คือตอนนี้ผมเติมเบนซิน 91 อยู่น่ะคับกำลังคิดจะเปี่ยนมาเติมโซฮอล 95 เลยอยากจะทราบข้อเสียของโซฮอล 95 น่ะคับ แล้วอยากจะทราบว่า 1. ตัวไหนอัตราเร่งดีกว่ากัน 2. อัตราการสิ้นเปลือง 3. รถเดิมๆเติมโซฮอลได้ไหม
ของผมนะ ถ้าผมขับทางไกลผมจะเติมแต่ 95 โซฮอล ถ้าปกติผมเติม 91 ธรรมดา ตอบคำถามนะครับ เติมไปเลยครับ 95โซฮอล ไม่ผิดหวัง ช่วยชาติประหยัดด้วย
B16A เดิม ๆ สามารถเติม Gasohol 95 ได้ครับ แต่ถ้ารถที่โมมาแล้ว ต้องดูกันอีกที หรืออาจจะต้องจูนใหม่ครับ
ทุกวันนี้ gasohol ไม่ใช่พลังงานทางเลือกแล้ว แต่เป็น บังคับเลือก ยังไงก็ต้องใช้หละครับ แต่เติมแล้ว วิ่งได้น้อยกว่า เบนซิน 95 เยอะ หายเห็นๆเลย
โซฮอล 95 ก็คือ (น้ำมัน 91 90 เปอร์เซนต์) + (เอทานอล 10 เปอร์เซนต์ ) อ๊อคเทนเลยเพิ่ม เป็น 95 เนื่องจากคุณสมบัติของเอทานอล โซฮอล 91 ก็คือ (น้ำมัน octain <90 90 เปอร์เซนต์) + (เอทานอล 10 เปอร์เซนต์ ) ผมเข้าใจถูกไหมครับ
อันแรกถูกครับ อันที่สอง ถ้าผมจำไม่ผิด เค้าจะใช้ Gasoline Octhane 87 นะครับ ไม่ใช่ 90 ไม่ค่อยชัวร์นะครับ ถ้าผิดขออภัย
ผมจำตัวเลขไม่ได้นะครับ เลยใช้ตัวเลข <90 จริงๆ ก็คือ 91-4 ถ้างั้นตามหลักการ 10 ส่วนที่เหลือที่เป็นน้ามัน 91 น่าจะมีค่าความร้อนสูงกว่า แอลกอฮอล์ 10 ส่วนในโซฮอลล์ 95 เพราะฉะนั้นถ้า ค่า tuning เดียวกัน น้ำมัน 91 น่าจะต้องได้พลังงานมากกว่า แอลกอฮอล์ ก็คือแรงกว่านั่นเอง แต่ถ้ามองในแง่ความคุ้มทางเศรษฐศาสตร์ส่วนต่างราคา ต่างกันหลายบาทก็น่าสน ซึ่งก็สามารถทดสอบดูได้จากอัตราการกินเชื้อเพลิงว่าแบบไหนคุ้มกว่ากัน
ถ้าคิดตามหลักการแล้ว 91 จะให้พลังงานมากกว่าแก๊สโซฮอล 95 ครับ แต่น้ำมัน 91 มีค่า Anti Knock หรือ Octhane น้อยกว่า การจูนสำหรับ รถที่มีกำลังอัดสูง ๆ อาจจะยาก หรือต้องใช้ไฟจุดระเบิดที่อ่อนกว่าครับ แต่ถ้าไม่คิดเรื่องความสิ้นเปลือง จูนให้ได้ค่า A/F เนียน ๆ ทำกำลังอัดให้ พอดี ๆ เติม Gasohol 95 ก็แรงได้พอตัวครับ
ตอบ (ผมตอบไว้ที่ club si เลย ก๊อบมานะครับ) ถ้างั้นตามหลักการ 10 ส่วนที่เหลือที่เป็นน้ามัน 91 น่าจะมีค่าความร้อนสูงกว่า แอลกอฮอล์ 10 ส่วนในโซฮอลล์ 95 เพราะฉะนั้นถ้า ค่า tuning เดียวกัน น้ำมัน 91 น่าจะต้องได้พลังงานมากกว่า แอลกอฮอล์ ก็คือแรงกว่านั่นเอง แต่ถ้ามองในแง่ความคุ้มทางเศรษฐศาสตร์ส่วนต่างราคา ต่างกันหลายบาทก็น่าสน ซึ่งก็สามารถทดสอบดูได้จากอัตราการกินเชื้อเพลิงว่าแบบไหนคุ้มกว่ากัน อีกอย่างค่า octain ไม่ได้เป็นตัวบอกว่า แรงกว่านะครับ แรงหรือไม่แรง ขึ้นกับค่าความร้อน คือพลังงานที่ได้ต่อหน่วยปริมาตร ดังนี้นถ้าค่า tuning เดียวกันน้ำมันแรงกว่า แหงๆ สมมติฐานว่ากล่องจูนมาได้เนียนกับน้ำมันนะครับ ส่วน Octain เป็นตัวบอกการต้านทางการระเบิดตัวเองภายใต้ความกดดัน octain ยิ่งสูงยิ่งไม่ระเบิดตัวเองได้ง่ายจึงเหมาะสำหรับรถที่กำลังอัดสูงๆ ซึ่งกำลังอัดสูงๆ ก็คือทำให้แรงได้มากกว่านั่นเอง ไม่งั้น ใช้ lpg ก็แรงกว่า น้ำมันน่ะสิ เพราะ Octain Lpg สูงกว่าน้ำมันนะครับ ถ้าจำไม่ผิดนี่เกิน 100 นะครับ แต่ค่า ความร้อนจะต่ำกว่าเพราะฉะนั้นบางคนใช้ Lpg มักจะบวกไฟเพิ่มเพื่อ หาเลื่อนเข้าหาจุด Peak power ให้ระเบิดหลังจากลูกสูบกำลังวิ่งลงนิดเดียว ผ่านศูนย์ตายบนเพื่อเป็นการ Maximize power นะครับ บทสรุปถ้าถามว่าเติมอะไรดีก็ต้องถามว่า ต้องการอะไร แรง หรือ ประหยัด(ต้องทดสอบ) โดยสมมติฐานว่าเครื่องไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรนะครับ เช่นจูนกล่อง หรือปรับไฟเพิ่ม เข้าใจว่า d16y8 จูนมาใช้ 91 ได้อยู่แล้ว a/f ก็น่าจะเผาไหม้ สมบูรณ์ ถ้าเติมโซฮอลล์ ที่เป็นน้ำมัน 91 ผสม แอลกอฮอล์ส่วนผสมน่าจะ บางลง กำลังก็ลดลงจากค่าความร้อนที่ต่ำกว่าด้วย แต่จะแรงกว่าจนคุณรู้สึก ได้หรือเปล่าเป็นอีกเรื่องนะครับ แต่ถ้าต้องการประหยัดตังก็ต้องไปวัดมาว่า 91 ได้ บาท /กม เท่าไร เทียบกับโซฮอลล์ ซึ่งผมคิดว่าด้วยราคาตอนนี้โซฮอลล์น่าจะชนะ 91 นะครับ เพราะต่างกันอยู่ เกือบ 4 บาท /ลิตร
ดูข่าวมา..เห็นรัฐบาลเขาว่าภายใน..มิถุนายนนี้จะยกเลิกเบนซิน 91...ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน... แล้วรถเก่าๆล่ะ...จะทำยังไงกันดีครับพี่น้อง...ผมอุตส่าห์ปลุกปล้ำเจ้า Shopper มาเดือนกว่าๆไว้ขี่ไปทำงานแทนรถยนต์...เสือกเติม 95 โซฮอล ไม่ได้อีก..สะดุดเอาๆ...พอยัด 91 เท่านั้น..มันวิ่งปร๋อเลย....เซ็งโคตรเลยครับ ...แล้วพวกรถคลาสสิกเก่าๆเค้าจะรอดไหมเนี่ย....จะทำยังไงกันดีครับ... ใจหนึ่งก็เห็นด้วย..เพราะเราจะได้ลดการนำเข้าน้ำมัน...น้ำมันจะได้ถูกลง...แต่อีกใจนึง..ก็เสียดายรถคลาสสิกเก่าๆ..ที่มันเติม โซฮอลไม่ได้......สงสัยจะแย่....