คือว่าเราจะทราบว่ารถเราเป็น under steer หรือ over steer ได้อย่างไรครับ ต้องเช็คตรงไหน หรือจับอาการตอนเข้าโค้งตอนไหนครับ โดยส่วนตัวผมชอบรถที่ติด over steer นิดๆน่ะครับ แต่ไม่ถึงขนาดที่ปัดออกแบบพวกรถดริฟท์ขับหลังนะครับ อยากให้พี่่ๆช่วยแนะนำการทำช่วงล่างให้ติดอาการ os นิดๆที่ว่านี้หน่อยน่ะครับ แบบว่า os พอหอมปากหอมคอ ขอบคุณครับ
มันบอกไม่ได้ครับ แต่ลดอาการที่เกิดได้ งง มั้ย ไม่งงเดี๋ยวมาต่อ ปัจจัยมันเยอะ แต่รถจากโรงงานเดิมๆ จะเซ็ทมาให้ อันเดอร์ครับ เพราะมันขับง่ายกว่า
มันบอกไม่ได้ครับ แต่ลดอาการที่เกิดได้ งง มั้ย ไม่งงเดี๋ยวมาต่อ ปัจจัยมันเยอะ แต่รถจากโรงงานเดิมๆ จะเซ็ทมาให้ อันเดอร์ครับ เพราะมันขับง่ายกว่า
อืม........... อาการ Understeer หรือ Oversteer จะเกิด ณ. ขณะที่ตัวรถเริ่มเลี้ยว หรือเอียงตัวจากการเคลื่อนที่ในแนวโค้ง เพราะฉนั้น จะรับรู้สึกของอาการดังกล่าวได้ก็ต่อเมื่อคุณขับรถเข้าโค้ง หรือเลี้ยวครับ อาการเหล่านี้ เป็นอาการที่เกิดจากการขับขี่ ถ้าไม่ขับขี่ให้รถมีอาการ คุณก็จะไม่สามารถบอกได้ครับ อาการของ Understeer ส่วนมาก จะเกิดตอนก่อนที่คุณจะถึงยอดของโค้ง ไม่ใช่เกิดก่อนเข้าโค้งอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ Understeer เกิดตั้งแต่เริ่มหักพวงมาลับรถให้เริ่มเลี้ยว ถ้าเมื่อไหร่ก็แล้วแต่ ที่คุณหักพวงมาลัย แล้วรถไม่เลี้ยว หรือเลี้ยวไม่ตาม องศาการหักพวงมาลัยก็แล้วแต่ นั่นแหละเริ่ม Understeer แล้ว (หักแล้วหน้าดื้อโค้ง) อาการนี้ เกิดกับรถที่ขับเคลื่อนล้อหน้าได้ง่าย กว่ารถที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง ส่วน Oversteer ก็จะแปลกแตกต่างกับ Unsteer เลย คือ อาการจะเกิดที่ด้านท้ายรถ ท้ายรถจะวิ่งออกในแนว นอกโค้ง จนทำให้องศาของแนวรถมากกว่าแนวโค้งของพวงมาลัยที่หมุนไป อ่ะครับ อาการนี้ เกิดกับรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังได้ง่าย กว่ารถที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า รถหนึ่งคันที่เป็นรถใช้งานปกติ ที่ Design ออกมา จะพยายามทำให้รถมี Stability สูงสุด เพราะฉนั้น เพื่อการขับขี่ที่ง่ายและปลอดภัยกว่า ส่วนใหญ่จะออกแบบช่วงล่างและปรับแต่งมุมล้อมาให้อาการของรถเป็น Understeer นิดๆ ครับ การปรับแต่งช่วงล่างของรถให้ออกไปทาง Oversteer นั้น พอจะทำได้ไม่ยาก เพียงแต่ผมขอสงวนสิทธิในการไม่บอกว่าจะทำอย่างไร เพราะมันมีทั้งผลดีและผลเสียกับอะไรหลายอย่าง นะครับ....... ปล. ถ้าผู้ดูแล เห็นว่าข้อความผมไม่สมควร ได้โปรดลบข้อความผมได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้านะครับ
เคยเอารถไปทำให้ท้ายออกแบบง่ายๆมาเหมือนกัน แรกๆก็มันส์ครับ สะบัดหัวที กดคันเร่ง ท้ายออก โอ้ว หนุกๆ แต่นั่นแหละ มันขับยากชิบเป๋ง เข้าโค้งทีคนเบาะหลังแทบจะกองรวมกัน ใช้งานธรรมดา เข้าโค้งความเร็วสูงๆก็น่ากลัว ว่าท้ายมันจะออกตอนไหน โดยรวม ไม่มีความสุขเลย กลับมาเหมือนเดิมดีกว่า จิกโค้งดีกว่าเยอะ ถ้าตอนนั้นผมวางSR ผมคงตายไปแล้ว วิธีทำ ผมก็ไม่ขอบอกอีกคนละกัน สรุปคือ มันไม่เหมาะกับการใช้งานบนท้องถนนทั่วไปครับ
ทำไงให้ ท้ายออกอ่ะ บอกหน่อยจิ ไม่บอกเดี๋ยวเดาน๊ะ เดาเลยแล้วกัน ขอเดาว่าเปลี่ยนยางหลังหน้าแคบและไม่มีดอกด้วย ...ถูกปล่าวแว้
แถวบ้านทำยังงี้คับ เอะอะ ตูดออกตลอด [video=youtube;7PYqxa-Aj04]http://www.youtube.com/watch?v=7PYqxa-Aj04[/video]
เอาเรื่องมุมล้อก่อนละกัน ไม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการขับ ของแต่ละคนนะ อยากจะลด Under แคมเบอร์หน้า ลบมากกว่า แคมเบอร์ล้อหลัง บวกมากกว่า แคสเตอร์ล้อหน้า บวกมากกว่า โทล้อหน้า ไปหา toe-out โมล้อหลัง ไปหา toe-out ล้อหน้าโทอิน วิ่งตรงดีเค้าโค้งพอได้ ล้อหน้า โท เอ้าท์ โค้งดี วิ่งไม่ตรง พวงมาลัยว่อกแว่ก แต่บนถนนมันไม่มี Racing Lines นะ เอาแค่ขับตรงไม่กินยาง ปล่อยมือไปล้วงขนมกินได้ ดีกว่าผมว่า
ความส่วนตัวผมนะคับ รถขับหน้าเวลาเข้าโค้งจะคุมได้ยากกว่าขับหลัง รถขับหน้าทำช่วงล่างให้เกาะไว้ดีกว่าเวลาใช้ความเร็วสูง เพราะเคยเผอลขับ120เข้าโค้งตัวSเกิดเสียการทรงตัวนิดหน่อย แต่ก็คุมรถได้อยู่คับมีเกียร์เต็ดช่วย โดยส่วนตัวผมจะเข้าโค้งแบบ over steer โดยการดึงเบรคมือช่วยคับแค่นี้รถเกิดอาการเสียการทรงตัวได้แล้ว(ใช้ได้เฉพาะโค้งเกือบหักศอก หรือ หักศอกเลยก็ได้)รถขับหน้าก็จะมีการแข่งจิมคาน่าคับถ้าเรียกไม่ถูกขออภัย ควรหาพื้นที่ว่างในการเล่นคับ หรือโค้งโล่งๆตอนกลางคืน อย่าทำให้ใครเดือดร้อนก็OKคับ อ่อแล้วก็อีกอย่างคับอย่าลืมเรื่องความเร็วนะคับต้องได้กับโค้งไม่งั้นไม่ไปคับ ปล.ถ้าผมแนะนำไม่ดีขออภัยอย่างสูงคับ + อ้างถึง ตอบกลับ