ระหว่างรถ ขับหลัง กับ รถขับ4 แบบไหนดริฟต์ยากกว่ากันครับ

การสนทนาใน 'Drift' เริ่มโดย 3D_Za, 10 กุมภาพันธ์ 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. 3D_Za

    3D_Za New Member Member

    41
    0
    0
    รบกวนด้วยครับ อยากรู้จริงๆ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
  2. Racer_W

    Racer_W New Member Member

    1,415
    2
    0
    ขับ 4 ขับยากครับ
     
  3. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    ผมว่าน่าจะขับ4อ่ะ

    เพราะล้อหน้าก้อตะกุย ล้อหลังก้อดัน มันคงดริฟลำบาก
     
  4. จิ๊บ55

    จิ๊บ55 New Member Member

    44
    0
    0
    ผมก็ว่าขับ4ครับ
     
  5. farcry1999

    farcry1999 New Member Member

    17
    0
    0
    ขับ 4 ออกแบบมาให้เข้าโค้งให้หนึบราวกับตุ๊กแก

    เพราะฉะนั้น การดริฟท์จึงเป็นการฟื้นธรรมชาติของระบบขับเคลื่อนอย่างมาก

    และการแถเป็นไปได้ แต่ไม่งดงาม

    ถ้าจะเอาขับสี่มา ดริฟท์ได้ครับ

    ถ้าจะเอาไปแข่ง จะเรียกคะแนนจากกรรมการบอกเลยว่ายากมากๆ

    เพราะมุมล้อ องศารถ และอาการสะบัด

    มันดูนุ่มนวลเกินกว่าจะเป็นการดริฟท์ครับ
     
  6. Yellow mr

    Yellow mr New Member Member

    30
    0
    0
    พี่ครับแล้วmr2มันdriftได้เปล่าอ่ะครับ
     
  7. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    ขับ 4 ยากสุด
    ขับหน้ารอง
    ขับหลังง่าย
     
  8. Racer_W

    Racer_W New Member Member

    1,415
    2
    0
    MR2 เป็นรถที่มีเครื่อง 3 S วางกลางลำ การบาลานซ์ น้ำหนักตัวรถดีมากๆครับ เน้นในด้านการเกาะถนน แต่ ดริฟ ไม่ต้องการให้รถเกาะถนน แต่ยังวิ่งอยู่ที่ Track นะครับ [/COLOR]( งงไหมครับ ใครไม่งง แต่ผมเริ่มงง ฮ่าๆ ):cool::):p
     
  9. Bond_Blackout

    Bond_Blackout New Member Media

    59
    0
    0
    ผมจะตอบให้ทั้งในทางทฤฏีและปฏิบัติเลยแล้วกันนะครับ

    คือก่อนที่จะถาม ต้องเข้าใจก่อนว่า Drift คืออะไร

    Drift ในศัพท์ความหมายทางภาษาอังกฤษ แปลได้ความหมายว่า ล่องลอย ซึ่งเมื่อนำมาใช้ในพูดถึงวิธีการขับแล้ว คำๆนี้จะใช้แทนวิธีการขับรถ โดยที่อาศัยแรงเหวี่ยงในโค้งเพื่อให้สามารถผ่านโค้งไปได้อย่างรวด โดยอาศัยเทคนิคการขับที่เรียกว่า Over Steer หรือท้ายปัด เพื่อให้รถรับแรงเหวี่ยงต่อจากนั้น หักพวงมาลัยตามแนวโค้ง ก่อนหมุนกลับในทิศทางตรงกันข้าม เพื่อใช้แรงเหวี่ยงดัน ส่วนที่ว่าเร่งระหว่างโค้งนั้นเป้นการใช้หมุนเพื่อให้รถได้มุมตามต้องการแทนล้อหน้า ที่รับบทบาทเป็นล้อให้กำลังแทนชั่วคราว

    ด้วยเหตุที่อธิบายมาทำให้ในพื้นฐานรถทั้ง 4 แพลทฟอร์ เราสามารถบอกได้ว่า
    รถแพลทฟอร์มขับหลัง หรือ FR เหมาะสมที่สุดและสามารถจะ Drift ได้ดีไม่ว่าในสภาวะใดก้ตาม ที่เป้นเช่นนี้ก้มาจากเหตุผลเรื่องการถ่วงน้ำหนักที่เครื่องอยู่ข้างหน้า ทำให้ศูนย์ถ่วงของรถเวลาเข้าโค้งจะอยู่ที่ด้านในมุมดค้ง และถามหลักการโค้งแบบใช้ไลน์ขับ ยิ่งชิดในมากเท่าไร แรงเหวี่ยงท้ายก็จะมากขึ้นเท่านั้น

    รถแพลทฟอรฺ์ม ขับหลังวางกลาง หรือ MR ที่บ้างเรียกันว่า Mid-ship เป็นรถที่ลองลงมาที่จะเหมาะในการ Drift รถประเภทนี้ข้อดีของมันคือ มีการกระจายและถ่วงน้ำหนักของรถที่ดี เนื่องจากเครื่องยนต์ได้ถูกติดตั้งไว้ที่ตรงกลางรถ ดังนั้นในรถประเภทนี้ เลยเป้นรถที่ออกอาการด้าน Oversteer เร็วกว่า ผิดกับขับหลังที่จะ Understeer ง่ายกว่า ซึ่งถ้าถามว่า Over เร็วหรือมากมันดีไม่ใช่หรือ คำตอบคือไม่ใช่ เพราะรถที่ท้ายปัดง่าย หากขับไม่เป้นหรือไม่คุ้นเคยกับรถ รถจะหมุนได้ง่ายกว่ารถทั่วไป

    รถขับเคลื่อนทุกล้อ หรือ AWD แต่บ้านเรานิยมเรียก 4WD ซึ่งจริงๆไม่ถูกนะครับ ต้องเรียก AWD ที่ย่อมาจาก All Wheel Drive Platform ระบบนี้เป้นระบบขับเคลื่อนแนวใหม่ที่ผสานการทำงานของรถแบบขับหน้าเข้ากับรถขับหลัง ผลที่ได้คือสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือชั้น วิธีการทำงานของระบบนี้จะแตกต่างไปตามเทคโนโลยีของแต่ละค่าย
    โดยที่หลัการทำงานส่วนใหญ่คือเครื่องยนต์จะขับชุดเกียร์ที่ต่อเเฟืองขับหน้าโดยเฟืองนี้จะถูกต่อเข้ากับเพลากลางเพื่อไปขับเฟืองชุดหลัง ทำให้มันกลายเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
    ถ้าถามว่ารถแบบนี้ Drift ได้ไหม คำตอบคือได้ แต่ในการDrift นั้นจะต้องใจถึงมากๆๆๆๆๆ เพราะ รถจะมีอาการ Grip หรือเกาะถนนไวกว่ารถทั้งสองแพลทฟอร์มข้างต้น ซึ่งวิธีเท่าที่ศึกษามาคือ ขับมาเต้มสตรีม จากนั้นเบรคเต็มแรงเพื่อให้รถออกอาการสั้นไหวพร้อมกับหักพวกมาลัยตามแนวดค้งอย่างรวดเร็ว...มากๆ และทำการ CS (Counter Steer) ทันที โดยในเวลาเดียวกันต้องเดินคันเร่งอยู่ตลอดเวลา ส่วนวิธีออกจากโค้งก็แบบเดียวกับรถทั่วไป แต่จุดที่ต้องระวังคือรถ GRip เร็ว ซึ่งเป้นจุดจบแห่งการ drift และดีไม่ดี อาจเจอแรงเหวี่ยงสะสมหมุนรถเป้นลูกข่าง เลยมักไม่เป็นที่ยิมกัน และที่สำคัญ Drift นั้นหากรถ ขับ 4 คันนั้นยังไม่ได้เซทพวกเฟืองท้าย รับรองได้เลยว่ายากมากที่จะไป ถ้าคิดจะทำต้องเซท หน้า 1.5 หลัง 2 เวย์

    สุดท้ายแล้วเริ่มยาวครับ รถขับหน้า หรือ FF ถามว่า drift ได้ไหม ใช่ได้ แต่ Drift เป้นการใช้ท้ายปัด ซึ่งผิดกับธรรมชาติของรถประเภทขับหน้าที่มักจะเกิดการ Under ได้ง่ายกว่า ลองสังเกตวิธีการเข้าดค้งก้ได้ แต่ก้ใช่ว่ารถประเภทนี้จะทำไม่ได้ เพราะวิธีเดียวที่สามารถทำให้รถแบบนี้ Drift ได้ก้คือ ดึงเบรคมือ วิธีนอกนั้น เราไม่เรียกว่า Drift ครับ

    ก็คงพอจะได้แนวทางกันไปบ้างนะครับ แต่ถ้าคิดจะเอาขับ 4 มา Drift บอกคำเดียวครับว่าต้องใจถึง อย่างที่เพื่อนๆก่อนหน้าผมบอกว่า รถประเภทนี้เขาหนึบเป็นตุ๊กแกและเหนียวจริง ไม่ว่าจะเหยียบเท่าไรก้มักจะไม่ยอมให้ ทางเดียวคือ ทำตามวิธีที่บอกครับ และเวลา Drift ไลน์เราก้จะสู้พวกขับหลังเขาไม่ได้ แต่ถ้าอยากรู้ว่าเป้นอย่างไร ลองดูจากพวก WRC และลองเล่นเกมดู พวก ForZa motor sport หรือ NFS รับลองเดี๋ยวรู้ครับ แต่เท่าที่จำได้กกการแข่้งDrift มักขอเป้นขับหลัง ทว่าผมเองก้จำได้ว่า พี่บี motor track เคยเอารถเขาเองไปเรียนขับ Drift ซึ่งผมก้ยังเก้บรูปไว้ แต่ตอนหลังได้ข่าวว่าเฟืองเพลาหน้าแีก ก้เพราะไป drift นี่แหละ แต่รถแกน่าจะแตนๆ นะครับ
     
  10. ฐิติขจร

    ฐิติขจร New Member Member

    1
    0
    0
    รถเก่าขับหลัง อย่างซันนี่ KB-10 พอจะแปลงเป็นรถ drift ได้บ้างไหมครับ คือผมชอบรถเก่าและรถแปลก อยากหัดเล่นบ้าง
    แต่คงไม่คิดเล่นเป็นอาชีพ หรือใครมีฝีมือทำรถดริฟ ก็ช่วยแนะนำบ้างนะครับ และใช้งบเยอะไหมครับ
     
  11. pornnirun

    pornnirun New Member Member

    1,929
    44
    0
    ขับ 4 น่าจะอยากนะครับ
     
  12. oil_online

    oil_online Member Member

    261
    3
    18
    ขับหลังเหมาะที่สุดแล้วครับ ส่วนขับ 4 ดริฟท์ยากครับ
     
  13. momaydopod

    momaydopod Member Member

    97
    0
    16
    ขับให้ 4 อ่ะนน้ะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้