พอดีจะซื้อรถ รุ่นนี้อ่ะครับ ปี 2004 เกีย ธรรมดา สีน้ำเงิน เบาะผ้า วิ่งมา 79000 โลได้ ราคา 410,000 บาท แพงไปหรือป่าวครับ แล้ว ผมลอง ค้นหากระทู้เก่าๆ ดู ระหว่าง Vtac กับ Exi ในแง่ของการใช้งาน มันต่างกันเยอะ เลยหรือป่าว คือซื้อใช้งานอย่างเดียวครับ ไม่ได้จะแต่ง รบกวนด้วยครับ ปล.จะได้มาอยู่คลับนี้แล้ว เย้ๆ
Vtec จะมีม้ามากกว่า Exi คับ และก็จะประหยัดน้ำมันมากกว่าตัว Exi ผมก็ MT เดิมๆ คับ อัตราการบริโภคน้ำมันในเมืองก็ 10-12 กม/ลิตร นอกเมือง 13-16 กม/ลิตร อ่ะคับ รอผู้อื่นมาบอกอีกทีคับ เพื่อข้อมูลผิดพลาด
คือว่า ผมแบบประมานว่า ใช้รถเป็นอย่างเดียวอะครับ พวก แรงม้า บิต รอบ อะไรเนื่ย ไม่ค่อยรู้เรื่องอะครับ อยาก เอาในทางปฏิบัติ เพราะทางทฤษฎี ไม่รู้เรื่องเลยครับ แล้วเรื่องกินน้ำมัน ผมจะติด gas ด้วยอะครับ Exi มันจะกิน Gas มากกว่า Vtac ไหม
ช่วยดันครับ กำลังหารถอยู่เหมือนกันครับ เล๊งๆ เครื่อง Vtac (MT) สีขาว อยู่ อยากรู้เรื่องพวกนี้อยู่เหมือนกันครับ(มือใหม่เหมือนกัน)
ถ้าเปลี่ยนใจเป็นสีเทา ปี 02 แต่งเพียบ ติดแก๊ซมาแล้วถ้าเน้นขับประหยัด ก็โทรมาถามได้นะครับ ขายอยู่ 087-561-3087 ดุ๊กครับ ดูลายละเอียดได้ที่ http://rcweb.net/forums/showthread.php?p=6690536#post6690536
ที่บอกว่าใช้อย่างเดียวนี่ ต้องบอกด้วยนะครับว่าใช้ยัง เช่นใช้อย่างเดียววิ่ง 140-160 เป็นประจำ เป็นต้น เข้าเรื่องนะครับ ถ้าจะให้เลือกระหว่าง Exi กับ VTEC ถ้าใช้ตัวนี้เป็นตัวแบ่ง จะต้องแบ่งตามลักษณะการใช้งาน คือ - ถ้าปกติวิ่งในเมือง ขับเรื่อยๆ รถติดบ่อยๆ นานๆออกต่างจังหวัด เลือก Exi - ถ้าวิ่งทางไกลออกต่างจังหวัด ขับเร็ว แน้นเร็วแรงแซงได้ตลอด ก็เลือก VTEC สาเหตุที่แบ่งตามข้างต้นเพราะ Exi เครื่องจะทำงานที่รอบต่ำกว่า VTEC ดังนั้นถ้าเอามาขับในเมือง ที่มีรถติดจะดีกว่า เพราะ Exi กินน้ำมันน้อยกว่า (ถ้าขับเหมือนกัน) ส่วน VTEC ถ้าวิ่งไม่เร็วก็ถือว่าพอๆกัน แต่ถ้าวิ่งเร็วจนรอบถึงระดับที่ TEC เปิด กำลังของรถจะมีมากกว่า Exi ทำให้ตอนที่วิ่งเร็ว แล้วออกเร่งแซง ตัว VTEC จะยังมีแรงเยอะกว่า Exi แต่ไม่หมายหมายความว่า Exi ไม่แรงนะครับ Exi วิ่งกัน 220 ยังมีครับ ลองดูคร่าวๆตามนี้แล้วกันครับ เปรียบเทียบกับการใช้งานของเรา และเงินในกระเป๋าดู
ผมมีรุ่น 2001 Vtac เกียร์ MT ผมต้องการขายครับ 380,000 บาท สีเทา ( บรอร์เงิน ) 2001 Vtac เกียร์ MT โทร 081-9480004 รถผมใช้อยู่เองครับ
ผมก็ไม่เคยวีเทคนะ ผมก็อีเอ็กไอ ผมก็แซงตลอดแหล่ะ ที่แซงผมก็ก็ต้องขับกัน 200 กว่าแหล่ะ ส่วนประหยัดน้ำมันหรือเปล่าผมไม่สนหรอก เพราะไม่ได้ขับเล่น ไปทำงาน ตจว.บ้าง ไปซื้อของบ้าง ติดต่องานบ้าง 600 กิโล เติมประมาณ 1500 ก็ยังเหลือนะครับ (ไม่รู้คำนาณยังไง)
ผมว่าอัตราการกินน้ำมันส่วนใหญ่แล้วขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับของเรามากกว่าครับ เครื่องยนต์เป็นองค์ประกอบส่วนนึงเท่านั้นเองครับ ซึ่งระหว่าง EXI กับ Vtec น่าจะต่างกันเพียงเล็กน้อยถ้าลักษณะการขับเหมือนกัน ยิ่งถ้าคุณคิดที่จะเอามาติดแก๊สด้วยแล้วล่ะก็ ผมว่าแถมจะไม่มีผลซักเท่าไหรเพราะอัตราการบริโภคแก๊สน่าจะอยู่ที่การปรับจูน ส่วนเรื่องอัตราเร่ง และความแรง เทคะแนนให้ Vtec มากกว่าเล็กน้อยครับรถผมเป็น EXI Auto เคยลองขับรถพี่ที่ออฟฟิศที่เป็น Vtec ก็ไม่ต่างกันมากครับ
ส่วนตัวผมใช้ exi มาสี่ปี ยอมรับว่าต่างครับในแง่ของทฤษดี ไม่งั้น vtec จะแพงกว่าทำไม แต่ในการใช้งาน มีองค์ประกอบหลายๆอย่าง เช่น ความสมบูรณ์ของตัวรถ การขับขี่ และอื่นๆ ไม่เคยนึกเสียใจที่ซื้อ exi ครับ ใครจี้ก็หนีได้ ยาวๆก็สวนได้ บางนาตราด ติดแก็ส 195 ก็ยังวิ่งได้ครับ