ทำไมรายการตอบปัญหารถยนต์แทบทุกรายการ ถึงบอกว่ารถยนต์ทุกยี่ห้อ สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลได้ไม่มีปัญหา หรือว่ารายการเหล่านี้มีผลประโยชน์อะไรหรือไม่ ?
คำถามที่ถามว่ารายการวิทยุเกี่ยวกับรถยนต์ที่ตอบเรื่องรถยนต์ที่สามรรถใช้แก๊สโซฮอลนั่น สามารถใช้กับรถยนต์ได้ทุกรุ่นหรือไม่แล้วมีผลประโยชน์อะไรหรือเปล่านั่น ขอตอบในฐานะเป็นสื่อสายรถยนต์เหมือนกันก็แล้วกันนะครับ ขอตอบเป็นกลางนะ ถ้าให้พูดตรงๆ ถามว่ามีไหมถ้าคุณพอจะเดาออกก็เป็นอันเข้าใจ แต่ถ้าคนที่ไม่เข้าใจลองหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ทดีกว่าครับ ไหนๆ ก็ใช้โลกไซเบอร์แหละ ลองหาข้อมูลเยอะๆ โดยเฉพาะทางฝั่งอเมริกาหรือยุโรปจะได้คำตอบที่ค่อนข้างเคลียร์ ส่วนทางฝั่งญี่ปุ่นอย่าหาคำตอบเพราะทางโน่นเน้นไปทางการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้ไฮบริด....เพราะคำตอบของรายการวิทยุ ถ้าคุณเข้าใจก็เป็นอันใช่ บางรายการก็ไม่ใช้.. ไม่ต้องอะไรน่ะรถผมเองใช้เครื่อง E15 คาร์บู ผมยังเติม แก๊สโซฮอล 91-95 ได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร การเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลสำหรับเครื่องคาร์บูหรือเครื่องหัวฉีดนั่น ถ้าใช้ครั้งแรกๆ อย่าเติมเต็มถัง ให้เติมครึ่งถังผสมน้ำมันเบ็นซิน 91 อีกครึ่งหนึ่ง ถ้าวิ่งแล้วมีอาการสะดุดก็ให้เปลี่ยนกรองเบ็นซินใหม่ซะ เพราะน้ำมันแก๊สโซฮอลจะมีสารชะล้างพวกคราบน้ำมันเหนียวๆ ที่เกาะอยู่ในท่อทางเดินน้ำมันไหลเข้ามาเกาะติดในกรองน้ำมันเบ็นซินจนทำให้เครื่องยนต์สะดุด...ถ้าเปลี่ยนกรองเบ็นซินแล้วลองวิ่งดูถ้าเกิดมีอาการเสียงเครื่องเขกก็ให้ลองปรับตั้งองศาไฟจุดระเบิดใหม่ดูสักครั้ง(ในกรณีเครื่องที่จานจ่าย) แต่ถ้าเป็นเครื่องที่ใช้ระบบจุดระเบิดแบบ Dual หรือ Direct Coil ก็ให้ลองปรับองศาไฟจุดระเบิดในกล่อง ECU ใหม่ อาการที่ว่าน่าจะหายครับ เพราะผมใช้อยู่ก็มีการปรับเปลี่ยนอยู่นิดหน่อย ลองเติมแก๊สโซฮอล 91-95 กับเครื่องคาร์บูเรเตอร์เกือบ 1 ปี อาการน้ำมันรั่วเพราะผ้าไดอะแฟรมในคาร์บูเรเตอร์หรือปั๊ม AC ก็ไม่มีรั่วหรือมีปัญหาอะไรเลย ท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงก็ไม่มีการรั่วซึม(ไม่เคยเปลี่ยนตั้งแต่ซื้อรถ) ถ้าเครื่องหัวฉีดรุ่นแรกๆ ก็มีอาการอย่างที่บอกลองปรับตั้งดูก่อน(ส่วนเครื่องรถ BENZ หัวฉีด K-Jetronic ไม่ชัวร์นะ) หลังจากนั้นก็ไม่น่ามีอะไรครับ(ลองดูนะ...แต่ถ้าไม่ดีก็ขอโทษด้วยครับ) ส่วนมอเตอร์ไซด์ไม่แนะนำให้เติมแก๊สโซฮอลตลอดเพราะจะทำให้เข็มลูกเร่งในคาร์บูเรเตอร์กร่อนได้ครับ ยกเว้นเติมผสมกันอันนี้ก็จะพอช่วยได้ครับ
ก็แล้วแต่คนแล้วแต่ความคิดครับ แต่ส่วนตัวผมนั้น ทั้งรถยนต์และมอไซค์ผมก็ใช้โซฮอล ทั้งนั้นครับแต่ผมจะใช้E20 ไม่ใช่เพราะมันถูกกว่าอย่างเดียวน่ะครับแต่มันมีอะไรๆมากกว่านั้น ก็ใช้มาตั้งนานแล้วก็ไม่เห็นมีอาการไรเลยครับ กลับวิ่งดีกว่าเดิมด้วยถ้าปรับส่วนผสมให้ถูกต้องครับ
เท่าที่ฟังเค้าบอกว่าสาเหตุที่เราใช้แก๊สโซฮอล์ลแล้วหมดเร็วกว่าเบนซินทั่วไปเพราะน้ำมันแก๊สโซฮอล์ลจะถูกสั่งจ่ายหนากว่าหรือมากกว่าเบนซินธรรมดาเพราะค่าอะไรจำไม่ได้ทำให้หมดเร็วกว่าแต่เหมือนกับว่าต้องเพิ่มปริมาณการฉีดอ่ะ แต่ผมก็เติมโซฮอล์ลมานานแล้วนะครับก็ไม่เห็นมีปัญหาทั้งด้านระเหยและหมดเร็วเพราะเคยเติมเบนซินธรรมดาแล้วจับกิโลดุก็พอๆกัน ปล.รถก็จอดในที่ร้อนด้วยอาจจะมีระเหยบ้างเป็นปกติของรถตากแดดครับ
จะว่าไปเค้าก็ไม่ได้โกหกนะ มันก็ไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์จริงๆครับ แต่เฉพาะตัวบล๊อกเครื่องยนต์นั่นแหละ ไม่ได้หมายรวมถึง คาร์บู ท่อยาง หัวฉีด หรือส่วนประกอบอื่นๆของตัวเครื่อง
มันก็ใช้ได้จริงๆน่ะล่ะคับ แต่เค้าควรบอกผู้ใช้ให้หมดอีกนิดว่า ควรเช็คระบบน้ำมันของตัวรถด้วย ใช่ที่จะเปนปัญหากับรถส่วนน้อย แต่มันก็ควรบอกไม่ใช่หรอคับ
ครับอันนี้ผมก็เข้าใจอ่ะนะครับ...แต่บางครั้งค่ายผู้ผลิตน้ำมันเองก็ไม่ยอมบอกทั้งหมดหรือหาข้อมูลได้ไม่ละเอียดเหมือนกันครับ..อันนี้มันขึ้นอยู่กับกลไกการตลาดของเขา...ผมพูดได้เท่านี้แหละครับ เพราะตอนแรกที่เรื่องของน้ำมันแก๊สโซฮอลออกมาใหม่ๆ ผมเองยังต้องหาข้อมูลผ่านเน็ทเหมือนกันครับ
ตอนผมเติมโซฮอล ใหม่ๆ กรองน้ำมันดำทะมึนเลย ตอนนี้มีปัญหาครับ จอดทิ้งไว้น้ำมันมันหายไปเฉยเลย ไม่รู้เหมือนกันว่ามันแอบออกไปทางไหน ดมกลิ่นมันรอบคันรถแล้ว ยังหาไม่เจอ