รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับผม :cry: :cry: :cry: ตอนนี้ใช้ B14 1.5 ปี95 เกียร์ธรรมดา แล้วอาการมีอยู่ว่า เหมือนเครื่องยนไม่มีแรง ต้องเร่งส่งช่วยตลอด ทุกเกียร์เร่งไปถึง 3 พันรอบ แล้วมันวูบบๆ เหมือนจะดับ แต่ไม่ดับ บางครั้งจอดนิ่งๆ รอบตกมาที่ 6-700 รอบเองอ่ะ บางทีจอดตีนทางขึ้นที่จอดรถ รับบัตรเสร็จ เร่งขึ้นไปเกือบดับ เกือบไม่ขึ้นอ่าาาาาา ขนาดนั่งมาคนเดียวไม่มีของด้วยอ่ะ :cry: เคยใช้อยู่อีกคันแต่คันนั้นจะดับง่ายมาก เบาละดับ เพื่อนๆ สันนิฐานว่าแอร์โฟ แต่ผมขายรถไปละ ตอนนี้กลับมาซื้ออีกคัน เจออาการแบบนี้อ่ะ รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ อ้อ ขอช่วยแนะนำอีกหน่อย ตอนนี้ย้ายมาอยู่เชียงใหม่ มีอู่ไหนแนะนำสำหรับเจ้า B14 ของผมมั้ยครับ ขอบคุณเพื่อนทุกๆ คน สำหรับคำแนะนำล่วงหน้าด้วยนะคร๊าบบบบบ
ลืมบอกไปนิดครับ รถเดิมๆ เครื่องเดิมๆ เติมโซฮอล์ 95 น้ำมันเครื่องอยู่ปรกติ ตอนแรกๆ ไม่เป็นครับ เพิ่งมีอาการได้ประมาณ เดือนสองเดือน ละเหมือนจะแย่เรื่อยๆ แต่ไม่ดับนะ แรงตก รอบตก ไม่รู้จำทำงัยดีอ่าาาาา
สิ่งที่ต้องตรวจเช็คจากของถูกไปแพงนะครับ 1. ใส้กรองอากาศ เปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อใดครับ หรือเปลี่ยนแล้วได้ถอดออกมาเป่าหรือยัง และต้องเป่าจากด้านในออกนอกนะครับ 2. กรองเบนซินตัน เปลี่ยนครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ครับ อาการเหมือนไม่มีแรงจากปั้มติ๊ก เพราะไปตันอยู่ที่กรอง 3. ตัว IDSC และ แอร์โฟลว์ ถอดออกมาล้างได้ แต่ตามอาการคือเร่งไปสามพันรอบแล้วจะวอดดับ เหมือนอากาศไม่สมดุลย์กับน้ำมัน น้ำมันมากอากาศน้อย ไม่ก็น้ำมันน้อยอากาศมาก เพราะถ้าเป็น IDSC น่าจะมีอาการรอบไม่นิ่ง เข็มวัดรอบกระดิก ดิ๊กๆๆ จึงไม่น่าจะเป็นผู้ต้องสงสัย แต่ถ้ามีแสดงว่า IDSC ก็อาจจะสกปรก และที่รอบตกมา 700 เป็นเพราะแอร์ตัดเข้าทำงาน แต่ IDSC ไม่ชดเชยรอบให้ก็เป็นได้ แต่ถ้าฟันธงว่าแอร์โฟล์วเลยนี่ เป็นการตัดสินที่ง่ายไปครับ เพราะของแพงและมันเสียยากอยู่ สองข้อแรกสามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอช่าง ทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่าเงินที่เสียไปอีกครับ
ถ้าเป็นเมื่อก่อน ที่ผมเป็นน่ะ เปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนสายหัวเทียน เปลี่ยนกรองเบนซิน ล้างแอร์โฟว์ หายไปพักใหญ่ๆ จนกลับมาเป็นอีก เลยเปลี่ยน น้องแอร์กับน้องโฟว์ หายยาว ๆ จูน รอบเครื่องอีกหน่อย แจ่ม 55 ที่เปลี่ยนเยอะ ไม่ได้อะไรน่ะครับ พอดี อยากเปลี่ยน เพราะอายุมันมากล่ะ
สิ่งที่ผมทำมาแล้วก็ประมาณนี้อ่ะ สิ่งที่ผมทำมาแล้วก็ประมาณนี้อ่ะครับ (เพิ่มเติมตอนรอบตกเหลือ 700 รถจอดนิ่งๆ แอร์ไม่ได้เปิดครับ :cry: ) กรองอากาศ ไม่แน่ใจอ่ะครับ แต่เอาออกมาเป่าประมาณสองเดือนที่แล้ว น้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนตอนสิ้นปี กรองเบนซินเพิ่งเปลี่ยนเดือนที่แล้วหลังจากอาการออก (ไม่หาย) หัวเทียนเปลี่ยนใหม่แล้วทั้งหมด เดือนที่แล้วหลังอาการเหมือนกัน (ไม่หาย) สายหัวเทียนไม่เคยเปลี่ยนครับ แอร์โฟ (ยังมะเคยล้าง) ว่าแต่เอาออกมาล้างงัยหรอครับ นอกนั้นก็เดิมๆ หมดอ่ะครับ :cry::cry: หรือว่าจะเป็นน้องโฟร์อีกแล้วอ่ะครับ มีข้อแนะนำอื่นอีกมะครับ :cry: ขอบคุณทุกคำแนะนำครับผม
เคยเป็นเหมือนกันครับแบบนี้ เปลี่ยนน้องแอร์กะน้องโฟร์ดูนะครับ ผมก็เป็นตอนจับมาใหม่ๆเหมือนกันครับ อาการหลักเลย ควันดำสุดๆ มีกลิ่นเข้ามาที่ห้องโดยสารครับ ประมาณว่าเผาไหม้ไม่หมดจด ถ้าอาการแบบนี้เปลี่ยนเลยครับ น้องแอร์กะน้องโฟร์เนี่ย ของผมไปได้มาจากแถวลาดพร้าว 71 ครับ ค่าตัวตอนนั้น พันสามครับ ไงก็ร้านพี่ติ่งแหละครับ ซ่อมได้
อีกวิธีนะครับถ้าไม่หาย ลองเช็คพวกเซ็นเซอร์ต่าง ๆ อ่ะครับ โดยเฉพาะไอ้เซ็นเซอร์ที่อยู่แถวคอไอดีอ่ะ เรียกไม่ถูกครับ ของผมมันพังตรงนั้น เลยเปลี่ยนเครื่องซะเลย ฮ่าๆ ๆ
นี่ล่ะค่ะ ที่ต้องการ เข้ามาสูบความรู้ มีตติ้ง คงส่งใจไป ส่วนสติ๊กเกอร์ อ่าาาาา เค้าเรียก ผลผลอยได้ 555
ลองเปลี่ยนใส้กรองอากาศแล้วครับ อาการดีขึ้นมาก แต่เรื่องรอบตกยังไม่หายอ่ะ ว่าจะพยามหาอู่ที่ไว้ใจได้ เอาน้องแอร กะน้องโฟร์ ไปอาบน้ำทำฟามสะอาดหน่อย เพื่อนๆ ท่านไหนอยู่เชียงใหม่มีอู่แนะนำมั้ยครับ อยากลองล้างดูก่อนอ่ะ ไม่อยากเปลี่ยนเลย อ้อ ขอความรู้ในเรื่องต่างๆ เพิ่มได้มั้ยครับ เพราะคงไม่มีประโยชน์กับผมแค่คนเดียว เพื่อนๆ ท่านอื่นๆ คงอยากทราบด้วยเช่นกัน กรองอากาศ ควรเปลี่ยนทุกระยะเท่าไรครับ แล้วครบ แสนกิโล เราควรซ่อมบำรุงในส่วนใหนบ้าง หรือข้อมูลดีๆ อื่นๆ ในการดูแลบำรุงรักษาน้องบีอ่ะครับ ขอบคุณมากๆ ครับผมมมม + อ้างถึง ตอบกลับ