คือเพิ่งซื้อ Caliper Spoon ตัว Monoblock มาน่ะครับ น้องที่ขายบอกว่าเป็นของรุ่น S2000 ทีนี้คือผมใช้พรีลูด เลยมีข้อสงสัยว่า 1. มีใครพอจะมีข้อมูลบ้างมั๊ยว่า ระยะห่างขอรูขายึดของฮอนด้าแต่ละรุ่นเนี่ย เท่ากันมั๊ย ผมจะใช้ขาที่ติดมาเลยได้หรือเปล่า หรือยังไงก็ต้องแปลงขาใหม่เอง 2. ตัว Caliper Spoon นี่ ปกติเค้าจะทำมาให้ใส่กับจานเดิมติดรถ หรือต้องใส่กับจานแต่งครับ 3. HUB ของฮอนด้าแต่ละรุ่นนี่มันสูงไม่เท่ากันใช่มั๊ยครับ สงสัยนี่คงเป็นอีกจุดที่ต้องแปลง 4.ผ้าเบรคนี่ ใช้ของรุ่นไหนได้บ้างครับ มียี่ห้อไหนที่ทำมาให้ใช้กับ Caliper ตัวนี้บ้างมั๊ย หรือสามารถใช้ของฮอนด้าทั่วๆไปได้เลย 5. เพิ่งมาสังเกต ลูกสูบมันไม่ได้เท่ากันหมดทั้ง 4 อันใช่มั๊ยครับ ถามเยอะเลย รบกวนขอความรู้เพื่อนๆพี่ๆหน่อยนะครับ
อืม คุณได้ Spoon monoblock ของ S2000 มันจะเป็นแบบ reverse type นะสิคับ มันออกแบบมาให้ใช้กับ S2000 เพราะรถ honda เช่น EG EK JAZZ DC2 ส่วนใหญ่ต้องใช้แบบ Forward Type นะคับ โดยปกติลูกสูบเบรคเริ่มทำงานจากกดลูกเล็กไปลูกใหญ่ แต่ถ้าคุณใช้ Spoon monoblock( reverse type )ของ S2000 ลูกสูบเบรคเริ่มทำงานลูกใหญ่ไปลูกเล็กนะคับ ซึ่งจะมี affect แน่ๆ ช่วง แรกถีงช่วงกลางของspeed braking. ยังงัยแนะนำใช้ของ spoon caliper แบบ twinblock ดีกว่า หรือไม่ก้อถ้าอยากใช้ Spoon monoblock ต้องเอาแบบ Forward Type มาใช้ จะดีกว่า แต่ถ้าจะใช้อันนี้จริงคงต้องมีการแก้ไขนะครับ ลองติดต่อตัวแทนขายของสปูนน่าจะทำได้นะเพราะเคยเห็นคน แปลงใส่ DC2 TYPE R แต่ไม่รู้มีปัญหาตามมามั้ย
อย่างน้อยๆต้องแปลงพวกอแดปเตอร์นะคับ จุดยึดเดิมไม่น่าใช้ได้แน่นอน จิงๆแล้วจานเบรกก้อต้องใช้ของสปูนนะคับ แต่ถ้าไหนๆจะต้องแปลงอแดปเตอร์แล้ว ใช้กะจานซิ่งอื่นก้อน่าจะไม่น่ามีปัญหา ผ้าเบรกเนี่ยไม่แน่ใจอะคับว่าใช้ยี่ห้ออื่นนอกจากสปูนได้รึป่าว แต่คิดว่าได้นะคับ คงต้องลองเอาไปเทียบดู ส่วนเรื่องระบบเบรกเนี่ย เปลี่ยนเบรกใหม่ยังไงเราก้อต้องปรับตัวอยู่แล้วนะ ถ้ารถเราขับคนเดียวก้อไม่น่าจะมีปัญหานะคับ ถ้าขับหลายมืออันนั้นก้อน่ากลัวนิดนึง
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ ทีนี้ผมก็เกิดความสงสัยเพิ่มอีกนิดหน่อยครับ และถือโอกาสอัพเดทข้อมูลเพิ่มนิดนึงครับ 1. เรื่องระยะห่างจุดยึด ผมลองถอดมาเทียบกับตัวคาลิปเปอร์เดิมของพรีลูดแล้ว เท่ากันพอดีเป๊ะครับ 2. เรื่องจาน จานเดิม 280 มม. ของพรีลูด เล็กไปครับ ลองทาบๆเข้าไปกับจานดู ปรากฏว่า คาลิปเปอร์อมจานไปมิดเลย แต่จานยังเข้าไปไม่เต็มลูกสูบเลย คิดว่าขยายจานเป็นซัก 320 มม. ให้พอดีแม็กซ์ของผม (17 นิ้ว) น่าจะใส่ได้ 3. ที่ดูคร่าวๆ ถ้าด้วยความหนาของ HUB กลางเท่าเดิม ก็น่าจะใส่ได้เลยเหมือนกัน ติดแค่จานมันเล็กไปเท่านั้น (ตามข้อ 2) 4. ผ้าเบรคเดิมพรีลูด ใส่ไม่ได้ครับ ตรงปีกของผ้าเบรค (ไม่รู้เค้าเรียกกันอย่างนี้หรือเปล่านะครับ) ไอ้ตรงที่มันกว้างที่สุดของผ้าเบรคอ่ะครับ มันกว้างไป คิดว่าน่าจะต้องหารุ่นอื่นมาใส่ 5. เรื่องปัญหาว่าเป็นแบบ Reverse Type ผมสงสัยที่บอกว่ามีเอฟเฟ็คนี่ หมายความถึงเวลาเบรคแล้วลูกสูบใหญ่ทำงานก่อน มันจะส่งผมให้แตะเบรคนิดเดียว "หัวมันจะทิ่ม" ใช่มั๊ยครับ หรือว่ามันมีเอฟเฟ็คที่อันตรายมากกว่านั้น ถ้าแค่เรื่อง "หัวทิ่ม" อย่างเดียวผมคิดว่าน่าจะพอรับได้ ใช้เวลาปรับตัวหน่อยคงพอจะชิน เพราะรถผมขับคนเดียวอยู่แล้ว (แต่ถ้ามันมีผลอันตรายอื่นๆรบกวนให้ความรู้ทีครับ จะได้หาทางแก้ไข) คำถามเพิ่มเติมครับ - พอจะช่วยแนะนำจานเบรคที่จะมาจับคู่กับคาลิปเปอร์ชุดนี้หน่อยได้มั๊ยครับ ว่ายี่ห้ออะไรดี และราคาประมาณเท่าไหร่ มือ 1 หรือ มือ 2 อย่างไหนจะน่าเล่นกว่ากัน - พอมีเบอร์โทรติดต่อตัวแทนสปูนในไทยมั๊ยครับ พอดีอยากสั่งโช้คตรงรุ่นหน่อย คู่ที่ใช้อยู่ท่าทางอยู่ได้อีกไม่นานแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
ผมว่ามันน่าเป็นปัญหาพอสมควรเลยนะ ไม่งั้นเค้าคงไม่ทำ forward type กับ reverse type ออกมานะครับ เรื่องเบรคมันเป็นเรื่องสำคัญ และละเอียดอ่อน ต้องมีการเข้าใจก่อนที่จะทำ ไม่งั้นแทนที่เปลี่ยนแล้วดีขี้น จะกลับกลายเป็นปัญหาแทน ส่วนผ้าเบรคใช้ของ OEM AP1 (S2000) ยังงัยลอง search ดูุเวปของเมืองนอกดู น่าจะมีคนแปลงมาบ้าง
ที่เคยเห็นมานะครับ คาลิปเปอร์ Spoon มักจะจับคู่กับจาน Dixxel อ่ะครับ ถ้าให้ชัวร์ ติดต่อคุณโน๊ต Vtec-Sะore แน่นอนกว่าครับ เคยเห็นมาจบที่ร้านนี้หลายคันแล้วนะ
ได้ความรู้เพียบเลยกระทู้นี้ งั้นขอถามด้วยคนนะครับ Twin Block กับ Mono Block มันต่างกันยังไงครับ? ส่วน Forward/Reverse Type คือแบ่งให้ใช้สำหรับรถขับหน้ากับขับหลังแค่นั้นใช่มั้ยครับ? และคาลิปเปอร์ Spoon ทุกรุ่นตามสเป็คเค้าให้ใช้ผ้าเบรคเกรด OEM หรือว่ายังไงครับ? ขอบคุณล่วงหน้าคร้าบ
หลังจากหมกมุ่นกับเรื่องนี้มาพอควร ขออนุญาตออกความเห็นนิดนึง ผิดถูกรบกวนผู้รู้แก้ไขด้วยนะครับ - Twin Block จะต่างจาก Mono Block หลักๆเลยคือ โมโนจะหล่อมาเป็นชิ้นเดียวครับ ส่วนทวินเนี่ยจะเป็น 2 ชิ้นประกบกัน ขนาดของโมโนจะใหญ่กว่าทวิน ที่สำคัญ โมโนแพงกว่าด้วย - Forward Type กับ Reverse Type เนี่ย คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับรถขับหน้าหรือหลัง แต่เกี่ยวกับทิศทางการหมุนของจานเบรคมากกว่า ที่ต่างกันปัญหามันเกิดคือ S2000 เนี่ยคาลิปเปอร์มันจะยึดฝั่งใกล้ประตูหน้า ในขณะที่รถผม (พรีลูด) มันจะยึดอยู่ฝั่งกันชนหน้า ดังนั้นทิศทางการหมุนของจานเบรคที่มันหมุนผ่านคาลิปเปอร์เนี่ย จะเป็นคนละทิศทางกัน เลยเกิดปัญหาขึ้น - ส่วนผ้าเบรคนี่ รู้สึกว่าตัว Twin Block เนี่ยจะใช้กับผ้าเบรคเดิมได้ แต่ Mono Block ต้องใช้กับผ้าเบรคสปูนโดยเฉพาะ (อันนี้ฟังเค้ามาอีกทีนึง ไม่แน่ใจ) สำหรับผม ตอนนี้คิดวิธีแก้ปัญหาได้แล้ว คือ จะใช้วิธีหมุนคาลิปเปปอร์ แทนที่จะติดด้านหลัง ก็ติดด้านหน้าแทน ทีนี้ทิศทางการหมุนก็จะคงเดิม เพียงแต่น็อตไล่ลมมันจะทิ่มลงข้างล่าง (ซึ่งจริงๆแล้วมันต้องชี้ขึ้นบน) แต่รู้สึกว่า คาลิปเปอร์ตัวนี้มันสามารถถอดสายน้ำมันเบรคย้ายสลับได้ ดังนั้นผมก็คงถอดสลับจากบนลงไปข้างล่างตามปกติ ทีนี้ก็น่าจะจบปัญหาได้แล้ว ทีนี้ก็เหลือแค่...หาจานซักคู่มาจับคู่ด้วย เพื่อนๆพี่ๆมีใครพอจะแนะนำได้มั๊ยครับว่าควรเล่นของอะไรดี ที่ราคาไม่แรงมาก และน่าจะเข้ากันที่สุด ขอราคาคร่าวๆด้วยก็จะเป็นพระคุณมากมายครับ
หายากจังครับ ใจผมอยากใส่จานซัก 320 มม. แต่...แต่...ความหนาสูงสุดของจานเบรคที่คาลิปเปอร์สปูนจะใส่ได้คือประมาณ ยี่สิบกว่ามิลลิเมตร เท่านั้น ซึ่งจานเบรคขนาด 320 มม. เนี่ยส่วนใหญ่หนา สามสิบกว่ามิลลิเมตร ถ้าจะจบกับโปรเจคมิวคงได้แค่ 300 มม. ครับ ไปลองถามตัวแทนนำเข้ามาแล้ว ทีนี้ไม่ทราบว่ามีพี่ๆคนไหนที่ใส่คาลิปเปอร์สปูน แล้วใส่จาน 320 มม. ขึ้นไปบ้างไหมครับ ใส่ของอะไรกันครับ แล้วก็...รบกวนแนะนำร้านที่ผมจะสามารถเข้าไปแปลงแล้วจบให้หน่อยได้มั๊ยครับ ปล...มีหลายคนแนะนำที่ CM มา ใครที่เคยไปแปลง...รบกวนช่วยออกความเห็นหน่อยได้มั๊ยครับ ถ้าไม่สะดวก pm ก็ได้ครับ ปล 2...ทำไมที่ทำงานผม มันกด Thanks ไม่ได้แฮะ สงสัยต้องกลับไปกดที่บ้านซะละ