SR20VE มีอาการดังนี้ 1. สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้โดยไม่ได้เปิดแอร์ เสียงใต้ฝากระโปรงปกติ แต่ถ้าเปิดแอร์เมื่อไร จะมีเสียงเหมือนจิ้งหรีดอยู่ข้างใน 2. ขับรถเดินหน้าเสียงจิ้งหรีดเบาลง แต่ถ้าถอยหลังเมื่อไรเสียงจิ้งหรีดจะดังขึ้นกว่าตอนจอด 3. เวลาขับลองกดคันเร่ง (ใช้แก๊ส) เหมือนกับรถอีด ๆ เร่งไม่ขึ้น ต้องผ่อนคันเร่ง แล้วกดใหม่ 4. เวลาขับลองกดคันเร่ง (ใช้น้ำมัน) รถเร่งขึ้นปกติ 5. จอดรถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D และเหยียบเบรกไว้ รอบสวิงขึ้นลงระหว่าง 500-1200 รอบต่อนาที (ใช้แก๊ส) 6. จอดรถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D และเหยียบเบรกไว้ รอบปกติ (ถ้าใช้น้ำมัน) งานเข้าอย่างนี้ เป็นท่าน ๆ จะทำอย่างไร ผมลองเปลี่ยนอุปกรณ์ 1 ตัว พบว่า 1. สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้โดยไม่ได้เปิดแอร์ เสียงใต้ฝากระโปรงปกติ พอเปิดแอร์เสียงก็ปกติ 2. ไม่ว่าขับรถเดินหน้าหรือถอยหลัง ก็ไม่มีเสียงจิ้งหรีดใต้ฝากระโปรงแล้ว 3. เวลาขับลองกดคันเร่ง (ใช้แก๊ส) เร่งขึ้นปกติ แต่ยังสู้น้ำมันไม่ได้ (พรุ่งนี้ค่อยไปจูนแก๊ส) 4. เวลาขับลองกดคันเร่ง (ใช้น้ำมัน) รถเร่งขึ้นปกติ 5. จอดรถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D และเหยียบเบรกไว้ รอบสวิงขึ้นลงระหว่าง 700-800 รอบต่อนาที (ใช้แก๊ส) 6. จอดรถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D และเหยียบเบรกไว้ รอบปกติ (ถ้าใช้น้ำมัน) ลองทายดูซิครับว่า ผมเปลี่ยนอุปกรณ์อะไร ห้าทุ่มจะเฉลยให้ฟัง ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ผมเปลี่ยนตัวนี้ ตัวเดียวจริง ๆ อาการหายเกือบหมด เหลือแต่พรุ่งนี้เอาไปจูนแก๊สเท่านั้น
ตอนแรกที่คิดไว้ จะแก้ปัญหาทั้งหมด คงต้องเปลี่ยน 1. ACC Valve 2. Air Flow Meter 3. Throttle Position Sensor 4. Compressor ซึ่งทั้งสี่ตัวก็มีเหตุผลน่าจะเป็นไปได้ทั้งนั้น แต่สุดท้ายก็ไม่เกี่ยว เปลี่ยนอุปกรณ์อื่นแค่ตัวเดียว ก็หายเกือบเป็นปกติ เหลือแต่พรุ่งนี้เอาไปจูนแก๊สอีกสักหน่อย
เคยเป็นอาการนี้ แต่ของผมใช้น้ำมันก็เป็น ปิดแอร์ เปิดแอร์ ก็เป็น ที่ปวดหัวที่สุดคือเป็นๆหายๆ ไม่รู้จะทำยังไงดี เฮ้อ เดาว่า เฮ้อแค่เดายังนึกไม่ออกว่าเปลี่ยนอะไร รอฟังคำตอบดีฟ่า ^^"
เฉลยแล้วครับอยู่ด้านบน ผมสังเกตตอนติดเครื่องเดินเบาไว้ โดยไม่มีภาระ (ปิดแอร์) มันก็หมุนของมันแบบเรียบ ๆ แต่พอเปิดแอร์ หรือเร่งเครื่อง การหมุนของมันเริ่มแกว่งครับ
มู่เลย์หน้าครับ สตาร์ทเครื่องตอนเช้ามีเสียงดังแต่เป็นเสียงของสายพานหน้าเครื่อง เปลี่ยนไปสองเส้นเรียบร้อย จะขับไปจูนแก๊สซะหน่อย กดเป็นมาซะงั้น รับได้ ไปทำธุระอย่างอื่นก่อนดีกว่า ว่าง ๆ ค่อยไปจูน
เจาะเลยครับ ยิ่งเป็นเกียร์ CVT ด้วยช่วยเรื่องความร้อนได้เยอะ ตอนนี้กล้าวิ่งขวายาว ๆ แล้วครับ + อ้างถึง ตอบกลับ