เรียนถามผู้รู้ว่าเฟืองแคมสไลด์หลักการทำงานมันเป็นอย่างไรบ้างครับ บิดไปเพื่ออะไร ขอแบบละเอียดๆนิดนึง ไล่ไปถึงเรื่องการจุดระเบิด สูตรในการตั้งแคมเลยก็ได้ ขอบคุณมากๆครับ
ขอตอบเท่าที่รู้ละกันนะ -เฟืองแคมสไลด์ เฟืองแคมสไลด์ หรือที่ฝรั่งเขาเรียกว่าcam gearหลักการทำงานของมันก็ไม่ได้มีอะไรยากเลย แค่มีหน้าที่advance หรือretardแคมชาร์ป ให้เปิดเร็วขึ้นหรือช้าลง ซึ่งมีผลต่อoverlap(จังหวะที่valvesไอดี เปิดพร้อมกับvalvesไอเสีย) ทำให้ช่วงoverlap ยาวขึ้น หรือ สั้นลง สมมุติว่า เราใส่เฟืองสไลด์หนึ่งตัวไปที่ด้าน intake แล้วบิดให้มัน advance นิดนึง วาว์วมันก็จะเปิดเร็วขึ้นและปิดลงตามองศาของลูกเบี้ยวของcamshaftครับ ระยะเวลาที่วาว์วเปิดปิดจะไม่เปลี่ยน ยังคงเท่าเดิม ถ้าเครื่องของคุณเป็น I-VTEC, VVTI, VANOS, etc. คุณไม่ต้องไปซื้อ cam gear มาใส่ให้เสียตังหรอกครับ เพราะว่ามันสามารถที่จะ advance หรือ retard camshaftได้โดยอัตโนมัติ แปรผันตามรอบเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไป ลองไปหาอ่านเกี่ยวกับเรื่องวาว์วแปรผันดูครับ -เรื่องการจุดระเบิด เมื่อองศาแคมเปลี่ยน จังหวะการเปิดปิดวาว์วก็เปลี่ยน(เปิดเร็วขึ้น หรือช้าขึ้น) ก็ต้องมีการปรับองศาจุดระเบิดให้เหมาะสมตามจังหวะที่เปลี่ยน ทำไมต้องมีการปรับองศาจุดระเบิดใหม่ การเปิดปิดของวาว์วมีผมต่อ dynamic compression ratio เมื่อแรงดันหรือกำลังอัดในห้องเผาไหม้เปลี่ยน เราก็ต้องหาจังหวะจุดไฟใหม่ เพื่อที่จะทำแรงดันจากการระเบิดไปตกใกล้กับที่จุด peak presure (ประมาณ8-15องศาหลัง Top dead Center) มากที่สุด -สูตรในการตั้งแคม เดาว่าน่าจะหมายถึงการบิดแคม บิดมากน้อยแค่ไหน มันขึ้นอยู่กับcamshaft ดูเอกสารที่มากับcamshaft ว่าให้บิดแค่ไหน บิดมากน้อยแค่ไหน ได้แรงม้ามากที่สุด ผมว่าขึ้น dyno น่าจะตอบคุณได้ดีที่สุด
ถ้าจะเอาแบบละเอียด ๆ อธิบาย 3 หน้าก็ไม่จบ ถ้าไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ขั้นสูง อธิบายกันทั้งวันก็ไม่เข้าใจ ถ้าคนที่อ่านแต่หนังสือ แต่ไม่เคยเห็น ของแบบนี้ให้บิดทั้งปี ก็ทำไม่เป็น ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีสูตรตายตัว แต่มีสเป็ค งงมั๊ย ? ? ?