ขอถามผู้รู้หน่อยครับ รถผมมีอาการที่เรียกว่าแบล๊กไฟร์หลังจากไปติดแก๊สมาไม่กี่วัน (12 กคที่ผ่านมา) อู่แถวบ้านแนะนำว่าให้เปลี่ยนหัวเทียนกับไส้กรองอากาศแล้วลองไปจูนแก๊สดู ผมก็วิ่งกลับไปร้านที่ติดแก๊สให้เค้าดูให้ เค้าบอกว่าต้องใส่กรองเปลือย จึงอยากถามผู้รู้ทุกท่านหน่อยครับโดยเฉพาะเอ็นวีกระบะ ใครติดแก๊สแล้วมีอาการแบล๊กไฟร์บ้าง แล้วใส่กรองเปลือยจะช่วยได้จริงป่าว(กลัวใส่มาแล้วอาการก็ยังไม่หาย) แล้วต้องใส่กรองเปลือยแบบไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด แล้วราคาค่าใช้จ่ายเท่าไร ใครมีรูปขอดูด้วยจะดีมากเลยครับ จะได้เป็นแนวทางหน่อย ขอบคุณครับ
ใส่กรองเปลือยเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุครับ แนะนำจูนแก็สให้หนาขึ้นตามที่บอกครับ เปลี่ยนหัวเทียนทำให้เครื่องสมบูรณ์จูนง่ายขึ้น ใช้เป็น Lamda หรือ Power valve ธรรมดาครับ ถ้าเป็น Power valve ก็คลายออกให้กินมากขึ้นอีกนิดครับ วิ่งแก็สประหยัดอยู่แล้วอย่าไปขี้เหนียวจูนบาง หวังประหยัดครับเครื่องจะพังเอา ถ้าเป็น Lamda ก็ไปให้ร้านที่มีฝีมือจูนครับ ของผมเป็น Fix Mix ธรรมดาตั้งแต่เครื่องคาร์บูจนเปลี่ยนเป็นหัวฉีดแล้วไม่เคยมีปัญหาเลยครับ
ผมใส่ตัวกันแบล๊กไฟร์ที่หม้อกรองอากาศ 2ตัวแต่ต้องจูนดีๆดัวย และเอาตัวกรองไอเสียที่อยู่ใต้ท้องรถออกเปลี่ยนเป็นหม้อพักกรองเสียงแทน ก็หายนะ ก่อนหน้านั้นแบล๊กไฟร์จนหม้อกรองอากาศแตกเลยครับ และที่ดีขึ้นอีกก็คือตีนต้นแรงเท่าน้ำมัน ตีนปลาย 140 ยังเหลือเพราะไม่กล้าเร็วกว่านี้...ถ้าขับปกติไม่เกิน 100 อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่กิโลละ1บาท เกียร์ออโต้หัวฉีด แต่ตอนนี้กำลังทดลองเน้นความประหยัดมากขึ้นโดยการเปิดวาวตรงถังแก๊สแค่ 1 ใน4 ยังไม่รู้ว่าจะมีผลดีผลเสียยังไงเลย ถ้าผู้รู้ได้อ่านโปรดชี้แนะดัวยฮับ.^ ^
ผมว่าอยู่ที่การจูนและระบบไฟมากกว่าครับ เพราะผมเปลี่ยนทั้งหัวเทียนละก้ตั้งไฟใหม่ ใส่กรองเปลือยอยู่จูนไม่ได้ก้แบ็คเหมือนกันครับ เอาซะท่อยางอินเทคแตกกะจุยเลย ของผมระบบดูดจูนเองตอนนี้ก้เรียบไม่มีปัญหาไรเลย แต่ว่าไม่จำเปนอย่าไส้กรองเปือยเลยครับ ดูดแต่อากาศร้อนๆจูนไม่ดีโอกาสแบ๊คไฟร์สูงกว่ากรองเดิมอีกครับ
กรองเปลือยไม่ช่วยแก้ตรงเหตุ ! ครับ การแก้ก็คงเกี่ยวกับหัวเทียน สายหัวเทียน คอยล์จานจ่าย องศา และการปรับจูนมากกว่า การใส่กรองเปลือยทำให้ต้องปรับหลายๆอย่างใหม่ ทั้งจูนแก๊ส องศาจุดระเบิด ต่างๆ แต่จะช่วยแค่ไม่ให้กรองขาด เพราะกรองเดิมจะขาดหากมีแรงดันระเบิดย้อนกลับ ส่วนกรองเปลือยจะโล่งกว่า ก็เลยไม่ขาดเท่านั้นงับ
เริ่มสับสนแล้ว เอาไงดีละบางคนบอกว่าให้ใส่กรองเปลือยแล้วจะหาย ที่ร้านแก๊สที่ไปติดมา เค้าก็จูนให้ใหม่แล้วแต่ยังไม่หาย เค้าเลยแนะนำว่าให้ใส่กรองเปลือยก่อนแล้วค่อยกลับไปจูนอีกครั้ง ตอนแรกเด็กที่ร้านเค้าก็จะใส่ตัวกันแบล๊กไฟร์ให้ แต่เฮียเจ้าของร้านมาดูเค้าบอกว่าใส่ตัวกันแบล๊กไฟร์อีก 10 ตัวก็ไม่หาย ให้ไปใส่กรองเปลือยเลยแล้วย้ายมิกซ์ ก็น่าจะหาย สรุป เอาไงดีหว่า....???? วันมิตติ้งที่คลอง 5 ไปกันเยอะไหมครับ บางทีผมอาจจะเอารถไปให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ช่วยกันดูหน่อย...
ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ กรองเปลือยเค้าใส่ให้ตอนติดตั้ง ส่วน เรื่องระบบไฟก็ตามมาเก็บงาน เปลี่ยนฝากะลา คอยล์ หัวเทียน สายหัวเทียน มีปรับหนาไปบ้างบางไปบ้าง คอยสังเกตุ กว่าจะได้เรื่องก็ร่วมเดืิอนค่ะ แต่อาการแบบนี้เพื่อนที่เป็นช่างบอกให้จูนหนาเข้าไว้แต่ถ้าแก๊สท่วมค่อยปรับลง
คือตัวกันแบ๊คไฟร์เนี่ย การทำงานมันไม่ได้ช่วยกันไม่ให้เกิดแบ๊คไฟร์นะครับ แต่ว่าเป็นตัวระบายแรงดันหากเกิดแบ๊คไฟร์เฉยๆ ทำหน้าที่คล้ายๆโบออฟอ่ะ ช่วยรักษาหม้อกรอง และแผ่นกรองไว้เท่านั้นเอง ผมว่าบางอย่างก็เชื่ออู่ได้ยากอ่ะ รถผม NGV ใส่กรองเปลือย เมื่อต้นปีไปเปลี่ยนคอยล์จานจ่ายโดนไป 4 พัน พอมาตอนนี้แบ๊คไฟร์บ่อย หลายครั้งแบ๊คแล้วดับ บ่อยจนไดสตาร์ทพังไปรอบ พอเข้าอู่ก็บอกให้ผมเปลี่ยนคอยล์จานจ่ายอีก เปลี่ยนสายหัวเทียนด้วย (น่าน เอากะมันสิ) ผมเลยไม่เปลี่ยนไรเลย กลับมาลองซื้อหัวเทียนเปลี่ยน 1 ชุด ปรากฏว่าหายสนิทครับ ตอนนี้เครื่องนิ่งยังกะน้ำมัน แต่ผมก็ได้ซื้อ AF Mete เพื่อไว้ดูค่าเวลาประบจูนเผื่อไว้ด้วยอ่ะครับ
อ้อ แต่ว่าถ้าบางทีอาจยังคงสงสัยและคาใจอยู่ หุหุ ลองวิธีนี้ครับ ไม่เสียเงิน และรู้ผลแน่นอน 1.หาถนนที่มีฝุ่นน้อย ถ้ารถน้อยด้วยยิ่งดี เช่นตามหมู่บ้าน 2.ถอดชุดกรองออกเลยครับ แล้วลองวิ่งดู ว่าแบ๊คไฟร์จะหายอย่างที่ช่างเค้าบอกมั้ย 3.ดูผลลัพธืแล้วทำตามนี้ครับ 3.1ถ้ามันหายแบ๊คไฟร์ ก็สามารถซื้อกรองแผ่นดีๆ หรือกรองเลสใส่ จะประหยัดงบกว่า หรือจะใส่กรองเปลือยเลยก็ได้ 3.2ถ้ามันไม่หายก็กลับไปตีกระบาลช่าง และบอกว่าขนาดถอดหม้อกรองออกทั้งชุดยังไม่หายเลยว่ะ ฟายเอ้ย... 555 วิธีนี้รู้ผลจริงๆครับ เพราะการถอดชุดหม้อกรองออก จะช่วยให้ระบบไอดีโล่งเหมือนใส่กรองเปลือยอย่างที่ต้องการเด๊ะเลย อิอิ
ท่อกรองเปรือยโลหะ ป้องกันการเกิด backfire ไม่ให้ท่อกรองอากาศพัง แต่การจูนไม่ให้เกิด backfire ก็ตามพี่น้อง ด้านบนครับ ดีนะ เรา เติม โซดา โค๊ก
ตอนที่ไปติดมาดูรถ NV กระบะเค้าไม่ต้องย้ายมิกซ์ แล้วรถก้อยก็ไม่ได้ย้าย วิ่งดีกว่าตอนน้ำมันอีกด้วย (ไม่ได้คิดไปเองนะเพราะมีคนบอกมาสามคนแล้ว) http://images.temppic.com/24-07-2008/images_vertis/1216866379_0.91394900.jpg
ลองให้พี่-น้องเราแนะนำร้านจูนดีมั๊ยครับ ถ้าจูนหายก็จบเลย... แต่เท่าที่เห็นพี่-น้องเราที่กิน GAS เค้าก็ใส่กรองเปลือยกันหมดนะครับ... ยังไงลองจูนดูก่อนครับเผื่อไม่ต้องใส่กรองเปลือย
เมื่อวานนี้พี่เบิ้มมาดูให้ทีนึงลองปรับจูนให้บ้าง ขากลับวิ่งแก๊สกลับมาก็วิ่งได้ปกติไม่มีอาการเครื่องดับหรือกระตุก แต่ถ้าวิ่งน้ำมันรถจะกระตุกอยู่ แล้วโดยเฉพาะเวลาที่ตัดจากน้ำมันเป็นแก๊ส จะวูบแรงมาก
ผมว่าเป็นที่การจูนมากกว่าครับ เพราะของผม ตอนแลกไม่ได้ใช้กรองเปลือยก็ไม่เป็นเป็นไร แต่ตอนหลังมาใส่กรองเปลือง สิ่งที่ได้รถแรงขึ้น ขับมันขึ้นครับ
แก้ที่ต้นเหตุ.....ก็ต้องปรับจูนให้ดี ทั้งไฟทั้งแก๊ส หลายๆคัน เค้าก็ใช้กรองเดิมกันได้ไม่มีปัญหาคับ แก้ปลายเหตุ......ก็อย่างที่ช่างบอก (มานขี้เกียจจูนให้ เพราะฉะนั้นเราจึงควรหมั่นหัดปรับจูนเอง จะได้ไม่ต้องเพิ่งมาน ) ตีท่อโลหะ ใส่กรองเปลือย แบคให้ตายก็ไม่มีทางท่อระเบิด
ครับเพราะมันโล่งกรองเลยไม่แตก อย่างที่พี่น้องบอกครับ จูนแก๊ส ตั้งไฟใหม่ครับ แบ็คไฟร์ส่วนมากเกิดจากการที่จูนแก๊สบางเกินไปหรือตั้งไฟแก่เกินไปครับ ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงก็เกิดให้เห็นเพียงแต่ยากกว่า ใครที่เคยเรียนช่างยนต์มาต้องเคยเจอครับผมอ่ะประจำเลย ตั้งไฟผิดไฟลุกออกคาร์บูเลย ตั้งไฟแก่มากไปเกิดการจุดระเบิดขณะที่วาล์วไอดียังปิดไม่สนิทก็มีโอกาศเกิดแบ็คไฟร์แล้วครับ ลองตั้งไฟใหม่จูนแก๊สดูใหม่ครับ ทำเองไม่ยากหรอก สงสัยอะไรโพสถามดูเลยครับ ยินดี
จูนบาง แบ๊คมา จูนหนา เปลืองแก้สครับ สรุป เอาแต่พอดี ถ้าจะให้ดี ตีท่อไอดีใหม่ ย้ายมิกซ์ ใส่กรองเปลือง ตัดปัญหาน่ารำคาญออกไปครับ จะได้ขับกันอย่างมีความสุข กรองเปลือยที่แนะนำ HKS หรือ K&N คุณภาพสมกับราคาครับ อยากเปลี่ยนเหมือนกัน ตอนนี้ใช้กรองเฮอริเคนอยู่ชั่วคราวไปก่อนครับ ใช้งานได้เหมือนกัน ประหยัด แต่กรองฝุ่นไม่ค่อยจะดีนัก ลองดูครับ เอาใจช่วย
เดี้ยวก่อน ไอ้อากาศที่คุณบอกแบ็คไฟล์คือตอนที่คุณถอดคันเร่งแล้วมันตดมาที่ปลายท่อใช้ไหม ดังปุ๊ปๆๆๆงะ ถ้าเวลาถอดแล้วมันตดดังปุ๊ปๆๆๆๆไม่ต้องตกใจเป็นธรรมดาเครื่องGA แต่ถ้าถอดแล้วดังแบบว่าปังๆๆๆๆ เนี้ยแบ๊คไฟล์แน่นๆๆเอาเป็นว่ามิตติ้งคลอง5แล้วว่ากันมองไม่เห็นอธิบายไม่ถูก
ถ้าอธิบาย ยาวเลยคับ ตั้งไฟ ตั้งที่จานจ่ายคับ ใช้แก๊สควรตั้งให้แก่หน่อย โดยหมุนจานจ่ายตามเข็ม (ใช่ป่ะ ลืมๆไปมั้งแล้ว อยู่หน้ารถดันไปขึ้นไปทางกระจกหน้ารถอ่ะ งง ป่ะ) แล้วปรับเพิ่มแก๊สสักหน่อย ที่ละ 1/4 รอบก็ได้ แล้วลองขับดูอาการคับ แต่ส่วนใหญ่ที่พี่ๆน้องๆ ตีท่อใส่กรองเปลือยกัน ก็เพื่อความสบายใจคับ กับงบไม่กี่ตังค์ และได้สวยขึ้นด้วย ลองดูแล้วกันคับ ที่ตีท่อถูกๆ สวยๆ ในกระทู้เก่าๆ ก็มีอยู่ลองหาดูคับ
อาจเป็นไปได้ไหมครับว่าสายหัวเทียนผมมีปัญหา เพราะตั้งแต่ซื้อรถมาก็หลายปีแล้ว เท่าที่จำได้รู้สึกว่าไม่เคยเปลี่ยนสายหัวเทียนเลย ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนหัวเทียนกับไส้กรองอากาศไปหลังจากที่แบล๊กไฟร์แล้วราคาสายหัวเทียนชุดนึงเท่าไรครับ
สายหัวเทียนชุดนึงประมาณ 1500 คับ แต่ผมว่าลองเริ่มจากของเล็กไปหาใหญ่ดีกว่าครับ ลองตั้งจานจ่ายก่อน ถ้าไม่หายก็ลองหัวเทียน ถ้าไม่หายก็ลองถอดกรอง แล้วลองเปลี่ยนสาย ตามลำดับแบบนี้น่าจะประหยัดงบสุดครับ แต่ทุกขั้นตอนต้องอาศัยการจูนด้วยนะงับ
ลองถามมั่งดีกว่า ว่า ตอนเหยียบคันเร่งรู้สึกว่ารถไม่ค่อยพุ่งเลยครับ อื้อๆไงไม่รู้ ทำไงมั่งครับ มีกลิ่นน้ำมันด้วยครับ ติดแก๊ส+กรองเดิม + อ้างถึง ตอบกลับ