ไฟต่ำไม่ติด เพราะปลั๊กตัวล่าง(ในรูป)ที่ให้รีเลย์ไปเสียบ มันร้อนจนละลายไปแล้ว...

การสนทนาใน 'BLUEBIRD CLUB' เริ่มโดย Numchoke Kunmunwong, 17 มีนาคม 2014

< Previous Thread | Next Thread >
    ไฟต่ำไม่ติด เพราะปลั๊กตัวล่าง(ในรูป)ที่ให้รีเลย์ไปเสียบ มันร้อนจนละลายไปแล้ว ถ้าเปลี่ยนปลั๊กตัวล่างมันจะละลายอีกมั้ยอะครับ ที่มันละลายเพราะมันเสื่อมหรือว่ามีสาเหตุอื่นอีก
     
  1. Metha Pongpapai

    Metha Pongpapai Guest

    0
    0
    0
    ผมเป็นประจำคับ อิอิ..
     
  2. Yingyos Sookchai

    Yingyos Sookchai Guest

    0
    0
    0
    อิอิ.... นั่นสิครับ น่าคิดนะครับ
     
  3. PD Tonhomm

    PD Tonhomm Guest

    0
    0
    0
    เลยของผมก้อร้อนเหมือนกันแต่เป็นรีเลย์พัดลม รอฟังเหมือนกันคับ
     
  4. After Sleep

    After Sleep Guest

    0
    0
    0
    ร้อนเกิดจาก 1 สายหรือขั้วไม่แน่น 2 สายเล็กเกินไป แนะนำให้เปลี่ยนสายใหญ่ๆครับ
     
  5. Yingyos Sookchai

    Yingyos Sookchai Guest

    0
    0
    0
    อิอิ ผมขอแยกเป็นประเด็นแบบนี้นะครับ.... 1.ตัวRelay เค้ามีหน้าที่ทำงานเป็น สะพานไฟ เพราะฉนั้นเมื่อเค้ามีกระแสไฟที่ Amp. สูงๆ ผ่าน ตัว Ampere นั้นๆ ก็จะมีการแปรเปลี่ยนตัวเองเป็นพลังงานความร้อนออกมาจากหน้าสัมผัสของตัวสะพานไฟของ Relay ออกมาตามขาหรือส่วนใกล้เคียงได้ครับ 2.ขา หรือ Relay Socket ก็คือส่วนที่เป็น Junction Terminal Crimp เพื่อให้ส่วนของขา Relay มาเกาะหรือยึดติด เพราะฉนั้นเมื่อตัว Relay มีความร้อน ตัว Socket ก็จะโดน side effect แน่นอน Relay ร้อนเท่าใด Socket ก็จะร้อนเท่านั้นหรือใกล้เคียง
     
  6. Yingyos Sookchai

    Yingyos Sookchai Guest

    0
    0
    0
    กรณีของ Relay Socket ละลายนี้่ โดยประสพการณ์ของผม ผมมองว่าเป็นเพราะคุณภาพของตัว Socket Relay ที่เรานำมาใช้นั้นมันเป็นแบบด้อยคุณภาพครับ มองแบบ Logic นะครับ ถ้าเราออกแบบขาหลอดไฟ กับหลอดไฟ สักอันนึงมาใช้คู่กัน ผมว่า คนที่ออกแบบ เค้าคงต้องคิดออกแบบมาเพื่อขายหลอดไฟให้ได้มากกว่าเพื่อขายขาหลอดไฟ จริงไหมครับ เพราะฉนั้น Relay ก็เหมือนกัน อายุการใช้งานของมันคงจะต้องออกแบบให้หมดอายุก่อนขาของมัน ผมอยากให้ลองนึกถึง Socket Relay ของ Nissan แท้ๆ ที่ติดมาในรถคุณ ลองดูนะครับ ว่า Socket Relay ของ Nissan นั้น มันทนทานขนาดไหน..... ลองดู Socket Relay ตัวที่ละลายดู ผมเชื่อว่า สนนราคาคงไม่แพงมาก แต่ในทางความเป็นจริงของ Socket Relay ยี่ห้อ B O S C H นี้ ของ OEM ที่ผลิตให้โรงงานรถยนต์เค้าจะขายกันที่หลัก 300-400 บาท เทียบกับตัว Relay ยี่ห้อ ดังกล่าวจากผู้ผลิตตัวจริง ราคาอยู่ที่ 270-350 บาท ซึ่งการันตีว่า อายุการใช้งานของ Socket มากกว่าตัว Relay แน่นอนครับ
     
  7. Yingyos Sookchai

    Yingyos Sookchai Guest

    0
    0
    0
    แต่.... ทำไงได้ล่ะ ก็ถ้าร้านบ้านเรา เอา Socket Relay ราคาแพงขนาดนั้น (คุณภาพขนาดนั้น) มาขาย เค้าคงจะหาขายยากอยู่สักหน่อย ลูกค้าคงไม่ค่อยพอใจของราคาสูงอยู่สักหน่อย ก็เอานะ เอาของเทียบเทียมแท้มาขายให้ซื้อง่าย ขายคล่อง คงจะดีกว่าเป็นไหนๆ....... หรือคุณว่าไม่จริง....... อิอิ นานๆ ได้นั่งพิมพ์หน้า Com. พล่ามซะยาวเลย......
     
  8. PD Tonhomm

    PD Tonhomm Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณคับพี่
     
  9. ผมซื้อมาเปลี่ยนตัวละ30 แหะๆ
     
  10. Sukitt Passakul

    Sukitt Passakul Guest

    0
    0
    0
    หลอดไฟไปทำอะไรมาหรือปล่าว เปลี่ยนแบบที่มันกินกระแสมากหรือปล่าวครับ ถ้าไม่ก็ดูสภาพสายไฟที่ชุดนั้นๆว่าอยู่ในสภาพดีไหมไม่ดีก็รื้อเปลี่ยนใหม่
     
  11. หลอดเดิม ๆ ครับ สงสัยอาจเป็นที่สายเพราะฉนวนหุ้มสามมันขาดไป เหลือแต่สายเปลือย ๆ
     
  12. Sukitt Passakul

    Sukitt Passakul Guest

    0
    0
    0
    รีบทำก่อนไฟไหม้ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้