ขอคำแน่ะและเทคการเคลือบฟีลม์เคฟล่าหน่อยครับ

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย มวกเหล็ก, 16 มีนาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. มวกเหล็ก

    มวกเหล็ก New Member Member

    8
    0
    0
    ผมได้เคลือบฟีลม์เคฟล่ากับคอนโซลรถยนต์คุณภาพดีบ้างแย่บ้าง ชิ้นงานใหญ่มีปัญหามากโดยเฉพาะคอนโซลตรงเกียร์เสียฟีลม์ไปเยอะมากผลคือไม่สำเร็จ แต่ชิ้นงานเล็กๆไม่มีปัญหา ผมขอเล่าประสบการณ์ก่อนครับ
    1.วางฟีลม์ลงน้ำไล่ฟองอากาศแล้วพ่นเลย รอฟีลม์แตกตัวสักครู่หนึ่งแล้วจุ่มชิ้นงานลงไปผลคืองานที่ได้เคลือบไม่หมดผิวด้านหน้าได้ แต่ด้านลึกเคลือบไม่หมดเนื่องจากฟีลม์ไม่ขยายเท่าไร
    2.ต่อมาลองลอยฟีมล์ประมาณ20-30วินาทีสังเกตการย่นของฟีมล์เต็มผิวหน้าแล้วพ่นนำยาขยายฟีลม์ ทิ้งไว้สักครู่ ฟีลม์ขยายตัวเร็วมากจุ่มชิ้นงานไม่ทันฟีมล์กระจายหมดทำให้เคลือบไม่หมดหรือ ถ้าพ่นแล้วจุ่มชิ้นงานเลยออกมาดี(ชิ้นงานเล็ก)ชิเนงานใหย่ที่มีส่วนลึกจะออกมาไม่ดีฟีลม์เคลือบไม่ทั่วถึง(ยังหาวิธีการจุ่มชิ้นงานแบบมีเทคนิคไม่เป็น ผมจุ่มลงตรงๆหรือไม่ก็จุ่มแบบเอียงลงก่อน)
    สรุปแบบต้องใช้ประสบการณ์สะสมจริงๆหมดฟีลม์ไปเกือบ 6เมตร ยังไม่ได้ดีเลยครับ
    3.เมื่อเคลือบฟีลม์เสร็จแช่ไว้สักครู่แล้วเอาขึ้นมาล้างเลย ผลคือฟีลม์ที่เคลือบลองออกมาเป็นจุดๆ แต่ถ้าเอามือไปลูบจะหลุดออกมาเป็นด่างๆ แต่ถ้าแช่ไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วล้างน้ำด้วยฝักบัว ฟีลม์ลอกออกบ้างเป็นจุดๆ (กรณีที่ฟีลม์ย่นบนชิ้นงานผมจะใช้มือกดเบาๆเพื่อให้เรียบ สาเหตุผมเข้าใจว่าฟีลม์ที่สั่งซื้อมาทางไปรณีย์เขาพับมาให้ครับ จึงมีรอยพับ ส่วนใช้ลมร้อนเป่ายังไม่เคยทำเนื่องจากไม่มีครับ ไม่รู้ช่วยได้จริงเปล่า

    อาทิตย์หน้าผมจะทดลองเคลือบฟีมล์ที่คอนโซลหน้าใหม่อีกครั้งเนื่องจากบางส่วนจะมีฟีลม์ลอกออกเป็นจุดๆ(เนื่องจากผมเคลือบฟีลม์ทีละด้านเนื่องจากอ่างนำนิดเดียวอาทิตย์นี้ได้อ่างอาบน้ำใบใหญ่มาแล้วจะลองดูอีกครั้ง) จึงอยากจะขอคำแน่ะนำจากเพื่อนๆว่าจะทำอย่างไรบ้างคือ
    1.คอนโซลหน้ารถผมจะเคลือบทับไปเลย ซึ่งปัจจุบันนี้ผมเคลือบฟีลม์แลพ่นแลกเกอร์เงาแล้ว ถ้าผมเคลือบทับไปเลยโดยไม่ต้องพ่นสีลองพื้นเลยจะมีปัญหาตามมาในระยะปานกลางหรือยาวหรือไม่ ซึ่งผมเลยลองทำวิธีนี้แล้วก็ใช้ได้เพียงสีจะเข้มขึ้นกว่าเดิมพอประมาณ และลายไม้จะดูซ้อนกัน(ฟีลม์มันใสมองทะลุได้เมื่อนำฟีลม์มาซ้อนกันก็จะได้ลายฟีลม์แปลกๆ) ผมขอคำแน่นำเพิ่มเติมว่าจะทำอย่างไรเมื่อเคลือบฟีลม์แล้วล้างออกไม่ให้มีเป็นจุดๆ(คล้ายฟีลม์ไม่ติดชิ้นงานครับ)
    2.คอนโซลกลางตรงเกียร์ออโต้จะเป็นลักษณะชิ้นงายยาวใหญ่มีส่วนลึดด้วย อยากถามวิธีการจุ่มชิ้นงานลงไปหน่อย เพราะที่ผ่านมา 4 ครั้ง เสียหมดผมจุ่มลงตรงๆเลยครับ แถมเป็นอ่างเล็กด้วยต้องทำ 2 ครั้ง แต่ถึงทำ 2 ครั้งชิ้นง้านก็เคลือบไม่หมด ซึ่งปัญหานี้ผมคิดว่าเกิดจาก
    ฟีลม์ที่จุ่มลงนำประมาณ 20-30วิ(ผมสังเกตดูขณะที่ลายน้ำดูฟีลม์เริ่มย่นหรือสำผัสน้ำได้เต็มที่ ผมจึงพ่นน้ำยาขยายฟีลม์ลงไป แล้วจุ่มชิ้นงานเร็วเกินไปฟีลม์ยังไม่แตกตัวดีพอเมื่อจุ่มชิ้นงานลงไปจึงไม่ค่อยยืดหยุ่นหรือจุ่มชิ้นงานช้าไปทำให้ฟีลม์สลายไปหมดเลยทำให้เคลือบงานได้ไม่ทั่วถึง และที่สำคัญผมจุ่มบลงตรงๆ ทำให้เกิดการต้านชิ้นงานกับน้ำทำให้ฟีลม์เคลือบเฉพาะด้านหน้า ส่วนด้านที่เป็นหลุมลึกลงไปและด้านข้างของ คอนโซลไม่สำผัสฟีมล์ได้ไม่ทั่วถึง อ
    ยากขอคำแน่ะนำเทคนิคในการจุ่มชิ้นงานครับ
    ตอนนี้ยังนึกไม่ออกขอบคุณครับ
     
  2. CARINA

    CARINA Well-Known Member VIP

    6,061
    165
    63
    ขอบคุณครับ มีภาพประกอบป่ะจ๊ะ
     
  3. มวกเหล็ก

    มวกเหล็ก New Member Member

    8
    0
    0
    ยังไม่ได้ถ่ายมาเลยครับ ถ้าพรุ่งนี้ไม่ลืมจะถ่ายมาให้ดูครับ
     
  4. มวกเหล็ก

    มวกเหล็ก New Member Member

    8
    0
    0
    ถ่ายภาพมาแล้วแต่ลงไม่เป็นครับทำไงดี
     
  5. มวกเหล็ก

    มวกเหล็ก New Member Member

    8
    0
    0
    จะมีลอยขีดข่วนหรือลออกตามรูปคล้ายๆกับว่าผมจุ่มช้าไปครับ ขอคำแน่ะนำผู้รู้ด้วยครับ
     
  6. noklek

    noklek New Member Member

    130
    0
    0
    หุ้มเคฟล่าคอลโชล

    การหุ้มฟิมล์เคฟล่านั้น อย่างแรกต้องดูคุณภาพของตัวฟิมล์ และน้ำยาขยายฟิมล์ การที่งานจะออกมาดีหรือไม่ก็อยู่กับ ตัวฟิมล์ด้วย และเทคนิคในการทำ ด้วย ส่วนเทคนิคการทำก็จะไม่ค่อยมีใครบอกกันเก็บไว้หากินคับ แต่ถ้าอยากรู้จริงๆ พอจะบอกเป็นแนวทางได้บาง 0819044963
     
  7. มวกเหล็ก

    มวกเหล็ก New Member Member

    8
    0
    0
    ขอบคุณครับสำหรับคำแน่ะนำ
     
  8. artkungjung

    artkungjung New Member Member

    65
    2
    0
    แหล่มๆเลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้