ขอวิธีเช็คว่ารถเราเป็น under steer หรือ over steer ครับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย Excited Rider, 10 พฤษภาคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    คือว่าเราจะทราบว่ารถเราเป็น under steer หรือ over steer ได้อย่างไรครับ ต้องเช็คตรงไหน หรือจับอาการตอนเข้าโค้งตอนไหนครับ โดยส่วนตัวผมชอบรถที่ติด over steer นิดๆน่ะครับ แต่ไม่ถึงขนาดที่ปัดออกแบบพวกรถดริฟท์ขับหลังนะครับ อยากให้พี่่ๆช่วยแนะนำการทำช่วงล่างให้ติดอาการ os นิดๆที่ว่านี้หน่อยน่ะครับ แบบว่า os พอหอมปากหอมคอ ขอบคุณครับ
     
  2. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    ไม่อยากมีอาการทั้งคู่เด่วเอารถไม่อยู่อ่ะ :p
     
  3. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    แต่ผมอยากนิ่งให้มากที่สุด>< เกาะๆหนึบๆ ไม่อยากหมุนเหมือนคราวก่อน ><
     
  4. B14er

    B14er New Member Member

    526
    224
    0
    ขับไม่เกิน 60 แบบผม นิ่งโคตรๆ :D
     
  5. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    แสดงว่าไปลองเช็คมาแล้วใช่มั๊ยครับพี่ ว่าเป็น US หรือ OS อิอิอิ :)
     
  6. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    มันบอกไม่ได้ครับ แต่ลดอาการที่เกิดได้

    งง มั้ย ไม่งงเดี๋ยวมาต่อ ปัจจัยมันเยอะ

    แต่รถจากโรงงานเดิมๆ จะเซ็ทมาให้ อันเดอร์ครับ เพราะมันขับง่ายกว่า
     
  7. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    มันบอกไม่ได้ครับ แต่ลดอาการที่เกิดได้

    งง มั้ย ไม่งงเดี๋ยวมาต่อ ปัจจัยมันเยอะ

    แต่รถจากโรงงานเดิมๆ จะเซ็ทมาให้ อันเดอร์ครับ เพราะมันขับง่ายกว่า
     
  8. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    อย่าให้คาใจนักแข่งมาต่อเร็ว
     
  9. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    น่าสนใจอย่างยิ่งคับ มารอฟังอีกคน
     
  10. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    จัดต่อเนื่องเลยครับพี่ ^^
     
  11. B14er

    B14er New Member Member

    526
    224
    0
    เออๆ กะลังจะบอกว่า รอนักแข่งมาตอบอยู่พอดี

    ว่ามาๆ :D
     
  12. konankit

    konankit Member Member

    198
    5
    18
    มารอฟังด้วยคนครับ ^^
     
  13. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    หลอกให้อยากแล้วจากไป
     
  14. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :) อืม...........
    อาการ Understeer หรือ Oversteer จะเกิด ณ. ขณะที่ตัวรถเริ่มเลี้ยว หรือเอียงตัวจากการเคลื่อนที่ในแนวโค้ง
    เพราะฉนั้น จะรับรู้สึกของอาการดังกล่าวได้ก็ต่อเมื่อคุณขับรถเข้าโค้ง หรือเลี้ยวครับ

    อาการเหล่านี้ เป็นอาการที่เกิดจากการขับขี่ ถ้าไม่ขับขี่ให้รถมีอาการ คุณก็จะไม่สามารถบอกได้ครับ

    อาการของ Understeer ส่วนมาก จะเกิดตอนก่อนที่คุณจะถึงยอดของโค้ง ไม่ใช่เกิดก่อนเข้าโค้งอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ
    Understeer เกิดตั้งแต่เริ่มหักพวงมาลับรถให้เริ่มเลี้ยว ถ้าเมื่อไหร่ก็แล้วแต่ ที่คุณหักพวงมาลัย แล้วรถไม่เลี้ยว หรือเลี้ยวไม่ตาม
    องศาการหักพวงมาลัยก็แล้วแต่ นั่นแหละเริ่ม Understeer แล้ว (หักแล้วหน้าดื้อโค้ง) อาการนี้ เกิดกับรถที่ขับเคลื่อนล้อหน้าได้ง่าย
    กว่ารถที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง

    ส่วน Oversteer ก็จะแปลกแตกต่างกับ Unsteer เลย คือ อาการจะเกิดที่ด้านท้ายรถ ท้ายรถจะวิ่งออกในแนว
    นอกโค้ง จนทำให้องศาของแนวรถมากกว่าแนวโค้งของพวงมาลัยที่หมุนไป อ่ะครับ อาการนี้ เกิดกับรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังได้ง่าย
    กว่ารถที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า

    รถหนึ่งคันที่เป็นรถใช้งานปกติ ที่ Design ออกมา จะพยายามทำให้รถมี Stability สูงสุด เพราะฉนั้น เพื่อการขับขี่ที่ง่ายและปลอดภัยกว่า
    ส่วนใหญ่จะออกแบบช่วงล่างและปรับแต่งมุมล้อมาให้อาการของรถเป็น Understeer นิดๆ ครับ

    การปรับแต่งช่วงล่างของรถให้ออกไปทาง Oversteer นั้น พอจะทำได้ไม่ยาก เพียงแต่ผมขอสงวนสิทธิในการไม่บอกว่าจะทำอย่างไร
    เพราะมันมีทั้งผลดีและผลเสียกับอะไรหลายอย่าง นะครับ.......

    ปล. ถ้าผู้ดูแล เห็นว่าข้อความผมไม่สมควร ได้โปรดลบข้อความผมได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้านะครับ :)

     
  15. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    เท่านี้ก็ชัดแล้วคร๊าบ ใครอยากจะลบล่ะครับ ของดีแบบนี้ อิอิ :eek:
     
  16. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    เคยเจอแต่อันเดอร์ครับ















    แล้วก็มีตัววิ่งมาตบ
     
  17. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    5 ดาว ไปฮะ :D
     
  18. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    เคยเอารถไปทำให้ท้ายออกแบบง่ายๆมาเหมือนกัน แรกๆก็มันส์ครับ
    สะบัดหัวที กดคันเร่ง ท้ายออก โอ้ว หนุกๆ แต่นั่นแหละ มันขับยากชิบเป๋ง
    เข้าโค้งทีคนเบาะหลังแทบจะกองรวมกัน ใช้งานธรรมดา เข้าโค้งความเร็วสูงๆก็น่ากลัว ว่าท้ายมันจะออกตอนไหน
    โดยรวม ไม่มีความสุขเลย กลับมาเหมือนเดิมดีกว่า จิกโค้งดีกว่าเยอะ
    ถ้าตอนนั้นผมวางSR ผมคงตายไปแล้ว วิธีทำ ผมก็ไม่ขอบอกอีกคนละกัน
    สรุปคือ มันไม่เหมาะกับการใช้งานบนท้องถนนทั่วไปครับ
     
  19. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    นี่หมายถึงวอลเลย์ชิมิฮะพี่ตั๋น สงสัยจะดูปลื้มจิตมากไปนะพี่ อิอิ :)
     
  20. โอะโอ๋

    โอะโอ๋ New Member Member

    1,418
    17
    0
    ทำไงให้ ท้ายออกอ่ะ บอกหน่อยจิ ไม่บอกเดี๋ยวเดาน๊ะ
    เดาเลยแล้วกัน ขอเดาว่าเปลี่ยนยางหลังหน้าแคบและไม่มีดอกด้วย ...ถูกปล่าวแว้
     
  21. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    วิ่งมั้ยล่ะตอบงี้อ่ะ
     
  22. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    วิ่งมั้ยล่ะตอบงี้อ่ะ
     
  23. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    ไม่พอนะ ต้องถอดล้อออกข้างนึงด้วย:D

    อิอิ ล้อเล่นครับ มันเป็นการเซ็ทช่วงล่างน่ะครับ
     
  24. B14er

    B14er New Member Member

    526
    224
    0
    แถวบ้านทำยังงี้คับ เอะอะ ตูดออกตลอด

    [video=youtube;7PYqxa-Aj04]http://www.youtube.com/watch?v=7PYqxa-Aj04[/video]
     
  25. โอะโอ๋

    โอะโอ๋ New Member Member

    1,418
    17
    0
    ออกเกิ้น

    ปล. แถวบ้านลิป พูดภาษาไรครับ ฟังไม่ออก 55555
     
  26. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ถ้าขับบนถนนจนอาการออก แสดงว่า ชับเข้าโค้งเร็วมากๆ
     
  27. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18

    มาต่อจากที่เกริ่นไว้หนก่อนเลยครับพี่เฟิร์ส เชื่อว่ามีคนอยากรู้แบบผมอีกเยอะ จัดเลยครับ :)
     
  28. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    เอาเรื่องมุมล้อก่อนละกัน ไม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการขับ ของแต่ละคนนะ

    อยากจะลด Under
    แคมเบอร์หน้า ลบมากกว่า
    แคมเบอร์ล้อหลัง บวกมากกว่า
    แคสเตอร์ล้อหน้า บวกมากกว่า
    โทล้อหน้า ไปหา toe-out
    โมล้อหลัง ไปหา toe-out

    ล้อหน้าโทอิน
    วิ่งตรงดีเค้าโค้งพอได้

    ล้อหน้า โท เอ้าท์
    โค้งดี วิ่งไม่ตรง พวงมาลัยว่อกแว่ก

    แต่บนถนนมันไม่มี Racing Lines นะ เอาแค่ขับตรงไม่กินยาง ปล่อยมือไปล้วงขนมกินได้ ดีกว่าผมว่า


     
  29. boysiam

    boysiam New Member Member

    186
    0
    0
    ความส่วนตัวผมนะคับ รถขับหน้าเวลาเข้าโค้งจะคุมได้ยากกว่าขับหลัง รถขับหน้าทำช่วงล่างให้เกาะไว้ดีกว่าเวลาใช้ความเร็วสูง เพราะเคยเผอลขับ120เข้าโค้งตัวSเกิดเสียการทรงตัวนิดหน่อย แต่ก็คุมรถได้อยู่คับมีเกียร์เต็ดช่วย
    โดยส่วนตัวผมจะเข้าโค้งแบบ over steer โดยการดึงเบรคมือช่วยคับแค่นี้รถเกิดอาการเสียการทรงตัวได้แล้ว(ใช้ได้เฉพาะโค้งเกือบหักศอก หรือ หักศอกเลยก็ได้)รถขับหน้าก็จะมีการแข่งจิมคาน่าคับถ้าเรียกไม่ถูกขออภัย ควรหาพื้นที่ว่างในการเล่นคับ หรือโค้งโล่งๆตอนกลางคืน อย่าทำให้ใครเดือดร้อนก็OKคับ อ่อแล้วก็อีกอย่างคับอย่าลืมเรื่องความเร็วนะคับต้องได้กับโค้งไม่งั้นไม่ไปคับ:D
    ปล.ถ้าผมแนะนำไม่ดีขออภัยอย่างสูงคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้