ถามเรื่องสตรัทปรับเกลียวและค่า k ของสปริงครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย 10krpm, 19 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. 10krpm

    10krpm New Member Member

    58
    1
    0
    ถ้าเราใส่สปริงโหลด ลงบนสตรัทปรับเกลียว

    ถ้าเรายิ่งปรับให้่มันเตี้ยลงมาอีก โดยเลื่อนเบ้า หรือ ขันแหวนรองสปริงลง มันจะทำให้ค่า k เปลี่ยนไปหรือเปล่าครับ

    ด้่วยสาเหตุนี้หรือเปล่า ที่เลยทำให้โช๊คสามารถปรับแข็งอ่อน เพื่อมาชดเชยกับ ค่า k ที่อาจเปลี่ยนไป

    ยกตัวอย่างเช่น

    ผมมีสปริงสองตัว 1.5" และ 1.8" สมมติว่า ค่า k ใกล้เคียงกัน อยากจะเอามาใส่สตรัทตัวเดียวกัน โดยมีเงื่อนไขว่า รถจะต้องเตี้ยลงมาสองนี้ิว โดยปรับระดับความสูงที่สตรัทเอา โดย fix ค่าแข็งอ่อนไว้เท่ากัน

    feeling จะแตกต่างกัน แค่ไหน อย่างไรครับ

    ผิดถูกอย่างไร ชี้แนะด้วยครับ

    ขอบคุณทุกคำตอบครับ
     
  2. JAZZza

    JAZZza New Member Racer

    2,393
    18
    0
    ค่า k เท่าเดิมคับ
     
  3. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    ฟิลลิ่งเปลี่ยนแค่ เตี้ยลง- สูงขึ้นครับ
     
  4. foonpoon

    foonpoon New Member Member

    388
    14
    0
    ถ้าโช้คไม่ยันเบ้า

    ค่าเค เท่าเดิมครับ

    ค่าเค 8 หมายถึง น้ำหนักกด 8 กโลกรัม กดลงมาตรงๆแล้ว สปริงยุบลง 1 มิลครับ

    แต่ถ้าไม่ทราบค่าเค ที่แท้จริงคงต้องลองแล้วแหละครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้