ทำไม NGV ต้องเอาไปติดไว้ในห้องเครื่งอ้ะ ?? แล้วทำไม LPG ไม่มีใครเอาไปติดไว้ในห้องเครื่องมั่ง อยากรู้ ๆ
คืองี้ครับ..... หัวเติมNGVที่เอามาติดไว้ในห้องเครื่อง คงสืบเนื่องมาจาก ความเป็นHigh Pressure (3000psi)ของเค๊าแหละครับ เลยกำหนดว่าเพื่อความปลอดถัยขณะเติม รถต้องจอด และเปิดฝากระโปรงหน้าไว้ตลอดการเติม เป็นการป้องกันการขับออกจากปั้มโดยที่ยัง คาหัวจ่ายอยู่น่ะครับ ไม่งั้นยุ่งแน่ ส่วนLPGที่เค๊ามีมากว่า30ปีแล้วก็ต่อหัวเติมด้านท้ายกันมานานแสนนานจนเป็นปรกติ ไปแล้ว ถ้าคิดจะติดตั้งไว้ตรงไหนจริงๆแล้วก็ไม่ผิดไรครับ(เด๋วนี้ก็มีทั้งในช่องเติมน้ำมัน ก็มีหรือตามกันชนก็ถมเถ) แต่ที่ดีของก็ควรให้ท่อสู่ถังไม่ยาวเกินไปมากกว่าน่ะครับเพราะ ท่อเติมนั้นต้องทนแรงดันสูงกว่าท่อในระบบแน่ครับ(ไม่งั้นก็อัดไม่เข้าน่ะสิ ิ) คงพอเข้าใจคร่าวๆนะครับ...
.........ที่เป็น แบบนั้น เพราะ...เชื้อเพลิงคับ LPG นั้น มันเชื้อเพลิง ที่มีน้ำหนัก มากกว่า อากาศ และสะสมตัวได้ถ้า....เติมรั่วไหล... ...ในห้องเครื่อง ลองคิดดู สิคับ...ว่ามันสะสมในห้องเครื่อง ที่อุณหภูมิ สูงขนาดไหน..เกิดประกายไฟง่ายขนาดไหน....จึงต้องเติมด้านหลัง .....ส่วน NGV เป็นเชื้อเพลิง อัด กำลังสูง....ฐานยึดหัวเติม ต้อง แข็ง แรง และ ใส่ได้ง่าย กันหลุดสบัด ออก.....จึงไว้ในห้องเครื่อง ใส่หัว เติม..ง่าย.....และNGV แรงดันสูง เมื่อรั่ว ก็ขึ้น สู่ ชั้น อากาศคับ....จึงไม่อันตราย..............
ถูกต้องครับ เมื่อขณะที่จะเติมแก๊สมันจะมีรั่วบ้าง ถ้าเป็น LPG มันก็จะไหลลงพื้นหายไปเพราะหนักกว่าอากาศ แต่ CNG หรือ NGV จะลอยขึ้นฟ้าหายไปเพราะเบากว่าอากาศครับ + อ้างถึง ตอบกลับ