อยากถามผู้รู้ครับตัว plastigage(ไม่แน่ใจเขียนถูกป่าว) ที่ช่างเค้าใช้วัดค่าเคลียร์แรน ตอนใส่ ชาปอกชาปก้าน อาไรเนี๊ย คืออะไร ทำอะไรได้ ใช้ยังไง ที่ไหนมีขาย แพงมั๊ย วานทีครับ สงสัยครับ ขอบคุณครับ
มันคือเครื่องมือในการวัดค่าว่าแน่นไปหรือเปล่าตาม specไหม แต่ที่แน่ๆๆในคู่มือ honda ก็มีอธิบายการใช้อยู่นะครับหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือช่าง(ร้านใหญ่หน่อย) ยังไงลองเข้าไปอ่านดูนะครับ http://www.aircooledtech.com/plastigage/
คือตัวที่จะใช้วัด มันจะเป็นเส้นๆพลาสติกเล็กๆ เวลาจะใช้วัด ก็เอาเส้นนี้ตัดให้ได้ขนาดแล้วไปวางที่ตัวข้อเหวี่ยง (หรือแคมชาร์ฟ) แล้วก็ประกอบเข้าไปตามปกติ จากนั้นก็ถอดออกมา พลาสติกเส้นๆ มันก็จะแบนลง จากนั้นก็เอาตัวที่เป็นสเกลเข้าไปวัดว่ามันกว่ามากแค่ไหน อยู่ในระยะของโรงงานหรือเปล่า หาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์เครื่องมือใหญ่ๆ ทั่วไปครับ
ขอบคุณมาากเลยครับ ครั้งหน้าประกอบเครื่องจะได้ทำเนียนๆ ตั่งแต่ทำมาไม่มีเลย ประกอบตามปอนด์อย่างเดียว ชาร์พเทียบสีเอา แล้วถ้าชาร์ฟถกนี้คือต้องเปลี่ยนด้วยใช่ปาวครับ
เป็นรอยลึกควรเปลี่ยนฮะ หรือเห็นทองแดงก็เปลี่ยนเลยครับ เพราะท่านกำลังก้าวหน้าไปเป็นคุณ ชายยยยยยยยยย ครับ
เป็นคุณชายยังไงอ่ะงง ชาปมันสึกแล้วจะเห็นทองแดงเหรอครับ ยังงั้นมันจะลึกมากใช่มั๊ย ถ้าลองไปขูดของเก่าจะเห็นทองแดงมั๊ยครับ
บางครั้งรอยจะเป็นเส้นถ้าไม่ลึกมากก็ขัดด้วยวีน่อนได้ครับแต่ถ้าเริ่มมองเห็น เป็นสีทองแดงก็ควรหาตัวใหม่มาใช้ฮะ แต่ที่สำคัญในการประกอบคือ ความสอาดและความถูกต้อง ความสะอาด คือ การล้างที่ดีล้างทั้งชิ้นงาน และ เครื่องมือ ความถูกต้อง คือ การใช้ประแจต้องขันตาม spec.รวมถึงการใช้ตัว plastigage ให้ถูกต้องด้วย มันมีค่าที่ชิดไปจนถึงค่าที่ยอมรับได้ต้องศึกษาดูดีๆๆนะครับ สนับสนุน และส่งเสริม ในการลงมือทำเองครับ(การยึดถือตัวเลขแล้วแต่ว่าอู่ไหนจะยึดถือตัวเลขตัวไหน อาจจะไม่เหมือนกัน แต่มันจะอยู่ในระยะที่spec. กำหนด )
ผมพึ่งเปลี่ยนมาชาฟก้าน(เดิมถลอกเป็นรอย) และชาฟอก(ตัวเก่าร่อนออกเป็นแผ่นเลย ไม่รู้เกิดจากอะไร) ประกอบเองครับ ตามเสปก แต่ก็ไม่เคยใช้พลาสติกเกจเลย แล้วเสปกชาฟแสตนดาร์ดถ้ามันคับไปเราต้องทำอย่างไรครับ
ใช้เครื่องอะไรครับ ถ้ามันคับน้อยก็ใช้วีน่อนขัดเอา แต่ถ้าคับมากๆๆ ต้องเปลี่ยนสีชาฟที่บางลงคับ ชาฟอกที่ร่อนออกเป็นแผ่น มันเกิดขึ้นได้ไม่กี่สาเหตุครับ 1. ข้อคด 2. ขันไม่ได้ spec.ครับ 3. น้ำมันเครื่องขาด 4. ลากรอบสูงเกินนน 5. จูน (เมื่อเครื่องที่ทำหรือโม แล้วแต่ไม่ได้จูน อาจทำให้เกิดอาการน๊อกเขกได้)ทำให้ลงข้อได้
แนะนำให้เปลี่ยนไปเลยจะดีกว่าครับ ถ้าไหน ๆ ได้ถึงขั้นรื้อเครื่องออกมาแล้วเนี่ย เพราะราคาชาร์ฟตัวนึงมันก็แค่ 2 ร้อยกว่าบาทเอง ครบชุด 18 ตัวก็สามพันกว่า ส่วนเทคนิคในการวัด Clearance และการประกอบเครื่อง ที่สำคัญที่สุดควร เช็คอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยนะครับ ผมเห็นบางอู่ประแจปอนด์ใช้แล้วไม่เก็บ ทำหล่น เด็กอู่เดินเหวี่ยงไป เหวี่ยงมา อย่างนี้ค่าปอนด์ที่ขันออกมา มันก็ไม่เที่ยงนะคับ
d16a ครับ เปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ ตอนนี้วิ่งอยู่ปกติครับ แต่ยังไม่ได้ลองกดดูว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง + อ้างถึง ตอบกลับ