จากที่เกียร์มันเข้าเกียร์ D แล้วมันไม่วิ่งอ่ะครับ ลองถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วไม่หาย ผมก็ให้ช่างดู แล้วก็ตัดสินใจเปลี่ยนก่อนสงกรานต์ครับเพราะว่าต้องใช้รถไป ต่างจังหวัด รถก็เสร็จช่วงสงกรานต์พอดี ผมก็ลองขับแต่ยังรู้สึกแปลกๆ ก็กลับไปหาอู่ใหม่บอกว่าเกียร์มันเปลี่ยนช้า มันอืดๆ ลากๆรอบอ่ะครับ ( เรียกอาการไม่ถูกเหมือนกัน ) แต่ช่างบอกว่ามันก็เป็นอย่างนี้แหละ ผมเลยขับไปต่างจังหวัด ผมว่ามันลากเกินไปอ่ะครับ สตาร์ทเครื่องขับออกมาพอจะขึ้นเกียร์ 2 ต้องลากไปถึง 4000 รอบอ่ะครับมันถึงจะเปลี่ยนให้ แต่ช่วงไปต่างจังหวัดก็สังเกตุอาการได้คือถ้าลากไปซัก 3500 รอบแล้วผ่อนคันเร่งมันก็จะเปลี่ยนให้เหมือนกันอ่ะครับเกียร์อื่นก็เหมือนกันอ่ะครับ 3500 รอบถึงจะเปลี่ยน แต่ขับ กทม คงไม่ไหวอ่ะครับเพราะรถมันพุ่งเกินไป กว่าจะเปลี่ยนเกียร์ 2 ( ถ้าไม่ถึง 3500 มันก็จะอื้อๆ ไม่เปลี่ยนเกียร์อ่ะครับ ) กลัวจะไปชนท้ายเค้าเอา อาการอย่างนี้พี่ๆ ว่าไงครับ ควรให้ช่างมันปรับอะไร หรือเปลี่ยนสายอะไรได้บ้างอ่ะครับ ( จะได้มีข้อมูลไว้ไปเถียงกะช่าง ) ก่อนเปลี่ยนเกียร์ แค่ 2500 รอบมันก็เปลี่ยนเกียร์ 2 แล้วอ่ะครับ วิ่ง 80km/h รอบ ยังไม่เกิน 2500 เลยตอนนี้เกือบ 3000 อ่ะครับ ปล.รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ Presea 1.8 ครับ ขอบคุณครับ
ออกตัวก่อนน่ะผมเองใช่ว่าจะเก่ง ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่าตอนที่เปลี่ยนเกียร์น่ะตรงรุ่นรึเปล่า กับอีกเรื่องตอนที่เปลี่ยน เปลี่ยนพร้อมกล่องเกียร์รึเปล่า ถ้าแน่ใจว่าช่างเปลี่ยนให้ตรงรุ่น(ซึ่งควรจะเป็นอย่างนั้น เครื่อง SRอะไหล่ค่อนข้างเยอะ) แล้วไปใช้กับกล่องเกียร์ลูกเดิมรึเปล่า ขั้นต้นลองReset กล่องดู วิธีคือ 1.ให้ถอดขั้วแบตออกสักพัก แล้วใส่กลับ 2.ให้วิ่งอัดแบบสับเกียร์เองสักรอบ 2 รอบ -ปลดโอเวอร์ไดทร์ใส่ 2 แล้วออกตัว -ได้รอบแล้วสับD(อย่าพึ่งปลดโอเวอร์ไดทร์) จะเป็นเกียร์ 3 -ได้รอบเกียร์ 4 แล้วค่อยปลดโอเวอร์ไดทร์ อย่าพึ่งเสียอารมณ์กับเค้าลองดูตามที่ว่าก่อน จริงๆแล้วไปหาเสียบคอนเซ้า เทสต์ดูก็จะรู้เรื่องเลยล่ะ แต่ก่อนจะเสียตังค์ลองวิธีผมก่อนแล้วกัน อาจจะหาย ผมเคยเจออาการกล่องไม่ค่อยฉลาด ลองทำดูมันหาย ไม่รู้จะใช้ได้เหมือนกันรึเปล่า ได้เรื่อง/ไม่ได้เรื่อง อย่างไรแจ้งกลับด้วยครับ
เห็นด้วยกันพี่หม่อม (อีกตามเคย) เพราะเท่าที่รู้คือ กล่องเกียร์ญี่ปุ่นนี่คุยกะกล่อง ECU รถบ้านเราไม่ค่อยรู้เรื่อง เนื่องจากถูกเซ็ตมาจากโรงงานคนล่ะแบบ แต่ถ้าเป็น b13 นี่ไม่มีปัญหานี้นะครับ เพราะเกียร์ออโต้ใช้ทอร์คปั่นๆเอา ไม่มีกล่องเกียร์
ปกติเกียร์ออโต้ตั้งได้นะคับ ที่สายคิกดาว์น(แบบสายนะ) ถ้าเป็นเกียร์ไฟฟ้า ก็เป็นเรื่องของการไวร์สายที่ไม่ครบ จับสัญญาน ลิ้นไอดี รอบเครื่อง อุณหภูมิ องศาไฟ ที่ต้องครบไม่งั้นรวนแน่ๆคับ รีบเคลมกับอู่นะคับ ไม่งั้นโดนโบ้ยแน่ๆ อิอิ
หึๆ กัวว่า เกียร์ที่เปลี่ยนมาจะมีปัญหาอ่ะเด้ คับ งานใหญ่เลยงานนี้ นี่แหละที่ผมกลัว จนทำให้ต้อง ซ่อมเกียร์เดิมเอาน่ะ
ถ้าของน้องป๊อป R11 (p'Error ไม่รู้จำชื่อผิดรึเปล่า ผิดพลาดขอโทษด้วยครับ) เป็นเกียร์สาย งั้นของท่านFirstCar ก็น่าจะเป็นเกียร์สายเหมือนกัน เพราะรุ่นเดียวกัน งั้นก็ง่ายแล้วล่ะ ลองกลับไปที่ อู่ที่เปลี่ยนเกียร์ให้เค้าลองปรับตั้งสายเกียร์อย่างที่ว่า น่าจะจบแล้วล่ะครับ หายไวไวน่ะ ได้เรื่องยังไงอย่าลืมกลับมาเล่าล่ะ อยากรู้.............อยากเห็น
เพิ่งเปลี่ยนเกียร์ก่อนสงกรานต์เหมือนกัน R11 เหมือนกันด้วย (เกียร์ออโต้) ให้อู่หาเกียร์เชียงกงให้ เปลี่ยนเสร็จแล้วไปลองวิ่งปรากฏว่ามีเสียงวิ๊ว วิ๊ว เวลาถอนคันเร่งและเหยียบเบรค ตอนแรกเดาว่าเป็นเพราะเบรคหรือที่ล้อ แต่บางจังหวะที่ถอนคันเร่งแล้วไม่เหยียบเบรคก็ยังมีเสียงวิ๊ววววววววว ยาวๆ เดาไม่ถูกว่าเป็นเพราะอะไรแล้วค่ะ อยากให้ช่วยวิเคราะห์ จะได้เอาข้อมูลกลับไปคุยกับช่างได้ถูก ปล.รู้สึกเครื่องอืดนิดหน่อยด้วย
เค้านัดวันเสาร์ครับช่างบอกว่าต้อง ดัดขาให้มันขึ้นมาเพราะที่ล๊อคมันสุดแล้ว แล้วก็ชี้ให้ผมดูว่าตรงไหน พี่ๆ ว่าไงครับ มันเกี่ยวกันป่าวที่ต้องดัดขาให้มันสูงขึ้นอ่ะ( ต้องขอโทษด้วยนะครับมันเรียกสายอะไรก็ไม่รู้จำชื่อไม่ได้ )
จำถูกแร้วคับคุนพี่ อาการแบบ จขกท. ผมจำได้ว่าเคยเปงน่ะช่างเขาบอกว่าสายเกียร์อ่ะคับ จำไม่ได้ว่าหย่อนไปหรือตึงไป อยากรู้อ่ะคับว่าถ้าหย่อนไปเปงยังไงตึงไปเปงยังไง?
เอารูปมาประกอบครับพี่ๆ เเต่อันนี้ของ GA16 นะครับ เเล้วรูปที่ 2 ที่วงไว้มันใช่สายที่พูดถึงกันหรือเปล่าครับ เเล้วรูปที่ 3 ที่วงไว้มานคือไรครับ เอาไว้ประดับความรู้.... เเล้วที่พี่ๆเค้ามีปัญหาต้องตั้งสายมานคืออันไหนครับ
R11 ยังเกียร์สาย R 10 เก่ากว่าเกียร์ไฟฟ้าได้ไง เรื่องของเรื่อง 2 J ยังเกียร์สายเลย ได้คำตอบแล้วน่ะ น้องเอก เอ้ยยยยยยยยยยยย มีคนยืนยันตั้งหลายคน มิน่าเล่า รื้อรถ ทำนั้นทำนี่ไม่เห็นเจอกล่องเกียร์เลย 555
จบแล้วครับรถผม แต่ไม่ได้จบที่อู่ที่ไปเปลี่ยนเกียร์มานะครับ วันศุกร์สายๆ เข้าไปอู่ที่เปลี่ยนเกียร์ให้ อู่อยู่ตรงใกล้ๆ ลำสาลี( ต้องใช้รถวันอาทิตย์เย็น ) ผมก็อธิบาย วิ่งในกรุงเทพฯ รถติดๆ ลากเกียร์อย่างนั้นมันไม่ไหวกินน้ำมันเกินไปต้องลากรอบถึง 4500 ถึงจะเข้าเกียร์ 2 จะเข้าเกียร์ 3 ก็ต้องวิ่งให้รอบมันถึงสี่พัน บางทีวิ่งๆ ไปพอรถข้างหน้าติดเราก็ผ่อนคันเร่งระดับความเร็วลด มันก็ลดเกียร์ลงมาก็กลายเป็นลากกกเกียร์อีกกว่าจะขึ้นเกียร์ 2 ใหม่ กดคันเร่งให้มันเปลี่ยนไปเกียร์ 2 ก็ต้องระวังเพราะรถพุ่งมากจะไปชนคันหน้าเอา แต่ก็ผิดหวังอ่ะครับด้วยเหตุผลที่ว่า หัวหน้า : พี่ต้องรอหน่อยนะครับ รถผมเยอะเลย งานเข้ามาเยอะ ต้องทิ้งไว้ก่อนเนี่ยรถเข้ามาเยอะเลย ความจริงงานมันไม่จบอ่ะครับเค้าน่าจะทำให้ผมก่อน ช้าสุดก็ไม่น่าเกินสองวันแต่ดูๆ ไปแล้วไม่ค่อยมีคนสนใจผมเลย ( แบบทุกคนก็เดินไปทำงานกันหมด ) ผมทิ้งรถไว้ก็ไม่รู้จะเสร็จเมื่อไหร่ ไอ้คนทำให้ผม : พี่ รถรุ่นนี้มันก็อย่างเนี้ยแหละ รอบมันจัด ( จะเข้าเกียร์ 2 รอบขึ้นไป 4500 ปกติยังไง ) ผมบอกมันไม่ปกติเพราะก่อนหน้านี้ไม่เป็น ไปๆ มาๆ สุดท้ายช่างก็บอกว่ามันต้องแปลงขาเพราะสายมันไม่ถึง ( ถึงได้บางอ้อว่ามันขี้เกียจทำ ) ผมก็เลยเอารถออกมาไปให้ช่างเกียรติ ที่ลาดพร้าว 101 ดูให้ เคยได้เบอร์โทรจากพี่ๆ ในเนี้ยแหละครับแต่ไม่เคยเข้าไปใช้บริการเข้าวันศุกร์เย็น เสาร์บ่ายๆ รถก็เสร็จครับเปลี่ยนเกียร์เหมือนเดิม แถมดูเบรคให้ผมฟรีอีก ขอบคุณพี่เค้าจริงๆ ส่วนอู่นั้นผมคงไม่เข้าอีกแล้วครับ ( ที่เข้าไปเพราะเห็นว่าใกล้บ้านอ่ะครับ ) ขอบคุณครับ
ดีใจด้วยค่ะ แต่ของเรายังไม่จบเลย ทั้งศูนย์ฯ ทั้งอู่ที่เปลี่ยนเกียร์ให้ ยังหาสาเหตุของเสียงวิ๊วววววววววว ไม่ได้เลย วันนี้ก็ครั้งที่สามที่เอาเข้าไปให้หาสาเหตุของเสียง ไม่เจออีกค่ะ แป่วววววว พรุ่งนี้จะลองเอาเข้าศูนย์ให้เช็คแบบละเอียดอีกครั้ง ถ้าไม่เจออีกก็คงต้องเปลี่ยนอู่ไปเรื่อยๆ มั้ง เนี่ย
เสียงหอนในเกียร์นี่ เหนื่อยใจเลยครับพี่โต๊ด เฮ้อออออออออ นอกจากเสียงหอนแล้วมีอาการอย่างอื่นด้วยรึเปล่าครับ มันหอนตอนยกคันเร่งอย่างเดียว หรือเป็นตอนอื่นด้วยครับพี่ แล้วเป็นทุกเกียร์ รึเป็นเฉพาะเกียร์ไหนรึเปล่าพี่โต๊ด เสียงวิ๊วที่ว่ามันเหมือนเสียงเหล็กสีกันรึเปล่า ต้นเสียงอยู่ตรงไหนอ่ะพี่ แต่ว่าไปถ้าเกียร์หอนนี่ตอนเร่งน่าจะมีเสียงบ้างน่ะ ที่เคยเจอมันจะหอนเป็นช่วงเกียร์ใดเกียร์หนึ่งน่ะ แต่ก็อย่างว่าของมันไม่แน่ หายไวไวน่ะพี่
เสียงหอนของเฟืองท้ายหรือเปล่าอ่ะ ถ้าใช่ก้อถอดมาตั้งระยะห่างเฟืองได้ เสียค่าแรงใช้ได้เลยละ อิอิ หรือเสียง วิ๊ววววววววววววววว ของหนุ่มๆที่มีแอบแซวหรือเปล่าอ่ะ
อืมมม เสียงวิ๊วววว เหมือนลมผ่านช่องอะไรป่ะ ก่อนหน้านี้ที่ออกจากอู่เดิมของผมก็เป็นแต่เป็นตอนขับไปเร็วๆ แล้วผ่อนคันเร่งหรือแตะเบรคก็จะได้ยินเสียง แต่ตอนนี้ไม่ได้ยินละ เอ่อ..ไม่รู้เหมือนกันเสียงอะไร
ลูกปืนล้อหลัง ได้เช็คหรือยังครับ วิธีการเช็คคือให้ร้านซ่อมช่วงล่างหรือ ร้านยางยกรถขึ้น จากนั้น หมุนล้อหลังด้วยมือ เอามือแตะที่สปริงโช้ค จะรู้สึกได้เลยว่าสั่นๆ เป็นจังหวะ ลองทำดูทั้งสองข้าง แบบนี้หมายความว่าเสียงหอน มาจากลูกปืนล้อ หากเปลี่ยนต้องเปลี่ยนทั้งดุมข้างล่ะ 700-900 บาท ของเทียบครับ ใช้ได้จนลืม หากไม่รู้ไปอู่ไหน ไปที่อีเกิ้ลสโตร์วงเวียน 22 ก็ได้ครับ มีราคาค่าแรงการตรวจเช็ค เปลี่ยนอะไหล่ชัดเจน วินิจฉัยไม่มั่วแน่นอน
ไม่ทราบจริงๆ ครับ เพราะมันหายไปเองเกี่ยวกับการตั้งสายคอนโทรลหรือเปล่าไม่รู้ครับเพราะผมก็ทำแค่จุดเดียว
ผมว่าให้นั่งนึกเสียงเนี่ย นึกกันไม่ออกหรอกครับ เอาเป็นว่า ถ้ายังไม่ได้ซ่อมแล้วถึงวันที่มิตติ้งกัน ลองให้เซียนๆ เค้าลองขับรถดูครับ รับรองรู้สาเหตุแน่