ถ้าเปนตัวธรรมดาแบบ ไม่แต่งอะไรเลยอะคับ อันไหนจะแรงกว่ากัน แล้วถ้าแต่งแบบสุดๆเลยอะคับ แรงต้นใครจะดีกว่า แล้วก็ แรงปลายใครจะได้มากกว่ากันอ่า ผมก็ไม่เคยลองเหมือนกันเลย ไม่รุ้ว่าเครื่อง VVTi กับ Vtec อันไหนมันเจ๋งกว่ากันเนี่ย
......เดิมๆ ทั้ง..คู่..เกียร์ไรคับ .....แล้วแต่..คนขับ.......รถคัน..เดียวกันเปลี่ยนคนขับ...เวลาก็ต่างกัน.. .......อยากบอก..ว่าอะไรแรงกว่า.......แต่มันขัดใจ.ไงไม่รู้
ถ้าเปรียบเทียบแค่ระบบ VTEC กับ VVT-i ยังไง VTEC ก็กินขาดอยู่แล้วครับท่าน แต่ถ้าเปรียบกับรถเล็กๆ JAZZ กับ YARIS มันสูสีกันอะเพราะแรงม้าไกล้กันมากๆ ยังไงรอดู new Jazz ดีกว่า I-VTEC ม้าเยอะกว่าเห็นๆ
แต่ผมว่า VTEC กับ VVT-i มันก็ไม่แตกต่างกัน แต่ถ้าทางยาว(ไม่แต่งทั้งคู่) VTEC กับ VVT-i VTEC แรงดีกว่า (รอติดตามชมความแรงของ i-VTEC ของ แจ๊ส กันเถอะครับ) แรงม้าไม่ต้องพูดเลยครับ
ผมคิดว่า yaris แรงกว่าครับ อั้นนี้จากประสบการณ์ตรงเลย jazz ออกตัวดีกว่าหน่อย(ไม่รุ้ว่าเวลาเหยีบไม่พร้อมกันหรือป่าว) แต่ขับไปทางตรงๆยังไงก็โดน yaris ครับ yaris ตีนปลายมากกว่าลื่นกว่า
อันนี้ตอบได้เลยคับ ถ้าเทียบ jazz ตัวเก่า yaris ปลายจัดกว่า อัตราเร่งดีกว่า แต่จุดบอดของ yaris ที่มันเป็น ข้อหลักของรถมินิคาร์ คือ อัตรากินน้ำมัน มันกินกว่า jazz แบบที่รู้สึกได้จริงๆคับ ตอนแรกผมใช้ jazz v-tec ตัวเก่า แล้วก็เปลี่ยนใช้ yaris รูปทรงช่องเก็บของและการเก็บเสียง ดีกว่า jazz แต่ สิ่งผมต้องการคือ การประหยัดน้ำมัน ซึ่ง jazz ได้รับเครดิต ตรงนี้ไปเต็มๆ และการเก็บสัมภาระ jazz เก็บของหลังได้เยอะกว่ามาก yaris มีที่เก็บแบบ แมวดม มากๆ ค่อนข้างจะแคบเลย yaris ถ้าซัดเกิน 100 นานๆ ซดเห็นแน่ๆคับ เอาเป็นว่าถ้ากดแช่นานๆ มันซดพอๆ กับ h22a ของ prelude เลยคับ
รถผม VTec นะก็ โดน พวก ตระกูล 1NZ-FE ใน Vios หรือ Yaris มาแล้ว แล้วยิ่งเป็น Vios ตัวแรก ที่ลิ้นยังไม่ไฟฟ้า เกียร์ธรรมดา วิ่งกับ Jazz Vtec เกียร์ธรรมดา สมุมิติว่าเดิมๆทั้งคู่ บอกได้คำเดียวว่า Jazz โดน อะคับ
ลองขับแบบ L แล้วก็ S แล้วก็ D ดิครับ นำมาฝากครับลองมาแล้ว ลองขับแบบ L แล้วก็ S แล้วก็ D ดิครับ ออกตัวก็ L ลากไปไกลๆแดงหรือพอรู้สึกว่าเริ่มเดินช้าแล้วก็ดันไป S แล้วก็ลากไปรอบไกลๆแดงแล้วค่อยดันไป D แต่ส่วนมากไม่ค่อยได้สับDหรอก ถ้าขับแบบอื่นโดนปลายหมดครับไม่ว่าจะ D 7 speed หรือ S 7 speed โดนหมดครับต่างกันที่ว่าโดนช้าโดนเร็ว ไปลองดูครับ สำหรับ v tec นะครับ ข้อได้เปรียบของการขับแบบ L S D คือ รถไม่เสียจังหวะตอนเปลี่ยนเกียลองดูครับ ลองแล้วมาบอกกันบ้างว่าได้ผลยังไงครับ
เท่าที่ทราบมา Yaris โดนปัญหาเรื่องกล่อง โดนล๊อคไว้ เพิ่มแรงม้าไม่ได้มากครับ อันนี้เพื่อนบอกมานะครับ แต่เห็นที่ใส่ Supercharger Bliz ก็วิ่งดีนะครับ รถผม New Jazz GE ได้แรงม้าหลังการโมกล่องเดิม โดยไม่ยุ่งกับอะไรเลย ได้แรงม้าเป็น 100 นิดๆ ตอนนี้ทำเพิ่ม ท่อไอเสียกลาง + ปลาย น่าจะวิ่งกว่าเดิมพอควรครับ คาดว่าจะหาทางลดโหลดต่างๆลงหน่อย และเพิ่มกรองเปลือยเพิ่มไปน่าจะดีขึ้นครับ
yaris ลูกสูบมันใหญ่กว่า jazz แต่ระยะชัก yaris มันสั้นกว่า รถที่ลูกสูบใหญ่กว่า ตีนต้นจะพุ่งกว่าเหงๆ แต่ส่วนรถที่มีชักยาวกว่า มันจะเหงผล ในช่วง กลางๆปลายๆค๊บ + อ้างถึง ตอบกลับ