มีใครพอจะรู้ขนาดท่อเส้นกลาง Ek9 บ้างครับ พอดีรถผมมันอืด ในรอบต้น ไม่รู้เป็นเพราะท่อหรือเปล่า รถผม B16b + เฮด 4-2-1 5Zigen ของ B18c + ท่อกลางของEk9 + พักปลาย HKS ขนาด 2.5นิ้ว ไม่รู้ว่าผิด Spec หรือเปล่าครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
B16B ใน Body EK สี่ประตู เดินเบา จนไปถึง 5,000 รอบ มันจะอืด ๆ เหมือนรถไม่มีแรงบิด แต่ถ้าเกิน 5,000 รอบไปแล้วมันก็จะดีขึ้นคือ ไม่ค่อยอืด เป็นความเห็นส่วนตัวเพราะรถผมลงตัวนี้ อยู่อาการอย่างนี้เลย
ตอบแทนคุณ Zev คับ เฮดน่าจะยังเดิมติดเครื่อง ท่อนกลาง 2.2" JS RACING ปลาย MUGEN คับ ส่วนอาการอืดตามที่ คุณ Zev บอกเลยคับ นิสัยเครื่อง B16B
Head เดิม ๆติดเครื่องครับ ส่วนระบบท่อก็ตามที่คุณ Hondaek 8155 บอกไว้ ต้องทำใจถ้าไม่มีการทำเครื่องเพิ่มเติมมันคงจะเป็นอย่างนี้ละครับ มันเป็นเครื่องที่ ต้องเค้นรอบสูง เรียกว่า เหยียบกันสายคันเร่งยืดเลยที่เดียว
ไม่เกี่ยวอะไรกับท่อหรอก มันเป็นที่นิสัยของเครื่องรุ่นนี้ รอบต้นมันธรรมดามาก เหมือนเครื่องเดิมๆ เลย เด่นที่รอบปลายอย่างเดียว
อย่างนี้ใส่ Superchage เลยดีหรือเเปล่าครับ เห็นมีประกาศขายอยู่ 25,000 หรือจะหากล่อง Power Fc มาช่วยดีครับ
มันมีอยู่หลายวิธีที่จำทำให้เครื่อง B16 B มันมีรอบต้นที่ดีขึ้น สำหรับผมเลือกเอาวิธีใช้ท่อนล่าง B20B มาประกบเพื่อเพิ่มแรงบิด ซึ่งจะขึ้นจาก 16 ก.ก./เมตร เป็น 18.0 - 18.5 ก.ก./เมตร อีกวิธีหนึ่งก็คือ เปลี่ยนใส้ในของเครื่องได้แก่ แคมซิ่ง วาวล์ ลูกสูบ ก้านสูบ รวมทั้ง ระบบการดูดอากาศ เป็นต้น ส่วนวิธีสุดท้ายก็คือการใช้พวกเครื่องอัดอากาศประเภท เทอร์โบหรือ ซุปเปอร์ชาร์จ มาช่วย ซึ่งวิธีสุดท้ายไม่อยากแนะนำเพราะค่าใช้จ่ายสูงมาก ผมก็เคยคิดจะใส่ Supercharge กับเครื่อง B16B ของผมเหมือนกัน แต่พอไปคุยกับผู้รู้แล้ว ต้องล้มเลิกความตั้งใจเนื่องจากค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสูงกว่าราคาซุปฯ เพียบ (เลข 6 หลัก) เพราะต้องทำให้เหนียวด้วยไม่ใช่แรงอย่างเดียว ไม่งั้นกระจายแน่ (ขอบอก) + อ้างถึง ตอบกลับ