ไปเปลี่ยน อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์มาแล้วรถกำลังตกเพราะอะไรครับ....ไม่เข้าใจ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย charkrit_ben, 26 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. charkrit_ben

    charkrit_ben New Member Member

    45
    0
    0
    ขอรบกวนถามผู้รู้หน่อยครับ....คือรถผมอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์มันเสียมา4ปีแล้วครับ บังเอิญไปเจอมือสองมาเลยซื้อเปลี่ยน (แอบดีใจเล็กๆหลังจากหามานาน) .....แต่ผลปรากฎว่าเมื่อใส่เข้าไปแล้วรู้สึกว่ารถมันกำลังตกลงครับเหมือนอัตราเร่งมันหายครับคือที่ความเร็วประมาณ 120 แล้วว่าจะเร่งขึ้น140 ผิดกับเมื่อก่อนเลยครับ และยิ่งตอนเปลี่ยนเป็นแก๊สยิ่งหนักกว่าครับคือเต็มที่แค่ 120 ไม่ขึ้นแล้วครับ (ผมติดแก๊สแบบหัวฉีดครับ)....ใครรู้ช่วยบอกหน่อยครับว่าควรแก้ไขยังไงครับกับอาการนี้ ผมถอดทิ้งเลยดีไมครับไอ้ อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์.........
     
  2. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ไม่เคยเปลี่ยนอ่ะครับ

    ลองถอดขั้วแบตทิ้งไว้สัก 15 นาที ดูละกัน

    จะได้ reset ค่าต่าง ๆ ให้เรียนรู้ O2 Sensor ใหม่
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  3. Vitty

    Vitty New Member Member

    210
    11
    0
    มีงี้ด้วยแหะ....

    . . . . อยู่ที่เรียนรู้.. อยู่ที่ยอมรับมัน...

    อิๆ
     
  4. charkrit_ben

    charkrit_ben New Member Member

    45
    0
    0
    ใครมรความคิดเห็นยังอื่นบ้างครับ.....
     
  5. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    มาดูครับ
     
  6. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    แล้วที่ซื้อมาเนี้ย ดูยังไงหรือครับว่าเสียหรือยังไม่เสีย
     
  7. Mr_june

    Mr_june New Member Member

    31
    9
    0
    ไม่กล้าซื้อ ง่ะ เบิกศูนย์ตั้ง 4 พัน ก่าก่า ขับมันเสียๆนี่แหละ แสบตาดี
     
  8. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    O2 sensor มีไว้เพื่อตรวจเช็คปริมาณออกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม้ เพื่อดูว่าน้ำมันน้อยไปมากไปนั่นเอง
    แล้วพอมันเสีย ไฟ Engine จะโชว์แล้วกล่องจะตัดเข้าสู่ Safe Mode คือจะจ่ายน้ำมันหนาตลอด
    ทำให้กินน้ำมัน แต่พอจ่ายน้ำมันหนารถก็วิ่งขึ้น พอกลับมาใส่อีกครั้งมันก็เลยรู้สึกอืด ก็ลองเคลียร์กล่อง
    โดนการถอดแบตออก ตามที่ข้างบนบอกเลยครับ อาจจะดีขึ้น ถ้ายังรู้สึกว่าอืดอยู่ก็จูน Real Time กับพี่เบิร์ด V-Pro
    เลยครับ สุดท้ายแนะนำว่าควรใส่ O2 sensor นะครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  9. EK_limited

    EK_limited New Member Member

    890
    156
    0
    เสร็จแล้วสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้สัก 5-10 นาทีนะครับ เครื่องจะได้เรียนรู้ค่าก่อน
     
  10. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ลองเช็ค code ดูครับ ถ้าไม่ขึ้น code อาจจะเป็นเพราะที่ได้มามันเสื่อม แต่ไม่เสียก็ได้ครับ และอีกอย่าง ขั้วอาจจะไม่เหมือนกัน มีบางรุ่นหน้าตาเหมือนกัน แต่ขั้วอยู่ตรงข้ามกันก็มีครับ

    ลองหาใหม่ดูครับ ของใหม่ราคาประหยัดก็มี ราคาพันกว่าบาท แต่ว่า ต้องจั๊มขั้วเองครับ เป็นแบบ universal

    เรื่องจูนกล่อง ต้องเป็น obd-1 ครับ obd-2 จูนไม่ได้ครับ

    เรื่องการ reset กล่อง ต้องวอร์มเครื่องให้ได้อุณหภูมิปกติก่อน จากนั้น ก็ถอดฟิวส์ backup หรือ จะถอดแบตออกก็ได้ครับ ประมาณ 15 วินาที จากนั้นก็เสียบฟิวส์กลับ ติดเครื่อง อย่าเร่งเครื่อง อย่าเปิดแอร์ ทิ้งไว้ ซัก 5 นาที จากนั้นดับเครื่อง แล้วติดใหม่ ใช้งานตามปกติครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  11. noomth

    noomth New Member Member

    314
    26
    0
    บางทีมันไม่เสียจนไฟโชว์ แต่มันเสื่อมทำให้มันเพี้ยนแจ้งค่าที่วัดได้ ไปกล่องแบบเพี้ยนๆ กล่องก็เลยประมวลผลสั่งจ่ายน้ำมันแบบเพี้ยนๆ
     


    ของเมิงคงไม่มีโอกาสได้เปลี่ยนหรอก เพราะว่าตอนทำกล่องปิด Close Loop
    จาก O2 Sensor ไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ที่วิ่งอยู่อ่านข้อมูลอากาศจาก MAP แล้ว
    ยิงตรงเข้ากล่อง จ่ายน้ำมันตามตารางที่จูนเอาไว้ในแต่ละ Load อย่างเดียว

    ส่วนรถที่ใช้กล่องเดิม O2 Sensor จะจับปริมาณ O2 ที่ออกมาทางท่อไอเสีย ถ้า
    มีปริมาณ O2 มากไป ก็จะส่งสัญญาณ Pulse ไปที่กล่องให่จ่ายน้ำมันเพิ่ม จนจับได้
    ว่า O2 น้อยไปก็จะส่งสัญญาณ Pulse อีกครั้งให้กล่องลดการจ่ายน้ำมันลง จน Sensor
    จับได้ว่า O2 มากไปก็จะส่งสัญญาณ วนไป วนมา แบบนี้เรื่อย ๆ ถึงเรียกว่า Close Loop
    ยังไงล่ะครับ มีแค่บอกว่าบาง กับหนา แต่บอกไม่ได้ว่าหนาเท่าไหร่ บางเท่าไหร่
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้