รบกวนถามนิดหน่อยครับ

การสนทนาใน 'HILUX Club' เริ่มโดย YAI 007, 14 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. YAI 007

    YAI 007 Member Member

    292
    0
    16
    อย่าหาว่าผมโง่เลยนะครับถึงว่าผมก็ยอมรับครับคือผมสงใสรูปแบบของเครื่อง 1JZครับว่าทำไมรหัสเครื่องเหมือนกันแต่ รูปเครื่องมันแตกต่างกันครับ ขอบคุณครับ [/COLOR
    ]




    [​IMG]
    [​IMG]
     
  2. juk-ku power

    juk-ku power New Member VIP

    282
    2
    0
    เพราะมันมีเทอรโบกับไม่มีเทอรโบคัฟ...เลยไม่เหมือนกัน
     
  3. hivigo

    hivigo New Member Member

    2,219
    39
    0
    J BO & J NA (ไม่ BO )คับ
     
  4. โต๋เต๋

    โต๋เต๋ New Member Member

    590
    7
    0
    ตัวบนไม่โบคับส่วนตัวล่างตัวแรงคับ(มีหอยด้วย)
     
  5. YAI 007

    YAI 007 Member Member

    292
    0
    16
    ขอบคุณครับสำหรับความรู้ครับ
     
  6. JZ_std.

    JZ_std. New Member Member

    8,075
    74
    0
    ถูกต้องทุกคำตอบครับ
     
  7. INTER_ZONE

    INTER_ZONE Well-Known Member Member

    7,700
    280
    83
    ตัวบนแรงกว่า...


    ตัวล่างแรงๆกว่าๆ...
     
  8. tai 1G

    tai 1G Guest

    0
    0
    0
    แล้ว RB20 กะRB25ล่ะ คิกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
     
  9. vai

    vai New Member Member

    273
    1
    0
    มีหลายรุ่นครับ
    เครื่องยนต์ในตระกูล JZ มีอยู่ด้วยกันหลายรุ่น หลายปี แยกรุ่นกันตามรหัสและส่วนประกอบต่างๆกัน เช่น
    รหัสเครื่อง 1JZ จะมีความจุประมาณ 2500 CC.
    แต่ถ้าเป็นรหัส 2JZ ก็จะมีความจุประมาณ 3000 CC.

    ถ้าลงท้ายด้วย GE ก็จะเป็นเครื่อง N/A
    แต่ถ้าลงท้ายด้วย GTE ก็จะเป็นเครื่องที่มีระบบอัดอากาศเป็น Turbo
    หรือถ้าลงท้ายด้วย VVT-I ก็แสดงว่ามีระบบวาล์วแปรผันด้วย

    ปัจจุบันเครื่องในตระกูล 1JZ และ 2JZ ที่นิยมนำมาใช้วางแทนเครื่องยนต์เดิม ก็มีอยู่ตามนี้

    1JZ GE ฝาขาว
    1JZ GE ฝาดำ
    1JZ GE VVT-I
    1JZ GTE ปลั๊กบาง (Twin Turbo)
    1JZ GTE ปลั๊กหนา (Twin Turbo)
    1JZ GTE VVT-I (Single Turbo)
    2JZ GE
    2JZ GE VVT-I
    2JZ GTE (Twin Sequential Turbo)
    2JZ GTE VVT-I (Twin Sequential Turbo)

    จริงๆแล้วยังมีแยกย่อยตามเกียร์อีกนะครับ เช่นเกียร์อัตโนมัติ 4-5 สปีด และเกียร์ ธรรมดา 5-6 สปีด
    นอกจากนั้นก็ยังมีรุ่นแยกย่อยตามแคร็งก์น้ำมันเครื่อ ง เป็น แคร็งก์หน้า แคร็งก์กลาง แคร็งก์หลัง อีกต่างหาก
    ถ้าแยกกันยิบย่อยขนาดนั้น ผมว่าจะงงกันเสียปล่าวๆ เอาเป็นว่า หลักๆก็มีอยู่ประมาณ 10 รุ่นที่ว่ามาก็แล้วกัน
    (ส่วน technical spec. ของแต่ละตัวผมคงไม่บอกล่ะ น่าจะหาอ่านกันได้ทั่วๆไปอยู่แล้ว)

    แล้วเครื่องไหนปีเก่า เครื่องไหนปีใหม่กว่ากัน?

    ผมคงไม่รู้ละเอียดขนาดว่ารหัสไหนผลิตปีไหนหรอกนะครับ เพราะว่ามันยากที่จะระบุปีให้แน่นอน
    แค่บอกว่ายกออกมาจากตัวถังไหนก็แย่แล้ว
    แล้ววันที่ ที่ปั๊มอยู่บนสายหัวเทียนก็ไม่สามารถบอกปีเครื่องได้
    เพราะมันเป็นวันที่ที่ผลิตสายหัวเทียน ไม่ใช่วันที่ผลิตเครื่องยนต์
    (แต่อย่างน้อยก็พอดูได้ว่าเครื่องเราผลิตหลังจากวันท ี่ผลิตสายหัวเทียนก็แล้วกันนะ)

    คราวนี้ลองมาเปรียบเทียบกันดูแบบคร่าวๆก็แล้วกัน ว่าตัวไหนใหม่ตัวไหนเก่ากว่ากัน?

    เครื่อง 1JZ GE ฝาดำ ปีใหม่กว่าฝาขาว แรงบิดมากกว่า แรงม้ามากกว่า
    เครื่อง 1JZ GTE ปลั๊กหนาใหม่กว่าปลั๊กบาง แรงบิดสูงกว่าที่รอบเครื่องต่ำกว่า
    เครื่องที่ลงท้ายด้วยรหัส VVT-I เป็นเครื่องปีใหม่สุด เครื่องสดที่สุด
     
  10. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    เยอะ จริงๆ ตระกูล J
     
  11. pui_lightdept

    pui_lightdept New Member Member

    178
    1
    0
    แล้วเกียร์โยง ก่ะไม่โยงต่างกันไงคับ

    ไหนดีกว่ากัน
     
  12. INTER_ZONE

    INTER_ZONE Well-Known Member Member

    7,700
    280
    83
    2JZ GTE (Twin Sequential Turbo) อยากให้โบทำงานเหมือน 1เจโบได้มั้ยครับ...แล้วทำยากมั้ย แตกต่างจากเดิมมากมั้ยครับ.. ขอบคุณครับ
     
  13. joe>2kd@HLc

    joe>2kd@HLc New Member Member

    2,956
    32
    0
    ฮืม....ได้ความรู้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้