ขอถามผู้รู้หน่อยคัย กล่องแบบ stand alone มันเปนไงอะคับ แล้วกล่อง Mugen ,Spoon ที่ลงขายกันทั่วไงหรือที่บอกกันว่าใช้กล่อง stand alone แล้วคุมด้วย F-con V pro มันเป็นไงอะครับ อยากรู้อะครับผู้รู้ช่วยตอบด้วย ขอบคุณคับ
Stand Alone คือกล่องจูน ที่ไม่ต้องพึ่งกล่องเดิมติดรถ สามรถโปรแกรมข้อมูลเข้าไปใหม่ได้ทั้งหมด ไม่ต้องอิงค่าเดิม Piggy Back คือกล่องพ่วง โดยอ้างอิงข้อมูลจากกล่องเดิม แล้วปรับค่าเพิ่มเติมเข้าไป ส่วนกล่อง Mine's , Mugen , Spoon ไม่อยู่ในข่ายข้างต้น ถือเป็นกล่องโมรอมธรรมดา เพราะไม่สารถปรับจูนโปรแกรมได้
99999 เสริมให้อีกนิดนะครับ ข้างในกล่องก็เป็นตาราง แบบ excel นี่แหละ แบบมองให้เป็น 3 มิติ แกน x,y,z มีอยู่ 2 ตาราง 2 กราฟ คือ ตารางไฟองศาจุดระเบิด(แกน z1) (หน่วยเป็นองศาข้อเหวี่ยงก่อนลูกสูบวิ่งถึงศูนย์ตายบน ..สั่งก่อนแต่ลูกสูบวิ่งเร็วไประเบิดหลังลูกสูบกำลังวิ่งลงนิดนึง ถ้าระเบิดก่อนเรียกว่าเครื่องเขก) และตารางสั่งจ่ายน้ำมัน (แกน z2) แต่ละตารางจะมีเหมือนกันคือ แกน y เป็นค่า loading ของเครื่องยนต์ แกน x ก็เป็นรอบ ปกติ มาตรฐานโรงงานก็ 1 ช่อง = 500 rpm มีประมาณ 20 ช่อง ก็ 10000 rpm แกน y loading วัดเป็น absolute pressure ง่ายๆคือเวลาโหลดเยอะหรือกดคันเร่งจะวิ่งตามแกน y เป็นค่ามาก นั่นคือความดันใกล้ บรรยากาศ นั่นเอง ตัวนี้วัดผ่าน map sensor ซึ่งก็คือ ตัวเหลี่ยมๆ อยู่บนลิ้นปีกนั่นเอง ที่นี้พอเราขับไป cursor มันวิ่งไป แกน x หรือ y จุดไหน มันก็สั่งฉีดน้ำมัน(z1) หรือ สั่งจุดระเบิด(z2)ตามที่โปรแกรมไว้ นั่นเอง ที่นี้การโปรแกรมกล่องก็คือการเปลี่ยนค่า แกน z ตามแต่ละค่า x,y นั่นเองซึ่งจะต้องจูนทั้ง 2 ตาราง ที่นี้เสริมจากท่านข้างบน ก็ f con v pro ,e-manage เป็น piggyback แบบหนึ่ง(hardware เปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนค่าตารางใหม่ อาศัยโปรแกรมเฉพาะจูนโหลดและเขียนข้อมูลผ่าน notebook) power fc เป็นกล่องแบบ standalone เสียบแทนของเดิมได้เลยมีค่าในตารางเริ่มต้นโมมาเล็กน้อยเพื่อให้เครื่องยนต์ติดได้ แต่ถ้าจะให้เหมาะกับเครื่องเราก็ต้องจูนใหม่ (hardware เปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนค่าตารางใหม่ อาศัยโปรแกรมเฉพาะจูนโหลดและเขียนข้อมูลผ่าน notebook แต่ power fc จะมี commander มาให้ สามารถลองเปลี่ยนค่าในตารางเล่นเองได้ ไม่ต้องรอจูนเนอร์ ) กล่อง mugen spoon โมมาจากโรงงานเสียบแทนของเดิมได้เลย อาศัย gab อีดนิดหน่อยที่โรงงานเผื่อไว้เซฟเครื่อง (ไม่แนะนำให้เล่น)เพราะแพง และก็ ไม่รู้ match กับรถเราหรือเปล่า (hardware เปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนค่าตารางใหม่ แต่กรณีนี้เปลี่ยนไม่ได้แล้ว)
ถามอีกนะคับ พอดีเพื่อนมันเอามาขายนะครับ บอกว่าเป็นกล่อง MUGEN มาพร้อมหัว DC2 TYPE R ไม่รู้วาว่าเปนของจิงป่าว ถ้าจิง เปนกล่องประเภดอะไร แค่ทำ ROM ป่าว แล้วราคาควนจะอยู่ที่เท่าไร แล้วคำว่า N1 RACE SPEC มันหมายความว่าอะไร ตอนนี้ผมใช้ EK ว่าง B18C R ปี 96 อยู่คับ ขอบคุณคับ
ก็อย่างที่บอกนะครับ มันโมกล่องมากับ hardware อะไร แล้วมัน match กับเครื่องเราหรือเปล่า hardware ของ รถ mugen group N1 เป็นแบบไหนล่ะ ถ้าคุณใส่ hardware แบบนั้น ก็ match ที่สุดแล้ว แต่ถ้าไม่ใช่ ก็อาจจะม้าเพิ่มบ้าง แต่คิด สิ่งที่ได้ต่อเงินที่เสีย มันอาจจะไม่คุ้มนะครับ แต่ยังไงลองดูราคาถ้าไม่สูงมากก็ขอลองใส่วิ่งดูก่อนก็ได้ครับ ว่า feeling มันดีไหม ถ้าถูกใจก็ ok
สมัยก่อนที่ยังไม่มี E-Manage และยังไม่มีการจูนรอม กล่องประเภทนี้ถือว่าน่าสนใจครับ แต่เด๋วนี้กล่องจูนอย่าง E-Manage หรือ Power FC ราคาถูกลงมาก รวมถึง การจูนรอมก็แพร่หลาย สิ่งเหล่านี้จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ มากกว่า เพราะรถเราทำอะไรไปบ้าง ทั้งกำลังอัดเครื่องยนต์ องศาแคม หัวฉีด โหลดเครื่อง น้ำหนักรถ ทุกอย่างล้วนเป็น ตัวแปรสำหรับการจูนทั้งสิ้นครับ ถ้าเราจูนโดยอ้างอิงจาก รถเราเป็นหลัก มันย่อมดีกว่าใช้กล่องรอมแบบสำเร็จรูปแน่ ๆ
คอนเฟิร์ม ว่าจูนเรียลไทม์ เห็นผลขึ้นเยอะเลย เรียกกำลังเครื่องออกมาได้เต็มที่ ๆ ช่างทำเครื่องทำไว้เลย ขนาดว่า ครัชเดิมเอาไม่อยู่เลยทีเดียว อิอิ
แล้วถ้าเครื่องที่ยังไม่ได้ทำอะไร (แคมเดิม แฮดเดิม กรองเดิม ทุกอย่างเดิมหมด เครื่อง B) ไปจูนเรียวทามมันจะเห็นความต่างไหมครับ ??? หรือว่าควรขยับเสต็บก่อน แล้วค่อยจูนถึงจะเห็นผลครับ
99999 18 แดง เดิมๆ ก็แรงแล้วครับ กล่องเดิมเป็น obd2 แก้ rom ไม่ได้แล้วครับ แนะนำว่าอย่าเพิ่งทำเลยครับ เดี๋ยวบานปลายใช้งบเยอะครับ หมดอีกหลายหมื่น อิอิ