ความรู้ศึกที่ได้นั่ง TEIN FLEX เป็นยังไงครับ กำลังศึกษาประกอบการตัดสินใจกับ SS หรือมีใครใจบุณให้ลองนั่งบ้างครับ
แปลกใจจังที่ใครๆคิดว่า Type Flex แข็ง กระด้าง มันอยู่ที่การปรับมากกว่า จริงอยู่ถนนบ้านเราไม่ค่อยดี แต่ กว่า 70% ต่อวันเราขับบนถนนเรียบมากกว่า จะมีบ้างที่เจอะถนนไม่เรียบ ถามว่าถ้าเราใส่ Type SS เราเจอะถนนไม่เรียบเราจะขับรถเรารูดไปเลยหรือเปล่า ถึงจะเป็นโช๊คเดิมสปิงโหลด หรือ โช๊ค DC5 สปิงโหลด เจอะถนนไม่เรียบเราก็ไม่ขับรูดอยู่ดี หยอดเกือบทุกคัน ถ้ารูดไปไม่ว่า Type ไหน ก็กระด้าง ของทุกอย่างอยู่ที่เจ้าของเงินครับ เงินของเรา รถของเรา ก่อนตัดสินใจ หารถลองนั่ง ว่าเรารับได้ไหม พ่อ แม่ แฟน หลานๆ รับได้ไหม โยนหินถามทาง มันไม่เหมือนลองด้วยตัวเอง 2 เดือนก่อนมีน้องคนนึงสนใจโช๊ค JIC ซึ่งใครๆคิดว่ามันคงแข็งมากๆ แต่หลังจากที่เค้าได้ลอง เค้ากลับชอบมากกว่า Tein Flex ลองดูนะครับ เงินของเรา ไม่มีใครมาบังคับให้เราจ่ายให้เราซื้อ ซื้อของมาใช้ให้คุ้มครับ ถ้าเราซื้อช่วงล่างปรับเกรียวมา เราต้องยอมรับว่าไม่มีปรับเกรียวยี่ห้อไหนที่นุ่ม ถ้าเราซื้อช่วงล่างประเภทนี้มาแล้วปรับเพื่อจะให้นุ่มอย่าเสียเงิน 3-4 หมื่นเพื่อจะครอบครองแค่ยี่ห้อเลยครับ หาพวกโช๊ค เดิม DC5 หรือ EP3 แล้ว หาสปริงดีๆสักชุด จะมีความสุขแล้วคุ้มค่ามากกว่าขับสนุกกว่าที่บ้านไม่บ่น
ผ ม ว่ า ไ ม่ มี ใ ค ร ห ร อ ก ที เ ว ล า เ จ อ ท า ง ขุ ข ะ แ ล้ ว ไ ม่ เ บ า ไ ม่ งั้ น ร ถ พั ง ห ม ด หุ หุ
ถ้าจะให้ผมแนะนำในความคิดผมนะครับ ตอนแรกตอบโจทย์ตัวเองก่อนว่า ต้องเปลี่ยนโช๊คเพราะอะไร ให้มันดีขึ้นในระดับนึง ต้องการให้มันดีมาก หรือต้องการความสุด ถ้าจะต้องการตอบโจทย์เรื่องประสิทธิภาพ การลองนั่งคงไม่ใช่การขับแบบธรรมดาแน่นอน อีกอย่างโช๊คอย่างเดียวคงไม่ใช่ทั้งหมดทุกอย่างของการเกาะถนน มันรวมถึง ยาง ล้อ การปรับความหนืด รวมถึงการตั้งศูนย์ ผมเลยถามต่อไปว่า แล้วมีใครไหมครับที่เราจะทำได้ครบเครื่องเหมือนรถแข่งขนาดนั้น ถึงขนาดรถที่ set ในสนามเอง มันก้อยังไม่สามารถแหวกกฏของแรงธรรมชาติได้เลย ผมเลยไม่อยากจะให้หวังอะไรกับคำว่า Flex หรือ SS อะไรมากมายนะครับ ลองคิดถึงการใช้งานว่าเราใช้ขนาดไหนดีกว่า แล้วก้ออย่างที่พี่มอร์บอกครับ คิดถึงคนอื่นที่นั่งในครอบครัวด้วยว่าเค้าจะรู้สึกยังไงเวลานั่ง ถ้าเค้าปรับตัวได้ก้อดีไป ถ้าปรับตัวไม่ได้เดี๋ยวก้อต้องเปลี่ยนอีกอยู่ดี ยังไงก้อลองดูครับ ในการลองนั่งคงต้องปรับว่านิ่มสุดรับได้ไหม แข็งสุดรับได้ไหม แล้วปรับนิ่มสุด มันเท่ากับ SS แข็งสุดหรือเปล่า แล้วถ้าปรับนิ่มสุด มันเข้ากับการขับขี่ของคุณหรือเปล่าครับ ขอให้โชคดี สนุกกับการแต่งและขับรถครับ
ไอ้น้องคนนั้นที่พี่มอร์ว่า คือผมเองอะครับ JIC ก้อแจ่มครับ ไม่แข็งอย่างที่คิด หนึบได้ใจ แต่ทางไม่ดีก้อต้องเบา ๆๆ กันนะครับ
ระดับความแข็งของแต่ละคนมันไม่เท่ากันครับ นิ่มสำหรับผมอาจจะแข็งสำหรับคุณก้อได้ ดีที่สุดคือลองเองครับ ขอลองกันได้ครับ ผมว่าเจ้าของรถ ES ส่วนใหญ่ไม่งกครับ ลองได้(ผมขอลองมาหลายคันละ) สำหรับผมถ้าจะใส่ปรับเกรียวก้อเพื่อคอนโทลความสูง-ต่ำเป็นอันดับแรก
อดีตผมเคยใช้ E-spec ครับ แล้วหันมาใช้ Tein SS ผมรู้สึกรับไม่ได้ เพราะ E-spec ที่เคยใช้แข็งได้ใจ ลงคอสะพานส่วนใหญ่ม่ะเคยแตะเบรค ใช้จนเบ้าแตก รู้สึกประทับใจมาก, ซึ่งปัจจุบันใช้ SS เนื่องจากกระแสมาแรง แต่รู้สึกใช้ไปแล้วไม่ประทับใจเลย เพราะขนาดปรับแข็งสุดตั้งแต่ออกจากร้านมา กระเด้งครับ ไม่ชอบ คิดจะขายทิ้งเหมือนกัน E-spec นั่งอัดหลัง 3-4 คน ก้นยังไม่ยุบเท่าไรเลย แต่ SS แค่นั่งหลัง 2 คนก็แย่แล้ว คิดจะใช้ Flex เหมือนกาน อยากได้มือ 1 แต่ราคาแรงเกินไป มือ 2 กลัวใช้แล้วมีปัญหาเสียซ้ำเสียซ้อน แต่ส่วนใหญ่ที่ได้ยินมามือ 2 ก็ OK ยังไม่มีใครบ่นว่าใช้ไปแล้วเสียนะ ตอนนี้ก็ยังเก็บเงินหา Flex ใช้เหมือนกาน + อ้างถึง ตอบกลับ