กลับมาอีกทีกับความรู้ Oversteer, Understeer, Slip Angle

การสนทนาใน 'FF Drift CREW' เริ่มโดย gOngU, 12 พฤษภาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. gOngU

    gOngU Member Member

    398
    4
    18
    Oversteer - เกิดจากการที่ล้อหลังสูญเสียการยึดเกาะ ดังภาพจะเห็นได้ว่า

    เริ่มแรกต้อการที่จะเลี้ยวขวา แต่หลังจากทำการเลี้ยวไปได้นิดเดียว

    ส่วนท้ายได้เกินกว่าส่วนหน้าขึ้นไป ทำให้เหมือนรถจะไปทางขวา

    แต่แท้จิงแล้วรถกำลังจะไปทางด้านซ้าย...

    ส่งผลให้หัวรถมันเลยหัวมาทางขวา

    [​IMG]

    ว่ากันตามทฤษฎี การที่เกิด Oversteer

    มาจากการที่ล้อหลังมี Slip Angel มากกว่าล้อหน้า...

    และส่วนประกอบอื่นๆที่จะทำให้เกดิได้ก็มี กาลที่มีกำลังมากๆลงมาที่ล้อหลัง

    การเลี้ยวสลับไป สลับมาบนความเร็วสูง (เรียกง่ายๆว่า ยอว์)

    เบรค หรือ ถอนคันเร่ง ในขณะที่อยู่ในโค้งแคบ

    วิธีแก้ไข

    1. อย่าเบรคซ้ำลงไปเมื่อรถอยู่ในอาการ ovesteer เพราะมันจะหมุนไปเลย

    2. คลอคันเร่งเอาไว้ ในตำแหน่งที่ต้องการรอบ แล้วค่อยๆเลี้ยงเข้าโค้งไป

    3. กดคันเร่งส่งลงไปให้ล้อหลัง เสียการยึดเกาะไปเลย ( ในกรณีที่รถเป็น FR )
     
  2. gOngU

    gOngU Member Member

    398
    4
    18
    Understeer - การที่รถไม่เลี้ยวไปในทิศทางที่คุณต้องการจะเลี้ยว

    ดังภาพจะเห็นได้ว่า คุณต้องการที่จะเลี้ยวรถไปทางขวา

    แต่ตัวรถไม่ทำการเลี้ยวไปในทิศทางดังกล่าง

    [​IMG]

    ว่ากันถึงเหตุผลที่ทำให้รถเกิด Understeer

    1. การเค้าโค้งที่เร็วเกินไป

    2. Slip Angle ของล้อหน้ามากกว่าล้อหลัง

    3. ล้อหลังมี Traction แต่ล้อหน้าไม่มี

    วิธีแก้...

    1. ถอนคันเร่งในโค้ง - เพื่อก่อให้เกิดอาการ Oversteer ดังที่กล่าวไป

    2. คืนล้อตรงแล้วคลอคันเร่งเบาๆ แล้วค่อยเลี้ยวกลับเข้าไปใหม่

    3. แก้ Slip Angle ของล้อหน้าให้ถูกต้อง

    4. ถ่วงน้ำหนักบางส่วนไปที่ด้านหน้า
     
  3. gOngU

    gOngU Member Member

    398
    4
    18
    Slip Angle คือ มุมที่เป็นส่วนต่างของทิศทางที่ต้องการจะไป กับทิศทางที่กำลังไป

    (the direction it is pointed and direction it is traveling)

    ขอปนภาษาอังกฤษนะครับ คือกลัวแปลแล้วจะไม่เข้าใจกัน เพราะไม่รู้จะอธิบายไงดี

    ต่อ... ดูรูปตามครับ


    [​IMG]

    note: รถกำลังเลี้ยวขวา

    แกนตั้ง (แกน A) คือทิศทางที่ต้องการไป (point)

    แกนเอียง (แกน B) คือทิสทางที่กำลังไป (travel)

    มุมที่เกิดจาก องศาที่แตกต่างของ แกน A กับ แกน B อันนั้นคือมุม Slip Angle


    สำหรับล้อหน้าเราสามารถควบคุม Slip Angle ได้จากพวงมาลัย

    แต่สำหรับล้อหลังที่ตายตัวไม่สามารถเลี้ยวได้

    มุม Slip Angle จะเกิดขึ้นด้วยตัวเอง เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง

    ที่รับแรงกระทำจาก cornering force รถจะเริ่มแถออกข้าง

    หรือที่เรียกว่า Drift น่ะแหล่ะ...

    [​IMG]

    note: รถกำลังเลี้ยวซ้าย...


    ผลต่อเนื่องที่มาจาก Slip Angle คือ Neutral Steer, Oversteer, Understeer

    ตามจากที่กล่าวมาแล้วข้างต้นในเรื่องของ Oversteer และ Understeer จะเห็นได้ว่า

    Understeer : Front Slip Angle > Rear Slip Angle

    Oversteer : Front Slip Angle < Rear Slip Angle

    Neutral steer : Front Slip Angle = Rear Slip Angle

    [​IMG]


    ในส่วนของ Drift ผมคงบอกไม่ได้ว่า มุมที่เหมาะสมจะอยู่ที่เท่าไหร่

    แต่ถ้าเป็นส่วนของการแข่งทางเรียบเช่น Circuit

    Nikki Lauda บอกว่าอยู่ที่ระหว่าง 10-15 องศา

    แต่ Skip Barber บอกว่าอยู่ที่ระหว่าง 7-10 องศา

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มุม Slip Angle ที่เหมาะสม ของคุณเอง

    จะขึ้นอยู่กะองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ทั้ง

    ชนิดของยาง ยี่ห้อ และก็ ขนาด
     
  4. Tactice of city

    Tactice of city New Member Member

    168
    1
    0
    โห !!!!! ขอขอบคุณในความรู้ที่นำมาแบ่งปันงามๆซะ 1ที

    มันเยี่ยมไปเลย!!!!!!!
     
  5. Tee@Abuser

    Tee@Abuser New Member Member

    740
    29
    0
    เจ๋งๆๆ
     
  6. Nismo_3_Door_Za

    Nismo_3_Door_Za New Member Member

    684
    101
    0
    แจ่มๆ ครับ
     
  7. RETRO SPEC

    RETRO SPEC New Member Moderator VIP

    854
    24
    0
    ขึ้นปายๆ เดี้ยวจาเอาไปติดหมุด
     
  8. ................

    จงใช้ความรู้สึก
     
  9. Ballnuclear

    Ballnuclear New Member Member

    691
    14
    0
    ว้าวๆ พลังจงสถิตย์อยู่กันท่าน

    จะว่าไปเจ้า Slip Angle เนี่ยถ้ารถมีการถ่ายน้ำหนักอยู่ที่ 50/50 น่าจะคุมอาการรถง่ายนะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้