ถ้าเป็นที่รอบเดินเบา จอดไว้เฉยๆ โดยที่รอบนิ่ง เครื่องยนต์ไม่มีปัญหา และเป็นด้วยระยะเวลาค่อนข้างคงที่นะ อย่างที่ผมเข้าใจนะครับ ก็ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า และที่จะอธิบายนี้ไม่รู้จะเข้าใจหรือเปล่า เค้าจะเรียกว่า เรโซแนนซ์(Resonance) มันเป็นพลังงานทางฟิสิกส์ครับ วัตถุที่เคลื่อนที่ทุกอย่างจะมีความถี่เรโซแนนซ์ในตัวมันเอง ในเครื่องยนต์ก็เหมือนกัน มีชิ้นส่วนที่เกิดการหมุนการเหวี่ยงขึ้นซึ่งมันจะเกิดการหักล้างกัน แต่เมื่อมาถึงจุดหนึ่งหรือรอบๆหนึ่ง ชิ้นส่วนทั้งหมดอาจจะเกิดการเรโซแนนซ์ขึ้นเกิดแรงเสริมไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้จังหวะนั้นเครื่องยนต์สั่นหรือกระตุกมากกว่าปกติครับ ไม่รู้จะเข้าใจหรือเปล่า ลองหาเรื่องเรโซแนนซ์(Resonance) มาอ่านดูครับ
ในส่วนของ O2 Sensor ก็อาจจะมีส่วนครับ แต่ไม่น่าจะเว้นช่วงกระตุกนานขนาดนี้ ลองอ่านเรื่องนี้ดูครับ ผมรวบรวมไว้ให้แล้วเกี่ยวกับ O2 sensor อยู่ใน >>> Knowledge Base <<< ของ EK Group ครับ อะไรคือ O2 Sensor + อ้างถึง ตอบกลับ