รบกวนถามสมาชิกท่านใดที่เปลี่ยนเฟืองท้ายจาก 4.4 เป็น 4.7 มาแล้วช่วยรบกวนเล่าถึงความแตกต่างให้ฟังหน่อยครับ ถึงข้อดีและข้อเสีย อยากทราบว่า รอบเครื่องสูงขึ้นมั๊ยที่เท่าไหร่ ในความเร็วที่ 100Km/h กินน้ำมันขั้นบ้างมั๊ย ฟิลลิ่งเวลาสับเกียร์ ต่อเนื่องรึเปล่า ฯลฯ
คับ ของผมเฟืองเกียร์เป็น 4.4 ของ b18c ฝาดำทั้งลูก จัดเฟืองท้าย 4.7 เข้าไปอย่างเดียวไม่มีเต็ด ผลที่ได้ก็คือ จาก 14.5 ป้วนเปี้ยน 14.9 เป็น 14.2 แก่ๆ ป้วนเปี้ยน 14.3 ได้อย่างสบายคับ เวลาที่ได้ ก็ค่อนค่างนิ่ง ไม่ได้ได้แบบว่าที2ทีฟลุกๆคับ .... ทีนี้ หลายวันก่อนพี่อาทฉุดให้ผมคิดว่าหากได้เฟืองเกียร์ 2 ของb16a ที่มีความจัดกว่าb18อยู่มาก ก็น่าจะช่วยได้แล้ว เพราะของพี่เค้า ใช้เกียร์ที่มีเฟืองท้าย 4.4 ใน 96 และ 4.7 ใน 98 เวลาที่ได้ แทบไม่ต่างกัน แถม เจ้าเกียร์ 98 จะออกตัวยากกว่าซะด้วยซ้ำไปหากทำเครื่องมามาก.... เท่ากับว่าผมเปลี่ยน 4.7 ลงใน 4.4 b18c จะไม่เหมือนกังลงใน 16a ผลที่ได้ยังไงก็ดีกว่า เพราะเดิมมันไม่มีอะไรดีเลย....:tsk: เรื่อง รอบเครื่องสูงขึ้น 500 รอบ แต่ ความต่อเนื่องก็มีขึ้นเห็นๆ ประมานใส่เกียร์ทิ้งหมดเลย 1-2-3 เริ่มใช้น้อยลง .... ความเห็นจาก 4.7 ใน 18 ดำนะคับ
ขอบคุณครับคุณ xikF,mpN และทุกๆคนครับ เรื่องของเรื่องรถผม CIVIC เป็นเครื่องเทคแคมเดี่ยว เฟืองท้าย 4.2 พอดีไปได้เฟืองท้าย 3.4 อยากจะลองใส่ เพื่อต้องการลดรอบเครื่องลง ผลคือต้องการความประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น เพราะตอนนี้รถผมกินน้ำมัน 8 โลลิตร อยากให้ขับความเร็ว 100 ที่เกียร์ 5 รอบเครื่องที่ประมาณ 2,000 รอบ แต่กลัวว่าผลที่ได้มันจะขับยากเช่นออกตัวยาก ห้อย รอบเดินเบาต่ำเกิน ฯลฯ จึงต้องการถามฟิวลิ่งเพราะคงไม่มีใครทดเกียร์ต่ำลงแบบผมหรอก แล้วเอาไปกลับอาการที่ได้เอา เพราะคงมีแต่คนทดเกียร์สูงขึ้น ขอบคุณอีกครั้งครับ ใครมีอะไรชี้แนะเพิ่มเติมอีกได้เลยนะครับ
ผมว่าเฟืองท้าย 3.4 จะยาวเกินไปนะครับ รถจะไม่มีกำลังเลย เหมือนกับคุณไปปั่นจักรยานเด็ก 7 ขวบ อ่ะครับ ลองนึกภาพดูเอาละกัน ผมว่าซัก 3.9 ก็ ยาวแล้วนะครับ
เป็นผมจะกัดเฟืองท้ายใหม่ ใส่เกีร์ แคมเดี่ยว ใช้ 4.5 ครับ มันแน่นอน ยิ่งถ้าได้พวก ลิ้นกับท่อไอดี ซิ่ง สุดๆ
จะขับไหวเหรอครับนั่น เจอฟลายวิลเบา ๆ เข้าไปอีก เผลอ ๆ จะเปลืองน้ำมัน มากกว่าเดิมอีกนะ เพราะแรงบิดมันหายไปหมด ต้องลากกันยาวขึ้น เหยียบ คันเร่งลึกขึ้น ธรรมดาเครื่องแคมเดี่ยว แรงบิดมันก็ไม่ได้มากมายอะไร ขนาด ที่จำเป็นจะต้องไปลดเฟืองท้ายนะครับ วิ่ง 100 ที่เกียร์ห้า รอบอยู่ที่ 2800 เอง ขณะที่ B16 เดิม ๆ รอบจะอยู่ประมาณ 3500 เกียร์แคมเดี่ยวเนี่ย ถือว่า เป็นเกียร์ที่ค่อนข้างจะห้อยอยู่แล้วครับ เพราะเครื่องตัวนี้เค้าออกแบบมาให้ใช้ ในเมือง และเน้นเรื่องการประหยัดน้ำมันมาอยู่แล้วครับ
ท่านประธานครับ.... แล้วตอนนี้ไม่ทราบว่าเวลาขับซัก 120 รอบอยู่เท่าไหร่ครับ กับเฟืองท้าย 4.7 ขอบคุณครับ..
......ยังเกร็งกะคำว่าประทานจิงๆ..... ตอนนี้ เฟืองเกียร์ของผม 4.7 แต่อย่าลืมว่า เกียร์ 5 ก็ใส่ของb16 ลงไป ทำให้ 120 ตอนนี้ 4900 อีกนิดเดียว 5000 จริงๆ เท่าที่จำได้ ตอนใส่ 4.7 ลงใน เกียร์ 5 เดิมb18 ต่างอยู่ 500 รอบ พอรับได้ แต่สำหรับ สะเต็บหลังนี้ ขับสนุกจริง เกียร์ 5 ขับอยู่ 60km กดไล่รอบขึ้นไปได้เลย 40km ก็ยังขับได้ไม่กระตุก แต่ขึ้นทางด่วนหรือทางยาวไม่สนุกเลยคับ.....
ถ้าอยากจะลดรอบที่ความเร็วเดินทาง เปลี่ยนเฟืองท้ายให้ต่ำลงไปก็อาจจะประหยัดขึ้นครับ แต่...ต้องวิ่งด้วยความเร็วคงที่จริงๆ ไม่เร่งไม่ผ่อน ถึงจะได้ผลความประหยัดจากการลดรอบเครื่อง เพราะเครื่องมันเล็กแรงบิดมันน้อย ถ้าเราต้องการอัตราเร่ง เราก็ต้องเหยียบมากกว่าเดิม และนานกว่าเดิม มันก็จะกินน้ำมันมากขึ้นนะครับ ยิ่งวิ่งในเมืองด้วยเราต้องใช้เกียร์ต่ำเพื่อเรียกแรงบิดบ่อยขึ้น มันต้องกินมากกว่าแน่ ผมว่า ไปทำเฟืองเกียร์ห้าใหม่ เอาไว้ลดรอบเวลาเดินทางโดยเฉพาะ น่าจะเหมาะกว่านะครับ แต่ก็น่าเสียดายว่าจะต้องทิ้งเฟือง 3.4 ไป ซึ่งมันก็หายากอยู่เหมือนกัน