เรื่องของ เทอร์โบ คือว่า ผมอยากให้โทเบอร์มันมีเสียง แซด น่ะคร๊าบ จะซื่อ เวสเกต ที่ขายในเว็บหรือไปกั้นห้องดี เป็นเครื่อง D4D 2500 โบ โรงงานเลย เห็นเขียนว่า ทรง HK ดังดี แล้วถ้าเอาเวสเกตแยกมันต้องทำอะไรแปลงอะไรอีกเยอะไหมคร๊าบ ปล. ชอบแซดเท่ เท่ ไม่ชอบแรง เอาไว้ขู่ คนตัดหน้ารถ อิอิ
เกตแยกดีที่สุดคับ ถ้าจะเอาแต่เสียงนะ ส่วนเรื่องเปลี่ยนเทอร์โบ ผมว่ามันแพงมากนะคับ ไหนจะกล่อง ไหนจะโบ ไหนจะอินเตอร์ ผมว่าวางเจโบประหยัดกว่านะ อิอิ
รักจะแรงต้องกินเจแต่ถ้าจะเอาแรงมั่กๆ กินเจด้วยกินหอยด้วยแรงแน่นอน กินเจแล้วมีหอย ขับรถห_อยปลิวสบาย อิอิ
ถ้าจะเอาแต่เสียงก้อเอาเวสเกตกระป๋องนี่แหละ เอาไปกั้นห้องเอาแล้วก้อรองแหวนเพิ่มบูสเอา ประมาณ 15 ปอนด์ก้อพอหนุกหนานแล้ว แบบไม่เน้นแรง แต่เสียงเวสเกตนี่มีแน่ๆ อ้อถ้าจะทําละก้ออย่าลืมบีบปลายท่อเวสเกตด้วย แค่นี้ก้อดังเเล้ว แซดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
รับทราบคร๊าบพี่เจี๊ยบ ประหยัดเงินหน่อย ถูกกว่าเกสแยก คิดแล้วไม่คุ้มคร๊าบ ขอบคุณทุกคำตอบน่ะคร๊าบ ปล.พี่เจี๊ยบติดกระจกไฟฟ้ายัง
ยางม่ายติดเลย ยังหมุนเอาอยู่เรยนิ ถ้ากั้นห้องแล้วบอกกันมั่งนะว่าดังรึป่าว เพราะของผมกั้นเองมันก้อดังพอสมควรอยู่ ปล.ถ้าติดแล้วก้อshowกันบ้าง,ราคาเท่าไหร่,ตอบหน่อยถ้าถูกจะได้ทํามั่ง
จัดไปคร๊าบ ผมถามพี่อู tiger สีทองอาคับ พี่เขาบอก 1500 บาทไทยคร๊าบ แถว รามอินทรา ผมว่าจะซื่อกระจังหน้ากับไฟตัดหมอกก่อนคับ เอาจำเป็นก่อน อิ อิ เอาไว้เปิดไฟเหลืองไล่ตูด 200 SX ไม่ได้จะทำได้เปล่า
ตอนผมกั้นห้องมา ถ้าทำดีๆบูสก็ไม่ไหลนะคับ ผมกั้นมาปีนึงบูสต์ยังไม่เคยไหลเลยอ่ะคับ แต่ต้องคอยดูวัดบูสต์ดีๆนะคับ ถ้าอยากดังแบบประหยัดก็ กั้นห้องใช้ท่อ 1.5 บีบปลายเอาอ่ะคับ ตัดแคตออก เสียงวี้ดโบจะดังขึ้นคับ รองแหวนซัก 4 มิล บูสต์มา 14 ปอนด์ แค่นี้ก็มันแล้ว
ยังไม่ทามเลยคับ พอดีไปได้ยินเสียงแปลกมาเลย อยากได้คับ เสียงมันดังตอนถอนคันเร่ง ดังวูว อยากได้แบบนี้อา เรื่องมากจริงเลยเรา อิ อิ
เราสังเกตรถซิ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงจะมีเสียงดังแผดร ้องดังมาจากเครื่องยนต์ ว่าจะเป็นเสียงท่อไอเสียดังก็ไม่ใช่ท่อแตกก็ไม่เชิง ครับมันคือเสียงจากเวสเกตนั้นเอง เสียงที่ดังบ้างครั้งต้องทำให้คนขับและคนนั่งข้างถึง กับแก้วหูชา รถที่ขับอยู่ข้างๆถึงกับตกใจวิ่งกันขวักไข่ว และ มอเตอร์ไซต์ถึงกับหงายท้องล้มตึงไปเลย ข้อดีของมันไม่ได้อยู่ที่การส่งเสียงดังให้มันสะใจ หรือกวน...ชาวบ้าน อ่านอีกสักนิดครับ ว่ามันทำอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร :: รู้จักกับ เวสเกต และหน้าที่การทำงาน เวสเกต ( WASTE GATE ) หรือแบบเต็มยศ คือWASTE GATE CONTROL BY INTAKE MANIFOLD PRESSURE ชื่อมันยาวไปหน่อยแต่ความหมายของสั้นๆคือประตูระบายข อง ไอเสีย เจ้าเวสเกตมีหน้าที่ควบคุมบูช ( แรงดันอากาศ )ของเทอร์โบให้คงที่ตามที่เรากำหนด โดยอาศัยการระบายไอเสียที่จะมาปั่นกันหันเทอร์โบด้าน ฝั่งไอเสีย ให้หมุนคงที่ ถ้ายัง ไม่เข้าใจจะขออธิบาย การทำงานของเทอร์โบในการสร้างแรงบูช นั้นเกิดจากการนำไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาผ่านกังหันเทอร ์ไบน์ด้านไอเสียทำให้กังหันด้านไอดีหมุนตามด้วยความเ ร็วสูงจนเกิดแรงอัดอากาศหรือบูช ( แรงดันอากาศ ) เช่นที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบ / นาที เทอร์โบหมุนที่ 60,000 รอบ สามารถสร้างแรงดันอากาศได้ 1.0 bar แล้วถ้าที่รอบเครื่องยนต์ที่ 8,000 รอบ / นาทีล่ะ เทอร์โบก็จะคงหมุนที่ 120,000 รอบที่บูช 2.0 bar ดังนั้นเครื่องยนต์คงทนไม่ไหวพังแน่ เพื่อให้แรงดันอากาศยังคงไว้ที่ 1.0 bar เวสเกตจะต้องทำหน้าที่ระบายไอเสียที่จะมาปั่นกังหันไ อเสียทิ้งออกทางประตระบายเพื่อยังรักษารอบหมุนของเทอ ร์โบให้คงที่รอบเครื่องยนต์ 8,000 รอบ / นาที และเทอร์โบก็ยัง คงหมุนเท่าเดิมที่ 60,000 รอบ บูชก็จะคงที่ 1.0 bar ชนิดของเวสเกต เวสเกตมี 2 ชนิด ชนิดที่ 1. เวสเกตในตัว ลักษณะรูปร่างจะเป็นกระเปาะกลมๆมีขายื่นยาวๆเพื่อที่ จะมาดันประตูระบายไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสียของเ ทอร์โบเวสเกตแบบนี้ต้องอาศัยเทอร์โบที่มีช่อง ทำประตูระบายไอเสียมีลักษณะเหมือนลิ้นปิด - เปิด ภายในเวสเกตประกอบด้วยแกนดันลิ้นประกอบติดกับแผ่นไดอ ะแฟรมและ ถูกกดทับด้วยสปริงที่กำหนดค่า มาแล้วจากโรงงาน ด้านบนจะมีท่ออากาศเล็กเพื่อ เอาไปต่อที่ท่อไอดี เมื่อถึงแรงดันอากาศที่กำหนด แรงดันภายในท่ออากาศ จะไปดันแผ่นไดอะแฟรม ให้ชนะแรงกดของสปริงแกนดันลิ้นก็จะขยับ ออกมาเพื่อไปดันประตูระบายไอเสียให้เปิดออก เวสเกตแบบนี้มักจะติดตั้งมากับเทอร์โบโรงงาน ที่ตั้งค่ามาแล้วการจะปรับบูชทำได้เช่นการตัดแกนดันล ิ้นให้สั้นลง เพื่อให้ลิ้นเปิดได้น้อยลง หรือทำตัวปรับให้ไขสั้น - ยาวได้ หรือใส่ตัวปรับบูชมาลดแรงดันที่ไดอะแฟรม และ การเปลี่ยนเป็นของแต่งจากสำนักต่างๆที่มีการเพิ่มค่า สปริงในตัวมาเลย :: การเลือกซื้อและการติดตั้ง ถ้าเป็นแบบเวสเกตในตัวอาจเลือกซื้อจากสำนักแต่งที่ออ กแบบมาตรงรุ่นของเทอร์โบนั้นๆ เพราะถูกจำกัดที่ขายึดเวสเกตและ ความยาวของแกนดันลิ้นที่ต้องกำหนดมาให้พอดีที่จะทำให ้บูชสูงขึ้น แรงกดสปริงมีมากขึ้นลดการขยับเปิดเองของแกนก่อนถึงบู ชที่กำหนด ส่วนแบบเวสเกตแยกเป็นที่นิยมเพราะปรับตั้งได้ง่าย และลดการขยับของลิ้นได้ ทำให้ควบคุมบูชได้อย่างแม่นยำ และบูชมาไวขึ้น ( บูชมาช้า เกิดจากการที่เวสเกตเปิดก่อนบูชที่กำหนดคือจะค่อยๆเร ิ่มดันขึ้นเรื่อยๆเมื่อเริ่มเกิดแรงดัน ไอเสียจะถูกระบายทิ้งไม่ผ่านกังหันเทอร์โบแบบเต็มๆ ) ในสมัยนี้มีทำกันมากมายหลายยี่ห้อทั้งในและต่างประเท ศ มีราคาแพงมาก การเลือกซื้อต้องเลือกให้ตรงกับขนาด และความต้องการในการโมดิฟายเครื่อง มีหลายขนาด ในเครื่องที่มีซีซีน้อย สามารถใช้ที่มีขนาดเล็กได้แต่ในเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ๆซี.ซี สูงๆต้องเลือกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นการติดตั้งเทอร์โบบาง รุ่นมีช่องติดตั้งมาให้เลย แต่ถ้าไม่มีต้องทำช่องระบายเช่นการเจาะโข่งไอเสีย การทำหน้าแปลนเสริม และการตีเขาเทอร์โบขึ้นมาใหม่ :: ข้อควรระวัง ในการเปลี่ยนเวสเกตควรจะหาเกจ์วัดแรงดันเทอร์โบ มาคอยดูแรงอัดอากาศเพื่อไม่ให้สูงเกินไป และดูการผิดปกติในการทำงานของเวสเกต ท่ออากาศต้องต่อในท่อไอดีก่อนเข้าลิ้น เพราะ จะเป็นแรงดันที่ แน่นอนของแรงดันเทอร์โบ แบบเวสเกตแยกควรใช้ขนาดให้เหมาะสมกับซีซีเครื่อง เพราะ ถ้าเล็กเกินไปจะไม่สามารถควบคุมบูชได้ ถ้ามีการต่อร่วมกับ ปรับบูชไฟฟ้า ต้องต่อท่ออากาศให้ถูกต้อง และคอยสังเกตเกจ์วัด เพราะเวสเกตุอาจเกิดการเสียหายได้เช่นผ้าไดแฟรมขาด ประเก็นท่อไอเสียแตก หรือเขาเทอร์โบแตก บูชจะขึ้นช้า ควบคุมบูชไม่ได้ บูชไม่นิ่ง การเลื่อกซื้อไม่จำเป็น ต้องเป็นของต่างประเทศหรือในประเทศ แต่ควรเลือกที่การรับประกันคุณภาพ และในการควบคุมบูช การใช้งานได้ยาวนาน เพราะเวสเกตทำงานกับความร้อน ผ้าไดอะแฟรม เกิดการเปื่อยไหม้ สปริงอาจเกิดการเปลี่ยนค่า K แรงกดจนคุมบูชได้ไม่นิ่ง การกำหนดแรงดัน (บูช ) เกิดจากการเปิดของลิ้นว่ามากหรือน้อย ส่วนแรงกดของสปริงจะเป็นตัวไม่ให้วาวล์เปิดก่อนแรงดั นที่กำหนด
แระทามแคตยังหม้อพักตัดออกยัง ลองถอดท่อครึ่งหลังออกแร้วขยายเปน2.5นิ้วแบบยิงสดดูเสียงมานก้อดังวูวเหมือนกาน แต่มานจะเปนแบบที่คุนได้ยินรึป่าวไม่รู้เหมือนกาน เพราะผมก้อทัมแบบที่บอกน่ะแหละ ตอนยกคันเร่งมานก้อดังวูวเหมือนกาน