ทิศทางราคาน้ำมันในอนาคต

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย Tuned by Tommy, 6 พฤษภาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    ช่วงนี้ราคาน้ำมันแพงขึ้นเรื่อยๆ ครับ เราลองมาดูว่าทิศทางราคาน้ำมันในอนาคตเป็นไงจากนักวิเคราะห์ระดับโลกดูครับ

    May 6 (Bloomberg) -- Crude oil may rise to between $150 and $200 a barrel within two years as growth in supply fails to keep pace with increased demand from developing nations, Goldman Sachs Group Inc. analysts led by Arjun N. Murti said in a report.


    เค้าบอกว่าราคาน้ำมันดิบในอนาคตอีก 2 ปีข้างหน้าจะวิ่งอยู่ในช่ว150 200 USD เนื่องจากความต้องการของประเทศกำลังพัฒนาที่เพิ่มสูงขึ้นประกอบกับกำลังผลิตที่มีไม่เพียงพอ ซึ่งบวก-ลบ-คูณ-หารเทียบเป็นเงินบาทของบ้านเราก็ประมาณ 50 70 บาท/ลิตรแน่ๆ สำหรับน้ำมันเบนซิน เราลองมาคิดดูว่าจะเกิดผลอะไรกับพวกเรา ลองเสนอความคิดเห็นดูครับ แล้วจะมาเฉลยว่ามันน่าจะเป็นยังไง ????
     
  2. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    วันนี้ขอวิชาการหน่อยล่ะ
    ตอนนี้โลกกำลังเกิดสภาวะขาดแคลนอาหาร ผมว่าประเทศไทยน่ะดีแล้ว ทิศทางมันก็เดินไปตามประเทศที่พัฒนาแล้ว ถึงแม้ว่ายังไม่ถึงระดับนั้น อย่างประเทศอเมริกา เปรียบเทียบเกษตรกรเป็นอย่างนายธนาคารของบ้านเรา เพราะอะไรก็เพราะว่ายังไงทุกคนก็ต้องกินต้องดื่ม ฝืนดินที่อุดมสมบูรณ์นั่นล่ะคือดอกผลที่จะงอกเงย(ถ้าไม่ทิ้งมันว่างเปล่านะ) แต่หันมามองประเทศไทยบ้าง เอาย้อนกลับไปปีที่แล้วก็ได้ คนไทยก็ยังมองนายธนาคารก็คือนายธนาคาร เกษตรกรก็คือชาวนา แต่มาถึงตอนนี้วันนี้ ดูราคาข้าว ราคาอาหาร พืชผลทางการเกษตรเป็นไงบ้างครับ สูงขึ้นแค่ไหน ใครจะคิดข้าว 1 เกวียนตอนนี้มีค่ามากกว่าทอง 1 บาทซะอีก น้ำมัน 1 ลิตร 35 บาท วิ่งได้ไกลแค่ไหน ส่วนข้าว 1 กิโล 35 บาท กินได้กี่มื้อครับ

    ดูเหมือนว่าเกษตรกรไทยจะขยับเข้าใกล้กับเกษตรกรฝั่งอเมริกานะ แต่ทุกวันนี้ยังไงเกษตรกรบ้านเรายังถูกเอารัดเอาเปรียบ ถูกโกงอยู่จากคนที่มีความรู้เยอะกว่า แล้วอย่างนี้มันจะก้าวหน้าได้ยังไง

    เมื่อน้ำมันแพง ประเทศไทยก็เริ่มที่จะเริ่มปลูกพืชที่เป็นพลังงานทดแทน แทนที่จะปลูกข้าวเหมือนเดิม อาหารก็ขาด ลดการส่งออก ประเทศผู้ผลิตน้ำมันก็ขาดแคลนอาหารเอง เดี๋ยวก็จะได้มา น้ำมันแลกข้าวกันล่ะ 55555++

    บ่นมาเยอะแล้ว ให้พูดเรื่องนี้คงอีกยาว มันไม่ค่อยเกี่ยวกับน้ำมันเท่าไหร่ :D
     
  3. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ตอบ

    ส่วนนึงพวกปั่นราคาด้วยครับ อเมริกาตัวดี พวก head fund ต่างๆ มันขาดทุนในอสังหาริมทรัพย์
    ก็เลยต้องมาขอเอาคืนกับน้ำมัน ส่วนจีนก็ใช้น้ำมันเยอะแย่งกันใหญ่
    supply ตอนนี้ก็ไม่มากกลุ่ม Opec ก็ไม่ยอมเพิ่มกำลังผลิตนะครับ พวกเราก็เลยต้องรับกรรมไป
     
  4. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    ผมอ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เมื่อหลายวันก่อน เค้าบอกว่ามาเลย์ เบนซิน95 ลิตรละ 20+ บาท
    แต่เพราะไทยเราไปอ้างอิงราคาน้ำมัน หน้าโรงกลั่น ของสิงคโปร์ :mad:ทำให้ราคาสูง และอีกหลายๆเรื่อง ที่อ่านเจอทั้งทาง internet และ หนังสือพิมพ์ รับรู้แลัวก็ท้อ
    เอาเป็นว่า เอาตัวให้รอดจากวิกฤตเศรฐกิจ ตอนนี้เถอะครับ เศรฐกิจพอเพียงครับ
     
  5. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ถูกถึงมาเลย์ก็ใช่ครับ ผมอยู่สงขลา ขับรถไปเติมน้ำมันเต็มถังในมาเลย์ยังคุ้มเลย (หักค่าน้ำมันไปกลับแล้ว) แต่ก็ทำไม่ได้ครับ หลายคนคงจะงง เพราะว่าตอนผ่านด่านออกถ้าน้ำมันเต็มถัง นายด่านจะให้กลับเข้าไปขับรถเล่นก่อน ให้น้ำมันเหลือสมน้ำสมเนื้อหน่อย 5555+++

    เพราะฉนั้นเราควรโมค่าความต้านทานของลูกลอยใหม่ให้เข็มน้ำมันขึ้นไม่เต็ม :cool:
     
  6. Wakita(Wa)

    Wakita(Wa) New Member Member

    1,622
    21
    0
    วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-)

    ตอนนี้เติม 91 ตลอดแล้วคะ เพราะมีคนเครื่องพังเพราะใช้แก๊สโซฮอล์แล้ว(ใช้อย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลานาน) ส่วนเรื่องความคิดเห็นเกี่ยวกับราคาน้ำมันนั้น ราคาสินค้าต่างๆคงขึ้นจนเข้าช่วงข้าวยากหมากแพง เหมือนสมัยสงครามโลก นอกจากนั้นประชากรโลกก็จะลดลง เนื่องจากภัยธรรมชาตินั้นรุนแรงและหนักขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้กวาดชาวพม่าตายนับหมื่นที่โดนพายุถล่มเมืองย่างกุ้ง
    แล้วยังจะเหลือส่วนไหนของโลกที่ยังปลอดภัยอยู่ไหมคะ เราจะอยู่กันได้นานอีกแค่ไหนเนี้ย:cry:
     
  7. Mu_Coupe

    Mu_Coupe New Member Member

    623
    4
    0
    อนาคตอาจต้องจอด ขับแต่ตอนไปมีตติ้ง เห่อ ๆ
     
  8. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,038
    88
    0
    หยั่งงี้ ต้อง B16A+LPG+Nos ซะแร้วเพื่อความประหยัด
     
  9. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    น้องวา พี่เติม 95 แก็สโซฮอล2 ปีแล้ว เครื่องเป็นปรกติ+เงียบขึ้น แถมประหยัด แต่อย่าเติมของไทยๆ เรานะ ลองมาหลายถังแล้ววิ่งอืดกว่าตราหอยอะ งงจริงๆ (เอะอะโทษแกสโซฮอล) นอกเรื่องมามากแล้ว กลับเข้าเรื่องราคาน้ำมันในอนาคต ถ้าราคาน้ำมันเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์บอก(คงเป็นไปตามนั้น) โอกาสที่เราจะได้เห็นรถเบนซินรุ่นเก่าๆ ราคาถูกลงเป็นไปสูงครับ โดยเฉพาะรถเครื่องเทอร์โบตัวแรงทั้งหลาย (ราคารถมือ 2 จะลงแน่นอน เหมือนตอนปลายยุค 70 ที่รถอเมริกันทั้งเสื่อมความนิยมในประเทศ) ทั้งนี้ เพราะคนจะลดความนิยมกับรถพวกนี้ลงไปเยอะมาก แล้วจะเครื่องยนต์จะออกเป็นเครื่องดีเซลมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีของเครื่องเบนซินได้พัฒนามาจนเกือบถึงขีดสุดแล้ว แต่ไอ้เครื่องคอมมอนเรลนี่เพิ่งพัฒนาใช้ในตลาดในช่วง 10 ปีนี้เอง โอกาสที่พัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องยังมีมาสังเกตจากรถยุโรปตัวแรงเริ่มใช้เครื่องดีเซลกันใหญ่แล้ว เช่น Audi (R8 พิสูจน์มาแล้วใน Leman) BMW (335D แรงโคตรๆ ) เป็นต้น ส่วนเทคโนโลยีใหม่ เช่น เครื่องยนต์พลังลม หรือเครื่อง hybrid ต่างๆ จะมีการทำตลาดมากยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มจากเครื่อง hybrid พลังไฟฟ้าก่อน จนสุดท้ายเป็นพลังลม (เครื่องยนต์ที่บริสุทธ์ที่สุด) ส่วนบ้านเราก็ขับ Jazz เติม E20 กันไปก่อนเพราะกว่าจะใช้เครื่องยนต์ใหม่ๆ คงรออีกนาน ในด้านรถกระบะเป็นไปได้ที่ TATA อาจขายดีเพราะเครื่องมันดีกว่ากระบะญี่ปุ่นแถมราคาถูกมากๆ ส่วนสาวกติดแก๊สอย่าเพิ่งน้อยใจ ผมเดาว่าอีกหน่อยคงมีรถติดแก๊สจากโรงงานของโตโยต้าแน่ๆ ทั้งนี้ขึ้นกับจำนวนปั้มแก๊สในอนาคตด้วย แต่ราคาแก๊สในคงขึ้นเหมือนกันถ้ามีคนใช้เยอะๆ (ส่วนตัวมองว่าแค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปได้แค่ 10-15 ปี อีกหน่อยมันก็คงแพงเหมือนกัน) อ่านแล้วก็คงต้องแต่รถน้อยลงเพราะว่าราคาคงตกลงอย่างแรง (ไม่เชื่อดูแนวโน้มราคาของแต่งรถในอเมริกาสิมันเริ่มถูกลงเรื่อยๆ ) ส่วนสาวก Type R Spoon Mugen น่าจะได้ราคาที่ถูกลงในอนาคต ??? ถ้าไม่โดนปั่นราคาจากพ่อค้าครับ
     
  10. Charrotte

    Charrotte New Member Member

    794
    11
    0
    เห้อ เหนื่อยใจ
     
  11. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    555 ไอเดียเจ๋งดีครับ แล้วตอนนี้ที่มาเลย์ 95 มันลิตร ล่ะเท่าไหร่แล้วครับ:D
     
  12. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ผมคิดว่า อนาคตรถยนต์ก็จะใช้พลังงานจาก bettery ที่ charge กันตอนจอดนี่แหละครับ
    กลับบ้านก็ชาร์จไว้ พอออกไปทำงาน ถึงที่ทำงานก็ ชาร์จ ไว้สำหรับกลับบ้าน เพราะฉะนั้น
    energy ทุกอย่างก็จะถูก แปรเปลี่ยนเป็น พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ไม่ต้องพึ่งเฉพาะน้ำมันอย่างเดียว
    ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย
     
  13. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ไม่ได้เข้าไปนานแล้วครับ แต่เมื่อประมาณเดือนครึ่งที่แล้วอยู่ที่ 19.20 บ. ตอนนี้เต็มที่ไม่น่าเกิน 21 บาทครับ ราคาเค้าไม่ปั่นป่วนแบบไทยเรา และอีกอย่างน้ำมันเค้ามีแต่ เบนซินออกเทน 97 ครับ เทียบกับของไทยเราไม่รู้ สูงกว่าเบนซินออกเทน 95 เราแค่ไหนนะ จากหาดใหญ่ขับไปเติมน้ำมัน(ถ้าเติมได้)ในมาเลย์ไป-กลับ ก็ 100 กว่าโลนิดๆ เต็มถังก็ 45 ลิตร ก็คิดดูครับว่าคุ้มมั้ย และอย่าลืมว่าราคาน้ำมันหาดใหญ่ไม่เท่ากรุงเทพนะ จะสูงกว่าเพราะบวกค่าขนส่งด้วย (คนบ้านนอกใช้น้ำมันแพงกว่าคนกรุงเทพนะ :D )
     
  14. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    น่าเข้าไปเติมใน มาเลย์บ้างจังเลย อิอิ
     
  15. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    มีใครทราบบ้างว่า ปั๊ม petonas เอาน้ำมันมาจาก มาเล เลยหรือ กลั่นในไทยครับ
    ถ้าเอามาจากมาเลเลย octain 95 ที่ขายในไทย ก็น่าจะเป็น 97 นะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้