คับ กำลังรออยู่พอดี กระทู้ราคาค่าใช้จ่ายในการแปลงหน้าเดิมทีมีอยู่หลายกระทู้ แต่ตอนนี้หายไปหมดแล้ว..... ผมจะบอกถึงขั้นตอนแบบเบสิคไปเลยละกัน เผื่อไว้สำหรับผู้ที่สนใจ.....เริ่มตั้งแต่ "ราคา" หน้าตัดปี 95 เป็นต้นไปที่มีโฉมไฟยาว ไม่ว่าจะ xi , xi-g , ti , sir-g หน้าตัดเหล่านี้ เป็นหน้าตัดที่ถือว่าไม่มีราคาค่าตัวอะไร สนนราคา ก็มีให้เห็นตั้งแต่ 10000-17000 หรืออาจถูกกว่านี้ขึ้นอยู่กับสะภาพและความครบของหน้าตัดนั้น ... "ชิ้นส่วน" ก็มีตั้งแต่ กันชนหน้า ลิ้นหน้า (ลิ้นบางครั้ง xi , xi-g อาจไม่มีให้เนื่อจากเป็นรุ่นธรรมดา) กระจังหน้า แก้ม 2 ข้าง ฝากระโปรง หม้อน้ำ รังผึ้งแอร์ กระตึ๊กน้ำ แตร ไฟหน้าโคมใส เหล่านี้เป็นชิ้นส่วนที่เราควรตรวจให้ครบโดยเฉพาะ คานหน้า ที่ต้องใช้แปลงเพราะคนละทรงกัน "ราคา" หน้าตัดปี 96 type-r สนนราคาหน้ารุ่นนี้อยู่ที่ 20000-25000 ราคาก็เหมือนเดิมขึ้นกับ ความสวยงามของชุดหน้าตัด โดยผมให้เน้นนอกจากของครบแล้ว ไฟ และ พลาสติกกันชนหน้า ต้องอยู่ในสะภาพที่ดี เพราะช่องพลาสติกสีดำเราจะไม่ทำสี หากเป็นรอย งานแปลงหน้าจะ ออกมาไม่ดี..... "ราคา" หน้าตัดปี 98 type-r อันนี้ผมเสริมให้ หน้ารุ่นนี้สนนราคาก็อยู่ที่ 30000-35000 จุดตรวจสอบก็เหมือนเดิม ชิ้นส่วนที่สำคัญอย่างกระติกฉีดน้ำ กระปุกน้ำหล่อเย็น 2 อย่างนี้ จะเป็นแบบหลบกระปุกซีน่อน ควรเช๊คให้ครบ และ ระบบซีน่อนที่มีในโคมไฟ98 เป็นสิ่งที่ต้องตรวจสอบมากขึ้น อาจซื้อหน้าตัดที่ไม่ได้ชนมา หรือ ถามถึงการันตีผู้ขาย กรณีไฟไม่ติด จากการต่อไฟที่ถูกต้องแล้ว....... ปัจจุบันไฟหน้าสามารถซ่อมได้ทำให้จากเหลืองกลับมาใสได้ดังนั้นไฟหน้าถ้า ไม่ ได้แตกลายงา หรือมีรอยลึกก็ยังสามารถเล่นได้คับถ้าขายถูก หรือ ราคาที่ผมเขียนไปอาจมีถูกกว่านี้ก็ไม่แปลก ของครบราคาดีอยู่ในเรตหรือ ถูกกว่า สามารถเล่นได้เลย...... "ทำสี" ราคาค่าทำสีนั้นไม่เท่ากันเลยขึ้นกับอู่ที่เราเข้าไปนั้นเค้ามีมาตรฐานขั้นตอนการทำงาน และวัสดุที่ใช้ให้เราเป็นอย่างไร 35000 ขึ้นไปผมว่าน่าจะดีกว่า 8000-20000 อย่างน้อยก็ยัง พอมีความรับผิดชอบบ้าง ไม่มาโทษที่สีเก่าเรา เพราะทำสีราคา 8000 ถ้าดีก็รอดไป ถ้าต้องแก้ ก็อิดออดบ่ายเบี่ยงก็เท่านั้น ก่อนนี้ในเรซิ่งเวบเคยมีราคานี้ แต่ตอนนี้หายไปแล้ว ราคาน้ำมันแพง บางอู่เอาถึง 50000 ก็มี งานที่ออกมาบางครั้งอาจไม่ต่างจาก 35000 .... อู่สีพูดยากคับ ทุกวันนี้อู่สีที่ผมแนะนำเพื่อนๆไปยังเลิกแนะนำแล้วเลยแรกๆก็ดีหลังๆก็แย่เจ้าของทุนหมด ข้าวของที่ใช้อาจไม่ได้ดูแลให้ดี เสียดายฝีมือช่างแต่ก็ไม่มีทางสู้นโยบายเจ้าของกิจการ ราคาค่าทำที่มีอยู่หลากหลาย อู่ที่มีมากมาย ไม่สามารถตอบโจทย์ว่า "ที่ไหนทำออกมาดี"....ได้เลย สรุปคือ ถ้าราคาค่าแปลง + ทำสีอยู่ใน 35000 ก็ไม่ได้แย่หรือน่ากัวอะไร แต่ทำที่ไหนให้ออกมาดี อันนี้สำคัญ หาข้อมูลเยอะๆ+กับเมื่อตกลงใจที่ไหนแล้วหมั่นเข้าไปดูรถบ่อยๆคับ ...... สุดท้ายผมฝาก รูป หน้าตาคานหน้า และจุดกันชนที่ต้องอยู่ในสะภาพที่ดีฝากไว้ สำหรับมือใหม่ อยากแปลงหน้าทุกท่านคับ .......
K. ดิ ว ค รั บ เ เ ล้ ว ถ้ า ไ ม่ มี ค า น ห น้ า จ ะ เ ป็ น อ ะ ไ ร ไ ห ม ค รั บ พ อ ดี ต้ อ ง ปั่ น กั น ช น ใ ห ม่ ใ ห้ รั บ กั บ เ เ ก้ ม น่ ะ ค รั บ
คับ ไม่สามารถแปลงได้นะคับ เพราะไม่สามารถนำกันชนเสียบเข้าไปได้ เว้นแต่จะให้ช่างสีทำจุดยึดใหม่ งานที่ได้ก็อาจจะออกมา.........เออออ........ผมนึกไม่ออกจริงๆ ถ้าทำได้งานนี้มีเฮคับ... ปรกติแล้วแม้จะดึงโป่งถึงขั้นออกมา3นิ้วก็ไม่ได้ไปแก้ที่คานหน้าแต่อย่างใด การดึงแก้มให้รับกับ ล้อก็แก้ที่แก้มและเหล็กดันโครงแก้ม โดยการต่อยืดออกมา ส่วนคานหน้าก็ยังไว้อย่างเดิม จะมีมุมปลายกันชนที่สามารถถ่างออกเข้าได้เล๊กน้อยก็สามารถรับกับโป่งได้แต่ก็ไม่เกี่ยวกับคานหน้าอยู่ดี สังเกตุ ภาพที่ 2 คานกันชนหน้าด้านล่าง จะรับกับกันชนที่ผมเสียบเข้าไปพอดี เหลือเดือย 3 รูด้านบน ไว้ใส่กระจังหน้า แต่ หากเป็นคานตากลม กันชนหน้าจะถูกเกาะไว้กับคานเดียวกับที่เย็บเพลท... คนละตำแหน่งกัน แปลงได้ก็คงไม่หมูนักคับ... ผมฝากอีก 5 ภาพเพื่อให้เห็นความต่างอีกครัง.... ภาพแรก จุดลงกันชนที่ต่างกัน ภาพ 2 เมื่อใส่กันชนกันแล้ว ของตากลมกันชนเป็นกรอบไฟในตัว ส่วนตายาว ไม่มี ภาพ 3 เมื่อแขวนไฟยาวแล้ว ภาพ 4 หากคิดจะเอาคานตากลมใส่ไฟยาว คงต้องคิดหนักหน่อยเรื่องจุดยึดไฟหน้า + กระจัง ภาพ 5 และเมื่อใส่แก้มให้รับกับไฟหน้า พื้นที่ คานหน้าก็ดันโค้งเข้าใน แถมไม่มีจุดยึดแก้มด้านบน นั้นหมายถึงฝากระโปรงที่ปิดลงมา อาจจะไม่ได้เซนเตอร์กันกับกระจังหน้า และอาจไม่สนิทกับ ไฟหน้า ร้ายไปกว่านั้น หน้าที่ได้ออกมาคงเหินขึ้นผิดปรกติเพราะจุดยึดที่สูงกว่า งานนี้แปลงกันได้แต่คงอยู่อู่นานร่วมเดือนแถมออกมาอาจไม่ตรงเพราะอู่ที่แปลงอาจเจอคันนี้คันแรก แถมของมาไม่ครบอีก ข้อมูลอ้างอิงไม่มีพอที่จะแปลง หรือ ถ้ามองในแง่ดีแปลงสำเร็จงานออกมาได้ดี แบบไม่น่าเชื่อ แต่เปิดฝากระโปรงขึ้นมาแล้ว มัน.............ก็ไม่น่าเรียบร้อยคับ ถ้าขาดคานหน้าจริงๆ ลองคิดต่อไป autoart 0818561435 มีแยกขาย 5000 หรือไงนี้หละคับ อย่างน้อยๆงานออกมา ตรง สวย เร็ว คับผม.....
eg ผมเห็นทำตากลมใส่ สวยงามเก๋ไก๋นะคับ ราคาค่าของก็ไม่แพง 5000 ได้กันไปครบๆ หนำซ้ำได้ขยายหม้อน้ำเป็นเต็มใบแผงแอร์ก็ใหญ่สะใจพัดลม 2 ตัว ทำงานพร้อมกัน ได้ทั้ง เครื่องทั้งแอร์ คุน ole' ถ้าสนใจยินดีช่วยเหลือเต็มที่ แถมได้เป็นสมาชิกอินทิกร้ากิติมะสักกันไปเลย.... ส่วนเรื่อง ความละเอียดที่ ฟิว ว่านี่ ก็ นะ ตามนั้นหากจะทำกันจริงๆทุกวันนี้ยังเรียนรู้ไม่หมดเลย อยากทำได้ทั้งคันเหมือนกัน หลายๆอู่งานเยอะ เล๊กๆน้อยๆควรทำกันเองนะจ๊ะ
คับ.....และ รวมถึง ปะผุเล็กน้อย ซ่อมลักยิ่ม และจัดหน้าให้เข้าที่ดูระยะช่องไฟให้สวยงาม ซึ่งบางอู่อาจต้องคุยรายละเอียดตรงนี้ให้ดีไม่ใช่ว่าแปลงออกมาไม่สวยหน้าเบี่ยวและมาว่า ที่หน้าตัดเราไม่ดี แบบนี้ไม่ถูกคับ...
ไ ห น ๆ ก็ ไ ห น ๆ ร า ย ง า น ค ว า ม คื บ ห น้ า ซ ะ เ ล ย ข อ ง ผ ม ไ ด้ หั ว ตั ด ตั ว i t ม า ที่ 1 3 5 0 0 สี 2k น ก เ เ ก้ ว เ เ ล ค เ ก อ ร์ ข อ ง ดู ป อ ง ( ตั ว t o p ) 2 0 0 0 0 ค่ า เ เ ร ง ช่ า ง เ เ ป ล ง ห น้ า + พ่ น สี 5 0 0 0 ก ะ ลั ง จ ะ พ่ น สี เ เ ล้ ว ว ดี ใ จ ๆ ใ ก ล้ เ ส ร็ จ ไ ป อี ก นิ ด
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล คือ...ผมใช้ AC 94 อยุ่อะครับพอดีมีคนอยากเอาไปดูแลต่อ ผมเลยมองๆ Integra อยู่อะครับ สาวก HONDA ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ