ขับรถอยู่ดีๆ ความเร็วประมาณ 40 รถ ดับเฉยครับ พยามสตาร์ทรถ งัยก็ไม่ติด ไปดูที่เกย์วัด ปรากฏว่าน้ำมันหมดครับ งง ใช้แก็ส น้ำมันหมดดับงงเลย ซื้อน้ำมันมาเติม ปรากฏว่า สตาร์ทงัยก็ไม่ติดครับ พอบิดกุญแจไปที่ตำแหน่งพร้อมปกติ จะได้ยินเสียงปั้ม คราวนี้เงียบกริบครับ มีใครแนะนำได้มั้ยครับว่ามันเกิดจากอะไรครับ พรุ่งนี้จะไปให้ช่างเช็คจะบอกช่างว่างัยดี
คือเสียงปั้มมันไม่ดังเลยครับ เซนเซอร์คือ จุดไหนครับ ช่วยบอกหน่อยครับ รถผมสตาร์ทไม่ติดเลยครับ อยู่ข้างถนนเลย ขับไปอู่ก็ไมได้ เศร้าเลยห่วงรถก็ห่วง ลืมบออกครับรถผมติดตั้งแก็สมาด้วยครับ
ลองเช็คดูพวกรีเลย์ต่างๆ ในกล่องข้างแบตเตอรี่ มันจะมีรีเลย์ของปั้มติ๊กกับคอยล์หัวเทียน ผมก็เคยเป็นมา ก่อนหน้านี้แล้วคับ อยู่ดีๆดับทำยังไงก็ไม่ติด ต้องให้เพื่อนลากกลับไปเช็คให้ที่บ้านถึงรู้...
อย่าง คห.ข้างบน เปิดกล่องฟิวส์ แล้วหา Relay ของปั้มติ๊ก(Fuel Pump Relay) และ ฟิวส์ของปั้มพร้อมกันไปด้วย ดูฟิวส์ก่อนขาดไหม(ดูจากฝากล่อง) ถ้าขาดก็หามาเปลี่ยน จากนั้นถ้ามั่นใจว่าในปั้มมีน้ำมัน ลองจั้มไฟบวกผ่าน Relay ดู (ผมเคยต่อจาก แบต เข้าRelay โดยตรง) เพื่อให้ปั้มทำงาน พอปั้มทำงานจะได้ยินเสียง เปิดจุก(คล้ายจุกลมล้อ) ที่ท่อร่วมน้ำมันเบนซิน กดที่ลูกศรแล้วจะรู้ว่าปั้มทำงานแล้วมีน้ำมันมาเพียงพอหรือไม่ (เวลาทำต้องระวัง มิฉะนั้นน้ำมันอาดสาดกระจายไปทั่ว) ถ้าลองแล้วน้ำมันไหลแรง มีแรงดัน ก็อาจสรุปไม่ใช่ปัญหาจากน้ำมัน แต่ถ้าไม่ อาจต้องหาน้ำมันมาลองเติมเพิ่มดูก่อน ระดับอาจไม่เพียงพอที่จะให้ปั้มทำงานได้ และถ้าน้ำมันมีมากพอแล้วยังไม่ทำงาน คราวนี้อาจต้องรื้อถังเปลี่ยนปั้มติ๊ก
ลองสตาร์ทแก็สไงครับถ้าติดก็เป็นที่น้ำมัน แต่คิดว่าไม่ใช่ฟิวส์ หรือลองกดดูน้ำมันที่ รางหัวฉีด ดูก่อนก็ได้
ของผม เช็คไฟแล้ว ครับ ไม่มีไฟมาที่ หัวฉีด คอย ปั้มน้ำมัน ครับ หัวเทียนก็ไม่สปาร์ค ช่างบอกว่า สายไฟใต้รถ มันไปพาดกับท่อไอเสียแล้ว ละลาย ช๊อต ครับ ต้องเดินสายไฟใหม่ครับ พอแนะนำผมได้มั้ยครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ ผมจะได้ต่อรองเค้าได้ครับ หรือ ใครมี ทางออก ที่ดีๆให้ผมหน่อยครับ เศร้าเลยตอนนี้
ถ้าคนที่สนิทกันผมก็รับครับ (รับซ่อมอยู่แล้ว) เพราะอาจใช้เวลาซัก 2-3 วัน ปล....งานประจำผมคือซ่อม นีออน ทำสายไฟ
เช็คตอนไหน ที่ว่าไม่มีไฟมาที่คอยย์ หัวฉีด ปั้มน้ำมัน ถ้าจำไม่ผิด ไฟจะจ่ายเข้าระบบดังกล่าวเฉพาะ ตอนเริ่มสตาร์ท (เน้นถ้าจะเช็คให้แน่ใจ ต้องเช็คตอนระหว่างสตาร์ทรถ) โดยรีเลย์ที่สั่งการทำงาน จำไม่ได้ว่าเรียกว่าอะไร (ไม่แน่ใจใช่ Auto Shut Down Relay หรือเปล่า) โดยรีเลย์ตัวนี้ ก็จะมี Fuse ตัวหนึ่งเป็นตัวป้องกันระบบการทำงาน (ลองหาดู) การทำงาน จะทำงานขณะเริ่มสตาร์ท ถ้าไม่สตาร์ทหรือสตาร์ทไม่ติด ก็จะหยุดการทำงาน(จำไม่ได้ว่ากี่วินาที) โดยทั้งหมดจะใช้สัญญาณจากกล่องPCMเป็นตัวควบคุมการทำงาน ปัญหาเท่าที่พบส่วนใหญ่มักจะมาจากขั้ว Relays หรือขั้วในกล่องฟิวส์สกปรก ( 2 ใน 3 ของปัญหา เท่าที่มีคนโทรมาถาม และพอแก้ปัญหาได้ ก็มักจะโทรมาบอกว่าแค่ขั้วสายไฟสกปรก เข้าใจว่าอาจมีสาเหตุมาจากกล่องฟิวส์อยู่ใกล้ Batt.. เกินไป)
งงคนเก่งว่ะ เห็นเค้าโทรมาบอกว่าสายไฟหลังเครื่องมันละลาย มันก็ไม่แปลกที่สตาร์ทไม่ติด เซ็นเซอร์แคร็งเสียตัวเดียว ทั้งไฟทั้งน้ำมันก็ไม่มาแล้ว....... คิดมาไปทำไหม
แล้วทำอยู่ตรงไหน บอกสถานที่ได้มั้ยครับ ตอนนี้ถ้าผมจะลากรถไปต้อง ไปเส้นไหนครับ เริ่มจางเดอะมอลท่าพระ เพรารถผมสตาร์ทไม่ติดเลย ขอที่ชัดเจนหน่อยนะครับ
ขอโทษที บางทีผมอ่านเร็วไป ไม่ได้อ่านตรงช่วงที่ว่า สายไฟไปพาดท่อไอเสียจนไหม้ ละลาย ถ้าเป็นอย่างที่ว่า การแก้ปัญหายิ่งไม่ยาก เพราะเห็นตัวปัญหา ถึง Neon MP สิ่งที่พิมพ์ในการแก้ปัญหา ส่วนใหญ่ ผมคิดเพียงว่าช่วยๆกัน ใน Web ไม่ได้สนในเรื่องธุรกิจอะไร ตอนอยู่เมืองนอกผมเคยใช้ Neon แล้วก็เคยไปทำงาน ในอู่ซ่อมรถบ้าง ยามที่พอมีเวลา แต่หลังจากเรียนจบ ผมก็ไม่มีเวลามาทำงานพวกนี้ แม้แต่เข้า Net ส่วนใหญ่ก็ใช้เวลาไม่มากแต่ละวัน ถ้าผมทำอะไรให้เข้าใจผิด ก็ขอโทษด้วย ในสังคมที่นั่น ความช่วยเหลือใน Net เป็นสิ่งสำคัญมากๆ หลายครั้ง ที่ปัญหาที่พบ(กับรถ) ที่ผมไม่เคยเจอ เวลาสอบถามก็ได้รับความช่วยเหลือมากมาย ก็เลยคิดว่าตัวเองพอจะรู้อะไร ถ้าช่วยเหลือคนอื่นได้ก็ช่วย และงานอดิเรก ส่วนใหญ่ก็ยังเกี่ยวกับรถยนต์ ซ่อมเอง ดูแลรักษาเอง ส่วนตัวผมมีอู่เล็กๆเอง แต่ไม่ได้รับซ่อมรถภายนอก ส่วนใหญ่จะซ่อมรถตัวเอง และของกิจการ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นรถจักรกลหนัก (พวก Wheel Loader ,Truck , Bechoe ,etc...)
แค่จะบอกว่าบางทีวิชาการมากไปมันก็ไม่ได้มีประโยช์นอะไร ทำให้สับสนมากกว่า มันทำให้คนที่ใช้ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจในรถ กลัวว่ารถมันซับซ้อน ปํญหามากทั้งที่จริง ๆ แล้วมันไม่ได้เป็นอะไรมากหรอก จากคนที่ใช้ นีออน มาตั้งแต่ป้ายแดง(ตอนนี้มีใช้อยู่ ในครอบครัว 5 คัน) ปล.......ไม่ชอบใช้รถหลายยี่ห้อ หลายรุ่นสับสนว่ะ
สายไฟที่อยู่ใกล้ท่อไอเสียขนาดพาดไปโดนได้มีไม่กี่เส้นนะครับที่สำคัญจริงๆก็มีชุดเดียว(3 เส้น) คือชุดของแคร้งซ้าฟเซนเซอร์ เพราะถ้าสัญญาณมาไม่ครบหรือไม่มากล่อง PCM (ECU) จะตัดทั้งน้ำมัน ทั้งไฟจุดระเบิด ทั้งไฟจ่ายเปิดหัวฉีดสรุปว่าเครื่องดับแน่ๆ ของผมก็เคยเป็นครับฉนวนกันความร้อนมันหลุดลอกไปแล้วคุณหนูมันไปแทะแหว่งมีอาการอยู่ดีๆก็ดับไปเฉยๆหาสาเหตุตั้งนาน ต่อใหม่ 3 เส้นบัดกรี(เอาชัวส์)ให้ดีหุ้มรอยต่อด้วยท่อหดอย่างหนา 1 ชั้นก่อน แล้วทั้ง 3 เส้นก็ห่อรวมที่บีบซิลิโคนซีลแลนท์กรอกไว้เพื่อกันน้ำและความชิ้นอีกชั้น(ถ้าไม่มีซิลิโคนใช้น้ำยาทาปะเก็นแทนก็พอได้)อยู่ในท่อหดใหญ่อีกที แล้วห่อด้วยฉนวนอลูมินั่มฟลอยด์กันความร้อนพันเป็นมัมมี่สีเงินเลย ท้ายสุดใช้ลวดทองแดงมัดแล้วรั้งหิ้วให้ห่างๆท่อไอเสียหน่อยอาการดังกล่าวก็หายเป็นปลิดทิ้งมาร่วมปีแล้วครับ ของผมทำเองค่าเสียหายไม่เท่าไรแต่ทำยากชะมัดนอนทำใต้รถแถมยังมีที่จำกัดอีก ข้อแนะนำอย่าทำตอนดับเครื่องใหม่ๆนะครับร้อนหนังลอกเชียว ขอให้อาการเสียหายเร็วๆนะครับ
เพิ่มเติมนิดหน่อยครับลืมไปต้องขอขอบคุณ Mr.Snapdragon จาก Website How to.... ของ Mopar ที่ได้ตอบไว้นานแล้วทำให้ผมแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้นมาก อันนี้เป็นข้อดีของน้องออนนะครับคือรุ่นนี้ที่อเมริกา แคนาดามีผู้นิยมใช้มากและมีข้อมูลการแก้ไขให้ค้นคว้ามากมาย อีกทั้ง Mopar และพวก third-party ที่จำหน่ายอะไหล่ได้พยายามเผยแพร่ความรู้ให้ผู้ใช้ ส่วนหนึ่งก็คงจะได้ขายอะไหล่ได้ Mr.Snapdragon ได้แนะว่าตอนขี้นแม่แรง (ปลดขั้ว Batt ด้วยอันนี้เป็นมาตรฐานของฝรั่งครับจะทำอะไรกับสายไฟรถมักจะให้ปลดขั้ว Batt ก่อนเสมอ) รองขาตั้งให้มั่นคงแล้วหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายสุดจะทำให้ทำงานสะดวกขึ้นเพราะข้อศอกขวาของเราจะมีที่ขยับได้เพิ่มอีกประมาณฟุตนึงไม่ติดล้อ ขอให้แก้เสร็จเร็วๆอีกครั้งนะครับ
อาการรถดับมีหลายสาเหตุ ถ้าช่างบอกว่าเซนเซอร์เสีย แนะนำให้คุยกับช่างว่าเปลี่ยนแล้วให้ลองขับดูก่อนถ้าอาการดังกล่าวหายก็โอเค ถ้าไม่หายก็ให้เปลี่ยนคืนครับ รถผมก็เคยเป็นเลองเปลี่ยนเซนเซอร์ไปหลายตัวแล้วก็ไม่หาย สุดท้ายเปลี่ยนกล่อง PCM แล้วหาย ดีอู่ที่ผมไปเข้าเค้าให้ลองเปลี่ยนใช้ดูก่อน ผมเขียนมาจากประสบการณ์นะครับ ผิดถูกยังงัยอย่าว่ากัน ปล. ราคาเซนเซอร์ของคุณผมว่าแพงเอาการอยู่เหมือนกันนะครับ
อ้า..เซ็นเซอร์ตัวไหนล่ะครับ.. แคมฯ แคร้งฯ Oxyฯ MAP ฯลฯ เพราะแต่ละตัวมีลำดับความสำคัญและอาการก่อนเครื่องดับต่างกัน บางตัวดับดื้อๆเลย ไม่มีอาการนำร่อง บางตัวมีอาการเบาดับ(เครื่องเดินเบาน่ะครับ) บางตัวสั่นๆๆแล้วดับ เลยไม่รู้ว่าแพงไปหรือเปล่า เพราะบางตัวแพงเอาการ พวกท่านเซ่อร์ เหล่านี้ถ้าท่านใช้น้องออนควรจะมีอะไหล่ไว้นะครับเลือกเฉพาะตัวที่สำคัญๆอันดับต้นๆ ของผมก็มีไว้อย่างละตัวแถม ECU อีกกล่องกันเหนียว โดยเฉพาะที่ไม่มีรถอื่นไว้เป็นอะไหล่อีกดัน แต่ถึงมีรถสำรองก็เถอะถ้าขาดเซ็นต์เซอร์ตัวเดียวแล้วรถต้องจอดนานๆพาลจะมีอาการอื่นแถมมาอีกได้
รายงานผล(ข่าวดี) ก่อนอื่นต้องขอบคุณ คุณneon_mp มากนะครับ ที่ขายเซ็นเซอร์ให้ ตอนนี้ รถผมวิ่งได้แล้วครับ หายแว้ววว เป็นรถที่ออกแแบบมาได้เพอเฟคจริงๆครับ ทุกอย่างมีเซ็นเซอร์ตัวป้องกัน นี่ยังดีที่ปรึกษาneon_mp ได้งั้นคงไม่จบอะ และขอบคุณทุกท่านที่แชร์ความรู้และประสบการนะครับ