ถามเรื่องหม้อนํ้าหน่อยครับ (เครื่อง B18C)

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย March .._.., 19 มกราคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. March .._..

    March .._.. New Member Member

    135
    3
    0
    พอดีผมเพิ่งไปวาง B18C มา ใช้หม้อนํ้าเดิม แต่ขยายคอครับ

    แต่มีปัญหาคือ....

    1.ต้องมาคอยเติมนํ้าในหม้อนํ้าครึ่งแก้วทุกวัน แต่ในหม้อพักพลาสติก นํ้าจะเพิ่มขึ้น (นํ้าในหม้อลด แต่นํ้าในถังพักเพิ่ม) ลองดูรอยรั่วก็ไม่เห็น และเปลี่ยนฝาหม้อนํ้าแล้ว แต่ก็เป็นเหมือนเดิม

    2.ABS มันทำงานผิดจังหวะ คือมันควรจะทำงานเฉพาะตอนเบรคแรงๆ เท่านั้น แต่ตอนนี้ ตอนที่ขับช้าๆ แล้วรถกำลังหยุด มันก็ทำ คือสั่งเบรค-ปล่อยๆๆ อาการคือ มันจะกึ่กๆๆๆ ที่เท้า

    ใครใช้หรือมีความรู้เครื่องบล็อก B ช่วยตอบด้วยนะครับ....
    :)

    ปล.ขอถามอีกอย่าง เครื่อง B มันชอบมีปัญหาเรื่องความร้อนไหมครับ แล้วควรจะดูหรือเปลี่ยนตรงไหนเป็นพิเศษ (แต่ก่อนเครื่องเดิม D16Y8 ใช้มานาน ไม่เคยฮีต ไม่เคยรั่ว นํ้าไม่เคยขาดเลย)
     
  2. Mink_si

    Mink_si New Member Member

    430
    19
    0

    ขอตอบนะครับ ผิดถูกอย่างไร ขออภัย
    1. อาการนี้ผมไม่รู้อ่าครับ แต่ให้ดี เปลียน มีเนียมไปเลยครับเนี่ยนๆ อิอิ
    ผมก็กำลังจะเปลียน
    2. อาจเป็นไปได้ที่ตัว กระจายน้ำมันเบรคทำงานมีปัญหา (เค้าเรียกว่าขิงป่ะ) ลองไปให้ร้านทำช่วงล่างเบรคเช็คดูครับ อิอิ
    หรืออาจจะเป็นเซ็นเซอร์ เอบีเอส ครับ ถอดออกมาล้างดู
     
    แก้ไขล่าสุด: 19 มกราคม 2008
  3. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,038
    88
    0
    ข้อ2 น่าจะเป็นที่เซนเซอร์ abs มีปัญหาครับ เด๋วให้พี่เอกเข้ามาตอบครับ พี่เค้าเคยเป็นครับ
    ข้อ1 ไม่ทราบจริงๆครับ ของผม b16a ใช้หม้อน้ำ 1 ช่อง ที่มากับเครื่อง ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนกะ น้ำหายครับ ซัดบ้าง ขับตอนรถติดๆด้วยครับ
     
  4. Mink_si

    Mink_si New Member Member

    430
    19
    0
    ขอถือโอกาศขายของหน่อยนะครับ
    ผมสามารถสั่ง สินค้า Mishimoto ราคาพิเศษ เข้ามาขายได้ เผื่อสนใจ
    ราคาแพงกว่างานไทยทำนิดหน่อยครับ
    แต่งานดี คุณภาพดีครับ
    เยี่ยมชมเว็บ ก่อนได้ที่

    http://www.mishimoto.com
    [​IMG]
     
  5. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    สวยมากเลยมิ้ง พอจะแง้มๆราคาได้ปะ :D
     
  6. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    อาการน้ำหาย แต่น้ำในหม้อพักเพิ่ม ก็แสดงว่ามันไม่หายอะดิ แล้วความร้อนขึ้นปะครับ
    ถ้าจอดแล้วขึ้นพอวิ่งแล้วลง น่าจะเป็นอาการไล่น้ำไม่ดี ลองเปลี่ยนน้ำดูครับ อาจจะหาย
    แต่ไม่เคยเห็นใครวางเครื่อง B แล้วใช้หม้อน้ำเดิมเลยนะ มันใช้ได้ด้วยเหรอ
     
  7. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ผมคนนึงครับ ที่เคยใช้ หม้อน้ำชั้นเดียว คอเล็ก ด้วย กับ 18cr นี่แหละครับ ความร้อนไม่ขึ้น
    จะซัดหรือไม่ก็ตาม ตอนหลังมีเงินก็เปลี่ยนไปแล้วครับ
     
  8. Mink_si

    Mink_si New Member Member

    430
    19
    0
    ก็+จากของ nitto ไปนิดหน่อยอ่าครับ อิอิ
    สนใจจิงๆ โทรมาเลยรับรองไม่แพง :D
    ถูกกว่า Koyo หลายอยู่ ครับ แต่งานเนียนๆ เหมือนกัน
     
  9. Padungpong

    Padungpong New Member Member

    59
    1
    0
    ผมก็ใช้เหมือนกันครับ ความร้อนก็ไม่ขึ้นนะ ปกติ มีตังก็ว่าจะเปลี่ยนแล้วกัน แต่ช่างบอกว่า ใช้ได้ไม่มีปัญหาแล้วจะไปเปลี่ยนทำไม....
     
  10. noomth

    noomth New Member Member

    314
    26
    0
    เมื่อก่อนใช้ B16A คิดมาก นึกว่าหม้อน้ำเดิมเอาไม่อยู่ทั้งที่ความร้อนไม่เคยกระดิกไปหาของนอกฝาพลาสติกมาใส่ ใส่ไม่นานรั่วซ่อมไม่ได้ ต้องเอาของเดิมติดรถมาใช้ ก็ไม่เห็นมันจะมีปัญหา ปัจจุบัน B18Cr 96 ก็ยังใช้ของเดิม(ขยายคอ) ขับระยอง-โคราช เล่นกับ วีโก้บ้าพลังมาตลอดทางบริจาคให้ลูกเสือพกปืนไป4ฐาน เข็มไม่กระดิกไปไหนเลย นิ่งๆ ถามว่าของนอกที่เป็นพลาสคิกไฟเบอร์ดีไหม ตอบเลยว่าดี สวย เบา ถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าทองแดง แต่รั่ว ซ่อมไม่ได้ ในเมื่อของที่ใช้อยู่ยังไม่ได้สร้างปัญหา ก็ใช้ไปเรื่อยๆคับ รั่วก็ถอดไปซ่อม หรือว่างๆไม่มีไรทำก็ถอดไปให้ร้านหม้อน้ำ ทะลวงใส้ซะที หมดห่วงคับ วางBถ้างบถึง ไม่อยากระแวงของมือ2-ไม่ชองของเดิมแปลง เบิกของ B18B มาใช้ จบข่าว
    แต่ฝากไว้นิดนึงคับ หม้อน้ำทองแดงไม่ชอบน้ำประปา เพราะจะทำให้เกิดตระกรันสะสมตามช่องทางเดินน้ำในหม้อน้ำ ทำให้หม้อน้ำอุดตันเร็ว และทำให้เสื้อสูบกร่อน ถ่ายน้ำหม้อน้ำทุกครั้งควรใช้ Coollant ที่ไม่ต้องผสมน้ำ เช่น ของ 0 honda หรือถ้าชอบแบบผสม ก็หาพวดน้ำดื่มแบบขวดเติม หลีเลี่ยงน้ำประปานะคับ
     
  11. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ชัดเจนเลยครับ :D ได้รู้เรื่องหม้อน้ำทองแดงไม่ชอบน้ำประปาด้วย คีครับ :)
     
  12. Golf_Za

    Golf_Za Member Member

    398
    13
    18
    B20 ผม หม้อน้ำเดิม ติดรถ ไม่เคยมีปัญหาเลย รึว่าโชคดีไม่รู้ อิอิ แต่อยากเปลี่ยนหม้อน้ำซิ่งเหมือนกัน
    ปล. น้ำยาหม้อน้ำยังไม่เติมเลย 555 ไม่ยักจะพัง
     
  13. Charrotte

    Charrotte New Member Member

    794
    11
    0
    ความรู้เยอะดีคับ
     
  14. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    อา เป็นความรู้ใหม่เลยครับ
     
  15. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    แนะนำถ้าอยากเปลี่ยนเป็นของแต่ง ลองดูร้าน trc ก็ได้ครับ ของใหม่หนาๆ อลูมิเนียม
    ทั้งใบ คอใหญ่ราคาไม่แรงด้วย ถ้าจำไม่ผิดราคา 3900 บาท
     
  16. Mink_si

    Mink_si New Member Member

    430
    19
    0
    หม้อน้ำมีหลายแบบนะครับ
    มือสองมาตัดใหม่เป็นมือหนึ่งก็มี เช็คข้อมูลให้แน่ก่อนตัดสินใจครับ
    หลอดหนาๆ ใหญ๋ๆ ไม่ได้แปลว่า ระบายความร้อนดีนะครับ
    ใหญ่ไปน้ำผ่านเร็ว ความร้อนยังไม่ทัน ออกเลยนะครับ
    ยังลองดูครับ
    ถ้ามี เกจ์ วัดความร้อน จะ รู้ได้เลยว่าหม้อน้ำมันดีขึ้นหรือแย่ลงหลังจากการเปลียน
    ขอบคุณครับ
     
  17. Mu_Coupe

    Mu_Coupe New Member Member

    623
    4
    0
    อยากซิ่ง อยากซิ่ง :eek:
     
  18. pomgambino

    pomgambino Member Racer

    799
    10
    18
    มาตอบข้อ 1 ละกัน
    น้ำไหลมาที่ถังพักน้ำเวลาร้อนน่ะ ถูกต้องแล้ว แต่เวลาเย็นมันก็ควรดูดกลับไปหม้อน้ำคับ
    ถ้ามันไม่กลับ ลองเชคสายยางของถังพักหรือฝาหม้อน้ำดูคับ ว่ามีอะไรเสื่อมสภาพรึป่าว

    แต่จากที่เล่ามา ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงคับผม
    :D
    [email protected]
     
  19. Wakita(Wa)

    Wakita(Wa) New Member Member

    1,622
    21
    0
    วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-)

    เข้ามาเก้บความรู้เพิ่มเติม มันเยี่ยมเลยคะ:D
     
  20. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ใช่ครับ เพราะผมมีเกจวัดเลยรู้ว่า เปลี่ยนไปอุณหภูมิน้ำก็จะอยู่ที่จุดเดิม คือแถวๆ 90 + - เวลา
    วิ่งอยู่ในเมือง พอ 93 พัดลมก็เป่า(sensor standard) ก็ลดลงมาและก็ขึ้นกลับไปใหม่ ยกเว้นวิ่งทางไกล
    อุณหภูมิ จะต่ำกว่า 90 พัดลมก็ไม่ได้ทำงานเลย ที่นี้ถามว่าใช้หม้อน้ำใหญ่ หนาแล้วดีขึ้นไหม
    ถ้าคุณเป็น street used มันก็อยู่แถวๆ เดิมนั่นแหละก็ 90 + - แต่มันอาจจะลงได้เร็วกว่าเดิมหน่อย
    ซึ่งแก็บก็มีอยู่นิดเดียวประมาณ 3-4 องศา ยกเว้นคุณจะวิ่งแบบ circuit อยู่ตลอดเวลา
    จนความร้อนขึ้นสูงพัดลมเป่าแล้วไม่ค่อยลง ถ้ากรณีอย่างนี้ถึงต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เพื่อให้ความ
    ร้อนลงกลับมาที่จุดทำงานได้
     
  21. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ความจริงแล้ว ทองแดง ระบายความร้อนได้ดีกว่าอลูมิเนียมนะครับ เพราะ heat capacity น้อยกว่า แต่เมื่อเป็นหม้อน้ำมันก็ไม่แน่ว่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่าอลูมิเนียม เนื่องจาก การออกแบบของช่องรายความร้อน ครีบ วัสดุ และความหนาของวัสดุที่ใช้ มันก็มีผลต่อการระบายความร้อนทั้งสิ้น ที่เค้านิยมอลูมิเนียมกัน ก็เพราะมันเบา และก็สวยกว่า รวมไปถึง การกัดกร่อนน้อยกว่าทองแดง

    เตือนอีกนิดนะครับ น้ำยาหม้อน้ำต้องใส่ และก็อย่าใส่ปนยี่ห้อกันนะครับ ผมเคยเจอมาแล้ว ถ่ายน้ำยาของเดิมออกหมด (แต่มันไม่ได้หมดจริงๆ หรอกครับ มันยังมีตกค้างอยู่เครื่องอยู่บ้าง) แล้วใส่น้ำยาใหม่ลงไป ใช้ไปได้ซักพัก เกิดตะกอนขึ้นในระบบระบายความร้อน และมันกัดฝาครอบพลาสติก จนกร่อน จนคอหม้อน้ำใช้งานไม่ได้ต้องเปลี่ยนทั้งลูกเลยครับ
     
  22. March .._..

    March .._.. New Member Member

    135
    3
    0
    ตอนนี้อาการเบรค ABS เพี้ยน..... เข้าไปให้พี่ Noomth จัดการเรียบร้อย หายสนิดแล้วครับ

    เหลือแต่เรื่อง หม้อนํ้าก็ดูๆมันอยู่ ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนวาล์วนํ้าเข้าเครื่อง เหมือนจะดีขึ้น ต้องรอดูอีกซัก 2-3 วัน

    ขอบคุณทุกคนที่ช่วยตอบนะครับ....
    :D
     
  23. jacky_sy

    jacky_sy New Member Member

    21
    1
    0
    น้ำหายแล้วมันไปอยู่ในกระบอกพักน้ำ ผมคิดว่ามันคงมีความดันออกมานะครับ อาการเริ่มแรกของฝาโก่งรึป่าว (ไม่ค่อยแน่ใจครับลองดู) ลองสตารท์รถ(ตอนเครื่องเย็น)แล้วรอสักพักจนเครื่องเริ่มอุ่นๆ ลองดูว่ามีลมดันขึ้นมาป่าวถ้ามีอาจจะเป็นฝาโก่งก็ได้ ถูกผิดยังไงขออภัย
     
  24. SONG-EK

    SONG-EK New Member Member

    288
    18
    0
    ได้ความรู้ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้