อยากให้ช่วยแนะนำเรื่องช่วงล่างหน่อยคับ รถผมเป็น ms122 ตอนนี้โหลด โดยการ ตัดสปริง อัดน้ำมันโช๊คอัพ แต่ไม่แข็งดังใจเลยคับ (โช๊คอัพเป็นของเดิมนะคับ) อยากให้แนะนำหน่อยคับ ว่าควรใช้ โช๊คอัพ ของอะไรดี และสปริง ของอะไรดี เพราะตอนนี้ พอเวลา จั๊มสะพาน หรือ กระแทงแรง ๆ ล้อมันจะขูดซุ้มคับ (ผมทำซุ้มแล้วนะคับ) ยังไง ให้พี่ ๆ ช่วยแนะนำด้วยนะคับ อยากให้ช่วงล่างแข็ง ๆ แบบ ขับแล้วเด้งเลยอ่ะคับ แนะนำที่ทำด้วยยิ่งดีเลยคับ อิอิอิ
ลองดู ที่นี่ นะ ร้านชาญชัย ลาดปลาเค้า ครับราคาไม่แรง จะอัดใหม่หรือเปลี่ยนของแท้ ได้ทั้งน๊านครับ ... ติดต่อ ช่างเปี๊ยก 037834495
เคยถามร้านช่วงล่าง ใช้โช้คโคนี่แบบมีสตรัทปรับความหนืดได้ ว่าจะลองใส่เหมือนกัน ตอนนี้ใช้ของเวสต์โคสต์ ออสเตรเลีย อยู่ หนึบมากๆ เปลี่ยนทั้งโช้คและสปริงเลยครับ ของ 122 มีตรงรุ่นเลยครับ เพราะออสเตรเลียก้อใช้เหมือนกัน แต่ไม่มีชุดโหลดนะครับ ขนาย้ายมาดจะเท่าของเดิมๆ ร้านอยู่สุขาภิบาล 5 (ออเงิน) เด่วจะลองหาเบอร์ให้ ผมทำตั้งแต่ร้านอยู่ที่รังสิตคลอง 2 น่ะ ลองดูนะครับ ฐา
ต่อจากเมื่อกี้ครับ อยู่ที่ 17/7 หมู 1 ถนนสายไหม เขตสายไหม โทร.: 0-25634433-5 ลองโทร.ถามดูก่อนก้อได้นะครับ ฐา
เฮ้อ! โทษทีคับ ข้อมูลไม่อัพเดต ร้านนี้เลิกกิจการไปแล้วคับ เจ้าของร้านขี้เกียจทำต่อ ยังไงรอข่าวจากช่างเปี๊ยก เห็นบอกว่าจะไปเปิดร้านทำเองแล้ว ว่าแต่ตอนเป็นเถ้าแก่เอง พวกเราไปอุดหนุนเนี่ย จะราคาเยาวชนเหมือนเดิมหรือป่าว 555
ขอบคุณแทนทุกคนนะคับ ที่แนะนำ ว่าแต่โช๊คอัพคราวน์ MS ใส่แบบสตรัท ได้เหรอ คับ หรือว่าดัดแปลง เพราะช่วงล่างหน้าเดิมๆ ของ MS122, 132, 133 และ JZS133 จะเป็น ระบบกันสะเทือนแบบปีกนกคู่ (Double Wishbone) + สปริง แต่ถ้าจะใส่ โช๊คแบบสตรัท จำเป็นต้องแปลงช่วงล่างเป็น แมคฟอร์สันสตรัท ไหม ระบบกันสะเทือนแบบปีกนกคู่ (Double Wishbone) ระบบกันสะเทือนแบบนี้ มีส่วนประกอบที่มองดูคล้ายกับปีกนกอยู่ 2 ชิ้น ติดตั้งอยู่ด้านบน และด้านล่างอย่างละ 1 ชิ้น ด้านหนึ่งยึดติดกับโครงรถ อีกด้านหนึ่ง ยึดติดกับข้อบังคับเลี้ยวที่ติดอยู่กับดุมล้อ View attachment 840122 จากรูปจะเป็นการติดตั้ง ปีกนกด้านบน (Upper Control Arm) ด้านหนึ่งเกาะติดกับโครงรถด้วยแกนยึดกับโครงรถ อีกด้านหนึ่ง ยึดติดกับข้อบังคับเลี้ยวด้วยลูกหมาก (Ball Joint) และปีกนกด้านล่าง (Lower Control Arm) ก็จะยึดติดด้วยวิธีเดียวกัน ขณะเดียวกัน แกนบังคับเลี้ยวจากพวงมาลัย จะมายึดเกาะติดกับข้อบังคับเลี้ยว ตราบใดที่มีการหมุนพวงมาลัยเพื่อเลี้ยวซ้ายหรือขวา แกนบังคับเลี้ยวนี้จะดึง-ดันข้อบังคับเลี้ยว ให้เปลี่ยนทิศทาง เมื่อข้อบังคับเลี้ยวเปลี่ยนทิศทาง ดุมล้อที่ยืดเกาะกับแกนบังคับเลี้ยว ก็จะเปลี่ยนทิศทางด้วย ทำให้ล้อเปลี่ยนทิศทางไปเช่นกัน (เพราะล้อยึดติดกับดุมล้อ) สปริง และโช้คอัพ จะติดตั้งอยู่ระหว่างปึกนกด้านบน และด้านล่าง เพื่อรองรับแรงสั่นสะเทือน ในขณะที่ ล้อรถตกหลุม สปริงจะดีดล้อลง และในขณะที่ขับรถข้ามสิ่งกีดขวาง สปริงจะพยายาม ส่งผ่านแรงสะเทือน ไปที่โครงรถ อย่างนุ่มนวล ระบบกันสะเทือนแบบเมคเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Strut) ระบบกันสะเทือนแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ถูกพัฒนาให้ง่ายขึ้นกว่าระบบปีกนกคู่ คือจะใช้แกนปีกนกด้านล่าง 1 แกน ส่วนด้านบนจะใช้เป็นชุดสตรัท (Strut) เพื่อรับแรงกระแทกบนพื้นถนน ขึ้นมาที่ล้อ ต่อไปยังแกนปีกนกบน+คอยสปริง+โช้คอัพ ไปในตัว View attachment 840134