การคำนวณหากำลังอัดและความจุคร๊าบบ

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย G Type R, 8 กันยายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,605
    99
    0
    ตามที่น้องเบสได้โทรมาคุยแล้วผมยังตอบไม่ได้(เนื่องจากก็จำไม่ได้เหมือนกัน)
    เอาบทความที่ถูกเขียนโดยบุคคลท่านนึง จากเว็บๆนึง ซึ่งผมลองคุยกับพี่ๆหลายๆคน
    ว่าสูตรนี้ถือว่าถูกต้องแล้ว จึงนำมาให้เพื่อนๆไว้เป็นแนวทางครับ
    :D:D


    เป็นเกล็ดเล็กน้อยๆที่ใช้ในสมัยทำทีมแข่ง เลยเอามาวิเคราะใช้กับ Jazz บ้าง
    ไม่รู้จะเริ่มงัย ก็เริ่มจากการหาค่าของสเปกรถก่อนก็แล้วกัน
    อ้างจากคู่มือรถ
    ความจุ 1497 cc
    ลูกสูบ 73 mm
    ช่วงชัก 89.4 mm
    กำลังอัดฝา 10.5 : 1

    เอาละมาดูวิธีการหาความจุครับ
    จากสูตร
    3.14 x (ขนาดลูกสูบ / 2) x (ขนาดลูกสูบ / 2) x ช่วงชัก =....../1000
    เมื่อเอาข้อมูลเข้าไปแทนในสูตร
    3.14 x (73/2) x (73/2) x 89.4 = 373983.89 / 1000 = 373.983
    jazz มี 4 สูบก็เท่ากับ 373.983 x 4 = 1496 cc

    หรือจะเอาไปคิดกับมอเตอร์ไซค์ก็ได้ครับ ยกตัวอย่าง NSR 150
    ความจุ 149 cc
    ลูกสูบ 59 mm
    ช่วงชัก 54.5 mm
    เมื่อเอาข้อมูลเข้าไปแทนในสูตร
    3.14 x (59/2) x (59/2) x 54.5 = 148925 / 1000 = 148.9 cc

    คราวนี้มาหากำลังอัดฝาสูบกัน
    จากสูตร
    ขนาด ลูกสูบ x ขนาดลูกสูบ x ระยะที่เหลือจากลูกสูบก่อนถึงจุดศูนย์ตายบน ค่าเป็น mm (ในขณะที่ Valve ทั้งหมดปิดสนิท) ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นก่อนจะจุดระเบิด (ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ก็คือความสูงของพ็อตไอเสียนั่นเอง)=....../1000 =......./ปริมาตราฝาสูบ (วิธีหาคือเลื่อนลูกสูบให้อยู่ในตำแหน่งศูนย์ตายบน แล้ววัดโดยการฉีกน้ำมันออโตลูปของมอเตอร์ไซค์ลงไปให้เต็มทางรูหัวเทียน โดยใช้เข็มฉีดยาเป็นตัววัด ฉีดไปจนกว่าน้ำมันจะถึงเกลียวหัวเทียนเกลียวแรก แล้วเช็กดูว่าฉีดไปกี่ cc ก็จะได้ค่านี้ออกมา)
    เมื่อเอาข้อมูลของ Jazz เข้าไปแทนในสูตร
    73 x 73 x 25.6 = 136422.4 / 1000 = 136.422 / 13 = 10.49 : 1

    แต่ เนื่องด้วยตัว VTEC เนี่ยแคมมันจะมีอยู่ 2 ค่า แต่ละค่าก็จะมีผลทำให้ค่าของระยะลูกสูบก่อนถึงจุดศูนย์ตายบนออกมาไม่เท่ากัน ซึ่งตัวที่นำมาคำนวณข้างบนเป็นค่าในช่วงที่ VTEC เปิด ซึ่งก็ตรงกับคู่มือพอดี
    แต่ค่าตัวที่ VTEC มันปิดอยู่ผมไม่รู้ แต่ผมจะลองสมมุติให้มันห่างกันซักแค่ 4 mm ก็พอ
    เมื่อเอาข้อมูลของ Jazz ในขณะ VTEC ปิด เข้าไปแทนในสูตร
    73 x 73 x 29.6 = 157738.4 / 1000 = 157.738 / 13 = 12.13 : 1
    โอ้โห สูงเอาการ เดียวมาดูว่ามันทำให้เกิดอะไร และมีผลอะไร
    ****เหตุผลที่ VTEC มีค่าแคม 2 ค่า
    เนื่อง ด้วยในรถที่มีแคมอยู่แค่องศาเดียวตายตัว ยกตัวอย่างตัว IDSI มันจะมีข้อเสียอยู่คือ มันจะไปเน้นช่วงกำลังช่วงใดช่วงหนึ่งไม่ได้ (รถเดิมๆจากโรงงาน) เพราะถ้าใช้แคมที่เน้นกำลังในช่วงต้น ก็จะทำให้รอบปลายไม่เดิน คือเสียรอบปลายไปเลย แต่ในทางกลับกันถ้าไปใช้แคมที่มีองศาที่เน้นช่วงกำลังในช่องปลาย ก็จะทำให้สูญเสียกำลังในช่วงต้นทันที เรียกว่าได้อย่างเสียอย่าง ดังนั้นผู้ผลิตจึงมักเน้นในช่วงกลางๆเอาใว้
    พอมาถึงระบบ VTEC ก็ได้กำจัดข้อเสียตรงนี้ไป คือช่วงต้นก็ใช้แคมค่าๆนึง เพื่อพละกำลังในช่วงต้น แต่พอในรอบปลายก็เปลี่ยนไปใช้อีกค่านึง จึงทำให้ข้อเสียในการเน้นช่วงกำลังช่วงใดช่วงนึงหมดไป โดยอาศัยแรงดันน้ำมันเข้าไปสั่งงานกลไกภายใน

    ซึ่งองศาของแคมที่ต่าง กันนี้เอง ก็มีผลต่อตำแหน่งในการเปิด-ปิด Valve ซึ่งส่งผลไปถึงระยะของลูกสูบก่อนถึงจุดศูนย์ตายบนในสูตรข้างบนในการหากำลัง อัดฝานั่นเอง

    ดังนั้นจะเห็นว่าบางท่านที่ใช้ตัว VTEC อยู่อาจจะเจอกับปัญหาคือมีเสียงเขกของเครื่องยนต์ในช่วง 2000 - 3000 rpm หรือในช่วงที่ VTEC ยังไม่เปิดนั่นเอง เพราะกำลังอัดฝาจะสูง (เพื่อผลทางด้านกำลังของเครื่องยนต์ตามที่กล่าวเอาใว้ข้างต้น) ดังนั้นถ้าน้ำมันที่ใช้ไม่ได้คุณภาพหรืออ็อกเทนต่ำก็จะเกิดอาการชิงจุด ซึ่งเป็นที่มาของเสียงนั่นเอง (อาการชิงจุดคือการที่น้ำมันเกิดการจุดระเบิดด้วยตัวของมันเอง โดยไม่ได้มาจากการสั่งจุดระเบิดของหัวเทียน ซึ่งเป็นผลมาจากการถูกบีบอัดอย่างรุนแรง น้ำมันอ็อกเทนต่ำๆจะทนไม่ได้) แต่นี่เป็นแค่สาเหตุเดียวเท่านั้น เพราะยังมีอีก 2-3 สาเหตุ ที่ทำให้ดัง เช่น การตั้งไฟจุดระเบิดไม่เหมาะสม (แก่)
    ผลกระทบจากการชิงจุด ค่อนข้างร้ายแรง
    1.ความร้อนตามมาแน่นอน
    2.กำลังของเครื่องยนต์ที่แสดงออกมานั้นได้ไม่เต็มที่ เพราะจะเกิดแรงผลักหัวลูกสูบในทิศทางตรงกันข้าม หรือเกิดแรงต้านนั่นเอง
    3.อายุของเครื่องยนต์ ลูกสูบ แหวน ก้าน ข้อเหวี่ยง ฝา ฯลฯ
    4.หนักหน่อยก็พังเลยครับ เช่นลูกสูบละลาย ทะลุ เขี้ยวหัวเทียนละลาย

    ใน ช่วงที่ผมทำทีมแข่งควอเตอร์ไมล์ (มอเตอร์ไซค์) ถ้าทำแรงอัดฝาเกิน 9.0 : 1 ขึ้นไปเนี่ย อย่าว่าแต่ 91 เลยครับ 95 ก็ไม่แตะ เล่นมันเบอร์ 100 อย่างเดียว เพราะมันไม่คุ้มกัน กับที่ต้องมาคอยเปลี่ยนลูกกันเป็นว่าเล่น แถมรอบปลายไม่เดินอีกต่างหาก

    เหมือนเดิมหากท่านใดเห็นว่ามันไม่ถูกต้อง รบกวนช่วยบอกวิธีที่ถูกต้องได้เลยครับ
    แต่โดยส่วนตัวคิดว่ามันใช่แล้วล่ะครับ
    :D:D
     
  2. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0
    อีกสูตร คำนวน ความจุ

    ความจุ 1497 cc
    ลูกสูบ 73 mm
    ช่วงชัก 89.4 mm


    เอามาแปลงเป็น ซม.หน่วย mm

    ลูกสูบยกกำลัง2 x ช่วงชัด x 0.7854 x 4 สูบ =...........
    7.3x7.3 x 89.4 x 0.7854 x 4 สูบ =1496.6

    ไม่รู้ สูตรนี่พอได้เปล่า หุหุ

    แจ๋วเลยพี่กอล์ฟ

    สูตร พี่ กอล์ฟ กับ ของผม ได้ เหมือนๆ กัน งงกับเลข จริงๆ
     
  3. bbgun

    bbgun New Member Member

    220
    4
    0
    ขอบคุณครับ

    ขอบคุณครับความรู้
     
  4. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เยี่ยมเลยคับ
     
  5. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,037
    88
    0
    ยากอ่ะ ทำไม่เป็น อิอิ
     
  6. พี่ๆ

    มีสูตรคำนวนความรักม่ะคับ


    หรือ ART ตัว แม่ อ่ะครับ ^^ :D:D


    (ขำๆน่ะพี่)
     
  7. potae69

    potae69 New Member Member

    260
    2
    0
    ความรู้ดีๆ...ชอบๆ
     
  8. Ole'

    Ole' Active Member Member

    266
    33
    28
    การคำนวณหากำลังอัดและความจุด้วยวิธีลัด คนไม่เก่งเลขก็รู้ได้ครับ ว่าเครื่องที่เราใช้อยู่หรือ เราวางแผนในการ Set เครื่องให้ได้ความจุ กำลังอัด และ Spec ชองอุปกรณ์ต่างๆของเครื่องHonda ได้โดยไม่ต้องมานั่งเล็งหรือ คำนวนอีกต่อไปครับ แค่รู้ว่าอุปกรณ์มาจากไหนเครื่องอะไร จะคำนวนให้เราอย่างรวดเร็วครับ
    Click => http://www.c-speedracing.com/howto/c...c/compcalc.php
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้