รบกวนท่านผู้มีประสบการณ์ครับ พอดีผมไปทำท่อไอเสียมาใหม่ จากเดิม พักปลายไส้ตรง เป็นไส้เยื้อง แล้วรถวิ่งอืดกว่าเดิม ก่อนหน้านี้ได้เปลี่ยนเครื่องมาเป็น SR20DE เกียร์ออโต้ ช่างแนะนำว่าเปลียนพักปลายเป็นไส้เยื้อง และผมต้องการเสียงเงียบกว่าเดิมด้วย . ช่างก็เลยเพิ่มพักกลางให้อีกลูก และเดินแป๊บใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม กลายเป็นว่า อืดกว่าเดิมครับ โดยเฉพาะผมขับขึ้นเขาไปทำงานทุกวัน จากท่อชุดเดิมขึ้นเขาความเร็วรอบ 2000 สบาย ๆ (แต่เสียงท่อดัง) ตอนนี้กระทืบแล้วกระทืบอีก มันตื้อ ๆ ยังไงพิกล รู้สึกไม่สมศักดิ์ศรี SR20DE บอดี้ B12 เลยครับ . ผมคิดว่าจะเข้าไปแก้ไข แต่จะใช้สูตรยังไงดีครับ แบบแรงต้น ๆ และกลาง ๆ ไม่เน้นปลาย เพราะไม่มีถนน ให้ขับแถวบ้านนอก
ถ้าเน้นต้นแป๊ปออกจากเครื่องอย่าให้เกิน 2 นิ้วถ้าใหญ่ไปต้นโคตรอืดเลย จําไว้แป๊ปออาจากเครื่องยิ่งเล๊กต้นจัด ถ้าใหญ่ต้นอึดกว่าจะมาปลายรอเป็นกิโล ลองไปไล่ดูใหม่นะ
จากที่ลองมาหลายสูตรครับ - -" ปาไปหลายตังแระ ผมว่าเดิมๆดีที่สุดครับ หุหุ แต่ถ้าทำมาแล้ว ถ้ากลางย้อน ปลายย้อน นี่น่าจะอั้นไป แต่สำหรับเครื่อง SR ผมมะมีประสบการ แต่คาดว่าน่าจะมี ใส้ตรงสักใบนะครับ
แป๊บเท่าเดิม เอาพักกลางลูกใหม่ออก หรือเปลี่ยนให้เล็กลงอาจจะขนาดแค่กระบอกข้าวหลามไซส์ใหญ่ทั้งสองลูกแค่นั้นก็เงียบแล้วครับ ไม่อั้นด้วย
แป๊บออกจากเครื่องเป็นของเดิมที่ติดมากับเครื่องครับ พร้อม cat แต่ไม่รู้ขนาด แบบนี้ต้องไปเปลี่ยนให้เล็กได้อีกหรือเปล่าครับ แล้วแรงช่วงกลาง ๆ ยังมีพอสมควรหรือเปล่าครับ ไว้เร่งแซง (ช่วง 60-80 km/h) และวันนี้ ไปถอดพักกลางตัวเก่า คงเหลือ cat +พักกลางใหม่ไส้ตรง + พักปลายไส้เยื้อง เอาไปลองขับยังอืดเหมือนเดิม เร่งแซง หรือขึ้นเขา อืดยังกะเต่า ช่างแนะนำให้ไปเช็คเครื่องยนต์อีกที เพราะยังติดปัญหา ตอนเครื่องเย็นสตาร์ทติดยาก (ต้องเร่งเครื่อง) และตอนสโลว์ รอบเครื่องจะกระตุกเกือบ ๆ จะดับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำทุก ๆ ท่านครับ
ถ้าไม่เกิน 2 นิ้วก็ไม่น่ามีปัญหานะครับ ดูจากอุปกรณ์ ผมว่าคุณนุ้ยตัดแคตฯออกเถอะครับ เพราะมันตันไปแล้วล่ะครับ แค่นี้ผมว่าคุณก็ดีขึ้นเยอะแล้วครับ ถ้าต้องการให้ดีที่สุดก็เหลือแค่เช็คเรื่องยนต์ให้สมบูรณ์ครับ
น่าจะเอาพักกลางออก 1 ใบ แล้วลองวิ่งดูก่อน เพราะปรกติปลายเยื้องมันจะเงียบกว่าไส้ตรง + อั้นในตัวอยู่แล้ว ดูจากรูปมีทั้งแคต + พักกลาง 2 ใบ + ปลายเยื้องอีก ผมว่าไอเสียมันน่าจะอั้นครับ
เอาเป็นว่าเอาแคตออกเลยก่อนพักกลางอย่าให้เกิน2นิ้วหรือ2นิ้วกําลังดี ตะก่อนเคยใช้1.7นิ้วต้นจัดมาก พอมาขยับใช้2.2นิ้วต้นหายไปเยอะเลย ขนาดเกียร์ธรรมดานะ ตอนนี้ใช้2นิ้วก่อนพักกลาง หลังจากพักกลางใช้2.2นิ้วคร้บกําลังสวย
คือใส้ตรงไม่ใช่จะต้นจัดเสมอไปนะครับ บางทีมันไม่เหมาะกับเครื่องซีซีน้อยนะครับ ผมว่าโล่งเกินไปก็ไม่ดี มันต้องแล้วแต่กําลังเครื่องด้วย อย่างคนที่ตั้งคําถามนี่เครื่องSR20DEแต่เป็นเกียร์ออโต้ด้วย ผมว่าถ้าจะเรียกรอบต้นแป๊ปออกจากเครื่องต้อง ไม่ใหญ่เกินไปไม่น่าจะเกิน2นิ้วนะครับ แล้วใส้เยื้องนี่ตามความคิดผมนะปลายยิ่งอั้นเข้าไปอีกครับ เพราะเวลาวิ่งรอบสูงไอเสียระบายออกไม่ทันมัวแต่วิ่งวกไปวกมาใน ท่อใส้เยื้องครับ
วันนี้ไปเข้าอู่มา ช่างเปลี่ยนปั๊มติ๊ก และกรองน้ำมันเบนซิน ลองวิ่งระยะสั้น ๆ ดู อัตราเร่งดีขึ้น รอบก็นิ่ง ๆ ดี แต่พรุ่งนี้จะไปลองยาว ๆ ดู หากเครื่องยนต์นิ่งดีแล้ว จะได้โฟกัสไปที่ท่อไอเสียกันอีกที
เอาแคตออกแรก ๆ จะเหม็นไหม้นิดนึงตอนแรก วิ่งไปซักระยะกลิ่นก็จะหายไปเองครับ ไม่มีผลใดในการต่อทะเบียน (แคตที่ถอดออกจะเก็บไว้หรือขายก็ได้ครับ แต่หาซื้อใหม่หลายตังค์เหมือนกัน)
ผมอยู่ภูเก็ตครับ วิ่งข้ามเขา ป่าตอง-เข้าเมือง ทุกวัน 30 กม. ไม่มีถนนให้วิ่งทางตรงยาว ๆ เอาไว้ใช้งานจริง ๆ ชีวิตประจำวัน ไว้เร่งแซงยามขับขัน หรือปีนที่ชัน ๆ สรุปว่า ผมวางเครื่องมา 3 เดือน เปลี่ยนปั๊มติ๊กไป 2 ตัวแล้ว ตัวนี้เป็นตัวที่ 3 ไอ้อาการอืด ๆ ก็หายไปครับ หลังจากช่างเปลี่ยนปั๊มติ๊ก+กรองน้ำมันเบนซิน วันนี้ขับมาทำงาน อัตราเร่งก็ OK ขึ้นเขาก็แรงดี 2000 รอบ ไม่ต้องกระทืบมาก อยู่ในระดับที่พอใจ ท่อไอเสีย ตอนนี้ก็เหลือ cat + พักกลางไส้ตรง(ใหม่) + พักปลายไส้เยื้อง
เอาออกหมดเลยครับแล้วตีตรง ออกข้างเลย อิอิ ล้อเล่นครับ เรื่องท่อเป็นปัญหาถกเถียงมานานแล้วครับ ผมก็ไม่แนใจว่าต้องทำยังไงครับ เอาเป็นว่าทำใกล้เคียงกับ Spec โรงงานครับแล้วหาพักปลายไส้ย้อนดีๆหน่อยครับ ลองดูครับ + อ้างถึง ตอบกลับ