ขอความรู้หน่อยคับ คือว่าว่างเครื่องแล้วติดแก็สควรจะว่างตัวไหนดี b20+b16 หรือ b18c ดีคับ ช่วยบอกเหตุผลด้วยนะคับ เอาไปประกอบการตัดสินใจ คือใช่รถอยู่ในเมื่องและออกต่างจังหวัดกลับบ้านทุกเดือน เดือนหนึ่งสองสามครั้งคับ มีซิ่งบ้างบางครั้ง เวลาขับกลับบ้าน เป็นคนขับรถเร็วด้วย ใช่ในเมื่องก็ขับไปเรียนแล้วก็เที้ยวคับ ขอบคุณคับ
รบกวนนิดคับเจ้า b16A Mt หากวางเครื่องสายไฟครบๆเนี่ย อัตราการกินน้ำมันคราวๆนะคับ เป็นไงบ้างคับ แบบไม่กดมากเปลี่ยนเกียร์ซักไม่เกิน 3000 รอบคับ ประมาณก็พอ รบกวนหน่อยคับ
ของผม ในเมือง 10-11 (กทม.) นอกเมือง 12 (ตจว.) แต่ท่านอื่นอาจจะประหยัดกว่านี้ครับ แล้วแต่ความสมบูรณ์ของเครื่อง และสายไฟ
ลง b16a ครับถ้ายังไม่แรงสมใจก็ประกบ ท่อนล่างb20 แต่ถ้าอยากแรงอึดเหนียวก้ต้อง b18cr ส่วนพวกสายไฟครบๆตรงรุ่นก็ ควรจะเอา เลข58 ขึ้นไปครับ มันจะตรงรุ่น
b16a tecใหญ่วิ่งในเมืองไม่ซัดนะครับ ไปตามรอบ ไม่เกิน 3000 รอบ ได้ 14-16 โลลิตรครับ เดินทางประมาณ 16-17 โลลิตรครับ เลยไม่กินแก็ส ครับ พอรับได้(แต่อย่าได้ซัดนะแดกกาจาย) มี10-12ให้เห็นเลยละ
ถ้าให้สุดๆก็ต้อง B18CR ครับขับมันแน่ๆแรงและทนด้วย ผมมีอยู่ครับ (555ขอขายของด้วยนะครับ)ยังไงโทรคุยได้ครับ http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=520013
อ่านแล้วเครียดเลยคับ ต้องหามาวางมั้งแล้วมั้งเนี่ย ตอนนี้ขับแบบอ้ายเจ้าของรถคันเก่าที่ซื้อมา ขับในเมืองเชียง ใหม่ ยังได้แค่ 10 กว่าโลลิตรเลยคับ
ส่วนตัวแนะนำ B16A เกียร์ธรรมดา วางเดิม ๆ ขับใช้งานไปก่อน ยังไงถ้าไม่พอใจ ยังต่อยอดได้ง่ายที่สุดครับ ขอให้ระบบเดิม ๆ สมบูรณ์ คราวนี้จะทำอะไร ก็ไม่ใช่เรื่องยาก
ขอถามต่อ จาก จขกท หน่อยครับ ว่า 18 ฝาดำ ธรรมดา ไม่ดีหรอครับ(เดิมด้วยกัน) หรือมันต่อยอดไม่แจ่มเท่า16หรอครับ
อ ย า ก จ ะ บ อ ก ว่ า ณ. ร า ค า เ ค รื่ อ ง ต อ น นี้ B18c M/T กั บ B20B + ฝ า B 1 6 M/T ร า ค า เ เ ท บ ไ ม่ ต่ า ง กั น เ ล ย เ น้ น ขั บ ใ น เ มื่ อ ง มี ซิ่ ง บ้ า ง ล า ก ที่ 8 0 0 0 - 8 5 0 0 RPM . . . . B 2 0 B + ฝ า 1 6 จ ะ ขั บ ง่ า ย + ส นุ ก ก ว่ า เ เ ต่ ถ้ า บ้ า พ ลั ง อ ย า ก ล า ก + เ ค้ น สุ ด ๆ ก็ เ ล ย พ ว ก B16A B18C B18CR ไ ป ส่ ว น กิ น ม า ก กิ น น้ อ ย อ ยู่ ที่ . . . . ก ล่ อ ง ( ROM ที่ ใ ส่ ไ ป ) . . . . อั ต ร า ท ด เ กี ย ร์ . . . ก็ ข น า ด หั ว ฉี ด . . . สุ ด ท้ า ย ที่ สำ คั ญ อ ยู่ ที่ น้ำ ห นั ก ที น น น ข ว า . .
ขอถามตอบนะคับ แล้วถ้าติดแก็ส วิ่งกับแก็ส แล้วเครื่องตัวไหนจะลากรอบมากกว่าได้มากกว่าคับ เป็นคนบ้าพลังง่ะคับ แล้วการรากรอบกับแก็สนี้จะทำให้เครื่องพังไม่คับ ผมเคยได้ยินมาว่าถ้าใช่แก็สจะรากรอบมากไม่ได้ แล้วขอความรู้อีกอย่างคับ เครื่องb20+b16 นี้ มันใช่ขับทางไกลได้ไมคับ แล้วเป็นไงบ่างคับดีไม มีปัญหาไหมคับ พอดีผมต้องขับทางไกลนะคับ
ติดแก๊ส หรือไม่ติดแก๊ส ก็ลากรอบได้เท่ากันครับ เพียงแต่ว่า แก๊ส เผาไหม้ แล้วเกิดอุณหภูมิสูงกว่าน้ำมัน นั่นหมายความว่า ในรอบสูงเท่ากัน แก๊สจะร้อนกว่าเยอะ ความร้อนที่มากกว่า เครื่องออกแบบมา ทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าปกติอยู่แล้ว นี่ยังไม่พูดถึง การจ่ายแก๊ส ที่อาจจะไม่พอ ในรอบสูง ๆ สำหรับคนที่จูนมาไม่ดี หรือหัวฉีดแก๊สไม่พอ ยิ่งจ่ายบาง จะยิ่งทำให้ความร้อนสูงกว่าจ่ายพอดี หรือหนา เพราะฉะนั้น เค้าถึงบอกว่า แก๊สไม่ควรลากรอบสูง ถ้าจะใช้รอบสูง ควรจะใช้น้ำมันเถอะครับ ของผม ตอนไปจูนมา พอหลังจาก 6000 รอบขึ้นไป หัวฉีดแก๊สจ่ายไม่พอ เสี่ยงต่อการเสียหาย จะขยายหัวฉีดอีก ก็อาจจะใหญ่เกิน ที่รอบเดินเบาจะนิ่งได้ ผมก็เลยไว้อย่างนั้น เพราะจุดประสงค์ที่ติดแก๊ส เพื่อประหยัดในการใช้รถในชีวิตประจำวัน ถ้าอยากจะแรง ผมก็จะสับน้ำมัน โดยไม่คิดเสียดายแม้แต่น้อย เนื่องจาก เราประหยัดมามากแล้ว ลืมตอบคำถามเลย ถ้าบ้าพลัง ลากรอบสูง ๆ ด้วยแก๊ส แนะนำเครื่องเดิมครับ พังจะได้ไม่เสียดายมาก
ไม่น่าเยอะครับ น่าจะพวก แท่นเครื่อง บางตัว แล้วก็ไวร์สายไฟใหม่ กรองอากาศ ถ้าใช้ของ EG รูดูดอากาศจะไม่ตรงกับรูเดิม หรือจะใช้กรอง EK ก็ต้องหาท่อยางสีดำ ที่เป็นไซส์ใหญ่ครับ ของ B18B ก็ได้
มันมีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง ไม่ใช่แค่ราคากับความแรง แต่ความทนของเครื่องด้วย B16+B20 มันเป็นเครื่องลูกผสม ปัญหาในระยะยาวมีมากกว่า B 18 C เดิมๆ แน่นอน ถึงแม้ว่าอย่างแรกจะดูแรงกว่าในความคิดของพวกชอบซิ่งทั้งหลาย แต่ผมใช้มันมานานเกือบ 6 ปีแล้วไอ้เครื่องชนิดแรกน่ะ ขอเตือนให้ระวังเรื่องปัญหาตัวร้อน ไข้ขึ้นสูงให้ดี เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่เตือน
ตามนั้นเช่นกันครับ เคยติดแก๊สใหม่ๆ แล้วลองเหยียบค้างที่ 170-180 สัก 10 นาที โอโห...ร้อนมากๆ เดี๋ยวนี้ ก็เลยใช้แก๊สขับทั่วๆไป นึกอยากซัด ก็เบนซิน 95 เลยคับ + อ้างถึง ตอบกลับ musachi ถูกใจสิ่งนี้