มีเรื่องจะมาถามครับ ว่า มีใครเป็นแบบผมบ้าง ไปติดแก๊สมาระบบ mix ครับ เวลาใช้ผมจะ start แก๊สเลยเพราะว่า start น้ำมันไม่ได้อ่ะ เลยอยากทราบว่ามีวิธีแก้ไขไง แต่เวลาผมวิ่งทางไกลผมมักจะสลับมาเป็นน้ำมันนะครับ อาการนะครับ คือ start น้ำมัน แล้ว มันต้องเร่งเครื่องตลอด ถ้าเราปล่อยมันเครื่องจะดับอ่ะครับ เลยต้องการวิธีแก้ไขที่ถูกต้องครับ ขอบคุณครับ
ผมไปแปลงมาก็ สตาทได้ ปกติทั้ง 2 ระบบนะ ครับ ของม wingroad ปี 2004 แปลงแบบ fix mix เวลา สตาทมันจะ สตาทด้วยน้ำมันก่อน จากนั้น เวลาขับ หรือเร่งรอบ มันจะสวิต ไป แกส อัตโนมัติ (จริง ๆ มันเลือกด้วยสวิตคอนโทรเอาน่ะครับ) ตอนนี้เหลือปัญหาอยู่อย่างเดียว คือ ขับ ๆ แกสไป อยู่ ๆ เครื่องก็ดับซะงั้น ต้องสตาทใหม่ ถึงจะได้ แต่กลัวอย่างนึง มันไปดับ เอาตอนกลับลำนี่ซิจะซวยมากมาก
รอผู้รู้ครับ เพราะรถผมไม่ได้วิ่งน้ำมันมาประมาณเกือบปีแล้วครับ เคยลองสับเป็นนำมันเมื่อ 2 เดือนก่อนเดินเบาไม่ได้เลยครับต้องเร่งเครื่องอย่างเดียวเลยครับถึงจะไม่ดับ(ผมคิดว่าเป็นกับวาล์วมั้งครับ ความคิดส่วนตัวนะครับ)
ของผมสดๆ ร้อนๆ เลยครับเป็นมาวันนี้เลย ตอนขับรถกลับบ้านวิ่งแก๊สมา อยู่ดีดีมีเสียงดังปัง....แล้วรถก็เร่งไม่ไปครับ กดคันเร่งเท่าไรก็ไม่วิ่งลักษณะเหมือนเข้าเกียร์ว่างแล้วเร่งเครื่องอะครับ ต้องรีบกลับไปใช้น้ำมัน แต่ก็ขับได้ไม่ไกลเท่าไร รถก็รอบตก เครื่องเดินเบาจนสั่นแล้วก็ดับไปเลยครับ ต้องสตาร์ทใหม่ เป็นอย่างงี้ไปเรื่อยๆจนถึงอู่แถวบ้าน เลยให้เค้าเช็ก เค้าบอกว่าเป็นอาการที่เรียกว่า "แบล๊กไฟร์" ช่างแนะนำว่าให้ไปเปลี่ยนหัวเทียนกับไส้กรองอากาศ จากนั้นให้เอารถไปจูนแก๊สกับร้านที่ติดมาครับ ได้ผลประการใดจะมาบอกกันอีกที เฮ้อ...เซ็งเลย ช่วงนี้มีแต่เรื่อง เรื่องรถยังไม่จบ นี่สายการบินที่ผมทำงานอยู่ดันโดนสั่งหยุดบินชั่วคราวซะนี่ ไม่รู้ว่าจะตกงานปะ เครียดครับเครียดดดดดด!!!!
ส่วนผสมบางเลยแบ็คไฟร์ครับ เช็คตามนั้นดูก่อน ไม่งั้นก็หม้อต้มเสียครับ ปล.เครื่องหัวฉีดถ้าแบ็คไฟร์เช็คแอร์โฟล์ด้วยนะครับ
เครื่องไรครับ ถ้าคาบูก็ต้องทำใจครับ เวลาสตาร์ทน้ำมันจะนานนิดนึงครับ ถ้าแก๊สแป๊บเดียวเลยครับ วิธีแก้ก็ง่าย ๆ ครับขับใกล้ถึงบ้านก็ปรับเป็นน้ำมันซะ ตอนเช้าจะได้สตาร์ทได้ง่ายครับ แต่ถ้าหัวฉีดนะครับ ก็ต้องย้ายมิกครับชัวดี แต่ไม่ว่าทั้งหัวฉีดหรือคาบู ย้ายมิกส่วนมากจะหายนะครับ และวิธีป้องกันอีกอย่างจับเปลี่ยนใส่กรองเปลือยเลยครับแน่นอนดี วิ่งดีทั้งน้ำมันและแก๊สเลยครับ
เราเคยเป็นกลุ้มใจมากเลยตอนนี้หายแล้ว เครื่องรถเราเป็นคาบูอ่ะ ช่างเก่าเค้าเจาะคาบู เครื่องรถจะเร่งเองตลอด เราเลยเปลี่ยนช่างหาร้านใกล้บ้าน เค้าแนะนำว่าให้อุดคาบู แล้วติดมิก เปลี่ยนหัวเทียน กะสายหัวเทียน ตอนนี้วิ่งฉิวเลย ร้านอยู่แถวหนองจอกตรงข้ามหมู่บ้านทาวแอนทาวใกล้โรงเรียนเซ็นเทเลซ่า เค้าซ่อมและแนะนำดีมากเลย
วันนี้ผมเอารถไปเปลี่ยนหัวเทียนกับไส้กรองแล้ว แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ร้านที่ติดแก๊สแนะนำว่าให้ไปใส่กรองเปลือย ตอนแรกว่าจะใส่ตัวกันแบล๊กไฟร์แต่เค้าบอกว่าใส่อีก 10 ตัวก็ไม่หาย ขากลับวิ่งน้ำมันกลับมาก็ยังมีอาการกะตุกอยู่ สรุปตอนนี้ไม่กล้าวิ่งแก๊สเลยครับ กลัวระเบิด
เครื่องหัวฉีด ใช้แก๊สไปนานๆ จะเกิดอาการข้างเคียงกับระบบน้ำมันคับ ไม่ปั้มติ๊กเจ๊ง ก็ แอร์โฟเสีย หัวฉีดตัน ปามานนี้ทั้งนั้น ทำจายไปอาศัยส่วนที่ประหยัดมาได้จากการใช้แก๊ส เอาไปซ่อมตรงนั้นเอาแล้วคับ
แต่ของผมเพิ่งติดแก๊สเมื่อวันที่ 12 กค.ที่ผ่านมาเอง รถเป็นเครื่องหัวฉีดครับ ไม่น่าจะแบล๊กไฟร์เร็วเลยนะ เพิ่งติดไม่กี่วันเอง แล้วก็ไม่ได้ใช้รถทุกวันด้วย
เครื่องหัวฉีดคะ ไม่ได้ย้ายมิกซ์ ไม่เคยเกิดแบ็คฯเลย วิ่งดีกว่าน้ำมัน ตกประมาณ 1.2 บาทต่อโล นอกเมืองไม่ถึง 1 บาท [media]http://images.temppic.com/24-07-2008/images_vertis/1216866379_0.91394900.jpg[/media]