อยากรู้ว่าเครื่อง d15ิb มันปีอะไร ช่วยบอกทีคับ

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย Xenon_k, 22 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Xenon_k

    Xenon_k New Member Member

    26
    1
    0
    อยากรู้ว่าโคดมันมีอะไรบ้างแล้วเครื่องของโดดนี้มันอยู่ปีไหนคับ ขอถามผู้รู้หน่อยคับ:teeth:
     
  2. SORAWIT

    SORAWIT New Member Member

    221
    14
    0
    ถ้าจำไม่ผิด เลขเครื่องตัวที่น่าจะใหม่ จะขึ้นด้วย 26-27 อะไรนี้หล่ะ ส่วนของผมขึ้นต้นด้วย 24 ก้อok ฝาขาว ยังใหม่กิ๊กเลย ไปวางเครื่องมาตอนปีใหม่
     
  3. focals

    focals New Member Member

    157
    2
    0
    [edit] D15B
    VTEC
    Found in:
    1991-1999 Honda Civic VTi EG4 (Japanese Market)
    1992-1998 Honda CRX VXi EG1 (Japanese Market)
    Displacement : 1493 cm&sup3;
    Bore and Stroke : 75 mm X 84.5 mm
    Rod Length : 137 mm
    Compression : 9.6:1
    Power : 128.22 hp (130 ps) @ 6800 rpm & 101.9 ft&middot;lbs (14.1kg/m) @ 5200 rpm
    Redline : 7200 rpm
    Fuel Cut : 7411 rpm
    Valvetrain : SOHC VTEC
    Head Code : P08
    Fuel Control : OBD-1 MPFI
     
  4. focals

    focals New Member Member

    157
    2
    0
    D15B (D15Z7) (with 3 stage VTEC)
    3-stage VTEC
    Found in:
    1996-1999 Honda Civic VTi EK3 and Ferio Vi
    Displacement : 1493 cm&sup3;
    Bore and Stroke : 75 mm X 84.5 mm
    Rod Length : 137 mm
    Compression : 9.6:1
    Power : 128 hp (130 ps) @ 7000 rpm & 102 ft&middot;lbf (14.2kg/m) @ 5300 rpm
    Valvetrain : SOHC VTEC
    Fuel Control : OBD-2 MPFI
     
  5. Tee3D-Standard

    Tee3D-Standard New Member Member

    340
    5
    0
    ตัวนี้มันสังเกตุยังไงครับ.... รบกวนแนะนำที ....


    ผมเคยเห็นมีคนขายเป็นเกียร์ออโต้พร้อมพวงมาลัยที่สามารถปรับเกียร์ได้ด้วน๊ะ แปลกดี น่าใช้.....
     
  6. focals

    focals New Member Member

    157
    2
    0

    คือ เท่าที่ผมรู้นะ ตัวนี้ 3 stage vtec ถ้าอุปกรณ์มันครบ จะประหยัดมากนะครับ เห็นมีบางคันเค้าวางอยู่ ได้ถึง 18 ลิตร/โลนะ ตัวที่คุณถามผมว่าใช่นะ มันจะมีเกียร์ cvt ด้วยครับ 130 ม้า และมีโซลินอยด์ 2 ตัว แต่ว่าอะไหล่ผมไม่แน่ใจว่าหายากหรือเปล่า ต้องรอเซียนๆ มาตอบ เพราะบางตัวเช่น zc มันเป็นเครื่อง 1600 ซึ่งก็น่าสนใจ แต่ว่าอะไหล่มันหายาก เลยไม่ค่อยมีใครเล่นกัน
    ทางที่ดีครับ เล่น d15b vtec ฝาขาว หรือ ฝาดำ ก็ได้ หาเครื่องที่มันมีสภาพยังสด และดีอยู่ เพราะอะไหล่มันยังหาได้อยู่ครับ แต่ถ้าอุปกรณ์ครบ ตัว 3 stage น่าเล่นครับ
     
  7. Tee3D-Standard

    Tee3D-Standard New Member Member

    340
    5
    0
    โห.... 18 กิโล / ลิตร เลยเหรอครับ น่าสนใจมากๆ แล้วเกียร์ธรรมดามันจะประหยัดเหมือนกันหรือเปล่าหว่า....

    อยากรู้จังว่า D15B 3stage vtec ตัวนี้ดูจริงๆ กันอย่างไร แล้วแบบไหนถึงเรียกว่าอุปกรณ์ครับ... หรือว่ายกทั้งหัวเลยจะชัวร์กว่า....
     
  8. focals

    focals New Member Member

    157
    2
    0
    เกียร์ธรรมดาอาจหายากหน่อยนะ เกียร์ออโต้อาจพอหาได้ หรือทางที่ดี ปรึกษาทางอู่ที่คุณกะว่าจะวางกับเค้าให้เค้าช่วยดูให้ดีกว่าครับ
    หากเราไปดูเอง เกิดอุปกรณ์ไม่ครบ เหนื่อยครับ ต้องวิ่งหาหลายรอบ ขอให้ได้เครื่องที่ถูกใจไวๆครับ
     
  9. focals

    focals New Member Member

    157
    2
    0
    จากที่ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ จากคาร์บูฯ ตัวเดิม เป็น D15B ตัว 3 STAGE เกียร์ธรรมดา
    ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวที่วางใน Civic บอดี้ EK3
    ความจุเครื่องยนต์ 1500 CC แรงม้าใช้งานก็ 130 ตัวที่ประมาณ 7000 รอบ ถือว่าขับสนุกแบบขำๆ
    เครื่องยนต์ตัวนี้ ขึ้นชื่อถึงความประหยัดน้ำมัน ที่ทางฮอนด้าได้นำเทคโนโลยีผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์ D15B VTEC กับ VTEC-E
    โดยเครื่องยนต์ตัวนี้จะทำงานแบ่งออกเป็นสามระดับด้วยกัน กล่าวคือ

    Stage 1 ในรอบเครื่องยนต์ต่ำๆ ไม่เกิน 3000 รอบนั้น เครื่องจะเปิดวาว์ลไอดีให้ไหลเข้าเครื่องยนต์แค่ 12 วาว์ล เพื่อประหยัดน้ำมัน
    Stage 2 ในรอบเครื่องยนต์ 3000 รอบขึ้นไปนั้น วาว์ลไอดีจะเปิดครบทั้ง 16 วาว์ล เพื่อให้ได้อัตราเร่งที่ดีขึ้น
    Stage 3 รอบเครื่องยนต์ 5500 รอบขึ้นไป Vtec จะเริ่มทำงานเพื่อรีดแรงม้าและอัตราเร่งให้ได้สูงสุด

    ซึ่งจากการขับมาแล้วประมาณ 1 เดือน เครื่องยนต์เริ่มลื่นขึ้น อัตราเร่งทันใจในรอบ 3000 ขึ้นไป และสามารถเร่งไปถึง 170 กม./ชม. แบบชิวๆ
    ( เกินกว่านี้ยังไม่ได้ลอง )

    อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ตอนนี้เติม 91 เพื่อเช็คอัตราการกินน้ำมัน ทางยาวๆ ขับที่ความเร็วเฉลี่ย 110 กม./ชม
    จากการใช้งานผสมปนเประหว่างในเมืองกับขับไปกลับระยอง ตอนนี้อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 18 กม./ลิตร แบบขำๆ
    ซึ่งถ้าวัดจากวิ่งทางไกลล้วนๆ คงได้เกินกว่า 20 กม./ลิตร ซึ่งจะทดสอบและมารายงานผลให้ขำกันอีกรอบ
    (ขอบคุณลุงเก๋) ยืมข้อความที่พี่เค้าทดสอบมาให้อ่านครับ ลองดูว่าประหยัดแค่ไหน แต่เกียร์ธรรมดาอาจหายากครับ
     
  10. Tee3D-Standard

    Tee3D-Standard New Member Member

    340
    5
    0

    น่าสนใจดี อย่างนี้ถ้าเราเอาเครื่อง D15B ตัว 3 STAGE มาชนเกียร์ธรรมดา D15B ธรรมดา และกล่องเดิมมันด้วยจะใช้ได้ไหมครับ เห็นรหัสกล่องต่างกันเลยลองถามดูครับ....
     
  11. taffza

    taffza Member Member

    92
    0
    6
    ลองดูๆๆๆๆ หายากไม๊เนี้ย ราคาเท่าไร น่าสนนะคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้