ผมขับ EG3D อยู่ พอดีอยากเปลี่ยน มาขับES บ้าง เครื่อง รหัสอะไรคับ กี่แรงม้า รุ่นใหม่ ตัวท๊อบให้ สังเกต อะไรบ้างคับ รุ่นเก่า ตัวท๊อบ ด้วยคับ ตอนนี้ ทั้ง 2 รุ่น อยู่ที่ ราคาเท่าไหร กำลังดี คับ
รู้แต่คร่าวๆครับ ถ้าเป็นตัวโฉมก่อนตัวหน้าเหยี่ยวนั้นจะแบ่งแยกได้ดังนี้ โฉม 01-02 = รถสีขาวและดำจะเป็นตัว RX หรือตัวท๊อป จะมีล้อแม็กซ์ตระการตาสีเข้มๆหน่อย โฉม 03-04เดือนต้นๆ = ตัวเครื่องยนต์ไม่มี VTEC จะไม่มีสีดำครับ ถ้าเครื่องยนต์มี VTEC จะมีทุกสี ส่วนสีขาวไม่มีทุกโมเดลครับ และก็จะมีเครื่องยนต์ i-VTEC 2.0 คลอดออกมาด้วยครับ รู้สึกแน่ๆเลยจะมีเกือบทุกสีแต่เฉพาะเจาะจงที่เห็นเป็นเอกลักษณ์ก็คือสีทองเข้มครับ โฉม 04 ขึ้นไป = สีขาวและดำ จะมีตัว RX ด้วย ก็จะมีของแต่งเช่นล้อ กระจังหน้า ประมาณนั้น แล้วก็เรื่องพวกล้อถ้าเป็นตัว VTEC จะได้ขนาด 15" ถ้าไม่ VTEC จะให้ขนาด 14" สำหรับตัว 2.0 จะให้ขนาด 15" ลายจะดูดีหน่อยครับ จบรู้คร่าวๆแค่นี้สำหรับบอดี้ เครื่องยนต์ VTEC สำหรับ ES 1.7 = D17A2 1,669cc ครับ เป็นแคมเดี่ยว 130hp แรงบิดประมาณ 16 มั้ง มี4เกียร์สำหรับเกียร์ออโต้ 5 เกียร์สำหรับเกียร์ธรรมดา เดิมๆหากได้เครื่องยนต์สภาพดีเกียร์ออโต้อัตราเร่งเดิมๆทุกอย่างจะอยู่ที่ 0-100km/h = 11.5-11.7 วินาที อัตราเร่ง 0-402M ถ้าเป็น ES 1.7 VTEC เกียร์ธรรมดาจะอยู่ที่ราวๆ 16.8-17วินาทีกลางๆครับ ขึ้นอยู่กับทักษะของคนขับ อัตราเร่งช่วงความเร็วต่ำของ ES อาจไม่ประทับใจนักแต่ความเร็วปลายกลับเป็นความภาคภูมิใจของชาว ES เพราะสามารถทำได้เยอะกว่ารถคู่แข่งใน Class เดียวกันจนสามารถไปต่อกรกับรถต่าง Class ได้อย่างสบายใจ ความเร็วปลายเกียร์ออโต้เดิมๆจะอยู่ที่ 210km/h ครับ เกียร์ธรรมดาเคยเห็นความเร็วปลายสูงสุดที่ 235km/h ครับ รถของคุณพี่เจตครับ รู้สึกจะมีคลัชแต่ง ล้อขนาด 17" ถ้าเปรียบเทียบกับคู่แข่งเช่น Altis, Cedia 1.8, Sunny นั้น ES กินขาดเรื่องความแรงครับ.. อัตราส่วนแรงม้าต่อความจุ ES 1.7 VTEC ได้เปรียบกว่า ทั้งทางทฤษฏีและภาคปฎิบัติ อัตรากินน้ำมันสำหรับ ES 1.7 VTEC ของรถผมหลังจากได้โมดิฟายเพียงเล็กน้อย ใช้งานชิวๆ ใช้รอบเครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000RPM ความเร็วที่ 80km/h จะได้ 18 โล/ลิตร ครับ ถือว่าประหยัดมากจนน่าตกใจ(ผมก็ยัง งง อยู่เลยว่าทำไปได้งายยยยย!!) ส่วนเครื่องยนต์ไม่มี VTEC สำหรับ ES 1.7 จะเป็นตัว EX อัตราเร่งใช้ได้ไม่อืดจนน่าเกลียดครับ เพราะมีคนเอามาโมดิฟายก็แรงได้เช่นกัน ตัว i-VTEC 2.0 เป็นเครื่อง i-VTEC K20A แคมคู่ จะทำให้สามารถใช้งานในเมืองได้ดีขึ้นเพราะแรงบิดมาเร็ว มีแต่เกียร์ออโต้5เกียร์ครับ ES ใช้ดีไม่มีปัญหาจุกจิกครับ โมดิฟายดีๆ แต่งให้เหมาะสมจะประหยัดน้ำมันมากและก็วิ่งมากๆด้วยครับ "หากกำลังมองหารถแรงแต่กินน้ำมันโปรดอย่าซื้อES แต่ถ้ามองหารถไม่กินน้ำมันแต่ขับได้สนุกมาก.. ES คือคำตอบเดียวสำหรับผม" อื่นๆให้คนอื่นมาเพิ่มเติมละกัน
ไม่รู้จะเพิ่มอะไร อิอิ คุณผักบอกไปหมดแล้วครับ แน่นจริงๆ ส่วนตัวผมรู้แต่ว่าสวยครับ ไม่เคยนึกเสียใจซักนิดที่ซื้อรุ่นนี้มาขับ
ES มี 2 โฉม คือ 01-03 จะเป็นไฟหน้าตากบ ไฟท้ายแดงเหลี่ยม อีกโฉม คือ 04-05 (บางคันตกค้างไปปี 06) จะเป็นไฟหน้าตาเหยี่ยว ไฟท้ายโดนัท เครื่อง เหมือนกัน ทั้ง2โฉม 01-05 คือ EXI รหัส D17Z ความจุ 1700cc แรงม้าประมาณ 110 VTEC LEV รหัส D17A2 ความจุ 1700cc แรงม้าประมาณ 135 I-VTEC รหัส K20A3 ความจุ 2000cc แรงม้าประมาณ 160 มีเฉพาะเกียร์ออโต้ ส่วนEXI และ VTEC LEV มีทั้งเกียร์ออโต้และธรรมดา รุ่นพิเศษภายในดำ เครื่อง VTEC LEV จะเป็นรุ่น RX มีผลิตทั้งสองโฉม ส่วนตัวท๊อปแต่ละรุ่น จะเป็นตัว 2.0 I-VTEC จะเป็นภายในดำเช่นกัน แต่ตัวปี 01-03 จะเป็นลายไม้ ส่วนปี 04-05 จะเป็นเคฟล่าห์ มาให้จากโรงงาน ภายในดำ เบาะหนัง และหมอนรู รุ่นใหม่ตัวท๊อป และรุ่นเก่าตัวท๊อป ให้ดู จะเป็นแอร์แบคคู่ ไม่มีหลุมใส่ของที่แดชบอร์ด ดิสก์ 4 ล้อ EBD EB ABS แร็คพวงมาลัยไฟฟ้า ระบบทรงตัวของรถ และอื่นๆ อีกมาก รหัสตัวถัง ET ส่วนตัว 1.7 ทั้ง EXI และ VTEC LEV รหัสตัวถัง ES ความแตกต่างของแต่ละรุ่นมีหลายอย่าง แต่ถ้าคันไหนไม่มี ABS แต่เป็น ออโต้ นั่นคือรุ่นที่มากกว่า EXI แค่นั้นเองครับ เกินกว่านั้นจะมี ABS AIRBAG แล้ว ลองถามคนขายดู อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจ ราคา น้อย(ยังไม่น้อยสุด) - มากที่สุด ราคา 01-03 EXI 350000 - 450000 VTEC LEV 400000 - 550000 RX ไม่ทราบราคา 2.0 I-VTEC 540000 - 630000 ราคา 04-05 EXI 430000 - 590000 VTEC LEV 490000 - 670000 RX 550000 - 650000 2.0 I-VTEC 570000 - 690000 EngineSpec โดยประมาณ D17Z1 SOHC EXI 1698cc M/T,A/T 110hp แรงบิดประมาณ15.7 มีผลิตในรุ่น 01-05 D17A2 SOHC VTEC LEV 1698cc M/T,A/T 135hp แรงบิดประมาณ 16.8 มีผลิตในรุ่น 01-05 และ RX K20A3 DOHC i-VTEC 1998cc A/T 160hp แรงบิดประมาณ 18.0 มีผลิตในรุ่น 03-05 ราคาขึ้นอยู่ กับองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น สี ระยะวิ่ง สภาพรถ อุปกรณ์ รุ่น และ ความสวยบาง อื่นๆ เห็นว่าสนใจ ES จริงๆเลย พิมให้ครับปกติขี้เกียจ แต่ถ้ารักรุ่นนี้จริงๆ ยินดีต้อนรับครับ
ราคาลองศึกษาดูจาก one2car ก่อนก็ได้ครับ แล้วหักค่านายหน้า(เยอะหน่อย) ก็จะเป็นราคาที่เหมาะสม หรืออยากได้แบบแต่งๆมาก็มีเพื่อนในคลับหลายคนเสนอขายอยู่ครับ
ผมแนะนำว่าน่าจะซื้อ 04-05 คับ เพราะเป็นรุ่นที่แก้ไขปัญหาต่างๆของ ES มาหมดแล้ว อิอิ (ไม่เกี่ยวกะหน้าตารถนะ)
ผมบอกเรื่องชุดแต่งละกัน ม่ายรู้จะบอกไรแล้วอิ อิ โฉม 01-02 คือทรงคลาสิค ไม่มีชุดแต่งให้รอบคันออกจากห้างเดิมๆ โฉม 03 มี skirt ข้าง ให้ออกจากโรงงานแต่หลังซื้อเพิ่ม skirt หน้าไม่มีขายนะคับ โฉม 04 คือตาเยี่ยว มีskirt ข้าง ให้ออกจากโรงงาน มี skirt หน้ากับหลังขายแต่ส่วนมากจะใส่ต่หน้าคับ
พี่ๆ คับ ส่วน มากตัวท๊อบ มันจะเป็น เกียร ออโต้ นะคัยเด่วนี้ รวมไปถึง ES หรือป่าวคับ หรือว่า ตัวท๊อบสามารถเอาไป ทำเปนเกียร ธรรมดาได้ หรือว่ามันมี ธรรมดาเหมือนกัน ขอบคุณ พี่ๆ ทุกคนนะคับ ใจดีมาก อุษาเสียเวลามา ตอบคำถาม
ถ้าอยากได้เกียร์ธรรมดาแล้วให้ท๊อปสุดก็คงได้เครื่องยนต์ VTEC เกียร์ธรรมดา ไม่มีแอร์แบคและดิสหลัง แต่ก็เอามาใส่เองได้ และเบาะผ้าก็เอามาเปลี่ยนได้ ล้อขอบ14" ก็ช่างมันเอาไปเทิร์นซะ..จบ คือจะเป็นคล้ายๆ option ต่ำสุด แต่ขอแค่แรงๆเครื่อง VTEC กับเกียร์ธรรมดา ประมาณว่าเอามาทำซิ่งเหมาะเยี่ยงนักครับ
ก็ใส่ล้อ 15" ยางแก้มเตี้ย แค่นี้ก็ประหยัดกว่าเดิมแล้วครับ เพราะของเดิม 15" ยาง 185/65 เราก็ลดขนาดมันลงเป็น 55 หรือ 50 มันก็ประหยัดมากแล้วครับ อื่นๆอยู่ที่การขับขี่ครับว่าอย่าลากรอบสูงคอยเปลี่ยนเกียร์ไม่เกิน 2,000RPM แค่นี้ก็ประหยัดเยี่ยงนักแล้วครับ ของพี่เพิ่งวัดครั้งใหม่ ขับช้าบ้าง เร็วบ้าง แข่งบ้าง(รร ,71)ได้ 14 โล ลิตร ครับ
จัดไปคับ พี่ Blacklsheep มาลำปางบ่อยๆเด้อๆ อิอิ จาได้เจอ ES ผมอิอิ จิมคาน่าลำปางเจอกันคับ จัด ES เลย อิอิ
ผมขายรถครับ ซื้อต่อผมไหม ทำสีขาวมาครับ เป็นรถ 03 แปลงเป็น 04 แล้วครับ ม่อน 081-4019011 http://rcweb.net/forums/showthread.php?p=6577979#post6577979
แต่ส่วนตัวผมแนะนำให้เล่นตัว ๐๑-๐๒ ครับเพราะมีของเล่นแนวตัวนอกเยอะกว่าตัว ๐๔-๐๕ ครับ *กรณีอยากซื้อมาแต่งและชอบรถแนวตัวนอกนะครับ
คือ ผมอยากได้ ตัวท๊อบ คับ แต่อยากขับ เกียร ธรรมดา สมมุติว่าได้ รถ ตัวท๊อบแล้ว ไปแลก เกียจที่เชียงกง คนเล่น ES จะว่า ทุเรศ ป่าวคับ คือ งว่า เกียรออโต้ อย่า ว่านะ
แนะนำคันนี้อีกคันครับ ตัวท็อป เกียร์ธรรมดาครับ แต่ผมว่า ES ต้นจัดน้อยกว่าพวก EG ครับ เคยใช้ 4 ประตู เครื่อง D16y1 MT ครับ http://www.rz-racingzone.com/forums/index.php?topic=43639.0 ลองดูครับ