ใช้ ES 03 VTI AUTO เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. กำลังจะออกไปแรดซะหน่อย(กลางวัน)ขึ้นทางด่วนบางนา..มุ่งหน้างามวงศ์วาน.. ช่วงขับผ่านท่าเรือเปิดกระจก..ได้ยินเสียงแก็กๆๆด้านหน้าที่เครื่องยนต์..เลยชิดซ้ายเพื่อดู..ก้อได้ยินชัดเจน..หาสาเหตุไม่เจอ..ศูนย์บริการปิดหมด..เปิด 2/1/2008 เอาไงดีต้องกลับบ้านต่างจังหวัดด้วย..เลยเช็คเพื่อนๆกะว่าซ่อมเองแหละ..หาสาเหตุ..เปลี่ยนอะไหล่..ในระยะแสนกิโลไปด้วย..หมดไปหลายพัน..เสียเวลาไปสามวัน..สุดท้ายเจอปัญหา.." ชาร์ปละลาย " ที่สูบ 1 งงมากครับ..รถใช้มาแสนโล..เช็คศูนย์ตลอด..เป็นได้ไง..งงมาก..สุดท้ายก้อรอร้านอะไหล่เปิดอยู่ดี..เซร็งเป็ด.. ถามท่านผู้รู้นิดนะ..อะระทำให้ชาร์ปก้านสูบละลายได้มั่งครับ..รบกวนช่วยนิดนึงงงมาก..จะได้ระวังไว้ครับ..
เท่าที่เคยเจอ เหตุหลัก ๆ ก้อประมาณว่า อัดแช่เกินไป น้ำมันเครื่องขาด ฮีตขึ้น รอผู้รู้มาเพิ่มเติมอีกทีแล้วกันนะครับ
ผมว่าน่าจะเกิดจากน้ำมันเครื่อง และระบบระบายความร้อนคับ หรือไม่เซ็นเซอร์ตัวไหนอาจเสียมันเลยไม่ได้โชว์ที่หน้าปัด
ไม่ได้เป็นผู้รู้แต่ตอบให้นะ... 1.อาจจะเกิดจากน้ำมันเครื่อง....น้ำมันเครื่องทำหน้าที่อยู่2อย่างคือ Cooling และ Lubricating นั่นคือ หล่อเย็นและหล่อลื่น น้ำมันเครื่องบางยี่ห้อทำหน้าที่ทั้ง2อย่างได้ดีในข่วงแรกทีใช้ แต่พอนานไปคุณภาพอาจลดลง เช่นยี่ห้อ p 2.น้ำมันเครื่องในระบบรั่ว...อาจเกิดจากการประกอบ/ใส่ชิ้นส่วนไม่ค่อยดีในช่วงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จริงๆแล้วชิ้นส่วนที่เป็นเกลียงทุกอันมันมีค่าToque กำกับมาหมดถ้าไขหลวมไปเกลียวก็จะไม่แนบกันดี ทำให้เกิดช่องว่างจึงเกิดการรั่วได้ ตอนติดเครื่องที่รอบ idle หรือรอบต่ำๆอาจจะยังไม่เห็นรั่วแต่พอรอบสูงแรงดันน้ำมันเครื่องจะดันออกมาได้ หรือถ้าแน่นไปตอนถอดอีกครั้งก็อาจจะถอดยากหรือถอดไม่ออกเลยก็ได้เพราะชิ้นส่วนบางชิ้นอยู่ในจุดที่ต้องโดนความร้อนสูงจึงมีแนวโน้มที่จะ ติดกันอยู่แล้วจากาารไขที่แน่นไป ยกตัวอย่างเช่นหัวเทียนต้องไขด้วนค่าToque ตามที่Manual กำหนดและต้องทาสารกันการดิดกัน(Anti-size Compound) ที่เกลียวด้วย หรืออาจเกิดจากประเก็นฝาสูบเสื่อมสภาพก็ได้
ยั ง ไ ง เ ดี ย ว ก้ อ ก ลั บ ม า แ ร ง เ ห มื อ น เ ดิ ม คั บ มั่ น ต ร ว จ เ ช็ ค ดู น้ำ มั น เ ค รื่ อ ง ใ ห้ ดี ด้ ว ย น ะ คั บ ปั จ จั ย สำ คั ญ ข อ ง ร ถ เ ล ย คั บ + อ้างถึง ตอบกลับ