ของผม 4kเหมือนกัน เติม โซฮอล91 มาครบ 1 ปีแล้ว ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลยคับหรือมันต้องดูให้ยาวกว่านี้ ??? แต่ไม่เสี่ยงจะดีกว่านะคับ 55+
คือว่า พวกยาง ต่างๆมันจะเปื่อยเร็วขึ้นด้วย การกัดกร่อนที่สูงของแอลกอฮอล์ นะครับ มันใช้ได้เป็นปีๆ แน่นอน ลองมาแล้ว (ไม่เกิน2ปีแน่)เพราะมีปัญหาก่อน ตอนนั้นผมใช้เครื่อง นิสสัน A15 ก็เริ่มจาก สนิมในถังโดนกัดมาตันที่กรอง 1 (ใครเติมเต็มถังตลอดก็พ้นข้อนี้ไปครับ) ชิ้นส่วนของคาร์บู ไปอันดับ สอง สามส่วนจ่ายนำมันเซื้อเพลิง ผมว่าอย่าเลยถ้าจะเติมอันนี้ มันพังก็ต้องซ่อมหลายอย่าง แก็ส ดีก่าผมว่า แห้งแต่ ประหยัด ไม่กัดกร่อน (โฆษณาแก็สอ่ะป่าว) 555 ลองเลือกดูครับ พลังงานทางเลือกมีเยอะครับผม
อ่านแระขนลุก คับส่งสัย 4K ผมคงจะอายุสั้นลง แล้วล่ะมั่ง ใช้มาปีเดียวอาการยังไม่ออก ต้องดูใจกันิกนาน...:cry:
มาร่วมแชร์เรื่องโซฮอลล์หน่อยครับ ผมใช้ 2T ก็หวาดๆ อยู่ว่าจะไม่มี 91 ให้เติมหลังปี 2552(ยกเว้นจะเปลี่ยนรัฐบาลแล้วเปลี่ยนนโยบายน่ะ) ปัญหาและสิ่งที่ควรปรับปรุงเครื่องคาร์บูเราๆ ถ้าจะเติมโซฮอลล์ รวบรวมมาได้ประมาณนี้ครับ 1) โลหะจะกัดกร่อนมากขึ้น เพราะ O2 ในแอลกอฮอล์ เหล็กแย่หน่อยตรงที่เกิดสนิม แต่ทองเหลืองกับอลูมิเนียมที่ไม่ได้ทำผิวไว้ ก็จะมีออกไซด์บางๆ เกาะเหมือนกัน ทองเหลืองสีจะตุ่นๆ ขึ้น(นมหนูต่างๆ) อลูมิเนียมที่บางๆ อาจถึงขั้นผุ ที่หนาก็อาจจะเป็นคราบสนิมอลูมิเนียมสีขาวพอกขึ้นมา(ด้านในของคาร์บู) แต่ไม่น่าเลวร้ายมากนัก 2) ยางต่างๆ จะเสียคุณสมบัติเร็วขึ้น ไม่ใช่พังทันที แต่จะเสื่อมเร็วขึ้น เช่นท่อน้ำมันแบบเก่า(ถึงวันนี้ก็ควรเปลี่ยนแล้วอยู่ดีแหละ)ที่เป็นยางธรรมชาติ พวกซีลยางและ o-ring ต่างๆ ก็จะมีอายุการใช้งานสั้นลงกว่าที่เคยใช้เบนซินเพียวๆ 3) ถ้าจูนน้ำมันบางไว้ อาจมีความร้อนขึ้นบ้างเมื่อใช้ E10 ถ้าร้อนก็ต้องเปลี่ยนนมหนูหลักให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้ส่วนผสมหนาขึ้นหน่อย หรือลองปรับที่นมหนูเดินเบาดูก่อน 4) พลาสติกลูกลอยในห้องน้ำมันของคาร์บู มันทนแอลกอฮอล์ผสมได้แค่ไหนก็ไม่รู้ อันนี้กำลังหาข้อมูลครับ 5) ไดอะแฟรมในปั๊ม A/C มันเป็นยาง ซึ่งน่าเป็นห่วงเพราะการทำงานของปั๊มอาศัยคุณสมบัติความเป็นยางค่อนข้างมาก ถ้าปั๊มของใครไม่ค่อยดีแล้วน่าจะเปลี่ยนเป็นปั๊มติ๊กแรงดันต่ำรุ่นใหม่ๆ ไปเลย อันนี้พอหาได้ครับ โดยส่วนตัวผมใช้รถน้อยมาก ค่าน้ำมันขึ้นแค่นี้เลยเป็นแค่เรื่องจิ๊บๆ(กับข้าวทุกวันนี้แพงขึ้นกว่านี้ตั้งเยอะ) ถ้ามี 91 ให้เติมก็ยังจะเติมต่อไปครับ แต่ถ้าเมื่อไหร่ไม่มี ก็คงจะเข้าอู่ 1)เปลี่ยนท่อยางทั้งหมดเป็นรุ่นใหม่ 2) เพิ่มกรองเบนซินแบบใสอีก 1 ลูกก่อนเข้าคาร์บู(เพื่อเช็คสภาพน้ำมันที่จะเข้าคาร์บู) แล้วก็ 3) เติมโซฮอลล์โลดครับ.....แผนจากนั้นก็คือค่อยซ่อมตามอาการเอา ถ้าปั๊มเบนซินทนไม่ได้(เช็คได้จากสภาพเศษขยะที่กรองได้ และอาการเร่งของรถ)ก็ค่อยลงทุนปั๊มติ๊กอีกทีอ่ะ นี่เป็นความเห็นของคนไม่เคยลองเติมโซฮอลล์เลยนะครับ ทำตามนี้แล้วพังอย่ามายิงผมเด๊อ อิอิอิ
ขอบคุณมากๆครับละเอียดยิบเลยทีเดียว ถ้าเป็นอย่างที่กล่าวมาย่อมแสดงว่ารถรุ่นใหม่ก็อาจเกิดปัญหาดังกล่าวได้เหมือนกันใช่ไหมครับ พวกยาง ทองเหลืง อะลูมิเนียมต่างๆน่ะครับ
.=ใช้มา 4 ปีแล้วกับแก๊สโซฮอล์ 91 ผมใช้แก๊สโซฮอล์ 91มา 4ปีแล้วก็ไม่มีปัญหานะครับ แต่ก็ต้องคอยเช็ค ท่อยางน้ำมันควรเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน หรืออาจเปลี่ยนจากท่อยางน้ำมันที่เป็นยางเป็นท่อเหล็กเพื่อความปลอดภัย แต่ตอนนี้น้ำมันทุกอย่างก็แพงแล้วติดแก๊สก็ได้นะครับ แต่ผมยังใช้แก๊สโซฮอล์อยู่เพราะยังไม่มีตังติดแก๊สอ่ะ ผมใช้เคอี 10 นะครับเครื่องก็ยังเดินเรียบอยู่ไม่มีปัญหา วิ่งต่างจังหวัดบ่อยก็ไม่มีปัญหานะครับ ก็แล้วแต่นะครับว่าจะใช้อะไรมีอะไรโทรปรึกษาได้ครับ 0815590229
พวกทองเหลืองและอลูมิเนียมในรถรุ่นใหม่เค้าจะเคลือบหรือชุบผิวไว้ครับ จึงไม่ค่อยมีปัญหากับเอธานอล รายละเอียดผมก็ไม่ได้อ่านเท่าไหร่ครับ(อ่านไม่ออก แหะๆ) ส่วนใหญ่จะดูภาพและตารางที่เค้าทดสอบมามากกว่า เมื่อกี้ผมลองหาไฟล์ที่ผมโหลดมา แต่โหลดอีกทีก็ไม่มาครับ แต่ค้นด้วย google ก็ยังเจอนะครับ ลองใช้ google หาไฟล์ชื่อนี้ครับ "ethanol-fuels-report.pdf" มันอยู่ที่นี่ครับ www.environment.gov.au/atmosphere/f...ns/ethanol-2007/pubs/ethanol-fuels-report.pdf ผมมีไฟล์ที่โหลดมาแล้วอยู่ในเครื่อง ยังเปิดดูได้อยู่ แต่บนเว็บวันนี้โหลดไม่มาครับ ยังไงลองดูนะครับ
คิดเหมือนกันครับเรื่องแกสเนี่ย แต่คิดไม่ตกว่าจะติดแบบไหน NGV ก็ดูระบบจะลงตัวดี ราคาระยะยาวก็น่าจะดี แต่ถังหนักเหลือเกิน เอาร้อยโลไปห้อยท้าย handling รถผมเปลี่ยนแน่เลย LPG ก็เหมือนรัฐจะปล่อยลอยตัวแล้ว ราคาระยะยาวเอาแน่ไม่ได้ ใช้รถน้อยอย่างผม(วันละ 20 กว่ากิโล) ไม่รู้จะคืนทุนเมื่อไหร่ เพราะถ้าจะติดผมจะเอาแบบหัวฉีดอิสระไปเลยอ่ะ ที่คิดแบบนี้เพราะตอนนี้วิ่งเล่นกับคาร์บูนอน solex คู่ครับ แต่ยังเก็บท่อร่วมไอดีเดิมไว้อยู่ เมื่อไหร่ติดแกสจะยกยวงนี้ออก แล้วเอาท่อร่วมเดิมมาลง เจาะฝังหัวฉีด หาปีกผีเสื้อมาแปลงใส่แทนที่คาร์บูเดิม แล้ววิ่งแต่แกสอย่างเดียวไปเลยครับ แต่ตอนนี้ยังมึนๆ ว่ารถโบราณไม่มีเซนเซอร์อะไรเลยเนี่ย มันติดแกสแบบหัวฉีดอิสระได้ไหม ถ้าได้ต้องใส่เซนเซอร์อะไรบ้าง หาข้อมูลแบบครบๆ ก็ยังไม่เจอเลยครับ แล้วผมมันเป็นพวกที่ "ไม่รู้-ไม่ทำ" ครับ ถ้าไม่ใช่เรื่องจำเป็นจริงๆ น่ะครับ ที่มองๆ คือ LPG หัวฉีดครับ แต่จะยกยวงชุดน้ำมันคาร์บง-คาร์บูออกให้หมดเลย ไม่รู้จะทำได้ป่าวอ่ะ :sad: อ้อ.... อีกอย่างที่ผมมอง LPG นอกจากถังเบากว่าแล้ว มันยัง "เหม็น" ด้วยครับ อันนี้สำคัญ เพราะรั่วแล้วรู้ตัว ดีกว่าแกสรั่วโดนรมแล้วไม่รู้เรื่องอ่ะ
ถ้าแก็ส mixer ธรรมดาจะคืนทุนไวกว่าเยอะเลยครับ แม้ลอยตัวยังไงก็ถูกกว่าน้ำมันครับ แต่ปัจจุบันราคาถังแก็สขึ้นมาอีกหลายพันทีเดียว.......เซ็งเป็ด + อ้างถึง ตอบกลับ