ตามที่น้องเบสได้โทรมาคุยแล้วผมยังตอบไม่ได้(เนื่องจากก็จำไม่ได้เหมือนกัน) เอาบทความที่ถูกเขียนโดยบุคคลท่านนึง จากเว็บๆนึง ซึ่งผมลองคุยกับพี่ๆหลายๆคน ว่าสูตรนี้ถือว่าถูกต้องแล้ว จึงนำมาให้เพื่อนๆไว้เป็นแนวทางครับ เป็นเกล็ดเล็กน้อยๆที่ใช้ในสมัยทำทีมแข่ง เลยเอามาวิเคราะใช้กับ Jazz บ้าง ไม่รู้จะเริ่มงัย ก็เริ่มจากการหาค่าของสเปกรถก่อนก็แล้วกัน อ้างจากคู่มือรถ ความจุ 1497 cc ลูกสูบ 73 mm ช่วงชัก 89.4 mm กำลังอัดฝา 10.5 : 1 เอาละมาดูวิธีการหาความจุครับ จากสูตร 3.14 x (ขนาดลูกสูบ / 2) x (ขนาดลูกสูบ / 2) x ช่วงชัก =....../1000 เมื่อเอาข้อมูลเข้าไปแทนในสูตร 3.14 x (73/2) x (73/2) x 89.4 = 373983.89 / 1000 = 373.983 jazz มี 4 สูบก็เท่ากับ 373.983 x 4 = 1496 cc หรือจะเอาไปคิดกับมอเตอร์ไซค์ก็ได้ครับ ยกตัวอย่าง NSR 150 ความจุ 149 cc ลูกสูบ 59 mm ช่วงชัก 54.5 mm เมื่อเอาข้อมูลเข้าไปแทนในสูตร 3.14 x (59/2) x (59/2) x 54.5 = 148925 / 1000 = 148.9 cc คราวนี้มาหากำลังอัดฝาสูบกัน จากสูตร ขนาด ลูกสูบ x ขนาดลูกสูบ x ระยะที่เหลือจากลูกสูบก่อนถึงจุดศูนย์ตายบน ค่าเป็น mm (ในขณะที่ Valve ทั้งหมดปิดสนิท) ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นก่อนจะจุดระเบิด (ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ก็คือความสูงของพ็อตไอเสียนั่นเอง)=....../1000 =......./ปริมาตราฝาสูบ (วิธีหาคือเลื่อนลูกสูบให้อยู่ในตำแหน่งศูนย์ตายบน แล้ววัดโดยการฉีกน้ำมันออโตลูปของมอเตอร์ไซค์ลงไปให้เต็มทางรูหัวเทียน โดยใช้เข็มฉีดยาเป็นตัววัด ฉีดไปจนกว่าน้ำมันจะถึงเกลียวหัวเทียนเกลียวแรก แล้วเช็กดูว่าฉีดไปกี่ cc ก็จะได้ค่านี้ออกมา) เมื่อเอาข้อมูลของ Jazz เข้าไปแทนในสูตร 73 x 73 x 25.6 = 136422.4 / 1000 = 136.422 / 13 = 10.49 : 1 แต่ เนื่องด้วยตัว VTEC เนี่ยแคมมันจะมีอยู่ 2 ค่า แต่ละค่าก็จะมีผลทำให้ค่าของระยะลูกสูบก่อนถึงจุดศูนย์ตายบนออกมาไม่เท่ากัน ซึ่งตัวที่นำมาคำนวณข้างบนเป็นค่าในช่วงที่ VTEC เปิด ซึ่งก็ตรงกับคู่มือพอดี แต่ค่าตัวที่ VTEC มันปิดอยู่ผมไม่รู้ แต่ผมจะลองสมมุติให้มันห่างกันซักแค่ 4 mm ก็พอ เมื่อเอาข้อมูลของ Jazz ในขณะ VTEC ปิด เข้าไปแทนในสูตร 73 x 73 x 29.6 = 157738.4 / 1000 = 157.738 / 13 = 12.13 : 1 โอ้โห สูงเอาการ เดียวมาดูว่ามันทำให้เกิดอะไร และมีผลอะไร ****เหตุผลที่ VTEC มีค่าแคม 2 ค่า เนื่อง ด้วยในรถที่มีแคมอยู่แค่องศาเดียวตายตัว ยกตัวอย่างตัว IDSI มันจะมีข้อเสียอยู่คือ มันจะไปเน้นช่วงกำลังช่วงใดช่วงหนึ่งไม่ได้ (รถเดิมๆจากโรงงาน) เพราะถ้าใช้แคมที่เน้นกำลังในช่วงต้น ก็จะทำให้รอบปลายไม่เดิน คือเสียรอบปลายไปเลย แต่ในทางกลับกันถ้าไปใช้แคมที่มีองศาที่เน้นช่วงกำลังในช่องปลาย ก็จะทำให้สูญเสียกำลังในช่วงต้นทันที เรียกว่าได้อย่างเสียอย่าง ดังนั้นผู้ผลิตจึงมักเน้นในช่วงกลางๆเอาใว้ พอมาถึงระบบ VTEC ก็ได้กำจัดข้อเสียตรงนี้ไป คือช่วงต้นก็ใช้แคมค่าๆนึง เพื่อพละกำลังในช่วงต้น แต่พอในรอบปลายก็เปลี่ยนไปใช้อีกค่านึง จึงทำให้ข้อเสียในการเน้นช่วงกำลังช่วงใดช่วงนึงหมดไป โดยอาศัยแรงดันน้ำมันเข้าไปสั่งงานกลไกภายใน ซึ่งองศาของแคมที่ต่าง กันนี้เอง ก็มีผลต่อตำแหน่งในการเปิด-ปิด Valve ซึ่งส่งผลไปถึงระยะของลูกสูบก่อนถึงจุดศูนย์ตายบนในสูตรข้างบนในการหากำลัง อัดฝานั่นเอง ดังนั้นจะเห็นว่าบางท่านที่ใช้ตัว VTEC อยู่อาจจะเจอกับปัญหาคือมีเสียงเขกของเครื่องยนต์ในช่วง 2000 - 3000 rpm หรือในช่วงที่ VTEC ยังไม่เปิดนั่นเอง เพราะกำลังอัดฝาจะสูง (เพื่อผลทางด้านกำลังของเครื่องยนต์ตามที่กล่าวเอาใว้ข้างต้น) ดังนั้นถ้าน้ำมันที่ใช้ไม่ได้คุณภาพหรืออ็อกเทนต่ำก็จะเกิดอาการชิงจุด ซึ่งเป็นที่มาของเสียงนั่นเอง (อาการชิงจุดคือการที่น้ำมันเกิดการจุดระเบิดด้วยตัวของมันเอง โดยไม่ได้มาจากการสั่งจุดระเบิดของหัวเทียน ซึ่งเป็นผลมาจากการถูกบีบอัดอย่างรุนแรง น้ำมันอ็อกเทนต่ำๆจะทนไม่ได้) แต่นี่เป็นแค่สาเหตุเดียวเท่านั้น เพราะยังมีอีก 2-3 สาเหตุ ที่ทำให้ดัง เช่น การตั้งไฟจุดระเบิดไม่เหมาะสม (แก่) ผลกระทบจากการชิงจุด ค่อนข้างร้ายแรง 1.ความร้อนตามมาแน่นอน 2.กำลังของเครื่องยนต์ที่แสดงออกมานั้นได้ไม่เต็มที่ เพราะจะเกิดแรงผลักหัวลูกสูบในทิศทางตรงกันข้าม หรือเกิดแรงต้านนั่นเอง 3.อายุของเครื่องยนต์ ลูกสูบ แหวน ก้าน ข้อเหวี่ยง ฝา ฯลฯ 4.หนักหน่อยก็พังเลยครับ เช่นลูกสูบละลาย ทะลุ เขี้ยวหัวเทียนละลาย ใน ช่วงที่ผมทำทีมแข่งควอเตอร์ไมล์ (มอเตอร์ไซค์) ถ้าทำแรงอัดฝาเกิน 9.0 : 1 ขึ้นไปเนี่ย อย่าว่าแต่ 91 เลยครับ 95 ก็ไม่แตะ เล่นมันเบอร์ 100 อย่างเดียว เพราะมันไม่คุ้มกัน กับที่ต้องมาคอยเปลี่ยนลูกกันเป็นว่าเล่น แถมรอบปลายไม่เดินอีกต่างหาก เหมือนเดิมหากท่านใดเห็นว่ามันไม่ถูกต้อง รบกวนช่วยบอกวิธีที่ถูกต้องได้เลยครับ แต่โดยส่วนตัวคิดว่ามันใช่แล้วล่ะครับ
อีกสูตร คำนวน ความจุ ความจุ 1497 cc ลูกสูบ 73 mm ช่วงชัก 89.4 mm เอามาแปลงเป็น ซม.หน่วย mm ลูกสูบยกกำลัง2 x ช่วงชัด x 0.7854 x 4 สูบ =........... 7.3x7.3 x 89.4 x 0.7854 x 4 สูบ =1496.6 ไม่รู้ สูตรนี่พอได้เปล่า หุหุ แจ๋วเลยพี่กอล์ฟ สูตร พี่ กอล์ฟ กับ ของผม ได้ เหมือนๆ กัน งงกับเลข จริงๆ
การคำนวณหากำลังอัดและความจุด้วยวิธีลัด คนไม่เก่งเลขก็รู้ได้ครับ ว่าเครื่องที่เราใช้อยู่หรือ เราวางแผนในการ Set เครื่องให้ได้ความจุ กำลังอัด และ Spec ชองอุปกรณ์ต่างๆของเครื่องHonda ได้โดยไม่ต้องมานั่งเล็งหรือ คำนวนอีกต่อไปครับ แค่รู้ว่าอุปกรณ์มาจากไหนเครื่องอะไร จะคำนวนให้เราอย่างรวดเร็วครับ Click => http://www.c-speedracing.com/howto/c...c/compcalc.php + อ้างถึง ตอบกลับ