มีใครเคยแปลงโช้ค AE คู่หน้ามาใส่บ้างมั้ย คือรู้อยู่แล้วว่า เอามาใส่เลยไม่ได้ เพราะ 1. หัวโช้คไม่เหมือนกัน 2. ขายึดน็อตด้านล่าง ก้อไม่เหมือนกัน คือคิดอยู่ว่า มันน่าจะแปลงได้ 1. เอาหัวโช้คของ EP มาดัดแปลงใส่แทนของ AE อาจจะต้องมีคว้านรูตรงกลางหน่อย 2. ทำแผ่นเหล็กมาเชื่อมปิดรูน็อตเดิม แล้วเจาะรูน็อตด้านล่างให้เหมือนกับของ EP พอจะมีใครรู้ หรือ พอเป็นไปได้มั้ยครับ ปัญหาของผม (soluna) คือหน้ามันหนักว่า EP แต่ดันเอาโช้ค EP มาใช้ ( kayaba กระบอกฟ้า EP82 สปริง H&R ของ soluna) ซึ่งทำให้ด้านหน้ามันเด้งๆ ยวบๆ แต่เห็นของ AE พวกโช้ค levin เนี่ย แกนใหญ่กระบอกใหญ่ดี น่าจะรับน้ำหนักได้มากพอดู ถ้าเทียบกับของ EP เผลอๆ อาจจะพอสำหรับพวก EP ที่ยัด 4A-GE ต่างๆด้วยอ่ะคับ รอความเห็นนะคับ
น่าจายุ่งนิดนึงคับ รูยึดคอม้าของโช้คaeจะกว้างกว่า ep ต้องเจาะรูใหม่จะใช้ของเดิมได้รูเดียวคอม้าของaeจะหนากว่าอาจต้องเสริม หัวโช้คเปลี่ยนของepได้เลย อาจจะมีปัญหาเรื่องศูนย์ แนะนำนะครับหาโช้คพวกปรับเกลียวมาใส่ ค่า Kสปริงประมาน 4-5K จำพวก trd tein ohlin น่าจาดีกว่า ปล เคยใส่ให้ลูกคาเป็น trd รุ่นปรับเกลียวปรับหนืดได้ ขับดีมากสามารถแข่งขันได้เลย
ก้อที่ดูไว้ ถ้าใช้ได้รูเดียว ก้อเอาแผ่นเหล็กหนาๆ มาเชื่อมแปะไว้ด้านนอก แล้วเจาะรูใหม่ ให้ตรงกับ EP มันน่าจะได้นี่คับ เห็นในบอร์ด forum มีวิธีแปลงประมาณนี่อยู่ เลยคิดดูว่าน่าจะพอเป็นไปได้อ่ะคับ (หากระทู้ทีว่าไม่เจอ ถ้าเจอแล้วจะมาโพสอีกที)
มาแล้วๆ ประมาณนี้อ่ะคับ ทาบแผ่นเหล็กเข้าไป แล้วเจาะรูใหม่ ให้องศาเอียง เท่ากับของ EP ส่วนด้านใน ที่ว่าร่องเสียบยึดคอม้า ของ AE จะกว้างกว่า ถ้าเสริมแหวนเข้าไปด้านใน จะพอเป็นไปได้มั้ย หรือถ้าไม่แข็งแรง ก้อต้องหาแผ่นเหล็กมารองด้านใน ให้แน่น อีกอย่างที่เป้นประเด็นให้คิดแบบนี้ เพราะโช้ค AE ไม่ว่าจะของเดิม ของแต่ง มาเยอะแยะมากมาย ต่างกับของ EP ที่ต้องใช้เวลา แล้วก้องบประมาณพอสมควรในการครอบครองอ่ะคับ ถ้าทำได้จริง ก้อเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าไม่น้อยเลยนะคับ
ปัญหา คือ ไม่มีอุปกรณ์ แล้วก้อ ไม่มีช่างสนิทๆทำให้อะคับ แหะๆ พี่จะลองกับผมมั้ยคับ เดี๋ยวหาโช้คไปให้ลอง ช่วยๆกันทำ ถ้าทำได้จริง แล้ว ใช้งานได้ดีจริงละก้อ คุ้มสุดๆล่ะคับ โช้ค AE หลับตาหาก้อเจอะแล้ว จะ TEIN TRD JIC อะไรก้อไม่ต้องกลัว
พี่ผมว่า GAB เอาอยู่แน่นอน ผมใส่อยู่แข็ง เกาะถนนดีมาก แต่ขับไม่ไหวและเปลี่ยนเป้น ซุปเปอร์สเปเชียว รอวางเครื่องใหม่ Gab แน่นอนคับ พี่อุ๋ย ผมกะลังเก็บเงินอยู่ ขาดไปอีกนิดจะวางเครื่องที่พี่บอกได้แล้วๆ ประมาณต้นปีหน้าพี่อุ๋ยๆ
ไปหาพวกRX8 มาแปลงดีกว่านะ ที่มันปรับสูงต่ำได้ แล้วปรับหนืดได้มันจะคุมว่านะ งบประมาณ 2-3 พันบาท มันจะได้ ปรับสูงต่ำได้ ปรับสปริงได้ ปรับความหนืดได้ เดียววันได้ถอดล้อออกมาด้วยถ่ายรูปให้ดูนะครับ ถ้าเอาโช๊คธรรมดามาทำมันจะไม่คุ้มกันกับทีทำไป ไปหาซื้อโช๊ค rx8 มาราคาประมาณ 6-8 พันบาท แล้วมาทำอีกประมาณ 3 พัน พวกผมทำกันหมดนะครับ ขับดีมากๆๆๆๆๆๆๆ ( สำหรับรถแข่ง ) พวกสปริงหลอด มันไม่ดีสำหรับรถบ้านนะ เพราะว่ามันแข็ง
ถ้าเอาของ rx8 มาแปลง มันยากมั้ยอ่ะคับ หรือว่า พอๆกับวิธีที่ผมว่า แล้วเอาของ rx7 ได้มั้ยคับ ตัวFCอ่ะ เห็นจุดยึดด้านบนคล้ายๆกัน
สบายมากเลยครับ ตอนนี้กำลังทำโช๊ค r34 มาทำอยู่นะ มีแต่โช๊คหลัง ซื้อมา3500 หน้าจะจบที่ ไม่เกิน 5000 บาท มีปรับ สูงต่ำได้ ปรับ ความแข็งของสปริงได้ ปรับความเหนือดได้ คุณว่าคุ่มกันหรือเปล่านะ