บทความ ทำไมภาครัฐเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์สุดตัว

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย บักเสี่ยว, 26 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. บักเสี่ยว

    บักเสี่ยว New Member Member

    1,223
    80
    0
    คือผมเห็นว่ามีคนนำเอาข้อเปรียบเทียบระหว่างLPG กับ NGV มาให้ดูกันแล้วแต่ข้อมูลที่ผมนำมา
    หลายท่านอาจยังไม่เคยได้ดู ก็พิจารณากันเอาครับว่าเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน ยาวนิดนึงแต่ถ้าพิจารณาดีๆก็จะเข้าใจการเอาเปรียบของพ่อค้าภายใต้ชื่อองค์กร ปตท. มากขึ้นนะ (ผมไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดนอกจากฝ่ายผู้บริโภคนะครับ)ในส่วนข้อมูลก็ต้องขอ
    ขอบคุณเว็บขอนแก่นลิ๊งค์ด้วยนะครับ
    ปล.อย่าลากไปประเด็นการเมืองนะครับ ผมขอร้องจริงๆ




    บทความ เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบาย โดยละเอียด
    เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจากแหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ

    ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบายสนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผลเสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศรัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์

    ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้ หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือนกับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ

    แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัทเอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบเสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคงราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มาเร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก
    ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุนการใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้
    1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน
    2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุนของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็นต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส
    3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่สูงลิ่ว
    4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.
    5. ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคาถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ
    การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควรกำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม
    เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับเจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขายแก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิตในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพงมาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV
    ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุนการใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG
    LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ(ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง)
    NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG (c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมากลั่นทำไม
    อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่ http://www.eppo.go.th/info/T25.html
    เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้ 568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจากพม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า

    ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่ http://www.eppo.go.th/info/T34.html
    ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 % จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลืออีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม

    LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซินดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจากการกลั่นจากแก้สธรรมชาติ

    NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถังแก้สความดันสูงจำนวนมาก

    จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบเอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์ ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติจากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ
    ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซลประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่งเองเหมือนประเทศไทย
    ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงินสนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG (ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล

    เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร
    ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%)
    ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร

    ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ???
    ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน
    อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน

    แล้วไอ้ที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะรัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชดเชยให้ใครกัน?

    ชดเชยให้คนใช้รถ .. 200x6 = 1,200 ล้าน
    ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน .. 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ)
    ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ .. ยังดี .. ของจะได้ไม่แพง)
    ชดเชย (Huh!!!!?? ชดเชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!!
    บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...
    เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %
    แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วนหนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่มกบาล
    LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊สธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ
    ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ
    ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่มากกว่า
    ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือใช้จนต้องขายต่างประเทศ
    การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือเบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน (ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติมากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้องไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน
    ***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจนแทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม
    หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่
    อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบายของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิดแล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็นราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถวต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิตทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่เหมือนควายเหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ
    นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวังเพิ่งพาอาศัยไม่ได้แล้ว
    ที่มาจาก http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=10067
     
    ton_AFTER SHOCK และ Fly Away Home ถูกใจสิ่งนี้
  2. Fly Away Home

    Fly Away Home New Member Member

    328
    5
    0
    ประชาชนอย่างเราก้อรับกรรมกันไป...ฉันรักเธอประเทศไทย...!!
     
  3. Populaz

    Populaz New Member Member

    4,970
    25
    0
    ยาวดีงะ

    แต่ก้อน่าคิดนะครับ ^^
     
  4. BT

    BT New Member Member

    104
    3
    0
    ประชาชนทำอะไรให้คุณ คุณถึงทำกับประชาชนแบบนี้:sad::sad::sad::mad::cry:
     
  5. March_Weber

    March_Weber New Member Member

    1,539
    32
    0
    อ่านหมดแล้ว ก็เข้าใจเหมือนเดิม ป.ต.ท กำไรของผู้ถือหุ้น(รายใหญ่ๆ เฉพาะรายใหญ่ๆนะครับ นักลงทุนรายย่อยไม่เกี่ยว) ต้องมาก่อน ประเทศชาติ ประชาชนในชาติ เอาไว้ที่หลัง ก็ไม่มีอะไรมาก เราสนับสนุนให้ใช้ LPG กันเองดีกว่า เพราะพวกรัฐบาล มันไม่ต้องจ่ายเงินค่าน้ำมันแม้แต่สลึงเดียว เอาเงินภาษีเราไปถลุงเล่นกันทุกวันๆ
     
  6. ย่องมาแซง

    ย่องมาแซง New Member Member

    102
    22
    0
    ชั่วจริงๆๆๆๆ มันเอาอีกแล้ว


    ปตท.เตรียมปรับราคาขายก๊าซเอ็นจีวีปลายปีนี้หลังจากตรึงราคามานานกว่า 2 ปี โดยเหตุผลของการปรับราคาไม่ใช่เพราะประชาชนหันมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีจำนวนมาก แต่เพราะ ปตท.ต้องแบกรับภาระต้นทุนส่วนต่าง 5 บาท นานกว่า 2 ปีแล้ว

    อย่างไรก็ตาม นายปุณณชัย ฟูตระกูล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ กลุ่มบริษัท ปตท. เปิดเผยว่า แม้จะปรับขึ้นราคาจากปัจจุบันกิโลกรัมละ 8 บาท แต่จะจำหน่ายไม่เกิน 12 บาท โดย ปตท.จะช่วยรับภาระไว้ประมาณกิโลกรัมละ 2 บาท และในปี 2553 ปตท.จะปรับราคาขึ้นอีก 1 บาท เป็นกิโลกรัมละ 13 บาท ส่วนในระยะยาวจะกำหนดราคาจำหน่ายก๊าซให้ไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ของราคาน้ำมันดีเซลในอนาคต

    ทั้งนี้ ยอมรับว่า การจำหน่ายก๊าซเอ็นจีวียังมีปัญหาอยู่มา เพราะความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากต้นปีเพียง 1,000 ตันต่อวัน แต่ปัจจุบันความต้องการก๊าซเอ็นจีวี สูงขึ้นเป็น 1,900 ตันต่อวัน หรือเกือบเท่าตัว ซึ่งไม่สอดคล้องกับการขยายสถานีบริการ แต่ในเดือนกรกฎาคม ปัญหาต่างๆ จะคลี่คลาย โดย ปตท.กำลังเร่งเปิดสถานีบริการ ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ที่สามารถจ่ายเอ็นจีวีสำหรับรถยนต์ได้มากถึง 54 คันในเวลาเดียวกัน
     
  7. ^VTeC_PoWER^^<B18CR>

    ^VTeC_PoWER^^<B18CR> New Member Member

    135
    0
    0
    อ่านแล้วมีประโยชน์ดีครับ ติดLPGกันดีกว่า
     
  8. ToPmAn

    ToPmAn New Member Member

    626
    56
    0
    แม่งรวยกันไม่พอหรือไงอะ

    ต้องมาขูดรีดกับคนหาเช้ากินค่ำอย่างผมเนี่ย

    เซ็ง ปตท.(พลังไทยเพื่อคนปตท.)
     
  9. Fredy

    Fredy New Member Member

    710
    84
    0
    ตอนมีอำนาจกินมูมมามมากๆ อาจจะพุงแตกตายได้นะ!!!
     
  10. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    ป.ต.ท.รวยอย่างเดียว
     
  11. beerst

    beerst New Member Member

    85
    3
    0
    เกลียดมันหว่ะ>>>>>ปตท.<<<<<
     
  12. ดิ้ล Daytona

    ดิ้ล Daytona New Member VIP

    4,806
    129
    0
    ได้ใจจริงๆๆ ปตท มันจะรวยไปถึงไหน ตายไปแม่งก็เอาไปไม่ได้ซักบาท ได้แต่นอนอมเหรีญเท่านั้นแหละ
     
  13. z e s t

    z e s t New Member Member

    248
    21
    0
    รัฐบาล = ปตท. และ ปตท. = การผูกขาด NGV ทำให้ รัฐบาล ดัน NGV
     
  14. JAZZza

    JAZZza New Member Racer

    2,393
    18
    0
    แมร่งงงงงง
     
  15. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    จะไปไหว้มันเลยถ้ามันลดราคาน้ำมันเหลือลิตรละ 20 บาทและ LPG เหลือประมาณ 8 บาทได้
     
  16. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    ผลประโยขน์ครับ

    ต้องเข้าใจ

    เราก็รับกรรมกันต่อไป
     
  17. TETAE FOR LIFE

    TETAE FOR LIFE New Member VIP

    335
    16
    0
    บีบให้ใช้ NGV แต่ปั๊มยังน้อย บางทีมีปั๊มก็ไม่มีก๊าซ

    เดี๋ยวพอคนตามไปใช้ NGV เยอะๆ เขาก็จะขึ้นราคา NGV มั๊ยน้อ?

    รถส่งก๊าซ NGV

    ไม่เห็นใช้ NGV ยังใช้น้ำมันอยู่เลย...
     
    nuno69 ถูกใจสิ่งนี้
  18. suede

    suede Member Member

    565
    17
    18
    อ่านแล้วก้อเซ็ง ๆๆๆ
     
  19. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    มันตั้งท่าจะขึ้นราคาอยู่แล้วครับ ผู้ขายผูกขาดแต่ผู้เดียวใครจะต่อกรกับมันได้
    ว่าแต่จะมีวิธีใหนดัดหลัง ปตท. ได้บางมั้ยเนี๊ย
    เกลียดมัน
     
    ton_AFTER SHOCK ถูกใจสิ่งนี้
  20. •"*PeDiXz*"•

    •"*PeDiXz*"• New Member Member

    129
    3
    0
    จากที่ผมพยายามนั่งอ่านมา
    สรุปง่ายๆ ครับ
    " ป.ต.ท คือตัวเงินตัวทองของประเทศครับ และ ป.ต.ท เห็นแก่ตัว "
    เข้าใจว่าค้าขายก็ต้องมีกำไร แต่นี้กินกำไรเกินเหตุ
    ทั้งๆที่ว่า มันทำอะไรนิดเดียวก็ได้กำไรอยู่แล้วตั้งหลายล้าน
    แต่มันคงไม่พอสำหรับจิตใจคนที่มันเห็นแก่ได้ใช่ไหม?
    มันชั่วเกินไปหรือเปล่าครับ? ไม่รู้จะหาคำพูดมาสรรเสริญยังไงดี
    เลวเกิน.. :D
     
  21. บักเสี่ยว

    บักเสี่ยว New Member Member

    1,223
    80
    0
    เห็นว่า สิ้นปีนี้ ngv 12 บาท ไม่แน่ใจเหมือนกันนะ ฟังมาอีกที
     
  22. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เห้อ เซ็งจริงๆ กรรมจริงๆ
     
  23. Real_1111

    Real_1111 New Member Member

    161
    6
    0
    ปตท = ปล้น แต่ คนไทย (จบ ไม่ปลื้ม)
     
  24. ton_AFTER SHOCK

    ton_AFTER SHOCK Well-Known Member Member

    306
    312
    63

    ตรงกับที่คิด แต่ไม่กล้าพิม:D:D
     
  25. jade1985

    jade1985 New Member Member

    33
    1
    0
    เคยอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เค้าเสนอให้ซื้อปตท กลับมาเป็นของรัฐเหมือนเดิม ก็เข้าท่าดีอยู่ แต่คงจะเป็นไปได้ยาก (มาก)
     
  26. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    ต้องใช้เงินเยอะมากเลยนะครับ

    เพราะคนถือหุ้น เงินมันก็มากพอสมควร

    แต่ผมก็อยากให้กลับมาเป็นของรัฐครับ
     
  27. CHOR_CHAT_RAMA3

    CHOR_CHAT_RAMA3 New Member VIP

    2,829
    16
    0
    ขอบคุณที่นำเอาข้อมูลดีๆมาฝากครับ
     
  28. March_Weber

    March_Weber New Member Member

    1,539
    32
    0
    จะซื้อหุ้น ป.ต.ท คืนเป็นของรัฐก็ทำได้แต่ :p หุ้นป.ต.ท มีจำนวนหุ้นที่จดทะเบียน 2,818,878,325 หุ้น ราคาหุ้นละ 306 บาท ณ วันที่ 26 มิ.ย 51 ก็คุณเอาได้ = 862,576,767,450 ตีเอา 9 แสนล้าน :eek: ยังไม่รวมมูลค่าสินทรัพย์ต่างๆ คิดแล้ว เฮ่ออออออออออออ คนไทยมี 62 ล้าน ช่วยกันออกคนละ ย้ำคนล่ะ 13,913 บาทเอง 555 คิดไปได้กรู :D
     
  29. z e s t

    z e s t New Member Member

    248
    21
    0
    เคยอ่านทีนึงแล้วครับ แต่อ่านกี่ทีๆ ก็เซ็งเหมือนเดิน จะเอาเปรียบสังคมไปถึงไหน
     
  30. + SENG +

    + SENG + Legend (R.I.P.)

    7,664
    141
    0
    ตัวเองต้องมาก่อนประเทศชาติ

    ผลประโยชน์ส่วนตัวล้วน ๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้