รบกวนพี่ในคลับช่วยแนะนำหน่อยครับ คือ ผมวางเครื่อง B16A เกียร์ธรรมดา เอาไปวิ่งซ้อมที่นครชัยศรี ลากรอบเปลี่ยนเกียร์ช่วง 8000 - 9000 รอบ ปรากฎว่า ความร้อนขึ้นสุดเกจเลยคับ ควรแก้วิธีใดดี วิธีแก้ด้วยการเปลี่ยนขนาดหม้อน้ำจะหายมั้ยครับ ถ้าเปลี่ยนขนาดเต็มคานหน้าจะเหมาะมั้ย ? ฝากพี่ๆในคลับช่วยแนะนำหน่อยครับ
วาล์วน้ำยังสบายดีหรือเปล่าครับ ผมพึ่งโดนมาวาล์วลาโลกไปแล้ว คือมันเปิดบ้างไม่เปิดบ้าง งมหาตั้งนานว่าทำไมพัดลมไม่หมุน ความร้อนขึ้นมา 4ใน5เลยแหละเวลารถติด ทั้งที่เมื่อก่อนซัด หรือรถติดนรกแตกไงเข็มความร้อนก็ไม่ขยับ(ผมใช้หม้อน้ำเดิมคาร์บูทำ คอใหญ่ สองช่อง คอเหล็กครับ) เพื่อความสบายใจเลยเปลี่ยนทั้งเซนเซอร์พัดลม+วาล์วน้ำไปแล้วครับเบิกที่Yscเลยครับของมีเลย อ่อ ส่วนท่อยางมีตังค์ก็เปลี่ยนเถอะครับ ท่อบน900นิดๆ ท่อนล่าง130 ที่ราคาต่างกันเพราะท่อนบนมาจากยุ่น ส่วนท่อนล่างฮอนด้าไทยครับ ราคาเลยต่างกัน ใหนๆก็ใหนๆเอาราคาอะไหลล่ตัวอื่นมาให้ดูเลยดีกว่า พอดีวันนั้นให้เขาเช็คมา ลูกสูบ B16A 1698*4 ลูกสูบB18C 909*4 ส่วนลูก16B เบิกเดือนนึงครับ ราคาไม่ได้บอกมา แหวน B16A 1125*4 แหวนB16A ทั้งฃุด 2000 เป็นของญี่ปุ่นเหมือนกัน ทางYSCแนะนำมา บอกว่าแข่งบางแสนเขาก็ใช้ตัวนี้กันครับ ไม่เจ๊งคุณภาพเดียวกัน ผมว่าก่อนทำฝาจะเล่นซักชุดนะเนี่ย โอริงโซลินอย Vtec 315-146 สองตัวครับ บูชสวิงอาร์มหลัง 699ต่อตัว ผ้าเบรค Nissin 16++จำปลายไม่ได้ วาล์วน้ำ 5++ เซนเซอร์พัดลม 5++แท้ไทย(อีกราคาแท้ยุ่น1000กว่า)
ผมแคมเดี่ยวเวลาซัดหนักๆ ก็ขึ้นเหมือนกันครับ ซึ่งหม้อน้ำใบนี้เป็นมีเนียมเมื่อก่อนก็ไม่เคยขึ้นนะ ลงแคมไปแท่งเดียว ขึ้นแดงตลอดเลยเวลาซัดหนักๆ เห็นแล้วเสียวฝาโก่งจังเลย ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกัน
ถอดวาล์วน้ำออกตอนวิ่ง น่าจะช่วยได้ ครับ ถ้าจะเปลี่ยนก็เป็นหม้อน้ำอลูมิเนียม 2 ชั้นเท่าของเดิมก็น่าจะพอนะครับ
ขับปกติความร้อนไม่ขึ้น รวมทั้งรถติดด้วย อาจเป็นเพราะใช้รอบเปลี่ยนเกียร์ไม่สูงเท่าไหร่ ก็เลยชล่าใจเอาไปอัดเลยฮีทเลย ตอนนี้มีคนแนะนำให้ซื้อหม้อน้ำของ DC2 (มานจะเต็มคานหน้า และแปลงแค่จุดยึดบน ล่าง) มาใส่ ว่าจะลองหาของมาใส่ดูคับ ขอบคุณทุกๆการโพสจากพี่ๆด้วยนะครับ
หม้อน้ำตันรึป่าว ของผมB16Aเหมือนกัน หม้อน้ำก็ครึ่งเดียวเหมือนกัน ตอนแรกอัดไม่นานความร้อนขึ้น ตอนนี้หายสนิท ทะลวงหม้อดูไม่กี่ร้อยเอง ลองดูก่อนสิ
ผมว่าถ้าปกติดีอยู่ไม่น่าร้อนนะครับถ้าเครื่อง16 เดิมๆๆ รถผมมีเฮด อย่างเดียวหม้อก็ของคาบู วิ่งซ้อม คลองห้า 10รอบ ติดๆๆ เท่าเดิม วิ่งนครชัยศรีสามรอบก็เอาอยู่น้า พอตกเย็น ซัดอยู่หลายรอบช่วงฟรีสไตล์ ก็ปกตินะคับ
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ ผมว่าจิงอย่างที่บอกอ่ะคับ รถเดิมๆลงแค่เฮดเดอร์กะท่อใหม่ แค่นั้นมานไม่น่าขึ้น ผมจะลองไปทะลวงหน้อน้ำซะก่อนดีกว่า และกะว่าจะเอาวาล์วน้ำออกไปเลย พอดีกะว่าจะลงแข่งงานฮอนด้าอ่ะครับกลัวแข่งยังไม่จบเครื่องฮีทล่ะแย่เลย
เปลี่ยนดีกว่าครับ ทำใหม่เลย ทองเหลือง2ช่องทำใหม่ไม่แพง ไม่ตันด้วย ผมก็เคย ซัดแล้วความร้อนขึ้นตลอด ทั้งแยงทั้งทะลวงยังเปนอยู่ แต่อู่เพื่อนเปลี่ยนหม้อน้ำใบเดียว ซัดยาวๆ ลากไกลๆไม่เป็นอีกเลย กลัวเครื่องจะพังแทน
ถามอีกนิด ถ้าเปลี่ยนขนาดของหม้อน้ำอลูมิเนียมที่มีความหนามากกว่าของเดิม (แต่ความกว้างเท่าเดิม) แล้วเอาวาล์วน้ำออก จะหายมั้ย ? ลืมอีกอย่าง ว่าจะต่อพัดลม เป็นอิสระไปเลย
ผมเคยเพิ่มความหนา หนาขึ้นเยอะเหมือนกัน ประมาณของเดิม3อันซ้อนใด้ ไม่เคยมีปัญหาความร้อนนเลย ใส่ตำแหน่งเดิมเพิ่มเป็น2-3ช่อง ก็เอาอยู่แล้วครับ วิ่งพีระ 8-9000ตลอด ไม่กะดิกเลย
อย่าเชียวแหละครับการถอดหรือทลวงวาว์ลน้ำมีแต่ข้อเสียทั้งนั้น (นักเลงปิกอัพโบราณเขาทำกันใช้ไปซักพักเครื่องหลวมเครื่องฮีทเหมือนเดิม) ถ้ามันร้อนพัดลมมันก็ทำงานเอง...ถ้าไม่ร้อนมันก็ไม่ทำงาน...ให้ทำงานตลอดมีแต่เสียกับเสียครับ ***ลองเชกวาว์ลน้ำ/พัดลม/หม้อน้ำดู ว่าทำไมถึงระบายความร้อนไม่ทัน...อะไรผิดปกติ
ช่าย แสดงว่า ถ้ารถใช้งานปกติห้ามถอดวาล์วน้ำออก(เด็ดขาด) แต่ถ้าเวลารถใช้วิ่งแข่งในแทร็คก็ถอดออกได้ ตามที่แนะนำเลยครับ .... ขอบคุณมากๆเลย
ว่าแต่แนะนำวิธีถอดวาล์วน้ำ(ด้วยตัวเอง) ได้มั้ยครับ จะได้ถอดออกเองก่อนลงแข่ง มีรูปประกอบจะดีเยี่ยม ท่านใดมี แนะนำด้วยนะ
แวะมาสรุปผลครับ ตกลงผมเปลี่ยนเอาหม้อน้ำของ DC2 ใส่ลงไปแทนของเดิม (เต็มคานหน้าสมใจเลย) พร้อมด้วยพัดลมไฟฟ้าที่ติดมาอีก 2 ตัว วันนี้ได้โอกาสไปวิ่งในสนามพีระ วิ่งลากรอบสูงตลอด ปรากฎว่าความร้อนขึ้นไม่ถึงครึ่ง แถมเกจวัดนิ่งอยู่ตำแหน่องเดิมตลอดการซ้อม สรุปค่าใช้จ่าย 1 ซื้อหม้อน้ำ(มือ 2 ) มาจากเชียงกงบางนา ราคา 2000 ได้มาพร้อมพัดลม 2 ตัว 2 ค่าติดตั้งหม้อน้ำ และแปลงเล็กน้อย(ทำที่ร้านสิทธิพระราม 9) ค่าแรง 1000 นึง กำจัดปัญหาความร้อนหมดไป 100% ครับ ปล. วาล์วน้ำไม่ได้ถอดครับ ( แต่ก็ขอขอบคุณท่านที่แนะนำครับ) + อ้างถึง ตอบกลับ