั้นเท่านี้มีการคิดดังนี้ครับ 1 K เท่ากับ 10 กิโลกรัม แล้วมันหมายความว่าไงครับ คือ แรงกระทำที่ สปริงได่รับ 10โล จะทำให้สปริงยุบลงมา 1 มิลครับ ถ้าสปริงมีค่า 8K หมายความว่า แรงกระทำที่สปริงได้รับ80 โล จะทำให้มันยุบลงมา 1 มิลครับ ก็คิดดูเอาครับ อาจจะ งงๆหน่อย เพราะงั้น เวลาเลือกซื้อสปริงโหลด ต้องดูดีๆให้เหมาะกะการใช้งานครับ สปริงกะโช็ค ควรที่จะเข้าคู่กันครับ Bank115PowerHaus บทท ี่8 วรรค 10 บรรทัดที่ 6
เอ่อ... ถาม ตัดกับไม่ตัดมีผลกับการขับขี่ขนาดไหน ตอบ มีนิดหน่อยแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการตัดที่ได้มาตรฐานด้วยนะครับคือเท่ากันทั้งสองข้างและไม่ควรใช้ความร้อนเป่าแล้วตัด มีบางร้านหัวใส ( ไม่ใช้หัวล้านนะครับ ) เขาเอาไฟเป่าก่อนเพื่อให้เหล็กมันอ่อนตัวแล้วจุ่มน้ำจึงตัด เสียค่า K ของสปิงไปเลย แต่ทางี่ดีที่สุดไม่สมควรตัดแต่โดมมันไปตัดก่อนแล้วค่อยถาม น่าตบกระโหลกจริงๆๆ ถาม ถ้าตัดแล้วไม่อักน้ำมันใหม่จะเป็นไรไหม ตอบ ก็ไม่เป็นไรครับ ถ้ายังอยู่ในคำตอบที่ 1 คือ ตัดได้มาตรฐาน แต่ที่ต้องอัดโช็คใหม่เพราะการตัดสปิงแน่นอนค่า K ที่เสียไปทั้งสองข้างย่อมไม่เท่ากันแน่นอนแม้จะตัดเท่ากันพอดีก็ตามจึงต้องมีการอัดโช๊คใหม่เพื่อให้อย่างใดอย่างหนึ่งสมดวลหรือที่เขาเรียกว่า .... บลาล้าน อุอุ แต่สุดท้าย 100 ทั้ง 100 มันต้องปรับเปลี่ยนชุด โช๊คสปิงใหม่อยู่ดี ครับแต่การทำแบบนี้เขาเรียกว่า Step By Step แต่ถ้าเฮียโดมเขามีกะตังมากกว่านี้จะพาไปแถวๆ ศรีนครินทร์ไปถอนของนอกแบบตรงรุ่นมาใส่เลย แต่ยังเร็วเกินไป เพราะเอาเงินที่จะต้องใส่ระบบกระสะเทือนดีๆ มาใส่ล้อแมกส์ ซิงๆๆ สวยๆๆ ดีกว่าครับผม ปล ความเห็นส่วนตัว อ้างอิงจากประสบการณ์และการคลุกคลีกับของต่ำๆ ( ช่วงล่าง ) มานานโข ปล2 ไม่มีโอกาสทำอีกแล้วเลยอยากเขาประสบการณ์ที่เคยมีมา เปียแชร์.....ความรู้ตามเจ้าของกระทู้ ที่จริงยังมีอีกเยอะมากมาย เช่น ทำไมถึงติดซุ้ม ทำไมโหลดแล้วเด้งๆ เปลี่ยน โน้นนี่จะแรงไหม ทำนั่นนี่จะดีมากไหม ขอบอกว่า 10 ปากว่า ไม่เทาตาเห็น 10 ปากเห็นไม่เท่ามือคลำ 10 มือคลำไม่เท่าคุณได้ลองและทำเอง ขอบคุณ เฮียโดมครับ
จุ๊บๆเลย.... ถ้ามีตังค์ก็เล่นโช๊คนอกแต่งไปเลย.....แต่ส่วนมากจะติดเรื่องงบนี่ล่ะ ถ้าได้ใช้ของนอกก็คงจบ....ไม่ต้องมานั่งทำโน่นทำนี่...อิอิอิ อย่างว่าถ้าไม่ได้ใช้แข่งเป็นหลัก (เหมือนแบงค์...อุอุอุ) ใช้งานชีวิตประจำวันทั่วไป Step บ้านๆก็คงพอ ถามว่าอยากใช้ของนอกป่ะ....โคตรอยากเลย Tein ไรเงี้ย 10มือ10ปาก....ก็ไม่เท่าลองทำอย่างที่ใหม่บอกจริงๆอ่ะแหละ.... ผมเองก็ไปเลื่อนเบ้าคู่หน้ามากับพี่ใหม่พรเทพมา (มีคนบอกว่าไม่ควร)....นี่ก็จะปีแล้วยังโอเคอยู่เลย จะมีก็แค่มันเริ่มนิ่มขึ้นบ้าง.....ก็ต้องเอาไปอัดใหม่....มันก็ขึ้นอยู่กับคนทำด้วยล่ะว่าเจ๋งแค่ไหน สงสัยต้องให้แต่ละท่านมาแจงกันหน่อยมั้ง...อิอิอิ...ว่าใช้อะไรกันบ้างเผื่อเป็นแนวทาง
ตามพี่ใหม่ ว่าไว้ 10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็น.............. ต้องลองดูครับ ขอให้สนุกกับ ช่วงล่างคับ ฮิ้ว...วววว
เอ้าก้อเด็กมันอยากนิท่าน 555+ รอทำแมกก่อนแระกันท่าน แค่นี้ก้อเดิมเกินไปแระ ว่าจะทำท่อต่อแม่ม ยังไม่ได้ลงแมกมันดูแบบ ไอ้ห่านิแม่มเห่อ555+ ต้องขอบคุณสำหรับความรู้ จากพี่แบงค์แระพี่ใหม่ด้วย อิอิอิ