เคยอ่านหลายทีแล้วไม่ค่อยเข้าใจอะครับ ช่วยอิธบายหน่อยครับ และรถโดยทั่วไปเค้าเซ็ทไว้ที่ประมาณเท่าไหร่มั่งครับ ถ้าปรับมากแล้วจะเป็นอย่างไร ถามเยอะหน่อยนะครับ................
1. TOE เป็นมุมล้อ เมื่อมองจากหลังคาด้านบนจะเป็นแบบ \\ // : // \\ : | | | | ส่วนจะเซตเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ส่วนมากจะเป็นศูนย์ ให้ไม่กินยาง 2. Camber ถ้ามองจากทางด้านหน้ารถ จะเป็นแบบ \\ // : // \\ : | | | | โดยทั่วไปเท่ากับศูนย์ เพื่อให้ไม่กินยาง ถ้าต้องการประสิทธิภาพ ก็ต้องปรับให้เหมาะสมกับการวิ่งแต่ละประเภท
ขออนุญาตถามและตอบเพิ่มเติมนะครับ เรื่องTOEขอถามเพิ่มนิดนึง มันมีTOE IN กับTOE OUT ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าแบบไหนเรียกอินหรือเอาท์ และก็ถ้าตั้งมุมTOEเพี้ยนไปมากๆ ยางจะถูกกินเป็นบั้งๆใช่ไหมครับ เรื่องแคมเบอร์ อย่างที่คุณ athlon1400 บอกนะครับ 1. \\ // แบบนี้เรียกแคมเบอร์ เป็น+ครับ คือส่วนล่างของยางที่สัมผัสพื้นจะเอียงเข้าไปในตัวรถ 2. // \\ แบบนี้เรียกแคมเบอร์เป็น - ครับ ว่ากันง่ายๆคือล้อจะแบะออกครับ ถ้าตั้งแคมเบอร์เป็น - หรือ + มากๆยางก็จะกินข้างครับ ส่วนเรื่องตั้งTOEผมไม่รู้นะ ส่วนCamberเหมือนกับเคยอ่านเจอว่ารถขับเคลื่อนล้อหน้าเขาจะตั้งให้เป็น - นิดๆ ไม่กี่องศา เพราะเวลาเพลาหมุนล้อมันจะหุบเข้านิดๆ อะไรประมาณนี้แหละครับ ปล. ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ และก็โปรดชี้นำสิ่งที่ถูกต้องแก่ข้าน้อยด้วย
ถ้ามองจาก ด้านบน / \ อันนี้คือ Toe In \ / อันนี้คือ Toe Out Toe In = ล้อหุบไปด้านหน้าของรถ Toe Out = ล้อจะเปิดออก (เหมือนอ้าแขนรับ ประมาณนั้น)
ขอบคุณมากครับ.....ที่ช่วยให้ความกระจ่าง ถามอีกนึดนึงครับ ถ้าจะให้หนึบขึ้นนี่ควรจะต้องปรับมุมยังไงครับ.........
จริงๆแล้วผมไม่เก่งเรื่องนี้หรอกนะครับ แต่เข้าใจประมาณว่า Camber ช่วยในเรื่องของการเกาะถนน ขณะเข้าโค้ง และการควมคุมรถ ขณะที่รถถ่ายเทน้ำหนัก องศา Camber ก็จะเปลี่ยน ดังนั้นจึงต้องปรับ Camber ชดเชยไว้ ในขณะที่ Toe ช่วยในเรื่องของอาการ เข้า - ออกโค้ง อยู่ที่ระบบขับเคลื่อนของรถด้วย 2wd และ 4wd Toe In & Out ให้ลักษณะการเข้า ออก โค้งต่างกัน ผมรู้แค่ผิวเผินนะครับ เดี๋ยวรถคนรู้จริงๆมาอธิบายจะดีกว่า อยากศึกษาเหมือนกัน
toe จะช่วยในแง่ของการวิ่งให้ตรงครับ รถควรมีtoe in นิดๆเพื่อให้สามารถวิ่งได้ตรง แต่มากไปจะกินน้ำมันและยางครับ ส่วน camber มีผลในการเลี้ยวครับ หากเป็นลบหน่อย จะเลี้ยวดีเนื่องจาก เวลาเลี้ยวล้อจะขนานกับพื้น แต่มากไปจะวิ่งตรงหรือเลี้ยวไม่ดีเนื่องจากหน้าสัมผัสยางกับถนนจะน้อยลง พวกdrag จะcamber =0 เพราะวิ่งตรงอย่างเดียว drift จะ เป็นลบหน่อยๆ เพราะเลี้ยวมากครับ
เสริมนิดหนึ่งครับ ถ้า Toe in รถจะเกาะถนนดี คือมันจะวิ่งตรงๆดี แต่ถ้า Toe out หน้าจะเร็ว จะใช้กับพวกที่เลี้ยวมากๆ อย่าง Gymkhana ครับ ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยครับ