เรื่องเกิดจากเมื่อเช้าผมสตาร์ทรถปรกติก็ติดแต่สักพักดับไปเลยครับสตาร์ทเท่าไรก็ไม่ติด ผทก็เช็คฟิวก็ไม่มีตัวใดขาดสตาร์อีกก็ไม่ติดทิ้งไว้สักพักสตาร์ททีเดียวติด แล้วผมก็รีบบึ่งไปทำงานเลย แต่ด้วยความสงสัยก็สตาร์ทเครื่องที่ทำงานก็ติดสักพักก้ดับ แล้วก็ไม่ติดอีก ทิ้งไง้ซัก2ชังโมงก็ติดแล้วก็ดับ ครับ เลยตอนนี้ก้งงครับ ใครเป็นแบบผมช่วยบอกหน่อย ครับ แล้วกลองน้ำมันเบนซิลอยู่ตรงไหนครับ แล้วปั้มน้ำมันอยู่ตรงใหนครับแล้วมีวิธีการล้างช่วยบอกหน่อยครับ
ขออนุญาต เจ้าของกระทู้นะครับ ผมก็เป็นเหมือนกันเลยครับ อาการเดียวกันเลย สตาร์ทติดแล้วซักแป๊บก็ดับ สตาร์ทอีกทีไม่ติดแล้ว ต้องทิ้งไว้พักใหญ่ๆ ถึงจะสตาร์ทได้ ......... งง เหมือนกันครับว่าเป็นเพราะอะไร รบกวนผู้รู้ช่วยหน่อยครับ (รถผม B16 ครับ) ขอบคุณครับ
ของผมสดๆ ร้อนๆครับเมื่อวานนี้ครับ ขับรถไปตอนเช้าไปราชบุรีทั้งวัน ไม่มีปัญหาอะไรครับ กลับมาบ้านก็ดับเครื่องไป แล้วก็ออกมาเอารถไปส่งเพื่อนข้างนอกยังเป็นปกติดีอยู่ แต่พอหลังจากกลับส่งเพื่อนจอดรถที่หน้าบ้านทำการล้างรถ พอล้างเสร็จ บิดกุญแจ จะสตาร์ทปกติจะรอให้ไปเอนจิ้นดับก่อนจึงจะสตาร์ท แต่มันไม่ยอมดับครับ แล้วก็สตาร์ทไม่ติด ลองประมาณ 2-3 ครั้งก็ติดมาทีนึง แล้วก็ดับไปเองครับ ลองเฃ็คฟิวว์ปกติดีครับไม่ขาด ต้องสตาร์ท แช๊ะนานมากกว่าปกติถึงจะติด แล้วพอเข้าเกียร์ถอยหลังรอบก็ตกไปเครื่องก็ดับไปอีก แล้วก็พอสตาร์ทติดอีกทีก็เลยเร่งรอบไว้ ขับไปอู่ครับ วันนี้ที่อู่เช็ค บอกว่าไม่เป็นไรปกติ อู่บอกว่าสตาร์ทตอนแรกไฟเอนจิ้นติดแล้วก็ดับไป ตอนนี้เป็นปกติดี ผมเลยงงครับ มันเป็นอะไรหว่า... อู่เค้าก็บอกว่าเช็คดูแล้วไม่มี error อะไร เลยงงครับใครเคยเป็นบ้างมันเกิดจากอะไรครับ ปล.รถผมเครื่อง D15B ครับ
คือจะลองเช็คโค้ดดูเองแต่ต่อไม่เป็นอ่ะครับว่าปลั๊กตัวไหน ต่อไง ใน diy ก็ไม่มีรูปตอนต่อให้ดูอ่ะครับ มีแต่โค้ด ใครช่วยทีครับลงรูปให้ดูหน่อยครับ(กลัวต่อผิด)... ขอบคุณครับ
เป็นบ่อยไหมครับ...? ถ้าไม่เคยเป็นเลย ก็ให้มันเป็นบ้าง อย่าไปคิดมาก รถมันเก่าแล้ว แต่ถ้ามันเริ่มจะเป็นบ่อยๆ คราวนี้ต้องเช็คกันหน่อยละครับ เครื่องคาร์บู ให้เช็คที่คอยล์ในจานจ่ายครับ ถ้าไม่เคยเปลี่ยนเลย ให้หามาเปลี่ยน มือสองตัวไม่กี่ตัง แล้วก็เช็คที่ปั๊มเชื้อเพลิง ว่ายังทำงานปกติดีอยู่หรือเปล่า ถ้ามีกลิ่นน้ำมันแถวๆ และมีอาการสตาร์ทยาก ให้เช็ควงจรโช้คของคาร์บูครับ เครื่องหัวฉีด เช็คคอยล์ในจานจ่ายเหมือนกัน แล้วก็ เมนรีเลย์ ปั๊มหัวฉีด ของพวกนี้ซื้อติดรถเอาไว้เลยถ้ายังไม่ได้เปลี่ยนมานานแล้ว เวลาล้างห้องเครื่อง ต้องระวังเรื่องน้ำหน่อยนะครับ ถ้าไม่ชัวร์ เรื่องสายไฟ สายหัวเทียน ก็อย่าล้างดีกว่า น้ำเข้าแล้วมันจะไล่หายาก
รถผมก็เป็นเหมือนกันครับ อาการของผมจะเหมือนกัน คือ ไฟเอนจิ้นไม่ดับ พอดับก็ สตาต ไม่ติด ต้องรอ นานกว่าจะติด แต่ผมคิดว่าเป็นที่ เมนรีเล ปั้มติ้ก อ่ะคับ มันไม่ดีแล้ว พอเชค เอนจิ้นขึ้น ผมเอามือไปขยับๆแถวสายไฟ ใต้คอ พวงมาลัย ก็ได้ยินเสียง รีเล ทำงาน ไฟก็หายไป แต่ก็ยังสตาตไม่ติดอยุ่ดี หรือ ติดก็ค่อยๆดับไปเอง รอบตก อาการแบบนี้ เป็นๆหายๆครับ น่าเบื่อมากเลย เด๋วผมจะลองไปเปลี่ยนเมนรีเลดูก่อนครับ แต่ถ้าใครเคยเป็นแล้วแก้ถูกจุด มาบอกหน่อยน่ะครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ เมื่อวานยกชุดจานจ่ายไปร้านซ่อมรถ honda ผมประทับใจมากที่เขาใส่ใจบการซ่อมของผมมากครับ ตอนแลกเขาเช็คที่คอยก็ไม่เสียแต่ไปเสียที่ enition ครับ ช่างเขาเรียกอย่างนั้น ช่างว่า ถ้าใหม่ๆ ราคาราว5พันใด้แต่เขาหามือ2มาให้ช่างคิดแค่พันเดียว ช่างเขาแนะน้ำให้ซื้อสำลองไว้เอาทั้งลูกเลยเหมือนกันครับ ผมถามสาเหตุที่เสียช่างบอกว่าอายุงานครับ กลับถึงบ้านทำการใส่ สตารืทใช้ใด้เลยครับ
น่าจะเป็น ignitor นะครับ เป็นตัวแปลงสัญญาณ แม่เหล็ก ส่งให้คอยล์เพื่อจุดระเบิด ตัวนี้ก็มีอายุการใช้งานเหมือนกันครับ แต่นานกว่าคอยล์ เวลาเสียมักไม่ค่อยมีอาการเตือน นี่ถือว่าโชคดีมากนะครับ ยังพอสตาร์ทเครื่องได้ ยินดีด้วยนะครับ.....